Giáo sư, Viện sỹ Trần Đại Nghĩa: vị Chủ tịch đầu tiên của Liên hiệp Hội Việt Nam

Sự kiện
28/02/2023 08:32
Có được tổ chức Liên hiệp Hội Việt Nam như ngày nay không thể không kể đến công lao to lớn của Chủ tịch đầu tiên Giáo sư, Viện sỹ Trần Đại Nghĩa người đặt nền móng và có vai trò quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển của Liên hiệp Hội Việt Nam.
aa

Chiều 27/2, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Vusta) đã tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Giáo sư, Viện sỹ Trần Đại Nghĩa – Cuộc đời và sự nghiệp”.

• Liên hiệp các Hội KH và KT Việt Nam đóng góp dự thảo Luật Giao dịch điện tử sửa đổi
• Liên hiệp các Hội KH và KT Việt Nam tôn vinh các nhà khoa học tiêu biểu năm 2022

Sự kiện được Vusta tổ chức nhân kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Liên hiệp Hội (26/3/1983-26/3/2023); Kỷ niệm 110 năm ngày sinh của Thiếu tướng, Giáo sư, Viện sỹ Trần Đại Nghĩa, nhằm tôn vinh những đóng góp to lớn của ông đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc nói chung, với Ngành kỹ thuật quân sự và Công nghiệp quốc phòng nói riêng.

Trải qua 40 năm xây dựng và phát triển với 8 kỳ Đại hội, đến nay Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã phát triển với quy mô rộng lớn gồm 93 hội ngành toàn quốc và 63 liên hiệp địa phương, gần 600 tổ chức KH&CN trực thuộc, và 3 đơn vị trực thuộc. Liên hiệp Hội tập hợp được 3,7 triệu hội viên trong đó có 2,2 triệu trí thức công nghệ chiếm 32,5% trí thức của cả nước. Có được tổ chức Liên hiệp Hội Việt Nam như ngày nay không thể không kể đến công lao to lớn của Chủ tịch đầu tiên Giáo sư, Viện sỹ Trần Đại Nghĩa người đặt nền móng và có vai trò quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển của Liên hiệp Hội Việt Nam.

TSKH. Phan Xuân Dũng – Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam đã tóm tắt về cuộc đời và sự nghiệp của Giáo sư Trần Đại Nghĩa. Giáo sư, Viện sĩ Trần Đại Nghĩa tên khai sinh là Phạm Quang Lễ sinh ngày 13/9/1913, là một nhà khoa học kiệt xuất, được mệnh danh là cha đẻ của ngành công nghiệp quốc phòng Việt Nam. Trải qua hai cuộc kháng chiến cứu nước, tên tuổi ông trở thành huyền thoại đối với nhiều thế hệ người Việt Nam cũng như bạn bè quốc tế. Những đóng góp của ông đối với công cuộc cách mạng Việt Nam vô cùng to lớn, nhưng cuộc đời ông lại hết sức bình dị, khiêm nhường.

giao su vien sy tran dai nghia vi chu tich dau tien cua lien hiep hoi viet nam
TSKH. Phan Xuân Dũng – Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam (đứng giữa). Ảnh Đỗ Phương

Cái tên Trần Đại Nghĩa được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt cho với ý nghĩa làm những việc lớn lao, Đại nghĩa… và từ đó đã gắn bó với ông tới trọn đời. Với những cải tiến, sáng chế bởi cái tên Trần Đại Nghĩa, vũ khí của Việt Nam đã có sức công phá lớn trở thành nỗi khiếp sợ của quân thù.

Trong suốt cuộc đời cống hiến cho khoa học, ông luôn được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng đặc biệt tin tưởng, giao nhiều chức vụ quan trọng. Trong quân đội ông từng giữ các chức vụ như Cục trưởng Cục Quân giới (1946), Cục trưởng Cục Pháo binh (1949), Phó Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần (1965), Phó Chủ nhiệm Tổng cục Kỹ thuật (1977). Khi chuyển sang lĩnh vực dân sự, ông giữ các chức vụ: Thứ trưởng Bộ Công thương, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp nặng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiến thiết cơ bản Nhà nước, Chủ nhiệm Ủy ban KH&KT Nhà nước, Viện trưởng Viện Khoa học Việt Nam, Hiệu trưởng đầu tiên trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Và đặc biệt, với tài năng và đức độ hiếm thấy, Đảng và Nhà nước đã tiếp tục giao cho GS.VS. Trần Đại Nghĩa nhiệm vụ quan trọng, đó là tạo dựng và phát triển ngôi nhà chung tập hợp đội ngũ trí thức, nhà khoa học của Việt Nam.

Đại hội lần thứ nhất của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam vào ngày 26/03/1983 đã bầu GS.VS. Trần Đại Nghĩa làm Chủ tịch. Ông trở thành vị Chủ tịch đầu tiên của Liên hiệp Hội Việt Nam, tổ chức với vai trò tập hợp, phát huy sức sáng tạo và cống hiến của đội ngũ các nhà khoa học, trí thức KH&CN Việt Nam góp phần phát triển khoa học, xây dựng đất nước.

