Hệ thống mô hình thực hành quản lý sản xuất MES, PLM, tự động hóa nhà máy thông minh và mô phỏng số phục...

Số hóa công nghiệp
14/01/2023 12:00
Việt Nam, với các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp đa số là dạng vừa và nhỏ, do đó mức độ áp dụng tự động hóa (đa số là Level 2 trong mô hình 4 bậc của nhà máy thông minh [5,6,7,8]) đã được thúc đẩy mạnh, tuy nhiên mức quản lý sản xuất MES, PLM hiện tại còn đang sơ khai. Đặc biệt là khả năng tiếp cận, áp dụng I4.0, chuyển đổi số không đồng đều giữa các doanh nghiệp.
aa
1. Mở đầu

Hiện nay, chuyển đổi số không còn là tầm nhìn, mục tiêu dài hạn, mà đã trở thành một thực tế bắt buộc các doanh nghiệp phải tham gia để có thể phát triển và tránh tụt hậu. Điều này có thể thấy thông qua thực tế ngày càng có nhiều hơn các doanh nghiệp bắt tay vào thực hiện chuyển đổi số và ngày càng coi trọng giá trị của của dữ liệu doanh nghiệp.

• Tại sao các công ty sản xuất cần MES?

Việt Nam, với các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp đa số là dạng vừa và nhỏ, do đó mức độ áp dụng tự động hóa (đa số là Level 2 trong mô hình 4 bậc của nhà máy thông minh [5,6,7,8]) đã được thúc đẩy mạnh, tuy nhiên mức quản lý sản xuất MES, PLM hiện tại còn đang sơ khai. Đặc biệt là khả năng tiếp cận, áp dụng I4.0, chuyển đổi số không đồng đều giữa các doanh nghiệp. Ngoài việc xây dựng và áp dụng MES, PLM tại doanh nghiệp thì nhu cầu nghiên cứu và đào tạo cũng rất lớn, tuy nhiên trang thiết bị giảng dạy, đào tạo chưa đầy đủ hoặc chưa sát với thực tế, gây khó khăn cho người học.

Bài báo giới thiệu về hệ thống mô phỏng tự động hóa sản xuất linh hoạt (Modular Production System), bám sát với các mô hình nhà máy thông minh (Smart Factory) trong thực tế sản xuất do Phòng Tự động hóa – Viện Vật lý (Viện hàn lâm KHCN Việt Nam) tập trung nghiên cứu và phát triển.

2. Thiết kế cấu trúc hệ thống phần cứng vật lý dây chuyền sản xuất linh hoạt

Trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, việc ứng dụng hệ thống điều hành và thực thi sản xuất MES và quản lý vòng đời sản phẩm PLM để kết nối, giám sát và kiểm soát thông tin của các hệ thống sản xuất và luồng dữ liệu phức tạp trong nhà máy với mục tiêu chính của MES, PLM là đảm bảo thực hiện hiệu quả các hoạt động sản xuất và cải thiện năng suất lao động. MES, PLM sẽ theo dõi và thu thập dữ liệu về quá trình sản xuất, hiệu suất, truy xuất nguồn gốc, quản lý nguyên liệu và quy trình hoạt động đang tiến hành của nhà máy. Những dữ liệu này cho phép những người ra quyết định hiểu tình trạng sản xuất hiện tại và tối ưu hóa quy trình sản xuất tốt hơn.

Với ý tưởng xây dựng một mô hình nhà máy sản xuất thông minh sát với thực tế, chúng tôi đã nghiên cứu và xây dựng các trạm sản xuất linh hoạt MPS, toàn bộ được kết nối tổng qua giao thức TCP/IP về phòng điều khiển trung tâm. Đây là mô hình hệ thống được cấu thành từ những thiết bị, linh kiện hiện đại bao gồm nhiều cơ cấu cơ khí, quá trình hoạt động rất quen thuộc trong hoạt động sản xuất, các khâu hoạt động của hai mô hình này bao gồm: điện – khí nén, điện tử – máy tính, PLC – HMI – SCADA – PLM – MES – ERP.

