Hội Tự động hóa Việt Nam 30 năm thực hiện sứ mệnh phát triển ngành

Tin tức hội
08/10/2024 23:41
Ngày 8/10, tại Hà Nội, Hội Tự động hoá Việt Nam (VAA) đã long trọng tổ chức Lễ kỉ niệm 30 năm ngày thành lập.
aa

Ngày 08/10, tại Hà Nội, Hội Tự động hóa Việt Nam (VAA) đã long trọng kỷ niệm 30 năm ngày thành lập. Đây là dịp để cùng nhìn lại chặng đường đã đi qua với những kết quả đáng tự hào cũng như thể hiện một quyết tâm mới cho chặng đường tiếp theo.

Tham dự sự kiện, về phía các cơ quan, ban ngành có: PGS.TS. Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; ông Hoàng Anh Tú, Phó Vụ trưởng, Vụ Công nghệ cao - Bộ Khoa học và công nghệ; ông Phạm Đình Nguyên, Giám đốc cơ quan điều hành - Quỹ Nafosted; ông Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng, Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương; TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học & Kỹ thuật Việt Nam (Vusta); TSKH. Đặng Vũ Minh, Chủ tịch danh dự Vusta; TSKH. Nghiêm Vũ Khải, nguyên Phó Chủ tịch Vusta; ông Trần Đắc Hiến, Cục trưởng Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ quốc gia; ông Đào Ngọc Chiến, Giám đốc Văn phòng các Chương trình trọng điểm nhà nước; ông Võ Thành Phong, Phó Vụ trưởng Vụ KH và CN, Ban Tuyên giáo Trung ương; bà Lê Thị Mai Hoa, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục, Ban Tuyên giáo Trung ương; TS. Hà Minh Hiệp, quyền Chủ tịch Ủy ban Tổng cục Đo lường Chất lượng Quốc gia; cùng các lãnh đạo Hội Tự động hóa Hải Phòng, Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM; lãnh đạo các hội, hiệp hội nghề nghiệp khác.

Về phía Hội Tự động hóa Việt Nam có TS. Nguyễn Quân, Chủ tịch Hội; TS. Dương Nguyên Bình, Phó chủ tịch thường trực Hội; PGS.TS. Bùi Quốc Khánh, Phó chú tịch, Tổng thư ký Hội; các Phó tổng thư ký hội: TS. Đỗ Mạnh Cường và TS. Đỗ Nguyên Hưng, TS. Đỗ Hữu Hào, nguyên Chủ tịch Hội nhiệm kỳ III; ông Phạm Ngọc Thăng, nguyên Tổng thư ký Hội nhiệm kỳ III, ông Nguyễn Như Bảo, Chánh Văn phòng Hội, cùng các Ủy viên Ban thường vụ, Ban chấp hành, các hôi viên cá nhân, hội viên tập thể, các cán bộ nhân viên văn phòng Hội.

Hội Tự động hóa Việt Nam 30 năm thực hiện sứ mệnh phát triển ngành
TS. Nguyễn Quân, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ KH và CN, Chủ tịch Hội Tự động hoá Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, TS. Nguyễn Quân, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ KH và CN, Chủ tịch Hội bày tỏ, những ngày này thật đặc biệt khi cả nước đang hướng về Hà Nội, chuẩn bị kỷ niệm 70 năm Ngày tiếp quản Thủ đô và chuẩn bị kỉ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10. Trong không khí đó, Hội Tự động hoá Việt Nam long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, nhằm trước hết báo cáo với quý đại biểu về những kết quả đạt được trong 30 năm qua. Đồng thời, Hội cũng tri ân các vị lãnh đạo tiền nhiệm của Hội, cũng như các cơ quan, đoàn thể, tổ chức và doanh nghiệp đã hỗ trợ Hội trong suốt 3 thập kỷ qua.

Về những thành tựu mà Hội đạt được trong 3 thập kỷ qua, TS. Nguyễn Quân cho biết, với bề dày 30 năm xây dựng và phát triển, đến nay Hội Tự động hoá Việt Nam đã có hàng nghìn hội viên trải dài trên khắp cả nước, khắp các lĩnh vực ngành nghề của nền kinh tế. Các hội viên là các nhà quản lý, nhà khoa học có trình độ chuyên môn cao và có nhiều kinh nghiệm thực tiễn lĩnh vực tự động hoá. Hội viên tập thể là các viện nghiên cứu, trường đại học và doanh nghiệp trong lĩnh vực tự động hoá thực sự là những đơn vị chủ lực trong tổ chức các sự kiện, các hoạt động mang tính học thuật, hợp tác quốc tế.

