Gọi vốn là quá trình người làm startup bán công sức và giấc mơ của mình, còn nhà đầu tư bỏ tiền ra mua cơ hội và chấp nhận đối mặt với các rủi ro có thể xảy ra. Có những thương vụ nhà đầu tư và startup nhanh chóng có được sự đồng thuận, ngược lại cũng nhiều startup không thành công.
Với kinh nghiệm nhiều năm làm mentor cho Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES) và các startup nổi tiếng như TopCV, Boxme, đồng thời từ chính bài học kinh nghiệm từng gọi vốn của mình, anh Võ Ngọc Hân, Co-Founder và Giám đốc tăng trưởng Phần mềm tổng đài thông minh tích hợp CRM Callio cho biết, các nhà đầu tư thường đánh giá một startup dựa trên phẩm chất và năng lực của đội ngũ sáng lập (founders), tiềm năng của sản phẩm và thị trường, cùng sự phù hợp với danh mục và ngân sách đầu tư.
Co-Founder Callio nhấn mạnh: “Quyết định đầu tư đồng nghĩa với nhà đầu tư đặt niềm tin vào startup, các startup cố gắng đừng đánh mất niềm tin đó”. Ngược lại, việc startup lựa chọn đúng đối tác đầu tư rất quan trọng. Theo anh Hân, một nhà đầu tư phù hợp phải là một đối tác có chung tầm nhìn, có kiến thức – kinh nghiệm – network cũng như những giá trị khác có thể hỗ trợ startup tăng trưởng, và chia sẻ mức cổ phần hợp lý.
Anh Hân minh họa kinh nghiệm gọi vốn bằng chính câu chuyện của Callio khi tham gia Shark Tank mùa 5. Nhận được lời đề nghị đầu tư 600,000 USD nhưng Callio đã quyết định từ chối do không chung tầm nhìn cũng như không thống nhất được về tỷ lệ sở hữu. Anh Hân giải thích mức định giá của Callio được đưa ra dựa trên dự báo tài chính vững chắc đến từ doanh thu và lợi nhuận thực tế của công ty. Anh tự tin với sự tăng trưởng của Callio trong tương lai nên mang đến một cơ hội đầu tư tiềm năng cho các Sharks, vì thế Callio chỉ hợp tác với nhà đầu tư thực sự phù hợp.
Tuy nhiên, chia sẻ trong chương trình học về Khởi nghiệp tại FUNiX mới đây, anh Hân cũng cảnh báo về lý do thường khiến đề nghị gọi vốn bị từ chối như: dự án không tiềm năng, hồ sơ gọi vốn và bài pitching gọi vốn kém hấp dẫn, team sáng lập yếu hoặc thiếu cam kết, startup định giá quá cao hoặc đôi bên không đạt được đồng thuận về các điều khoản.
Khởi nghiệp đang là phong trào được các bạn trẻ quan tâm, bên cạnh các startup thành công thì cũng có nhiều người thất bại từ lần pitching gọi vốn đầu tiên, việc sớm trang bị kiến thức để chủ động là cần thiết.
Bài học thực tế cùng những chia sẻ chân thực và nhiệt huyết của diễn giả trong chương trình mà FUNiX tổ chức cho môn Khởi nghiệp đã thu hút sự quan tâm của đông đảo sinh viên, với rất nhiều câu hỏi được đặt ra trong chương trình. Không chỉ trang bị kiến thức, các Founder trong vai trò diễn giả còn góp phần truyền cảm hứng, tạo động lực cho giới trẻ tích cực khởi nghiệp.
Sau khi tham gia buổi học, sinh viên Hoàng Tuấn Hiệp – Trường Quốc tế, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết cảm thấy rất được truyền cảm hứng khi nghe lời cam kết của anh Hân với hội đồng quản trị về lợi nhuận tương lai của Callio, cũng như vị thế của Callio khi đi gọi vốn. “Các founders thực sự hiểu giá trị của startup của mình”, Hiệp chia sẻ.
Bà Mai Mai – Giám đốc Chương trình đào tạo khởi nghiệp cho sinh viên theo FUNiX way chia sẻ, hoạt động này là cơ hội cho sinh viên liên hệ kiến thức với thực tế khởi nghiệp thông qua việc lắng nghe, trao đổi cùng lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam. Trước đó, sinh viên đã được tham dự các buổi thảo luận trực tiếp với founder, CEO và chuyên gia của Tiki, TopCV, Accesstrade, quỹ đầu tư VIISA,…
Bà kỳ vọng chương trình đào tạo khởi nghiệp cho sinh viên theo FUNiX way sẽ là mô hình tiêu biểu và có thể mở rộng tới các trường đại học khác. “Chúng tôi hy vọng có thể trang bị kiến thức thực tế về khởi nghiệp cho sinh viên cả nước bằng cách học mới”, bà chia sẻ.
Khóa học trang bị kiến thức khởi nghiệp tại FUNiX được thiết kế theo giáo trình của Trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania (Mỹ). Song song với học lý thuyết, sinh viên thực hành xây dựng các ý tưởng startup thực tế theo nhóm với sự hướng dẫn và phản biện từ đội ngũ mentor (cố vấn) là CEO, founder, chuyên gia của hơn 40 doanh nghiệp.
Bảo Hà