Thiết kế phần cứng gồm các công đoạn:

2.1 Máy tính điều khiển và giám sát
  • PC Slave 1: là PC thực hiện việc điều khiển và giám sát mô hình thực hành MPS. PC Slave 1 được kết nối với 1 bộ điều khiển PLC S7-1500 của 4 trạm trong mô hình này. Bộ điều khiển này và PC Slave 1 được kết nối với Hub mạng bằng cáp. Khi đó PC Slave 1 có thể điều khiển và giám sát từng trạm thông qua địa chỉ IP của bộ điều khiển PLC tương ứng với mỗi trạm đó.
  • PC Slave 2: là PC điều khiển và giám sát 2 trạm MPS. PC Slave 2 được kết nối với 1 bộ điều khiển PLC S7-1500. Cách giao tiếp của PC Slave 2 với các trạm trong MPS tương tự như cách giao tiếp của PC Slave 1 với 4 trạm MPS bên trên.
  • PC Master: thực hiện thiết kế và giám sát cả hai mô hình thực hành trên. PC Master cũng được kết nối chung vào một mạng với PC Slave 1 và PC Slave 2 thông qua Hub mạng. Giống với PC Slave 1 và PC Slave 2, PC Master thiết kế và giám sát các trạm trong hai hệ thống thực hành thông qua địa chỉ IP của các bộ điều khiển PLC tương ứng với mỗi trạm.
2.2 Xây dựng hệ thống MPS

he thong mo hinh thuc hanh quan ly san xuat mes plm tu dong hoa nha may thong minh va mo phong so phuc
Hình 1.Cấu trúc kết nối các trạm của hệ thống MPS.

Hệ thống MPS [2, 3, 4] là một dây chuyền sản xuất thu nhỏ phục vụ việc nghiên cứu và đào tạo. Hệ thống được cấu tạo từ nhiều trạm nhỏ với chức năng riêng biệt ví dụ như: trạm phân phối, trạm gia công, trạm phân loại,… (hình 1). Các trạm này được kết nối với nhau qua Internet và sử dụng công nghệ xử lý ảnh để nhận dạng và xử lý phôi sản phẩm.

Hệ thống MPS được giám sát và quản lý bởi hệ thống PLM. PLM là một hệ thống điều hành sản xuất, nó không trực tiếp vận hành một trạm hay một loại máy móc nào, mà thực hiện kế hoạch sản xuất đã được đề ra theo lõi tiến độ vận hành của các trạm trong hệ thống. Ở cấp này, chúng tôi cài đặt và sử dụng Teamcenter (hình 2).

Teamcenter cho phép người dùng có thể quản lý, tìm kiếm, tái sử dụng, phê duyệt hồ sơ một cách dễ dàng mà không cần phải lưu trữ hồ sơ bản cứng một cách cồng kềnh khó quản lý. Quản lý đồng độ các loại định dạng dữ liệu từ các dữ liệu 3D, 2D, dữ liệu mô phỏng, các định dạng pdf, office, hình ảnh,… trên cùng một giao diện môi trường.

he thong mo hinh thuc hanh quan ly san xuat mes plm tu dong hoa nha may thong minh va mo phong so phuc
Hình 2. Chức năng của hệ thống Teamcenter.

Trong hệ thống MPS gồm 6 trạm: trạm cấp phôi, trạm vận chuyển khớp quay, trạm gia công, trạm vận chuyển đĩa quay, trạm phân loại và trạm lưu trữ đĩa quay:

  • Trạm cấp phôi: Phôi được xếp chồng lên nhau trong một ống thẳng đứng. Pít tông khí nén đẩy các phôi sản phẩm với chiều cao giới hạn cho trước đến vị trí chuyển giao nhờ công tắc định vị. Sau khi phôi sản phẩm được lấy đi, sensor quang điện nhận biết và điều khiển để phôi tiếp theo rơi xuống vị trí chuẩn bị.
  • Trạm vận chuyển khớp quay: Vận chuyển phôi theo hai vị trí giữa 2 trạm. Khớp quay được điều khiển bằng khí nén phối hợp với sensor vị trí hút và nhả. Phôi được hút và năng bảng khí nén.
  • Trạm gia công: Gia công khoan các chi tiết, vận chuyển chi tiết bằng cơ – khí nén. Máy khoan điều khiển linh hoạt theo chương trình. Điều khiển bằng động cơ, xilanh khí nén 2 hướng, nhận biết vị trí cuối bằng công tắc không tiếp xúc, điều khiển vị trí gồm 4 tín hiệu, 4 công tắc từ, 3 chấp hành.
  • Trạm phân loại: Sản phẩm được đưa vào vị trí chuẩn bị và dịch chuyển qua các sensor nằm ở vị trí cố định. Các sensor xác định bước quay cho motor, sensor điện dung xác định phôi đã được đưa vào vị trí chuẩn bị, sensor quang học nhận biết phối màu đen, sensor cảm ứng xác định phôi kim loại.
  • Trạm vận chuyển đĩa quay: Trạm hoạt động với nhiệm vụ trung chuyển vật thể theo ba vị trí bằng cách thay đổi các công tắc hành trình có trên đĩa quay. Vật thể được hút và thả nhờ hệ thống van khí nén lập trình được. Từ vị trí ban đầu cho trước, đĩa quay hạ xuống nhờ một pit – tông khí nén, khi vú cao su áp sát bề mặt vật thể, van khí được bật và hút, đĩa quay được nâng lên mang theo vật thể đang được giữ và hút, motor đĩa quay và mang theo vật thể đến vị trí mong muốn, đĩa quay hạ xuống, thả vật thể, nâng lên rồi quay trở lại vạch xuất phát.
  • Trạm lưu trữ sản phẩm: Sản phẩm được hút và giữ thông qua hệ điều khiển điện khí nén. Các sensor định vị hỗ trợ quá trình hoạt động của tay gắp đưa sản phẩm vào các vị trí lưu trữ.he thong mo hinh thuc hanh quan ly san xuat mes plm tu dong hoa nha may thong minh va mo phong so phuc

    he thong mo hinh thuc hanh quan ly san xuat mes plm tu dong hoa nha may thong minh va mo phong so phuc
    Hình 3: Ảnh chụp hệ thống phần cứng vật lý thực tế các trạm MPS được xây dựng.

    3. Hệ thống phần mềm mô phỏng kĩ thuật số – Digital Twin

Trong những năm gần đây, sự phát triển vượt bậc và những đột phá trong thế giới kỹ thuật số và sự tích hợp ngày càng tăng của công nghệ thông tin và truyền thông với các công nghệ vận hành công nghiệp đã gây ảnh hưởng lớn đến ngành sản xuất. Điều đó đã thúc đẩy ngành công nghiệp sản xuất bước vào một kỷ nguyên mới của việc trao đổi thông tin tự chủ và thông minh, điều khiển máy móc và các hệ thống sản xuất tương thích. Tuy nhiên, theo [9] hoạt động của nhà máy thông minh đang vướng phải những thách thức như cơ sở dữ liệu không đầy đủ cũng như không được cập nhật kịp thời, khả năng mô phỏng hệ thống kém và thiếu tính kết nối.

Digital Twin (DT) là một chủ đề nghiên cứu được quan tâm đặc biệt [10,11,12]. Nhờ đó, DT hiện được sử dụng cho các ứng dụng thực tế ngày càng nhiều. Phương pháp này bao gồm một không gian thực chứa các đối tượng vật lý, một không gian ảo chứa các đối tượng ảo và một luồng dữ liệu liên kết giữa không gian thực và ảo (hình 4). Trong DT, luồng dữ liệu liên kết là tự động và đồng bộ hóa đối tượng ảo với trạng thái hiện tại của đối tượng vật lý, đồng thời gửi thông tin điều khiển tới nó.

he thong mo hinh thuc hanh quan ly san xuat mes plm tu dong hoa nha may thong minh va mo phong so phuc
Hình 4. Tương tác giữa đối tượng vật lý và đối tượng ảo trong DT.

Mô hình mô phỏng kỹ thuật số DT nhà máy thông minh sát với thực tế sản xuất, kết nối với hệ thống vật lý thực là các trạm sản xuất linh hoạt MPS được chúng tôi xây dựng nhằm trợ giúp cho các học viên thực hành mô phỏng các dây chuyền sản xuất công nghiệp một cách trực quan và thực tế, tiếp cận các thiết bị hiện đại, nâng cao chuyên môn về: kiểm soát hệ thống, tích hợp hệ thống, module hóa,… Các module của hệ thống có thể được thiết lập linh hoạt để mô phỏng nhiều dây chuyền sản xuất khác nhau, giúp cho người học có thể hình thành tư duy từ cơ bản đến nâng cao.

