Hà Nội cần chủ động, sẵn sàng trong mọi tình huống

Sự kiện
04/08/2021 15:37
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 yêu cầu Hà Nội cần chủ động, sẵn sàng trong mọi tình huống ở mức cao nhất.
aa

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 nhấn mạnh yêu cầu này trong cuộc làm việc với Sở Chỉ huy phòng chống dịch TP. Hà Nội, sau khi kiểm tra một số cơ sở cách ly, khu phong tỏa, điểm tiêm chủng.

• Hà Nội tận dụng “thời cơ vàng” để đẩy lùi dịch bệnh
• Hà Nội đề nghị 16 cơ sở đào tạo sẵn sàng thành khu cách ly tập trung
•6h ngày 24/7 Hà Nội giãn cách theo Chỉ thị 16

ha noi can chu dong san sang trong moi tinh huong
Hà Nội hiện đang ở mức nguy cơ cao vì số ca Covid-19 ngoài cộng đồng ngày càng tăng

Hà Nội đang ở mức nguy cơ cao, khó lường

Theo Sở Y tế Hà Nội, trong đợt dịch thứ 4 (tính từ ngày 27/4 đến nay) Hà Nội có 1.429 ca bệnh, trong đó có 864 ca cộng đồng, 565 ca đã được cách ly từ trước.

Sở Y tế Hà Nội nhận định, tình hình dịch bệnh trên địa bàn Thành phố vẫn trong tầm kiểm soát, tuy nhiên nguy cơ dịch bệnh đang ở mức rất cao và khó lường vì đã xuất hiện nhiều chùm ca bệnh phức tạp với số lượng ca mắc lớn, nhiều ca bệnh chưa xác định được nguồn lây.

Qua công tác chủ động rà soát, giám sát các trường hợp ho, sốt ngoài cộng đồng đã phát hiện nhiều trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, Sở Y tế Hà Nội nhận định có thể có các ca bệnh ngoài cộng đồng chưa được phát hiện. Đặc biệt, là có nguy cơ lây lan dịch bệnh trong các bệnh viện, nhà máy, xí nghiệp, cơ quan, doanh nghiệp với nhiều ca mắc, nguy cơ lây nhiễm trong chuỗi cung ứng.

Hiện Hà Nội đã triển khai cơ sở cách ly, thu dung, điều trị người bệnh Covid-19 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại Dự án nhà ở cao tầng thuộc Khu đô thị Đền Lừ III, quận Hoàng Mai với quy mô 1.000 giường bệnh và đang hoàn thiện, trình phê duyệt phương án 20.000 giường bệnh.

Đến nay, tổng số vaccine Hà Nội đã được phân bổ là 959.820 liều. Ở đợt 6, đợt 7 thành phố tiếp nhận 626.320 liều, kết quả đã tiêm được 66.0149 liều (105%). Cộng dồn các đợt tiêm đến nay đã tiêm là 871.555 mũi cho 812.100 người.

Để tăng cường, quyết liệt hơn nữa các biện pháp phòng chống dịch, Hà Nội sẽ tiếp tục quản lý chặt chẽ người dân ra khỏi nhà; các quận, huyện, thị xã tiếp tục kiểm tra việc chấp hành quy định phòng, chống dịch tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, kể cả cơ quan Trung ương.

Bên cạnh đó, Hà Nội đang tận dụng tối đa các ngày giãn cách xã hội để thần tốc truy vết, bóc tách các trường hợp F0 ra khỏi cộng đồng; cách ly triệt để các trường hợp liên quan, dập tắt nhanh nhất các ổ dịch mới, cố gắng không để lây lan ra cộng đồng.

Đồng thời, tăng cường lấy mẫu xét nghiệm; tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tổ chức tiêm vaccine Covid-19, đặc biệt lực lượng tuyến đầu, công nhân các khu công nghiệp,… tiến tới tiêm chủng cho toàn dân khi lượng vaccine được phân bổ nhiều bảo đảm công khai minh bạch, đúng đối tượng tiêm, đúng nguyên tắc, đúng quy định bảo đảm an toàn, hiệu quả.

Thành phố tiếp tục kiểm soát chặt chẽ mọi tuyến đường vào Thủ đô, các chốt bao gồm lực lượng của Công an Thành phố, Y tế, Giao thông vận tải,… cùng các quận, huyện, thị xã nhằm bảo đảm đủ lực lượng trực 24/24h và 7/7 ngày trong tuần.

