Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng trực tiếp lên ngành Giáo dục, gần 20 triệu trẻ em, học sinh, sinh viên tạm dừng đến trường, trên 70.000 sinh viên không thể ra trường đúng hạn.
Ngày 14/1, Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai các nhiệm vụ năm 2022 diễn ra thành công dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn. Cùng tham dự Hội nghị có các Thứ trưởng: Nguyễn Văn Phúc, Phạm Ngọc Thưởng, Ngô Thị Minh, Hoàng Minh Sơn; đại diện Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Ban Tuyên giáo Trung ương; Ban Khoa giáo – Văn xã, Văn phòng Chính phủ; Ủy ban Văn hóa – Giáo dục của Quốc hội.
Tính đến ngày 09/01/2022, cả nước có 9 tỉnh, thành phố tổ chức dạy học trực tiếp cho tất cả sinh viên địa bàn; 35 tỉnh, thành phố tổ chức dạy học trực tiếp kết hợp trực tuyến và 19 tỉnh, thành phố tổ chức dạy học trực tuyến và qua truyền hình.
Trong năm vừa qua, nhiều mặt trong đời sống xã hội bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, trong đó có ngành Giáo dục. Kế hoạch năm học bị đứt đoạn, chương trình và nội dung giáo dục phải thay đổi thích ứng với hoàn cảnh thực tiễn. Ngành Giáo dục đã chủ động chuyển đổi trạng thái hoạt động để ứng phó với dịch Covid-19 nhằm hạn chế tối đa tác động tiêu cực của dịch bệnh đến mọi hoạt động của ngành.
Trong điều kiện khó khăn, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành nhiều văn bản và triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng để chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương, cơ sở giáo dục ứng phó với dịch Covid-19. Từ đây, các địa phương cũng chủ động, linh hoạt xây dựng và triển khai các phương án dựa trên hướng dẫn, chỉ đạo. Chương trình giáo dục phổ thông được các địa phương lên các phương án dạy học mang lại hiệu quả cao nhằm đảm bảo tiêu chuẩn đầu ra.Các cơ sở giáo dục đại học tổ chức cho sinh viên học trực tuyến đảm bảo chất lượng đào tạo và hoàn thiện khối lượng chương trình học tập.
Chương trình “Sóng và máy tính cho em” được Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông phát động nhằm hỗ trợ các cơ sở giáo dục, giáo viên, học sinh, sinh viên, đặc biệt là các trường ở vùng sâu, vùng xa, vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số.
Tại Hội nghị, Bộ Trưởng Nguyễn Kim Sơn nhắc lại những khó khăn mà ngành Giáo dục phải đối mặt trong năm 2021, đồng thời chỉ ra những việc đã làm được và những điều còn “đáng tiếc” của năm qua. Bộ trưởng cho rằng, qua những việc này sẽ là bài học kinh nghiệm để chúng ta lưu ý thực hiện, bám sát thực tế. Ngoài ra, cần gia tăng tính hành động trong công việc, đồng thời tăng cường phân cấp và tính kế hoạch để chủ động trong năm 2022.
Trước thực tế có khoảng 70.000 sinh viên đại học chưa thể tốt nghiệp ra trường do dịch bệnh, Bộ trưởng đề nghị các trường đại học, cao đẳng tích cực hơn nữa đưa sinh viên trở lại trường học tập. Cùng với đó tăng cường bù đắp chất lượng giáo dục đại học, sau đại học cho sinh viên, học viên.
Ngành Giáo dục sẽ tập trung hoàn thiện, ban hành Chiến lược phát triển giáo dục 2021-2030, tầm nhìn 2045 và triển khai nhanh các công việc liên quan đến chiến lược này. Theo Bộ trưởng, năm 2022, 2023 được xác định 2 năm trọng yếu trong triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, vì vậy, cần phải nhìn thấy hết thách thức đặt ra về nguồn lực, điều kiện thực hiện để có phương án khắc phục và triển khai. Bộ trưởng cũng nhìn nhận còn nhiều thách thức trong kỳ thi trung học phổ thông và triển khai tự chủ đại học, cần phải có các giải pháp , hành động ráo riết hơn.
Bộ trưởng cũng lưu ý những nhiệm vụ cần thực hiện trong năm 2022 như tăng cường chuyển đổi số, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục và đáp ứng nhu cầu học tập cho các đối tượng yếu thế,…
Nguyễn Khuê