Theo một báo cáo mới từ Interact Analysis, hơn 500.000 robot công nghiệp đã được xuất xưởng trên toàn cầu trong năm 2023, mức tương đương với năm 2022. Tuy nhiên, giá trung bình của robot công nghiệp đã giảm trong năm ngoái, sau hai năm tăng giá.
Sau khi thị trường robot đạt mức cao kỷ lục vào năm 2021, năm 2023 đánh dấu một điểm lùi về cả doanh thu và số lượng xuất xưởng. Tuy nhiên, theo Interact dự đoán, doanh thu sẽ phục hồi và tăng trưởng khoảng 3,7% mỗi năm từ năm 2024 đến năm 2028.
“Chúng tôi kỳ vọng giá sẽ giảm khoảng 3% mỗi năm từ năm 2024 đến năm 2028,” theo Maya Xiao, quản lý nghiên cứu của Interact.
Đại dịch Covid-19, cùng với giá năng lượng cao và lạm phát, đã gây ra mức tăng giá trung bình khoảng 7% vào năm 2022.
Ban đầu, Interact dự kiến giá robot sẽ giảm trở lại vào năm 2023, nhưng các vấn đề về chuỗi cung ứng và lạm phát đã khiến giá tăng lên gần với mức đã thấy vào năm 2022. Hiệu ứng giá tăng này một phần cũng do xu hướng thị trường hướng đến các robot có tải trọng nặng, Xiao cho biết.
“Dữ liệu của chúng tôi cho thấy rằng hồ sơ tăng trưởng của robot công nghiệp phản ánh sự suy giảm sản xuất trong thời kỳ đại dịch và sự suy thoái tiếp theo vào năm 2023,” Maya Xiao nói thêm. “Nếu nhìn vào các số liệu về sản lượng sản xuất của Trung Quốc, châu Âu và châu Mỹ, các đợt co hẹp sản xuất lịch sử này tương đương với sự suy giảm tăng trưởng của thị trường robot công nghiệp mà chúng tôi đã quan sát trong những năm gần đây.”
Ba ứng dụng robot công nghiệp hàng đầu – xử lý vật liệu, hàn và lắp ráp chiếm hơn 70% doanh thu từ robot trong năm 2023 (robot công nghiệp xử lý vật liệu chiếm một phần ba). Ứng dụng này đặc biệt chiếm ưu thế ở châu Mỹ và châu Âu. Thị trường Mỹ có sự tập trung thị trường cao nhất, với năm nhà cung cấp hàng đầu chiếm gần 80% doanh thu và hơn hai phần ba số lượng xuất xưởng.
Khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đã đóng góp gần hai phần ba (62%) doanh thu robot toàn cầu trong năm 2023, tiếp theo là khu vực EMEA với 22% và châu Mỹ với 17%. Khu vực APAC cũng chứng kiến sự tăng trưởng nhẹ trong năm 2023, trong khi châu Mỹ giảm mạnh 17,3% và khu vực EMEA vẫn ổn định.
Thị trường robot công nghiệp đã trải qua sự tăng trưởng mạnh mẽ ở châu Mỹ sau đại dịch trong cả các lĩnh vực ô tô và phi ô tô, khi các nhà sản xuất tìm cách cải thiện quy trình sản xuất và giảm chi phí sản xuất. Doanh số bán robot công nghiệp cho ngành công nghiệp ô tô ở châu Mỹ đã đối mặt với áp lực đáng kể vào năm 2023, dẫn đến sự tăng trưởng chậm chạp. Đặc biệt, Mexico phụ thuộc nhiều vào ngành công nghiệp ô tô, do đó tạo ra tác động lớn hơn đến doanh số bán robot công nghiệp trong khu vực.
Hồng Minh (Theo drivesncontrols.com)