Hội Vô tuyến – Điện tử Việt Nam đón nhận sứ mệnh mới, không gian mới

Sự kiện
16/12/2023 22:25
Không gian mới của ngành Thông tin và Truyền thông cũng chính là không gian mới của Hội Vô tuyến Điện tử Việt Nam. Sứ mệnh mới của Hội là làm chủ công nghệ, nghiên cứu khoa học
aa

Không gian mới của ngành Thông tin và Truyền thông cũng chính là không gian mới của Hội Vô tuyến Điện tử Việt Nam. Sứ mệnh mới của Hội là làm chủ công nghệ, nghiên cứu khoa học – Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định.

hoi vo tuyen 8211 dien tu viet nam don nhan su menh moi khong gian moi
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại Lễ kỷ niệm thành lập 35 năm Hội vô tuyến điện – điện tử Việt Nam. Ảnh: Hương Duyên

Ngày 16/12, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ kỷ niệm 35 năm thành lập Hội Vô tuyến – Điện tử Việt Nam (1988-2023). Trong chuỗi sự kiện kỷ niệm, Hội Vô tuyến – Điện tử Việt Nam cũng tổ chức Hội nghị Quốc gia lần thứ 26 về Điện tử, Truyền thông và Công nghệ thông tin (REV-ECIT 2023).

‏Hội Vô tuyến Điện tử Việt Nam được Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng ký quyết định thành lập ngày 17/12/1988. Ở thời điểm mới ra đời, Hội Vô tuyến Điện tử Việt Nam là tập hợp của một đội ngũ đông đảo các cán bộ kỹ thuật về vô tuyến điện và điện tử thuộc lĩnh vực bưu điện, phát thanh, thông tấn xã, điện ảnh, các trường đại học,…

Phát biểu khai mạc tại lễ kỷ niệm, TS. Trần Đức Lai, Chủ tịch Hội Vô tuyến – Điện tử Việt Nam (REV) đã điểm qua bề dày lịch sử của Hội trong tiến trình hình thành và phát triển. Theo đó, trong 35 năm qua, Hội đã tổ chức được 26 hội nghị quốc gia về điện tử – truyền thông – công nghệ thông tin (REV-ECIT) và 16 hội nghị quốc tế về các công nghệ tiên tiến trong truyền thông (ATC-International Conference on Advanced Technology).

Hàng năm, Hội đã thu hút được nhiều công trình nghiên cứu có chất lượng, được cộng đồng khoa học đánh giá cao, các công trình đăng trong Tạp chí tiếng Anh (JEC) của Hội được Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước đánh giá điểm công trình tối đa đến 1 điểm, những hoạt động đó đã đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển khoa học và công nghệ nước nhà nói chung cũng như lĩnh vực thông tin và truyền thông nói riêng,…

hoi vo tuyen 8211 dien tu viet nam don nhan su menh moi khong gian moi
TS. Trần Đức Lai, Chủ tịch Hội Vô tuyến – Điện tử Việt Nam phát biểu khai mạc. Ảnh: Hương Duyên

Chính từ công tác nghiên cứu khoa học này, Hội đã tạo được mạng lưới hợp tác, gắn kết giữa các khoa, viện, trường trong lĩnh vực điện tử – vô tuyến trên toàn quốc để hỗ trợ nhau về nội dung và phương pháp giảng dạy, nghiên cứu.

Từ đây, tạo điều kiện cho Hội có quan hệ mật thiết với IEEE là tổ chức học thuật về điện tử – viễn thông có tầm cỡ lớn nhất thế giới trong các hoạt động học thuật.

Để có được uy tín và thương hiệu như ngày nay, phải khẳng định vai trò và sự đóng góp tích cực của các giáo sư uy tín, các nhà khoa học tiền bối, lão thành và ngày nay là các nhà khoa học trẻ trong các trường đại học là hội viên của Hội.

Đặc biệt, trong hành trình 35 năm qua, Hội luôn chú trọng tới việc tạo sự gắn kết giữa hoạt đông nghiên cứu khoa học với hoạt động sản xuất kinh doanh (cụ thể là gắn kết hoạt động giữa nhà trường với doanh nghiệp).

Có thể nói, để được những thành tích như trên, Hội đã tập hợp, gắn kết các nhà khoa học trong và ngoài nước góp phần phát triển nhanh và bền vững lĩnh vực điện tử – vô tuyến – công nghệ thông tin.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng ghi nhận những cố gắng của Hội Vô tuyến – Điện tử Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT, 10 năm tới sẽ là những chuyển dịch quan trọng trong công cuộc đổi mới lần thứ hai của ngành: Từ hạ tầng viễn thông sang hạ tầng số; từ công nghệ thông tin sang công nghệ số; từ ứng dụng công nghệ thông tin sang chuyển đổi số; từ tự động hoá sang thông minh hoá, sang trí tuệ nhân tạo; từ xử lý thông tin hữu hạn sang xử lý dữ liệu số vô hạn để sinh ra giá trị mới; từ phần mềm riêng lẻ sang nền tảng số; từ gia công, lắp ráp sang làm sản phẩm Make in Vietnam (thiết kế tại Việt Nam, sáng tạo tại Việt Nam, làm ra tại Việt Nam); từ thị trường trong nước là chính sang thị trường quốc tế là chính; công nghệ số trở thành lực lượng sản xuất cơ bản; nhân tài số trở thành nguồn lực cơ bản; đổi mới sáng tạo số trở thành động lực cơ bản của phát triển.

