acecook

Khởi động nhà máy điện mặt trời di động công suất 16 MWh trên tuyến đường sắt

Công nghiệp năng lượng
29/04/2025 05:15
Cục Giao thông Vận tải Liên bang Thụy Sĩ đã phê duyệt nhà máy điện mặt trời di động vào tháng 10/2024. Theo đó, một công ty Thụy Sĩ đã đưa vào sử dụng một hệ thống điện mặt trời di động trên tuyến đường sắt đang hoạt động ở phía tây Thụy Sĩ, bao gồm 48 modun quang điện có công suất 385W/modun.
aa
Đóng điện thành công Trạm biến áp cho Nhà máy Điện mặt trời tại Việt Nam Đánh giá ảnh hưởng và khả năng duy trì phát điện của nhà máy điện mặt trời khi có sự cố trên lưới Thiết kế nhà máy điện mặt trời áp mái tại Long An có xét đến ảnh hưởng lên lưới điện phân phối

Đây là hệ thống điện mặt trời đầu tiên trên thế giới lắp trên đường ray, thiết kế dành cho giao thông đường sắt đang hoạt động.

Nhà máy có công suất 18kW này dự kiến ​​sẽ sản xuất được 16MWh điện mỗi năm, cung cấp điện cho lưới điện công cộng cách nhà máy 500m, dự kiến ​​các chuyến tàu chở khách sẽ bắt đầu chạy qua nhà máy vào ngày 28/4.

Khởi động nhà máy điện mặt trời di động công suất 16 MWh trên tuyến đường sắt
Công ty Thụy Sĩ hình dung việc tạo ra năng lượng giữa các đường ray và truyền trực tiếp vào lực kéo của tàu hỏa (Iteresting Engineering)

Lắp đặt năng lượng mặt trời để cung cấp 16MWh hàng năm cho lưới điện công cộng

Được biết, nhà máy PV có thể tháo rời, được phê duyệt vào tháng 10/2024, sau đó đã trải qua một loạt các cuộc thử nghiệm và phân tích theo yêu cầu của Cục Giao thông Vận tải Liên bang Thụy Sĩ, để đảm bảo được cấp tất cả các giấy phép cần thiết.

Trong 3 năm tới, Sun-Ways có kế hoạch thử nghiệm nhà máy, tập trung vào lớp phủ tấm pin, tình trạng bẩn và tác động của hệ thống lên cơ sở hạ tầng đường sắt, với mục tiêu xác minh tính an toàn lâu dài của việc vận hành tàu hỏa trên một mảng năng lượng mặt trời gắn trên đường ray.

Một nhóm nghiên cứu quốc tế gần đây đã tiến hành đánh giá kỹ thuật và tính kinh tế của nhà máy, để đo lường tính khả thi của việc lắp đặt hệ thống PV giữa hoặc dọc theo đường ray xe lửa cho các ứng dụng ở nông thôn. Phát hiện của họ cho thấy, dự án không chỉ khả thi về mặt kỹ thuật mà còn có thể mang lại tiềm năng thương mại mạnh mẽ.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu phê bình cũng đã nêu bật hai mối quan ngại chính có thể hạn chế hiệu suất của các tấm pin mặt trời được lắp đặt trên hoặc gần đường ray xe lửa. Đó là, bụi bẩn nặng và ứng suất cơ học mạnh do tàu hỏa chạy qua.

Cả hai yếu tố này đều có khả năng làm giảm đáng kể sản lượng năng lượng và rút ngắn tuổi thọ chung của hệ thống, làm dấy lên câu hỏi về khả năng tồn tại lâu dài của các công trình lắp đặt như vậy.

Tàu hỏa duy trì chuyển động bằng các tấm pin mặt trời gắn trên đường ray

Theo công ty, hệ thống này có tiềm năng to lớn, với sự ủng hộ ngày càng tăng đối với việc lắp đặt các tấm pin trên đường ray xe lửa. Về lâu dài, nhà sáng lập kiêm giám đốc của Sun-Ways, Joseph Scuderi, hình dung việc tạo ra năng lượng giữa các đường ray và đưa trực tiếp vào dòng điện kéo của tàu hỏa, khiến chúng gần như tự duy trì 100%, cụ thể, tàu hỏa sẽ chạy trong khi các tấm pin sản xuất điện.

Sử dụng một đoàn tàu chuyên dụng từ đối tác Scheuchzer, Sun-Ways thực hiện lắp đặt bằng máy móc. Theo công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Ecublens, máy có khả năng lắp đặt gần 1.000m² tấm pin mặt trời chỉ trong vài giờ, giúp quá trình này vừa nhanh chóng vừa tiết kiệm chi phí.

Dự án tại Buttes, ở Val-de-Travers, bao gồm 100m tuyến đường sắt TransN, với 48 tấm pin mặt trời được lắp đặt. Các kết nối điện được tích hợp bên trong các tấm pin và hệ thống làm sạch bằng chổi hình trụ ở cuối tàu đảm bảo tấm pin sạch sẽ.

Scuderi của Sun-Ways hình dung việc mở rộng mô hình này trên toàn cầu, lưu ý rằng nếu chỉ giới hạn ở Thụy Sĩ, sẽ có 5.000km đường sắt, có khả năng cho phép lắp đặt gần 2,5 triệu tấm pin. Hơn nữa, công ty khởi nghiệp Thụy Sĩ cũng đặt mục tiêu mở rộng phạm vi hoạt động ra ngoài dãy Alps, với kế hoạch nhắm đến Đức, Áo, Ý, Hoa Kỳ và châu Á trong những năm tới.