Với chức năng, nhiệm vụ và vị thế của một hội có chuyên ngành quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, trong tiến trình cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Hội TĐHVN đã triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa thúc đẩy phát triển ngành Tự động hóa Việt Nam trong các năm qua.

Trong bài phát biểu của mình, Chủ tịch Hội Tự động hoá Việt Nam cũng đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các nhà khoa học từ các viện nghiên cứu của các trường đại học đã đồng hành cùng Hội, đóng góp vào thành công của ngành Tự động hóa Việt Nam. Tiêu biểu là chuỗi hội nghị khoa học và triển lãm quốc tế về Điều khiển, Đo lường và Tự động hóa, được tổ chức từ năm 2011. Hội nghị đã trải qua 7 kỳ thành công, đóng góp mạnh mẽ vào sự phát triển khoa học và công nghệ của các viện nghiên cứu của các trường đại học và doanh nghiệp.

TS. Nguyễn Quân cũng xúc động cho biết, Chủ tịch Hội Tự động hoá đầu tiên là đồng chí Đặng Vũ Chư – nguyên Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp nhẹ. Tiếp đến là đồng chí Đỗ Hữu Hào, Thứ trưởng Bộ Công Thương, đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội trong hai nhiệm kỳ. "Chúng tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các đồng chí đã có những đóng góp to lớn cho sự phát triển của Hội trong suốt những năm qua" - Chủ tịch Nguyễn Quân nói.

Đồng thời, lãnh đạo Hội cũng chia sẻ niềm tự hào khi Hội Tự động hóa là một trong những hội xã hội nghề nghiệp được Thủ tướng Chính phủ ra quyết định thành lập cách đây 30 năm. Trải qua 30 năm phát triển, Hội đã luôn nhận được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo các bộ, ngành. "Trong thời gian tới, Hội mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các đồng chí lãnh đạo, các cơ quan quản lý nhà nước, Hội Liên hiệp, các viện nghiên cứu trường đại học và doanh nghiệp, để Hội có thể hoàn thành những nhiệm vụ đã đề ra trong chương trình hành động của Hội nhiệm kỳ 5, và hướng tới nhiệm kỳ 6 sắp tới" - Chủ tịch Hội Tự động hoá Việt Nam Nguyễn Quân nhấn mạnh.

Hội Tự động hóa Việt Nam 30 năm thực hiện sứ mệnh phát triển ngành
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại buổi lễ.

Tham dự Lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Bộ KH và CN Huỳnh Thành Đạt chúc mừng nồng nhiệt và đánh giá cao về những thành tựu mà Hội đã đạt được trong suốt thời gian qua. Theo Bộ trưởng, trong 30 năm qua, Hội Tự động hóa Việt Nam đã chứng tỏ vai trò tiên phong trong việc phát triển và ứng dụng công nghệ tự động hóa trong mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội. Hội đã tổ chức hàng trăm hội thảo, tọa đàm, cung cấp một diễn đàn học thuật, nơi các nhà khoa học, chuyên gia, doanh nghiệp có thể chia sẻ ý tưởng, kinh nghiệm và những giải pháp đổi mới sáng tạo.

Đặc biệt, Hội đã chủ động thực hiện các dự án nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tự động hóa trong sản xuất, góp phần quan trọng vào việc nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm. Những đóng góp của Hội không chỉ thể hiện qua các con số và thành tích mà còn qua việc tạo ra một cộng đồng tự động hóa mạnh mẽ, kết nối giữa các nhà khoa học, doanh nghiệp và chính quyền địa phương.