Cấu trúc phần mềm được xây dựng như hình 5:

he thong mo hinh thuc hanh quan ly san xuat mes plm tu dong hoa nha may thong minh va mo phong so phuc
Hình 5: Sơ đồ phần mềm hệ thống

3.1. Thiết kế mô phỏng hệ thống trên nền tảng Plant Simulation

Plant Simulation được sử dụng để mô hình hóa và mô phỏng hệ thống MPS (hình 6, 7). Đây là một công cụ mô phỏng cho phép tạo các mô hình kỹ thuật số của hệ thống để nâng cao hiệu suất và khám phá các thuộc tính của hệ thống. Mô hình kỹ thuật số cho phép người dùng chạy các thử nghiệm và các tình huống giả định khác nhau mà không làm ảnh hưởng đến hệ thống sản xuất hiện có. Có nhiều công cụ phân tích mở rộng khác nhau như phân tích nút cổ chai, biểu đồ và thống kê cho phép đánh giá các tình huống sản xuất khác nhau. Với Siemens Tecnomatix Plant Simulation, người dùng có thể dễ dàng lập mô hình và mô phỏng các hệ thống sản xuất và quy trình của chúng. Plant Simulation có các tính năng nổi bật sau:

  • Mô hình được mô tả đầy đủ ở cấp độ cảm biến và thiết bị chuyển động.
  • Dữ liệu từ việc mô phỏng quá trình sản xuất được ghi lại và thống kê bởi một giao diện thân thiện với người dùng.
  • Giải quyết các nút thắt cổ chai và hợp lý hoá quy trình.
  • Tối ưu hoá với mô phỏng 2D và 3D

he thong mo hinh thuc hanh quan ly san xuat mes plm tu dong hoa nha may thong minh va mo phong so phuc

he thong mo hinh thuc hanh quan ly san xuat mes plm tu dong hoa nha may thong minh va mo phong so phuc
Hình 6: Mô phỏng 3D trạm cấp phôi trên phần mềm Plant Simulation.

he thong mo hinh thuc hanh quan ly san xuat mes plm tu dong hoa nha may thong minh va mo phong so phuc
Hình 7: Ảnh chụp hệ thống ảo mô phỏng kỹ thuật số MPS.

3.2. PLCSIM Advanced

he thong mo hinh thuc hanh quan ly san xuat mes plm tu dong hoa nha may thong minh va mo phong so phuc
Hình 8: Sơ đồ phối hợp trong vận hành ảo.

PLCSIM ADVANCED cho phép trao đổi dữ liệu giữa các mô hình mô phỏng Plant Simulation và PLC ảo được thực thi trong phần mềm thứ hai (hình 8). Tín hiệu PLC Out được sao chép vào các biến và thuộc tính của các đối tượng trong Plant Simulation. Mặt khác, Plant Simulation gửi tín hiệu PLC In đến chương trình PLC đang chạy trong S7-PLCSIM Advanced, sau đó được sử dụng ở đó. Tiến trình thời gian được đồng bộ hóa giữa S7-PLCSIM Advanced và Plant Simulation. Bên cạnh đó, giao diện Plant Simulation PLCSIM hỗ trợ chế độ thời gian thực cũng như chia tỷ lệ thời gian với các hệ số từ 0,01 đến 100.

Phần mềm cung cấp 2 giao diện trao đổi chính là: PLCSIM (Local) và PLCSIM Virtual Ethernet Adapter. Giao tiếp cục bộ được chia thành: Giao tiếp cục bộ qua Softbus và Giao tiếp cục bộ qua TCP/IP. Ở đây, chúng tôi sử dụng giao thức TCP/IP. PLC ảo do PLCSIM Advanced tạo ra có thể thay thế hoàn toàn PLC vật lý trong giai đoạn lập trình, kiểm tra chương trình điều khiển tại nơi chế tạo (hình 9). Từ đó, cho phép rút ngắn thời gian kiểm tra trong thực tế.

he thong mo hinh thuc hanh quan ly san xuat mes plm tu dong hoa nha may thong minh va mo phong so phuc
Hình 9: PLC ảo được PLCSIM Advanced tạo ra có thể tương tác với hệ thống thực.