Theo đại diện quận Hai Bà Trưng, quận là một trong các địa phương có nhiều ca mắc Covid-19 trên địa bàn. Qua đánh giá nguy cơ tại 18 phường, quận thực hiện dẹp chợ cóc, chợ tạm và các điểm bán nhỏ lẻ cũng kiên quyết cho đóng cửa; tổ chức lại việc cung ứng hàng hóa, sắp xếp lại hoạt động của các chợ, chỉ buôn bán các mặt hàng thiết yếu và tăng cường điểm bán hàng lưu động trên địa bàn. Đặc biệt, quận còn lập chốt tại các sảnh tòa nhà chung cư, nhà gửi xe,… để hạn chế tối đa người đi lại, nhất là khi có ca bệnh xâm nhập sẽ dễ cho quản lý truy vết.

Khi xuất hiện nguy cơ dịch bệnh, quận huy động tổng lực lượng tăng cường truy vết để nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch. Đến nay, chùm ca bệnh tại phố Bùi Thị Xuân, Trại Găng hay mới đây nhất là Công ty cung ứng thực phẩm Thanh Nga,… đã được kiểm soát.

Thực hiện phương châm “rõ – nghiêm – chắc – hiệu quả”

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, Hà Nội luôn là địa bàn có nguy cơ dịch xâm nhập rất cao. Thời gian qua, cả hệ thống chính trị và nhân dân Hà Nội đã có nhiều nỗ lực, cố gắng để khống chế, kiểm soát tình hình dịch bệnh. Tp. Hà Nội đã có quyết định đúng, sáng tạo trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Thường xuyên trao đổi với lãnh đạo Tp. Hà Nội về tình hình dịch bệnh, Phó Thủ tướng cho biết, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và Hà Nội có sự phối hợp nhịp nhàng. Dựa trên cơ sở phân tích của Tổ Thông tin đáp ứng nhanh cảnh báo nguy cơ dịch chuẩn bị lên mức rất cao, Ban Chỉ đạo, trực tiếp là Phó Thủ tướng Vũ Đức đam đã trao đổi với lãnh đạo Tp. Hà Nội, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để cùng thống nhất phương án triển khai Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. “Đây là cơ chế phối hợp rất tốt giữa trung ương với địa phương”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, phải kiên trì, thực hiện nghiêm phương châm “ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng dập dịch và điều trị tích cực” vẫn phải kiên trì, thực hiện nghiêm. Đối với các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 phải quán triệt tinh thần “rõ – nghiêm – chắc – hiệu quả”, nỗ lực, cố gắng kiểm soát dịch, khẩn trương hình thành những vùng an toàn vững chắc.

Tp. Hà Nội cần đặt rõ mục tiêu, công việc từng ngày của chính quyền, nhiệm vụ của người dân trong việc tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch. Nhấn mạnh tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Phó Thủ tướng yêu cầu Hà Nội phải làm mạnh, triệt để hơn, có cơ chế tiếp thu, phản hồi phản ánh của người dân.

Việc thực hiện Chỉ thị 16 phải thật chặt, thật nghiêm, triệt để giãn cách giữa người với người, gia đình với gia đình, đặc biệt trong các khu vực phong tỏa, cách ly, không để “ngoài chặt, trong lỏng”.

Khi triển khai các biện pháp truy vết, xét nghiệm, cách ly để khoanh vùng, làm sạch các ổ dịch, Phó Thủ tướng nhấn mạnh phải thực hiện khẩn trương, “làm đến đâu chắc đến đó”, xử lý dứt điểm, nhằm mục tiêu thiết lập các vùng an toàn (vùng xanh) vững chắc, khoanh gọn những ổ dịch lớn, từng bước đưa các vùng nguy cơ cao, rất cao về mức thấp hơn và dần an toàn trở lại.

Song Hà

mtvh
Tin bài khác
Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Theo bảng xếp hạng chỉ số Chính phủ điện tử (EGDI), Việt Nam tăng 15 bậc so với báo cáo năm 2022 và tiệm cận mục tiêu top 50 vào năm 2025.
Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Phiên ngày 19/9 chứng kiến nỗ lực phục hồi bền bỉ của VN Index khi chinh phục thành công mốc kháng cự 1.270 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho thấy xu hướng tích cực, dự báo chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 20/9, hướng tới mốc 1.280 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền mạnh.
Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Trong một cuộc hội thảo, một diễn thuyết gia nổi tiếng chậm rãi bước lên bục, rút trong túi ra một tờ 20USD.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ  tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự thống nhất của chủ tịch HĐTV PVN và Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ đảm nhận việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai.
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.