“Trong bối cảnh đất nước đang thực hiện công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Bộ Khoa học và Công nghệ đánh giá cao sự đóng góp của Hội trong việc thực hiện Chiến lược phát triển khoa học và công nghệ giai đoạn 2021-2030. Đảng và Chính phủ đã xác định tự động hóa là một trong những yếu tố then chốt để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao và dịch vụ. Chúng ta đang bước vào kỷ nguyên 4.0, nơi công nghệ tự động hóa, trí tuệ nhân tạo và Internet vạn vật đang định hình lại cách thức sản xuất và kinh doanh. Để không bỏ lỡ cơ hội này, tôi kêu gọi Hội Tự động hóa Việt Nam tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được, nắm bắt xu hướng công nghệ mới và phát triển các chương trình đào tạo chất lượng cao, nhằm nâng cao năng lực cho nguồn nhân lực trong lĩnh vực tự động hóa” - Bộ Khoa học và Công nghệ nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng khẳng định, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi nhất cho Hội trong việc triển khai các chương trình hợp tác nghiên cứu và phát triển, hỗ trợ các dự án đổi mới sáng tạo.

“Chúng tôi cũng sẽ tích cực phối hợp với Hội để thúc đẩy chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong việc áp dụng công nghệ tự động hóa, nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững” - Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt nêu rõ.

Hội Tự động hóa Việt Nam 30 năm thực hiện sứ mệnh phát triển ngành
Phó Chủ tịch thường trực Hội Tự động hóa Việt Nam, TS. Dương Nguyên Bình báo cáo đánh giá về chặng đường hoạt động 30 năm của Hội.

Báo cáo đánh giá về chặng đường phát triển Hội, TS. Dương Nguyên Bình, Phó chủ tịch thường trực Hội cho biết: 30 năm qua với 5 nhiệm kỳ đại hội từ khi thành lập đến nay, Hội Tự động hóa Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, đáng ghi nhận trên tất cả các lĩnh vực hoạt động của Hội.

Hội đã đào tạo, xúc tiến thương mại, phản biện xã hội; xây dựng và phát triển Tạp chí Tự động hóa Ngày nay ngày càng uy tín, đồng hành trong các hoạt động Hội.

Một điểm nhấn lớn trong hoạt động Hội là đã 07 lần tổ chức thành công Hội nghị khoa học và triển lãm quốc tế về Điều khiển và Tự động hóa - VCCA; thành lập Sàn Giao dịch công nghệ Tự động hóa trong hệ sinh thái Sàn Giao dịch Thông tin và Công nghệ Quốc gia đặt tại số 24 Lý Thường Kiệt, Hà Nội.

Hội cũng đã nhiều lần phối hợp với Bộ, ban, ngành và các địa phương tổ chức nhiều hội thảo, diễn đàn chuyên sâu nhằm thúc đẩy phát triển công nghệ tự động hóa cũng như thúc đẩy ứng dụng công nghệ vào trong nền kinh tế.

Nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Hội Tự động hóa Việt Nam, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam đã trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác Hội, góp phần phát triển Hội Tự động hóa Việt Nam.

Hội Tự động hóa Việt Nam 30 năm thực hiện sứ mệnh phát triển ngành

TSKH. Đặng Vũ Minh, Chủ tịch danh dự Vusta (ngoài cùng bên phải) và TSKH. Phan Xuân Dũng trao Bằng khen cho Hội Tự động hóa Việt Nam và Tạp chí Tự động hóa Ngày nay

Hội Tự động hóa Việt Nam 30 năm thực hiện sứ mệnh phát triển ngành
Hội Tự động hóa Việt Nam trao Kỷ niệm chương cho các nguyên lãnh đạo, các cố vấn đã có nhiều đóng góp cho hoạt động Hội
Hội Tự động hóa Việt Nam 30 năm thực hiện sứ mệnh phát triển ngành
Hội Tự động hóa Việt Nam trao Giấy khen cho các tập thể có nhiều công hiến cho các hoạt động Hội
Hội Tự động hóa Việt Nam 30 năm thực hiện sứ mệnh phát triển ngành
Hội Tự động hóa Việt Nam trao Giấy khen cho các cá nhân đóng góp xuất sắc cho sự phát triển của Hội trong thời gian qua.

Chặng đường 30 năm của Hội Tự động hoá Việt Nam đã gắn liền với quá trình đổi mới của đất nước. Ngay từ Đại hội Đảng khoá III, KHCN đã được coi là then chốt và sau này trở thành nền tảng, động lực phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, từ Hội nghị Trung ương 2 Khóa VIII, KHCN được xem là quốc sách hàng đầu. Trong đó, tự động hoá, thông qua Chương trình KC-03, đã đóng vai trò quan trọng trong hệ thống KHCN của Việt Nam.

