“Nhà máy thông minh” của Nissan gần như không có bất kỳ công nhân nào. Các robot thực hiện hầu hết mọi công việc, từ hàn đến lắp ghép các thiết bị. Các nhân viên chỉ đảm nhận các công việc liên quan đến kiểm tra chất lượng sơn.
Từ trước đến nay, con người phải điều chỉnh điều hành và sản xuất ô tô ở mọi khâu thông qua kinh nghiệm sức lao động của mình. Nhưng giờ đây, các robot với trí thông minh nhân tạo, phân tích dữ liệu thu thập được và tự động hóa mọi công việc đã có thể làm được mọi việc trong dây chuyền sản xuất xe.
Theo Nissan Motor Co., nhà máy ở ngoại ô Tokyo sẽ đi vào hoạt động trước tháng 4 năm sau.
Dây chuyền lắp ráp của nó được thiết kế để có cả ba loại mô hình — điện; e-Power, động cơ đốt. Mỗi chiếc xe được trang bị hệ thống truyền lực phù hợp khi nó được di chuyển dọc theo đường thẳng.
Nhờ vai trò của robot, nhân công tại nhà máy có thể trung vào các công việc yêu cầu kĩ năng cao hơn như phân tích dữ liệu thu thập bởi máy móc và bảo dưỡng thiết bị. Tất cả các nhà sản xuất ô tô đang nghiên cứu công nghệ robot có thể gia tăng năng suất và chất lượng, cho phép họ đáp ứng nhanh chóng nhu cầu thị trường.
Trong chuỗi sản xuất, robot được trang bị những cánh tay cơ khí khổng lồ với màn hình lớn phản chiếu hình ảnh của ô tô ở nhiều góc độ khác nhau để hệ thống có thể phát hiện ra những sai sót nhỏ nhất. Một cỗ máy nhanh chóng quấn dây điện quanh đồ vật kim loại trông giống ống cuộn khổng lồ. Đây là bộ phận motor mà Nissan dùng để thay thế nam châm trên xe điện. Công ty cho biết sự đổi mới này nhằm loại bỏ nhu cầu về vật liệu đất hiếm và cắt giảm chi phí.
Nissan cho biết những cải tiến đang được thử nghiệm tại Tochigi sẽ dần được triển khai tại các nhà máy toàn cầu khác của hãng, bao gồm cả các nhà máy của hãng xe Renault- đối tác của công ty tại Pháp. Ông Sakamoto cho biết rất khó ước tính chính xác dây chuyền lắp ráp hoàn toàn tự động sẽ tiết kiệm được bao nhiêu. Tuy nhiên, ông cho rằng ngành sản xuất xe hơi cần phải thích ứng với tình trạng thiếu lao động, với đại dịch coronavirus cũng như yêu cầu hạn chế khí thải carbon giúp giảm thiểu tình trạng biến đổi khí hậu.
Nissan cho biết vào năm 2050, họ hy vọng sẽ đạt được mục tiêu trong việc giảm thiểu khí thải carbon trong sản xuất và vòng đời của các sản phẩm của mình, bao gồm khai thác, sản xuất, sử dụng và tái chế nguyên liệu thô.
Nissan đang kỳ vọng lấy lại lợi nhuận trong năm tài chính này, nhưng giống như các nhà sản xuất ô tô khác, hãng đang phải đối mặt với tình trạng thiếu phụ tùng do đại dịch gây ra. Thương hiệu trong thời gian gần đây cũng đã bị ảnh hưởng bởi vụ bê bối tập trung vào cựu chủ tịch của hãng, Carlos Ghosn, người đã bị bắt ở Nhật Bản vì các cáo buộc sai trái tài chính vào năm 2018.
Minh Hoàng (theo: techxplore.com)