Từ 1/8: Hà Nội dùng robot, công nghệ hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính Ghi nhận ngày đầu triển khai tiện ích dịch vụ công trên địa bàn Hà Nội |
Kể từ khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở đã thể hiện quyết tâm chính trị cao và sự đồng lòng với tinh thần chủ động, quyết liệt và sự chuẩn bị kỹ lưỡng, bài bản, khoa học. Một trong những điểm nổi bật của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp là sự đột phá trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).
Chỉ tính riêng từ ngày 1 đến 13/7, thành phố Hà Nội tiếp nhận hơn 66.000 hồ sơ, trong đó, 14% được nộp trực tuyến. Số TTHC cấp xã được tăng từ 112 lên 559 thủ tục, giúp người dân tiếp cận dịch vụ nhanh chóng và thuận tiện hơn.
![]() |
Các diễn giả trao đổi tại Talkshow. Ảnh: Hà An |
Từ thực tế ban đầu triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các đơn vị cũng kiến nghị thành phố quan tâm đầu tư đồng bộ về hạ tầng công nghệ thông tin và có cơ chế đặc thù về kinh phí để các xã, phường chủ động mua sắm, nâng cấp. Trong đó, tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ cơ sở,… về việc ứng dụng chuyển đổi số trong giải quyết TTHC cho người dân.
Trước yêu cầu cấp thiết trên, ngày 24/7/2025, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh ký ban hành Chỉ thị số 11/CT-UBND về triển khai Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số tại các xã, phường trong giai đoạn đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp” trên địa bàn thành phố Hà Nội.
PGS.TS Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị cho rằng, Chỉ thị số 11/CT-UBND được ban hành rất kịp thời, đáp ứng được mong mỏi của cơ sở. Điều này thể hiện quyết tâm chính trị của thành phố trong triển khai các giải pháp chuyển đổi số, góp phần xây dựng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp hoạt động hiệu lực, minh bạch và thân thiện hơn với người dân.
Theo ông Lợi, đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số toàn diện, hướng tới xây dựng chính quyền địa phương hiện đại, hiệu quả và gần gũi hơn với người dân. Có thể nói, Chiến dịch “45 ngày đêm” là nhiệm vụ trọng tâm và cấp thiết trong bối cảnh toàn thành phố đang triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
![]() |
Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội là đơn vị chủ lực trong việc vận hành hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: VGP |
Là đơn vị phối hợp, tham mưu cùng các đơn vị liên quan của thành phố ban hành Chỉ thị số 11/CT-UBND, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Nguyễn Việt Hùng chia sẻ: Để chiến dịch “45 ngày đêm” ra quân hỗ trợ hiệu quả, Sở đã phối hợp với các đơn vị huy động lực lượng sinh viên chuyên ngành kỹ thuật, công nghệ thông tin, viễn thông của thành phố tham gia cùng lực lượng đoàn viên, thanh niên của thành phố đến tận cơ sở, điểm phục vụ hành chính công để giúp đỡ, hỗ trợ cho công chức, xã/phường phục vụ nhân dân, đảm bảo tiến độ công việc cũng như kịp thời trả kết quả cho người dân.
Để làm được điều này, Sở đã phối hợp với các công ty đang triển khai hệ thống thông tin phục vụ thành phố và các đơn vị khác tổ chức tập huấn trực tiếp và trực tuyến cho lực lượng trực tiếp thực hiện.
Cụ thể, Thành đoàn cung ứng 600 lượt đoàn viên, thanh niên, chia làm 2 ca/ngày để hỗ trợ xã/phường. Đồng thời, Trường cao đẳng Nghề Hà Nội, Đại học Quốc gia Hà Nội và các cơ sở đào tạo cung ứng 150 sinh viên chuyên ngành công nghệ thông tin đến từng xã/phường hỗ trợ để công việc được nhanh chóng hơn.
“Việc hỗ trợ không quản ngày đêm, có những sinh viên đi từ 15-20km đến địa điểm để hỗ trợ, khắc phục những chệch choạc trong thời gian đầu thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp”, ông Nguyễn Việt Hùng thông tin.
Đưa robot AI vào hỗ trợ thực hiện các thủ tục hành chính
Phó Chủ tịch UBND phường Cửa Nam Trịnh Ngọc Trâm chia sẻ, ngay từ những ngày đầu thành lập, phường Cửa Nam xác định rõ tinh thần đổi mới và xây dựng chiến lược phát triển với trọng tâm là đưa khoa học - công nghệ trở thành nền tảng, là “chìa khóa” thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
Tại điểm phục vụ hành chính công phường Cửa Nam (địa chỉ số 29 phố Quang Trung), phường đặc biệt chú trọng ứng dụng công nghệ hiện đại để nâng cao chất lượng dịch vụ. Trước thời điểm ngày 1-7, khi mô hình chính thức đi vào vận hành, nhiều người dân khi đến làm TTHC đã nhận thấy sự thay đổi rõ rệt, không chỉ ở cơ sở vật chất, mà còn ở cách thức phục vụ. Việc đưa robot AI vào hỗ trợ thực hiện các TTHC là một bước đột phá, thể hiện quyết tâm đổi mới của chính quyền phường.
"Ban đầu, robot hỗ trợ người dân ở 3-4 chức năng chính, như: Lấy số thứ tự tự động, tra cứu TTHC, hướng dẫn quầy tiếp nhận hồ sơ,... Qua thực tế triển khai, chúng tôi đã chủ động phối hợp với đơn vị kỹ thuật Công ty cổ phần Phenikaa-X để tiếp tục cải tiến, nâng cấp các tính năng của robot nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân”, bà Trịnh Ngọc Trâm cho biết.
Từ thực tiễn triển khai robot AI tại phường Cửa Nam, ông Lê Quang Hiệp, Giám đốc Kinh doanh Công ty cổ phần Phenikaa-X, cho biết, giai đoạn đầu, robot AI sẽ thực hiện các nghiệp vụ cơ bản như tối ưu luồng công dân, tư vấn, phát cấp số giúp người dân đến đúng quầy phục vụ. Tiếp đó, robot AI sẽ ghi nhận đánh giá sự hài lòng của người dân để lãnh đạo, cán bộ ở cơ sở tiếp nhận và xử lý được ngay.
Phường Cửa Nam là phường đầu tiên ứng dụng robot AI trong phục vụ hành chính công. Tôi nhận được phản rồi của người dân đánh giá robot rất tốt, góp phần thân thiện, minh bạch, hiện đại và cảm thấy tích cực về việc này.
Ông Lê Quang Hiệp cho biết, giai đoạn đầu, robot sẽ làm nghiệp vụ cơ bản như tối ưu luồng công dân, robot tư vấn, phát cấp số giúp người dân đến đúng quầy phục vụ. Robot sẽ ghi nhận, đánh giá sự hài lòng của người dân, nếu không nhận được sự hài lòng là lãnh đạo, cán bộ ở cơ sở nhận được và xử lý ngay. “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ khảo sát lĩnh vực thuế, lĩnh vực chuyển nhượng đất đai - với lĩnh vực này, người dân phải nhập rất nhiều tờ khai và robot AI sẽ quét CCCD của người dân để điền vào tờ khai cho người dân, giúp người dân thực hiện thủ tục hành chính nhanh hơn và phục vụ tốt hơn”- ông Hiệp chia sẻ.