Hiện nay, khi đất nước bước vào thời kỳ kinh tế số, tự động hoá tiếp tục là trọng tâm của quá trình chuyển đổi số quốc gia. Sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, cùng các quyết định quan trọng như Nghị quyết 52 của Bộ Chính trị và Quyết định 749 của Thủ tướng Chính phủ về chuyển đổi số, đã củng cố vị thế của tự động hoá trong phát triển kinh tế - xã hội. Với truyền thống vẻ vang và sự đồng tâm của các hội viên, Hội Tự động hóa Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển, đạt được nhiều thành tựu quan trọng hơn nữa, góp phần thúc đẩy trình độ công nghệ của nền kinh tế trong Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và giữ vững vị trí hàng đầu trong các hội nghề nghiệp.

30 năm trước, khi Đất nước đang bước vào giai đoạn đổi mới, nhìn thấy vai trò của ngành Tự động hóa trong nền kinh tế, một số nhà khoa học, nhà đào tạo đã có mong muốn được thành lập một hội chuyên ngành để góp phần phát triển lĩnh vực tự động hóa trong nước.

Từ mong muốn đó, tháng 5/1987, nhân kỷ niệm 25 năm thành lập Bộ môn Tự động hóa - Điện khí hóa của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, sáng kiến hình thành Ban vận động thành lập Hội đã được đề xuất và thực hiện ngay sau đó. Do thời gian đó chưa có hệ thống pháp luật quy định về hoạt động của các hội nghề nghiệp nên Ban vận động đã phải gặp gỡ nhiều Bộ, ban, ngành và Thủ tướng Chính phủ đương nhiệm để thuyết phục.

Sau 7 năm kiên trì, Hội Khoa học Công nghệ Tự động Việt Nam đã chính thức được thành lập với Quyết định số 349/QĐ-TTg ngày 07/07/1994 do Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Khánh ký.

Ngày 14/10/1994, tại Hà Nội, Đại hội thành lập Hội Khoa học Công nghệ Tự động Việt Nam (Đại hội lần thứ I) đã được tổ chức. Cho đến nay Hội đã phát triển qua 5 nhiệm kỳ và vinh dự được các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Nhà nước đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội. Nhiệm kỳ I và nhiệm kỳ II, Chủ tịch Hội là TS. Đặng Vũ Chư, nguyên Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp nhẹ; nhiệm kỳ III là TS. Đỗ Hữu Hào, nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương; nhiệm kỳ IV và V là TS. Nguyễn Quân, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ làm Chủ tịch.

Trong 30 năm hoạt động của mình, dấu mốc quan trọng của Hội là vào dịp Đại hội Đại biểu toàn quốc nhiệm kỳ III được tổ chức ngày 26/9/2007, Hội được đổi tên thành Hội Tự động hoá Việt Nam (Hội TĐHVN), đồng thời Điều lệ mới của Hội được phê duyệt nhằm đáp ứng công tác quản lý cũng như phát triển Hội trong giai đoạn mới.

Nhóm PV

qc-go
Tin bài khác
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 9/10/2024: Tuổi Tuất làm ăn thuận lợi, tuổi Thân vất vả

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 9/10/2024: Tuổi Tuất làm ăn thuận lợi, tuổi Thân vất vả

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 9/10/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Trường CĐ Công nghệ cao Hà Nội (HHT): Tuyển sinh gắn liền với tuyển dụng, đào tạo gắn kết với việc làm

Trường CĐ Công nghệ cao Hà Nội (HHT): Tuyển sinh gắn liền với tuyển dụng, đào tạo gắn kết với việc làm

Trong bối cảnh lao động phổ thông, đặc biệt là người lao động (NLĐ) không có kỹ năng nghề đang đứng trước thách thức thiếu việc làm nghiêm trọng thì NLĐ có kỹ năng nghề, nhất là lao động có tay nghề cao lại được các doanh nghiệp chờ đón từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường với thu nhập đáng mơ ước. Đây chính là cơ hội có “một không hai” mà người học cần nắm bắt để hiện thực hóa cơ hội việc làm ngay từ thời điểm chọn nghề có tính chất bước ngoặt này.
Xanh tươi Bái Tử Long

