Khoảng 10.000 người nghèo được hưởng lợi từ Dự án E-Enhance về tăng trưởng xanh

Sự kiện
03/08/2021 18:45
E-Enhance - Dự án hướng tới thực hiện chiến lược phát triển bền vững và tăng trưởng xanh tại Việt Nam do GreenID chủ trì thực hiện trong 4 năm với sự hỗ trợ tài chính của Phái đoàn Liên minh châu Âu đã thu lại được nhiều kết quả tích cực.
aa

E-Enhance Dự án hướng tới thực hiện chiến lược phát triển bền vững và tăng trưởng xanh tại Việt Nam do GreenID chủ trì thực hiện trong 4 năm với sự hỗ trợ tài chính của Phái đoàn Liên minh châu Âu đã thu lại được nhiều kết quả tích cực.

Đó là đào tạo về phát triển năng lượng bền vững cho 60 tổ chức khoa học, xã hội ở Việt Nam, tập huấn cho hơn 2600 người dân ở các cộng đồng về năng lượng bền vững; 14 trường học với hơn 520 học sinh và giáo viên tham gia trực tiếp chương trình Trường học Công dân Xanh; 09 cộng đồng tại 07 tỉnh trên cả nước với khoảng 10.000 người hưởng lợi trực tiếp và gián tiếp từ 08 mô hình năng lượng bền vững được ứng dụng tại các cộng đồng.


Ngày 30 tháng 7 năm 2021, Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh (GreenID) đã cùng phối hợp với Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức chương trình hội thảo trực tuyến tổng kết dự án.

Tổng kết của dự án cho thấy, qua 4 năm triển khai, GreenID đã phối hợp với các đối tác trong các lĩnh vực khác nhau trên toàn quốc như các trường học, các cơ quan nhà nước, chuyên gia, các mạng lưới, doanh nghiệp và các cơ quan truyền thông để thực hiện các hoạt động.

Ngoài các con số cụ thể nêu trên, dự án đã góp phần nâng cao nhận thức về năng lượng bền vững và tăng cường tiếp cận năng lượng cho các cộng đồng nghèo, cộng đồng chưa có điện lưới, hiện thực hóa mục tiêu thiên niên kỷ về phát triển bền vững – không ai bị bỏ lại phía sau.

khoang 10000 nguoi ngheo duoc huong loi tu du an e enhance ve tang truong xanh
Hệ thống cung cấp điện và nước sạch bằng năng lượng mặt trời góp phần cải thiện cuộc sống của người dân sống tại thôn Ea Rớt. Ảnh GreenID

Phát biểu tại buổi hội thảo, ông Koen Duchateau, Trưởng ban Hợp tác phát triển của Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam đánh giá cao các kết quả mà dự án đã đạt được trong hành trình 4 năm vừa qua. Dự án đã nâng cao năng lực, tập huấn, truyền thông cho các cộng đồng địa phương, từ đó tạo nên sự thay đổi với nhiều đối tượng trong xã hội.

Cũng ghi nhận các kết quả của dự án, ông Phạm Quang Thao, Phó chủ tịch Liên hiệp Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) hi vọng kết quả này sẽ được nhân lên thông qua các hoạt động truyền thông tại cộng đồng, qua truyền hình, báo chí. Với thông điệp chia sẻ và lan tỏa tương lai xanh, thông qua lan tỏa các kết quả của dự án, các giải pháp xanh sẽ tiếp tục được ứng dụng tại các cộng đồng nghèo, từ đó hướng đến mục tiêu thiên nhiên kỉ về phát triển bền vững, cam kết của Việt Nam tại thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.

khoang 10000 nguoi ngheo duoc huong loi tu du an e enhance ve tang truong xanh
Hoạt động truyền thông cộng đồng tại thôn Ea Bar, xã Cư Pu. Ảnh GreenID

Cồn Hô là vùng nằm độc lập giữa sông nên không có điện và nước sạch sinh hoạt, có 21 hộ gia đình sinh sống. Ông Huỳnh Văn Nguyên đại diện cho cộng đồng tại Cồn Hô, xã Mỹ Đức, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh cho biết: “Trước kia, chúng tôi phải dùng đèn dầu hoặc đi sạc bình rất khó khăn, phải qua sông lớn, rất tốn kém. Từ lúc được dự án hỗ trợ điện năng lượng mặt trời và đèn đường năng lượng mặt trời, bà con rất vui, nhất là trong việc tiếp đón khách du lịch cộng đồng.”

Thay mặt đội ngũ các giảng viên nguồn trực tiếp triển khai, thực hiện các hoạt động dự án tại cộng đồng, cô Huỳnh Thị Kim Tuyến cho biết: Nhìn lại chặng đường 4 năm đã qua, chúng tôi có thể tự hào mình đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và đạt được mục tiêu của dự án đề ra. Chúng tôi đã truyền thông cho bà con dân tộc thiểu số, cộng đồng vùng sâu vùng xa về sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả. “Nụ cười, ánh mắt rạng ngời của bà con đồng bào dân tộc là niềm động viên lớn nhất với chúng tôi. Tôi mong rằng chúng ta sẽ có thêm nhiều dự án về đào tạo nâng cao năng lực cho địa phương, đặc biệt cho chị em phụ nữ để thực hiện và thúc đẩy các giải pháp xanh cho cộng đồng”. Chia sẻ của cô Huỳnh Thị Kim Tuyến.

Hành trình 4 năm của dự án mới chỉ là sự khởi đầu cho hành trình hướng đến năng lượng xanh ở Việt Nam có thể tiến tới mục tiêu không phát thải carbon vào năm 2050. Đại diện GreenID cho biết, hi vọng kết quả của dự án sẽ được các giảng viên cộng đồng lan tỏa tới các miền quê, các mô hình năng lượng tái tạo phân tán sẽ được khuyến khích ứng dụng để tăng cường tiếp cận năng lượng cho cộng đồng nghèo – cộng đồng chưa có điện lưới. Và Trường học công dân Xanh sẽ tiếp tục được nhân rộng trong hệ thống giáo dục Việt Nam để chuẩn bị hành trang cho các Thủ lĩnh Xanh đẩy bánh đà chuyển dịch năng lượng sạch, bền vững đi nhanh hơn vì một Việt Nam Xanh, thịnh vượng.

Bảo Hà

mtvh
Tin bài khác
Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Theo bảng xếp hạng chỉ số Chính phủ điện tử (EGDI), Việt Nam tăng 15 bậc so với báo cáo năm 2022 và tiệm cận mục tiêu top 50 vào năm 2025.
Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Phiên ngày 19/9 chứng kiến nỗ lực phục hồi bền bỉ của VN Index khi chinh phục thành công mốc kháng cự 1.270 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho thấy xu hướng tích cực, dự báo chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 20/9, hướng tới mốc 1.280 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền mạnh.
Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Trong một cuộc hội thảo, một diễn thuyết gia nổi tiếng chậm rãi bước lên bục, rút trong túi ra một tờ 20USD.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ  tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự thống nhất của chủ tịch HĐTV PVN và Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ đảm nhận việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai.
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.