Vì vậy, Bộ TT&TT mong muốn Hội Vô tuyến – Điện tử Việt Nam đón nhận không gian mới, sứ mệnh mới và đổi mới cách làm để đồng hành cùng ngành, cùng đất nước.

Có thể nói, việc quyết tâm thực hiện thành công đề án chuyển đổi số quốc gia là một bước đi có ý nghĩa chiến lược trong sự nghiệp này. Thời gian gần đây, Đảng và Chính phủ có chủ trương đẩy mạnh phát triển công nghiệp điện tử, vi mạch bán dẫn, coi đó là đầu tư cho tương lai.

Cũng tại buổi lễ, ông Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam chia sẻ: Trong nhiệm kỳ VIII sắp tới, hoạt động của Hội không chỉ tiếp tục duy trì mà phải cố gắng nỗ lực nhiều hơn nữa, có bước đột phá mới, lựa chọn những việc trọng tâm để tập trung đẩy mạnh nhằm bảo đảm thực hiện tốt các nhiệm vụ theo đúng chức năng, quyền hạn theo điều lệ của Hội, góp phần đóng góp tích cực hơn nữa vào sự phát triển kinh tế, xã hội đất nước.

Ông Phan Xuân Dũng cũng bày tỏ sự mong muốn Hội ngày càng tập hợp được đông đảo các nhà khoa học, thu hút cán bộ trẻ tâm huyết, có năng lực tham gia Hội; làm tốt công tác hội viên nhằm tiếp tục phát triển hội viên theo hướng thực chất tham gia và đóng góp tích cực vào hoạt động của Hội.

Cũng trong khuôn khổ lễ kỷ niệm, Hội nghị Quốc gia lần thứ 26 về điện tử, truyền thông và công nghệ thông tin (REV-ECIT 2023) đã diễn ra với nhiều phiên hội thảo chuyên đề.

Hội nghị với chủ đề “Đổi mới – Truyền cảm hứng – Giải phóng sức mạnh công nghệ” là ngày hội lớn của các nhà khoa học, các kỹ sư điện tử, viễn thông và công nghệ thông tin. Hội nghị có 135 bài tham luận được gửi đến có 92 bài được chấp nhận.

Duyên Nguyễn

Hội Vô tuyến – Điện tử Việt Nam được Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng ký quyết định thành lập ngày 17/12/1988. Đây là Hội đầu tiên trong lĩnh vực Bưu điện – Điện tử – Viễn thông – Phát thanh Truyền hình trước đây và nay là Thông tin và Truyền thông.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Hội Vô tuyến – Điện tử Việt Nam đã tổ chức bầu Ban chấp hành nhiệm kỳ VIII (2023 – 2028). Ban chấp hành sau đó đã họp bầu Ban thường vụ và các chức danh.

Theo đó, ông Trần Đức Lai giữ vị trí Chủ tịch Hội Vô tuyến – Điện tử Việt Nam nhiệm kỳ VIII. Ông Trần Đức Lai, nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông, cũng chính là Chủ tịch Hội Vô tuyến Điện tử Việt Nam nhiệm kỳ VII (2019-2023).

Ông Nguyễn Cảnh Minh sẽ là Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Vô tuyến – Điện tử Việt Nam. Các Phó Chủ tịch còn lại gồm ông Trần Xuân Nam, Nguyễn Nam Long, Đặng Hoài Bắc, Chử Đức Trình, Đoàn Quang Hoan. Sau khi bầu các chức danh, các đại biểu cũng đã thông qua Nghị quyết của Đại hội.

Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành mới với 56 thành viên, Ban Thường vụ với 18 thành viên.

mtvh
Tin bài khác
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ  tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự thống nhất của chủ tịch HĐTV PVN và Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ đảm nhận việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai.
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.
Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Một câu chuyện có thật. Tại một thành phố ở Ấn Độ, vị thương gia mất cả ngày trời thương thảo với đối tác. Mệt mỏi, ông vào một nhà hàng sang trọng, tự thưởng cho mình bữa tối thịnh soạn.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/9/2024: Tuổi Dần dễ gặp rạn nứt, tuổi Hợi thuận lợi

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/9/2024: Tuổi Dần dễ gặp rạn nứt, tuổi Hợi thuận lợi

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 19/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thị trường chứng khoán ngày 18/9: Thanh khoản tăng vọt, VN Index duy trì đà tăng

Thị trường chứng khoán ngày 18/9: Thanh khoản tăng vọt, VN Index duy trì đà tăng

Sau phiên tăng mạnh trước, thị trường chứng khoán ngày 18/9 đã khởi sắc ngay từ đầu phiên nhờ tâm lý nhà đầu tư được cải thiện. Thanh khoản thị trường cũng tăng vọt khi dòng tiền lớn ồ ạt nhập cuộc. Tuy nhiên, áp lực bán vào cuối phiên đã khiến đà tăng bị thu hẹp đáng kể.