Xanh tươi Bái Tử Long

Vườn quốc gia Bái Tử Long nằm trong số không nhiều Vườn quốc gia trên cả nước vừa có diện tích trên cạn (hệ thống đảo nổi có rừng, đất rừng) vừa có diện tích biển (mặt nước biển, vụng áng, bãi triều ngập nước). Thiên nhiên hoang sơ, trong lành khiến cho bất cứ ai từng có cơ hội đặt chân tới đều lưu lại ấn tượng đặc biệt, khó quên.
Phẩm chất, đặc tính cần thiết của người lãnh đạo trong thời chuyển đổi số

Phẩm chất, đặc tính cần thiết của người lãnh đạo trong thời chuyển đổi số

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ về vai trò của lãnh đạo trong thời kỳ chuyển đổi số, cũng như các thách thức, cơ hội và những phẩm chất, đặc tính cần thiết của người lãnh đạo...
Nhóm doanh nghiệp bất động sản phát hành trái phiếu lãi suất hấp dẫn

Nhóm doanh nghiệp bất động sản phát hành trái phiếu lãi suất hấp dẫn

Sau thời gian "bất động", gần đây nhiều doanh nghiệp bất động sản phát hành trái phiếu với lãi suất lên đến 11 - 12,5%/năm, cao gấp đôi lãi suất trái phiếu nhóm ngân hàng và lãi suất gửi tiết kiệm.
TP.HCM: Giáo viên chủ động khai thác trí tuệ nhân tạo để tăng cường hiệu quả giảng dạy

TP.HCM: Giáo viên chủ động khai thác trí tuệ nhân tạo để tăng cường hiệu quả giảng dạy

Ngày 5/10, tại Trường Tiểu học Phan Chu Trinh (quận Tân Phú, TP.HCM), đã diễn ra khóa tập huấn về ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tăng cường hiệu quả giảng dạy.
Sau 7 kỳ tổ chức, VCCA đã trở thành niềm tự hào của cộng đồng tự động hoá Việt Nam

Sau 7 kỳ tổ chức, VCCA đã trở thành niềm tự hào của cộng đồng tự động hoá Việt Nam

Hội nghị Khoa học và Triển lãm Quốc tế về Điều khiển và Tự động hoá (VCCA) là một sự kiện quan trọng trong hoạt động của Hội Tự động hoá Việt Nam trong nhiều năm qua. PGS.TS. Thái Quang Vinh, Ủy viên Ban chấp hành Hội Tự động hóa Việt Nam, Trưởng Ban chương trình VCCA 2021, 2024 đã có chia sẻ những thông tin về mục tiêu phát triển của VCCA trong chặng đường tiếp theo với PV Tạp chí Tự động hoá Ngày nay.
30 năm VAA: Cùng lắng nghe, cùng chia sẻ

30 năm VAA: Cùng lắng nghe, cùng chia sẻ

Trong quá trình 30 năm xây dựng và phát triển, Hội Tự động hóa Việt Nam (VAA) đã có rất nhiều hội viên gắn bó, đồng hành. Nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Hội, các hội viên đã có những chia sẻ, tâm tư nguyện vọng tới VAA.
[E-Magazine] Hội Tự Động Hóa Việt Nam - Chặng đường mới sẽ đóng góp nhiều hơn cho Chương trình chuyển đổi số Quốc gia

[E-Magazine] Hội Tự Động Hóa Việt Nam - Chặng đường mới sẽ đóng góp nhiều hơn cho Chương trình chuyển đổi số Quốc gia

Nhân kỷ niệm 30 năm thành lập Hội Tự động hóa Việt Nam, TS. Nguyễn Quân, nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH và CN) và hiện là Chủ tịch Hội đã có những chia sẻ với Tạp chí Tự động hoá Ngày nay về chặng đường phát triển mới của Hội.
Điểm mạnh, điểm yếu nhân lực tự động hóa và vai trò của Hội Tự động hóa Việt Nam

Điểm mạnh, điểm yếu nhân lực tự động hóa và vai trò của Hội Tự động hóa Việt Nam

Hội Tự động hóa Việt Nam với bề dày phát triển 30 năm, ngoài các hoạt động về khoa học công nghệ, tư vấn - phản biện chuyên môn, xúc tiến thương mại, Hội còn chú trọng công tác đào tạo nhân lực chuyên ngành.