Trong 9 tháng đầu năm 2020, mặc dù phải trải qua rất nhiều khó khăn do tình hình thời tiết diễn biến bất thường như nắng nóng kéo dài, giông lốc và sấm sét nhiều, đặc biệt là dịch bệnh Covid -19 nhưng với sự chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo và sự nỗ lực của toàn thể CBCNV- NLĐ trong Tổng công ty, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn cho hoạt động sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn 27 tỉnh miền Bắc.
9 tháng đầu năm 2020, sản lượng điện thương phẩm đạt 56.106,39 Tr.kWh, tăng 6,62% so với cùng kỳ. Thành phần công nghiệp xây dựng chiếm tỷ trọng 62,83% và tăng 6,08% so với 9 tháng đầu năm 2019, thành phần quản lý tiêu dùng chiếm 30,65% và tăng 8,76%so với 9 tháng đầu năm 2019. Tổn thất điện năng lũy kế 9 tháng đầu năm 2020 là 5,28%, giảm 0,12% so với cùng kỳ 2019. Một số Công ty Điện lực có mức tăng trưởng 9 tháng năm 2020 tốt so với cùng kỳ như: Thanh Hóa (21,74%); Bắc Giang (15,76%); Hưng Yên (9,91%); Nghệ An (9,05%); Bắc Ninh (8,78%),…
Về công tác dịch vụ chăm sóc khách hàng luôn được Tổng công ty đặc biệt quan tâm, đầu tư, ứng dụng nhiều thiết bị thông tin hiện đại phục vụ công tác tiếp cận khách hàng nhanh chóng, kịp thời nhất. Vì vậy, trong 9 tháng đầu năm, 14 chỉ tiêu dịch vụ khách hàng của Tổng công ty đều đạt theo quy định; trong đó đã tiếp nhận giải quyết cấp điện cho 1.560 khách hàng trung áp, thời gian trung bình giải quyết các thủ tục của ngành điện là 4,59 ngày, giảm 2,41 ngày so với quy định của EVN.
Đặc biệt các Công ty Điện lực thực hiện tốt các giải pháp trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng trong thời gian diễn ra dịch COVID-19; triển khai thực hiện giảm giá điện cho khách hàng theo quy định của Nhà nước; công tác thu nộp tiền điện và dịch vụ khách hàng giai đoạn giãn cách xã hội. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2020, EVNNPC có 2.821 dự án lắp đặt Điện mặt trời trên mái nhà với tổng công suất 46,18MWp đạt 92,4% so với kế hoạch EVN giao.
Trong 9 tháng đầu năm, toàn Tổng công ty có 69.583 yêu cầu dịch vụ điện được khách hàng đăng ký qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, tỷ lệ tiếp nhận yêu cầu qua Cổng dịch vụ công đạt 23,88%, vượt 3,88% so với kế hoạch EVN giao. Tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt đến hết tháng 9/2020 đạt 54,04%, cao hơn kế hoạch EVN giao 4,04%; doanh thu qua kênh thanh toán không tiền mặt đạt 85,82%, vượt kế hoạch EVN giao 0,82%.
Ngoài ra, EVNNPC cũng đã khởi công 57 dự án và đóng điện được 51 dự án theo kế hoạch với năng lực tăng thêm 304,078 km ĐZ 110kV, công suất 1.169MVA. Tổng công ty đã chủ động phối hợp với UBND các tỉnh đẩy nhanh việc rà soát, lập, phê duyệt Quy hoạch lưới điện của các tỉnh để thực hiện triển khai các dự án đáp ứng Quy hoạch, đồng thời đảm bảo đầu tư hiệu quả, tránh lãng phí.
Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng công bố quyết định thành lập Ban Quản lý dự án Xây dựng Điện miền Bắc, là đơn vị trực thuộc EVNNPC với nhiệm vụ quản lý các dự án do EVNNPC quản lý và làm chủ đầu tư theo quy định của Pháp luật, đảm bảo cung cấp điện và xây dựng các công trình đầu tư lưới điện đáp ứng nhu cầu phục vụ phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.
Trong 3 tháng cuối năm 2020, Tổng công ty tiếp tục tăng cường các giải pháp đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định cho khách hàng, giảm tổn thất điện năng, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình điện, tiếp tục triển khai các hoạt động tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả; phấn đấu đạt tất cả các chỉ tiêu kinh doanh và dịch vụ khách hàng, đặc biệt là chỉ tiêu cung cấp dịch vụ, qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, chỉ tiêu thu tiền điện qua ngân hàng và các tổ chức trung gian.
Nghiêm Liên