Từ những ngày đầu gian khó, Liên hiệp Hội Việt Nam chỉ có 15 thành viên, không quản ngại khó khăn, vất vả, GS.VS. Trần Đại Nghĩa đã dành toàn bộ tâm huyết và sức lực từng bước xây dựng và phát triển tổ chức ngày càng lớn mạnh, góp phần không nhỏ trong tiến trình phát triển chính trị, xã hội, khoa học và kinh tế của Việt Nam.

Chia sẻ những đóng góp của GS.VS. Trần Đại Nghĩa đối với Ngành Kỹ thuật quân sự và Công nghiệp quốc phòng, xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thượng tướng Phạm Hoài Nam – Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chia sẻ: “GS.VS. Trần Đại Nghĩa là niềm tự hào dân tộc, Đảng nhà nước và Quân đội đánh giá cao những đóng góp to lớn của Giáo sư đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam”.

Thượng tướng Phạm Hoài Nam đã khái quát cuộc đời ông ngay từ khi còn nhỏ luôn suy nghĩ làm thế nào để nhân dân ta có vũ khí để đấu tranh với quân địch để bớt đi sự hy sinh về xương máu. Trong suốt quá trình học tập GS.VS. Trần Đại Nghĩa luôn hoàn thành xuất sắc và giành học bổng sang pháp du học. Ông là một trong số ít người Việt Nam ở nước ngoài chọn học tập, nghiên cứu về vũ khí với mục đích là cứu nước, cứu dân thoát khỏi ách của thực dân, đế quốc.

giao su vien sy tran dai nghia vi chu tich dau tien cua lien hiep hoi viet nam
Thượng tướng Phạm Hoài Nam – Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chia sẻ tại hội thảo. Ảnh Đỗ Phương

Trở về tham gia trong lĩnh vực Quân đội, ông đã chỉ đạo sản xuất thành công đó là súng đạn bazoka, có sức công phá tương đương của súng đạn do Mỹ chế tạo. Tiếp theo đó là hàng loạt các loại súng như: súng đạn SK60mm, súng không giật SKZ51mm, SKZ81mm, SKZ120mm, đạn hoả tiễn OF, đạn chống tăng AT, đạn súng cối 40mm, các loại súng phóng bom mìn nổ chậm,… được chế tạo và sản xuất thành công đã phát huy tác dụng to lớn trong các trận đánh của bộ đội ta. Đồng thời Viện sỹ Trần Đại Nghĩa còn nghiên cứu chế tạo ra rất nhiều loại vũ khí khác phục vụ cho chiến đấu. Ông đã đóng góp rất lớn vào thắng lợi của Quân đội nhân dân Việt Nam trên lĩnh kỹ thuật quân sự, công nghệ quốc phòng.

Trải qua nhiều quá trình tham gia quân ngũ tới các hoạt động khoa học Nhà nước, GS.VS. Trần Đại Nghĩa luôn là một tấm gương và nghị lực hết mình trong lao động và nghiên cứu khoa học. Trên các cương vị công tác, đồng chí luôn tận tụy, đức độ, bản lĩnh cống hiến tài năng, trí tuệ để góp phần xây dựng Ngành Kỹ thuật quân sự và Công nghiệp chính quy, tinh quốc phòng, xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, nhuệ, từng bước hiện đại, làm nòng cốt cho toàn dân tiến hành hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ xâm lược giành thắng lợi và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu tham dự đã được theo dõi những thước phim tư liệu về cuộc đời, sự nghiệp của Giáo sư Trần Đại Nghĩa. Qua đó giúp các thể hệ sau hiểu hơn về những đóng góp của một nhà khoa học kiệt xuất, một trong những tri thức tiêu biểu của thời đại Hồ Chí Minh. Đó là một tấm gương sáng để các nhà khoa học hiện nay có thể học tập, phấn đấu và noi theo.

Đỗ Phương

mtvh
Tin bài khác
Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Theo bảng xếp hạng chỉ số Chính phủ điện tử (EGDI), Việt Nam tăng 15 bậc so với báo cáo năm 2022 và tiệm cận mục tiêu top 50 vào năm 2025.
Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Phiên ngày 19/9 chứng kiến nỗ lực phục hồi bền bỉ của VN Index khi chinh phục thành công mốc kháng cự 1.270 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho thấy xu hướng tích cực, dự báo chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 20/9, hướng tới mốc 1.280 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền mạnh.
Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Trong một cuộc hội thảo, một diễn thuyết gia nổi tiếng chậm rãi bước lên bục, rút trong túi ra một tờ 20USD.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ  tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự thống nhất của chủ tịch HĐTV PVN và Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ đảm nhận việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai.
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.