4. Kết quả mô phỏng và chạy thử nghiệm hệ thống

Kết quả thực nghiệm cho thấy hệ thống thực tế đã được kết nối và vận hành tốt. Phôi được vận chuyển trơn tru từ trạm cấp phôi qua trạm gia công nhờ cơ cấu hút và chuyển động khớp quay. Tại trạm gia công, phôi được vận chuyển và khoan bằng cơ – khí nén. Sau đó, trạm vận chuyển đĩa quay sẽ đưa phôi tới trạm phân loại, và kết thúc chu trình tại trạm lưu trữ đĩa quay.

Phần cứng thực tế đã được kết nối với phần mềm Tia Portal và Plant Simulation. Mô hình 3D mô tả hoạt động thực tế của hệ thống từ cảm biến cho đến những cơ cấu chuyển động. Hệ thống hoạt động trơn tru và có độ chính xác cao.

he thong mo hinh thuc hanh quan ly san xuat mes plm tu dong hoa nha may thong minh va mo phong so phuc
Hình 10: Ảnh chụp các trạm vật lý hệ thống sản xuất linh hoạt tại triển Hội thảo Vật lý quốc tế 5.2022.

5. Kết luận

Chúng tôi đã nghiên cứu, thiết kế và xây dựng một hệ thống mô hình “nhà máy thông minh“ theo hướng tiếp cận công nghiệp 4.0 phục vụ công tác nghiên cứu, đào tạo giúp nâng cao hiệu quả nghiên cứu, chất lượng đào tạo, tạo điều kiện cho các giảng viên, học viên được nghiên cứu, phát triển, thực hành hệ thống với nhiều thiết bị, linh kiện hiện đại tiếp cận I4.0. Ngoài các nhóm kiến thức về tự động hóa như DCS, SCADA, lập trình PLC, mạng truyền thông công nghiệp, kỹ thuật cảm biến, khí nén-thủy lực, truyền động,… còn có nhóm kiến thức về ERP, MES, IoT, Data Analysis BigData, Web, RFID, nhóm kiến thức về mô phỏng kỹ thuật số Digital Twins, tiếp cận chuyển đổi số cho các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp. Toàn bộ hệ thống được thiết kế kết nối với nhau đồng bộ, các kết quả chạy thử nghiệm cho thấy được khả năng ứng dụng rất cao.

Các nhóm kiến thức, kỹ năng có thể khai thác nghiên cứu và phục vụ đào tạo với hệ thống mô hình nhà máy được xây dựng tích hợp

  • Sử dụng phần mềm hoạch định doanh nghiệp SAP-ERP, MES, PLM và các phần mềm quản lý sản xuất khác.
  • Nghiên cứu, phát triển phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP, MES, PLM cho riêng mình.
  • Phát triển phần mềm Visual Studio Dot Net 2010, NET, C#, XML.
  • Mô phỏng kỹ thuật số Digital Twins với các phần mềm chuyên dụng.
  • Ứng dụng AI và xử lý ảnh trong nhận dạng, đo đạc các hệ thống công nghiệp.
  • Hệ quản trị cơ sở dữ liệu Microsoft SQL Server 2005/2008.
  • Lưu trữ và phân tích dữ liệu, data analysis.
  • Big data.
  • Internet of Thing (IoT).
  • Màn hình giám sát HMI, DCS, SCADA.
  • Truyền thông: Intenert, Wifi, Ethernet, Lan, Can, Profibus, MPI, PPI liên kết các trạm với nhau.
  • Cấu trúc của một chương trình PLC.
  • Nâng cao giao tiếp giữa các cổng I/O.
  • Cảm biến, đo lường điện, smart sensor.
  • Khí nén, thủy lực.
  • Điều khiển động cơ AC và DC servo.
  • Điều khiển động cơ không đồng bộ và biến tần.
6. Lời cảm ơn

Bài báo này được sự tài trợ bởi Đề án: “Nghiên cứu, xây dựng hệ thống quản lý sản xuất MES và chuyển đổi số nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và năng lực quản lý cho doanh nghiệp sản xuất công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí chế tạo máy và tự động hóa” thuộc Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ năm 2023 của Bộ Công thương.