Theo Iteresting Engineering

tudonghoangaynay.vn
mca
Tin bài khác
[E-Magazine] An ninh mạng công nghiệp - “Mặt trận” mới của tự động hóa

[E-Magazine] An ninh mạng công nghiệp - “Mặt trận” mới của tự động hóa

Các dây chuyền tự động hóa đang kết nối dày đặc hơn bao giờ hết, từ PLC, HMI, SCADA tới đám mây và trung tâm điều hành. Nhưng chính độ mở đó đang kéo công nghiệp vào một “mặt trận” mới khi sự phòng vệ trước các nguy cơ tấn công mạng có thể gây gián đoạn sản xuất, thất thoát dữ liệu lẫn hư hại vật lý. Bài viết này bóc tách khác biệt giữa OT và IT, mổ xẻ hai vụ điển hình và gợi ý lộ trình hành động cho doanh nghiệp Việt.
BSR: Khoa học công nghệ - nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững

BSR: Khoa học công nghệ - nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững

Trong bối cảnh ngành năng lượng thế giới đang trải qua những biến đổi sâu sắc với xu hướng chuyển dịch sang nguồn nhiên liệu sạch, tái tạo và giảm phát thải khí nhà kính, các doanh nghiệp lọc - hóa dầu phải đối mặt với những thách thức khốc liệt. Không chỉ là áp lực về cạnh tranh, yêu cầu của thị trường và các chuẩn mực môi trường ngày càng nghiêm ngặt đã buộc những doanh nghiệp trụ cột trong lĩnh vực này phải có chiến lược đổi mới toàn diện.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh Top 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh Top 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025

Bà Mai Kiều Liên - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk được Tạp chí Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025 (Fortune Most Powerful Women Asia 2025). Bà là nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất trong ngành F&B và FMCG hai năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách này (2024, 2025).
Acecook Việt Nam: 30 năm kiến tạo hạnh phúc, khát vọng vươn tầm thế giới

Acecook Việt Nam: 30 năm kiến tạo hạnh phúc, khát vọng vươn tầm thế giới

Từ những gói mì đầu tiên ra mắt năm 1995, Acecook Việt Nam đã trở thành thương hiệu gắn bó với hàng chụctriệu gia đình. Sau 30 năm phát triển, doanh nghiệp không chỉ khẳng định vị thế dẫn đầu thị trường mì ăn liền trong nước, mà còn từng bước chinh phục thị trường quốc tế.
ABB đầu tư vào LandingAI để ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong thị giác robot

ABB đầu tư vào LandingAI để ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong thị giác robot

Khoản đầu tư hướng tới mục tiêu rút ngắn tới 80% thời gian triển khai hệ thống thị giác cho robot, tập trung vào các lĩnh vực logistics, y tế, và sản xuất thực phẩm - đồ uống.
Thị trường chứng khoán ngày 13/10: VIC “gánh” chỉ số, thị trường tiếp đà thăng hoa

Thị trường chứng khoán ngày 13/10: VIC “gánh” chỉ số, thị trường tiếp đà thăng hoa

Sau nhịp rung lắc đầu phiên, lực cầu áp đảo đã kéo VN Index đóng cửa tại 1.765,12 điểm (+17,57) - cao nhất phiên, tạo nến xanh dài không râu. Thanh khoản HoSE bùng nổ lên 44,5 nghìn tỷ đồng, bất chấp khối ngoại tiếp tục bán ròng hơn 1,2 nghìn tỷ. Tâm điểm thuộc về nhóm bất động sản và midcaps, trong khi VIC vẫn dẫn sóng “gánh” điểm số.
Hành trình 30 năm đào tạo Kỹ sư Tự động hóa của Trường Đại học Giao thông Vận tải

Hành trình 30 năm đào tạo Kỹ sư Tự động hóa của Trường Đại học Giao thông Vận tải

Sáng 12/10, Khoa Điện - Điện tử, Trường Đại học Giao thông Vận tải (GTVT) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm đào tạo Kỹ sư Tự động hóa⁹ của nhà trường.
Ông Hoàng Văn Lược: Từ kỹ sư tự động hoá đến doanh nhân giáo dục

Ông Hoàng Văn Lược: Từ kỹ sư tự động hoá đến doanh nhân giáo dục

Không chọn an nhàn sau khi cầm quyển sổ hưu, ông Hoàng Văn Lược - nguyên Bí thư Đảng uỷ, Phó Tổng giám đốc Công ty Xi măng Nghi Sơn, tốt nghiệp kỹ sư ngành tự động hoá đã quyết định “khởi nghiệp” bằng giáo dục. Từ thế giới của quy trình, chuẩn hoá và kỷ luật vận hành, ông chuyển sang thiết kế một môi trường học nơi mỗi đứa trẻ được tôn trọng khác biệt và tiến bộ từng ngày.
Phát triển khoa học và công nghệ: Động lực đổi mới mô hình tăng trưởng

Phát triển khoa học và công nghệ: Động lực đổi mới mô hình tăng trưởng

Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam Châu Văn Minh khẳng định, khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là những đột phá quan trọng hàng đầu, là động lực chính để đổi mới mô hình tăng trưởng, hiện thực hóa mục tiêu phát triển của đất nước.
Cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu: Một ý tưởng hay, nhưng...

Cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu: Một ý tưởng hay, nhưng...

Sau khi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chính thức sáp nhập vào TP. HCM, thành phố mở rộng này đang đứng trước cơ hội vàng để định hình một không gian phát triển mới hướng ra biển. Trong bối cảnh đó, đề xuất về việc nghiên cứu tuyến đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.
song-gia-tri