Thời gian qua, TP. Hà Nội xác định ưu tiên triển khai phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số là nhiệm vụ trọng tâm trong cải cách hành chính, góp phần xây dựng chính quyền số minh bạch, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, xây dựng thành phố xanh, thông minh, hiện đại, đặc biệt phù hợp mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Do đó, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 217/KH-UBND ngày 31/7/2025 về chuyển đổi số, xây dựng TP. Hà Nội thông minh năm 2025 (thay thế Kế hoạch 402/KH-UBND ngày 31/12/2024).
Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo số 57 của Thành ủy ban hành Kế hoạch 08-KH/BCĐ57 ngày 13/8/2025 về triển khai Kế hoạch 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh, hiệu quả đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và Quyết định 09-QĐ/BCĐ57 ngày 28/8/2025 về thành lập Tổ công tác liên ngành giám sát, hỗ trợ triển khai Kế hoạch 02-KH/BCĐTW.
![]() |
Thời gian qua, TP. Hà Nội thúc đẩy triển khai họp trực tuyến trên toàn địa bàn. Ảnh minh họa: TTXVN |
Họp trực tuyến triển khai đồng bộ trên 126 xã, phường
Đặc biệt, để tiếp tục tập trung chỉ đạo xây dựng và triển khai chính quyền điện tử, chính quyền số, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân và doanh nhiệp khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, thành phố đã ban hành Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 24/7/2025 về “Triển khai Chiến dịch 45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số tại các xã, phường trong giai đoạn đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp”; chỉ đạo triển khai quản lý chữ ký số chuyên dùng công vụ bảo đảm liên thông, đồng bộ, bí mật nhà nước trong hoạt động chuyển đổi số trên địa bàn thành phố.
Đồng thời, thành phố cũng chỉ đạo triển khai nâng cao chất lượng tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp trong sử dụng hồ sơ điện tử trên địa bàn; cung cấp dịch vụ số mới được cá nhân hóa, dựa trên dữ liệu cho người dân và doanh nghiệp; cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc địa giới hành chính,…
Lãnh đạo thành phố cũng chỉ đạo, hướng dẫn và hỗ trợ cấp xã, phường vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, trong đó ban hành quy chế quản lý, triển khai, sử dụng dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng công vụ trong hoạt động của cơ quan, đơn vị thuộc UBND TP. Hà Nội; hướng dẫn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong chuyển đổi số tại UBND các xã, phường; tiếp tục duy trì ổn định hạ tầng dùng chung, các hệ thống lớn của thành phố phục vụ hoạt động nội bộ.
Đặc biệt, hoạt động ứng dụng họp trực tuyến trong giai đoạn chuyển đổi chính quyền địa phương 2 cấp trong thành phố được tiếp tục áp dụng, triển khai tại 126 phường, xã, các cấp, ngành trên địa bàn (171 điểm cầu trực tuyến) đã góp phần cắt giảm thời gian, nhân lực, tiết kiệm kinh phí và hoàn toàn sử dụng tài liệu điện tử. Đến hiện tại, ứng dụng họp trực tuyến hiện trở thành công cụ, phương thức điều hành của cấp thành phố đến các cấp, ngành trực thuộc.
Trong quý III/2025, Hà Nội tiếp tục áp dụng và sử dụng hiệu quả Phòng họp thông minh phục vụ hoạt động chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo UBND TP đến các cấp, ngành (kết nối Hệ thống quản lý họp và xử lý công việc của thành phố - iCabinet). Thời gian tới, Phòng họp thông minh tiếp tục phát triển, đưa trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cấp các tính năng, trợ lý ảo hỗ trợ chỉ đạo, điều khiển hệ thống bằng lời nói, phân tích dữ liệu theo các kịch bản phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo UBND thành phố.
Theo đánh giá của lãnh đạo thành phố, kết quả sau gần 3 tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, cơ bản các xã, phường đã hoạt động ổn định; các điều kiện về hạ tầng, các hệ thống thông tin cơ bản đáp ứng yêu cầu giai đoạn đầu vận hành.
Tính đến cuối tháng 9/2025, ứng dụng này đã được áp dụng cho 245 cuộc họp; tổ chức quản lý, vận hành Hệ thống thư điện tử TP phục vụ các giao dịch hành chính điện tử của TP ổn định, an toàn thông tin với 89.221 hòm thư điện tử của các cơ quan Đảng, tổ chức chính trị - xã hội và chính quyền các cấp, ngành của thành phố.
Theo đó, tổng số lượt yêu cầu hỗ trợ là 28.521 lượt (cấp mới 25.176 hộp thư, hủy 250 hộp thư, 2.095 lượt hỗ trợ khôi phục lại mật khẩu truy cập, trên 1.000 lượt hỗ trợ người dùng khác khi có yêu cầu).
Tính đến nay, 7.997 nhiệm vụ do UBND thành phố, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội giao được quản lý và theo dõi trên hệ thống; tỷ lệ cập nhật thông tin hoàn thành nhiệm vụ trên Hệ thống đạt 72%.
Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, các bộ, cơ quan ngang bộ tiếp tục nghiên cứu xây dựng, trình các cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, ban hành văn bản hướng dẫn để bảo đảm triển khai hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 2 cấp; duy trì và tăng cường hoạt động của các tổ thường trực, tổ công tác, đường dây nóng và các chuyên mục, chuyên trang để tiếp nhận, nắm bắt tình hình và giải quyết các phản ánh, kiến nghị của địa phương. Bộ Nội vụ, với vai trò là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo của Chính phủ đã duy trì việc tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị, khó khăn, vướng mắc (của địa phương, người dân, doanh nghiệp) trong quá trình vận hành chính quyền địa phương 2 cấp thông qua nhiều hình thức như: Tiếp nhận phản ánh, kiến nghị trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ; thông qua cơ chế báo cáo định kỳ hằng tuần, báo cáo phản ánh của các công chức được cử đi tăng cường tại các địa phương. Bộ Nội vụ vẫn tiếp tục duy trì Tổ thường trực tiếp nhận, giải đáp qua ba kênh: Cổng thông tin điện tử, điện thoại trực tiếp, nhóm Zalo. Thời gian qua, nhiều vấn đề khó khăn, vướng mắc của địa phương tiếp tục được các Bộ, ngành ban hành văn bản hướng dẫn, giải quyết dứt điểm đối với các nội dung liên quan đến hộ tịch, tư pháp (Bộ Tư pháp), chế độ chính sách, tiền lương, bảo hiểm, biên chế công chức, viên chức (Bộ Nội vụ), quản lý tài sản kết cấu hạ tầng, phát triển đô thị sau sắp xếp đơn vị hành chính (Bộ Xây dựng), đăng ký mẫu dấu, ngoại vụ (Bộ Ngoại giao). Các Bộ, cơ quan ngang Bộ đã khẩn trương rà soát, tổng hợp đánh giá tính khả thi và đề xuất giải pháp, kiến nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc khi triển khai thực hiện phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền trong thời gian 2 tháng thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. |