Tài liệu tham khảo
  • Hoàng Minh Sơn (12/2005) Mạng truyền thông công nghiệp, NXB Khoa học và kỹ thuật.
  • Ngô Mạnh Tiến (2017), Nghiên cứu, Xây dựng mô hình “Nhà máy thông minh” tiếp cận Công nghiệp 4.0 phục vụ nghiên cứu và đào tạo. Hội nghị – triển lãm lần thứ 4 về Điều khiển và tự động hóa.
  • Festo, MPS The Modular Production System, MPS 203 I4.0 – Fundamentals of the new
  • Mario Hermann, Tobias Pentek, Boris Otto, (2016), Design Principles for Industrie 4.0 Scenarios, 49th Hawaii International Conference on.
  • Drath, and A. Horch, “Industrie 4.0: Hit or Hype?”, IEEE Industrial Electronics Magazine, 8(2), 2014, pp. 56-58.
  • Giusto, D., A. Iera, G. Morabito, and L. Atzori, eds., The Internet of Things, Springer, New York, 2010.
  • Zuehlke, “SmartFactory – Towards a factory-of- things”, Annual Reviews in Control 34, 2010, pp. 129–138.
  • Gorecky, M. Schmitt, M. Loskyll, and D. Zühlke, “Human-Machine-Interaction in the Industry 4.0 Era“, 12th IEEE International Conference on Industrial Informatics (INDIN), 2014, pp. 289-294.
  • Sarah Wagner, Michael Milde, Félicien Barhebwa-Mushamuka, Gunther Reinhart, “Digital Twin Design in Production,” ResearchGate.
  • Yuqian Lua, Chao Liu, Kevin I-Kai Wang, Huiyue Huang, Xun Xu, “Digital twin-driven smart manufacturing: Connotation, reference model, applications and research issues,” ResearchGate.
  • Igiri Onaji, Divya Tiwari, Payam Soulatiantork, Boyang Song & Ashutosh, “Digital twin in manufacturing: conceptual framework and case studies,” The University Of Sheffield.
  • Mariana Segovia and Joaquin Garcia-Alfaro, “Design, Modeling and Implementation of Digital Twins,” MDPI.
  • Festo, “MPS The Modular Production System,” MPS 203 I4.0 – Fundamentals of the new.
  • Mario Hermann, Tobias Pentak, Boris Otto, “Design Principles for Industrie 4.0 Scenarios,” 49th Hawaii International Conference on, 2016.
  • Drath, and A. Horch, “Industrie 4.0: Hit or Hype?,” IEEE Industrial Electronics Magazine, vol. 8, pp. 56-58, 2014.
  • Zuehlke, “SmartFactory – Towards a factory-of- things,” Annual Reviews in Control 34, pp. 129 – 138, 2010.

[17]D. Gorecky, M. Schmitt, M. Loskyll, and D. Zühlke, “Human-Machine-Interaction in the Industry 4.0 Era,” 12th IEEE International Conference on Industrial Informatics (INDIN), pp. 289 – 294, 2014.

Ngô Mạnh Tiến (Trưởng phòng Tự động hóa – Viện Vật lý)
Hà Thị Kim Duyên (Khoa Điện tử – Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội)

mtvh
Tin bài khác
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ  tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự thống nhất của chủ tịch HĐTV PVN và Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ đảm nhận việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai.
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.
Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Một câu chuyện có thật. Tại một thành phố ở Ấn Độ, vị thương gia mất cả ngày trời thương thảo với đối tác. Mệt mỏi, ông vào một nhà hàng sang trọng, tự thưởng cho mình bữa tối thịnh soạn.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/9/2024: Tuổi Dần dễ gặp rạn nứt, tuổi Hợi thuận lợi

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/9/2024: Tuổi Dần dễ gặp rạn nứt, tuổi Hợi thuận lợi

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 19/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thị trường chứng khoán ngày 18/9: Thanh khoản tăng vọt, VN Index duy trì đà tăng

Thị trường chứng khoán ngày 18/9: Thanh khoản tăng vọt, VN Index duy trì đà tăng

Sau phiên tăng mạnh trước, thị trường chứng khoán ngày 18/9 đã khởi sắc ngay từ đầu phiên nhờ tâm lý nhà đầu tư được cải thiện. Thanh khoản thị trường cũng tăng vọt khi dòng tiền lớn ồ ạt nhập cuộc. Tuy nhiên, áp lực bán vào cuối phiên đã khiến đà tăng bị thu hẹp đáng kể.