Công ty nghiên cứu dữ liệu Metric.vn vừa được công bố Báo cáo toàn cảnh kinh doanh sàn thương mại điện tử (TMĐT) nửa đầu năm 2022. Báo cáo cho thấy Việt Nam đang trở thành thị trường TMĐT lớn thứ 2 khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia.
• Việt Nam hướng tới phát triển thương mại điện tử, thanh toán số
• Nhiều hoạt động thương mại điện tử của thương nhân nước ngoài được bổ sung tại Nghị định 85
Shopee, Lazada, Tiki và Sendo là 4 sàn TMĐT dẫn đầu tại Việt Nam. Trong đó, Shopee chiếm thị phần lớn nhất thị trường Việt Nam hiện nay với doanh số lên tới 43.118 tỉ đồng, chiếm 72% thị phần tính từ tháng 11/2021 đến tháng 5/2022. Đứng thứ 2 là Lazada với thị phần 20,9%, tương ứng 12.539 tỉ đồng.
Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết, trong năm 2021, đà tăng trưởng của TMĐT đạt trên 20%, với quy mô trên 16 tỉ USD. Dự báo mức tăng trưởng sẽ cao hơn nhiều trong năm 2022 nhờ kiểm soát tốt dịch Covid-19 và những động lực phát triển từ làn sóng thứ hai.
Ngày 28/10/2021, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã ký Quyết định số 1813/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025.
Mục tiêu cụ thể đến cuối năm 2025 giá trị thanh toán không dùng tiền mặt gấp 25 lần GDP; thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 50%; từ 80% người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác; tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ thanh toán của người dân; tăng số lượng điểm chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt lên trên 450.000 điểm.
Ngoài ra. với sự gia tăng hơn 8 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số trong thời kỳ đại dịch và theo khảo sát có đến 99% người tiêu dùng kỹ thuật số Việt Nam có ý định tiếp tục sử dụng các dịch vụ trực tuyến trong tương lai. Đây là những động lực giúp TMĐT nước ta tăng trưởng tốt.
Hãng Statista nhận định, thị trường TMĐT Việt Nam sẽ liên tục tăng trưởng mạnh mẽ và có thể cán mốc 39 tỉ USD vào năm 2025.
Minh Phúc