Đây là hệ thống điện mặt trời đầu tiên trên thế giới lắp trên đường ray, thiết kế dành cho giao thông đường sắt đang hoạt động.
Nhà máy có công suất 18kW này dự kiến sẽ sản xuất được 16MWh điện mỗi năm, cung cấp điện cho lưới điện công cộng cách nhà máy 500m, dự kiến các chuyến tàu chở khách sẽ bắt đầu chạy qua nhà máy vào ngày 28/4.
![]() |
Công ty Thụy Sĩ hình dung việc tạo ra năng lượng giữa các đường ray và truyền trực tiếp vào lực kéo của tàu hỏa (Iteresting Engineering) |
Lắp đặt năng lượng mặt trời để cung cấp 16MWh hàng năm cho lưới điện công cộng
Được biết, nhà máy PV có thể tháo rời, được phê duyệt vào tháng 10/2024, sau đó đã trải qua một loạt các cuộc thử nghiệm và phân tích theo yêu cầu của Cục Giao thông Vận tải Liên bang Thụy Sĩ, để đảm bảo được cấp tất cả các giấy phép cần thiết.
Trong 3 năm tới, Sun-Ways có kế hoạch thử nghiệm nhà máy, tập trung vào lớp phủ tấm pin, tình trạng bẩn và tác động của hệ thống lên cơ sở hạ tầng đường sắt, với mục tiêu xác minh tính an toàn lâu dài của việc vận hành tàu hỏa trên một mảng năng lượng mặt trời gắn trên đường ray.
Một nhóm nghiên cứu quốc tế gần đây đã tiến hành đánh giá kỹ thuật và tính kinh tế của nhà máy, để đo lường tính khả thi của việc lắp đặt hệ thống PV giữa hoặc dọc theo đường ray xe lửa cho các ứng dụng ở nông thôn. Phát hiện của họ cho thấy, dự án không chỉ khả thi về mặt kỹ thuật mà còn có thể mang lại tiềm năng thương mại mạnh mẽ.
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu phê bình cũng đã nêu bật hai mối quan ngại chính có thể hạn chế hiệu suất của các tấm pin mặt trời được lắp đặt trên hoặc gần đường ray xe lửa. Đó là, bụi bẩn nặng và ứng suất cơ học mạnh do tàu hỏa chạy qua.
Cả hai yếu tố này đều có khả năng làm giảm đáng kể sản lượng năng lượng và rút ngắn tuổi thọ chung của hệ thống, làm dấy lên câu hỏi về khả năng tồn tại lâu dài của các công trình lắp đặt như vậy.
Tàu hỏa duy trì chuyển động bằng các tấm pin mặt trời gắn trên đường ray
Theo công ty, hệ thống này có tiềm năng to lớn, với sự ủng hộ ngày càng tăng đối với việc lắp đặt các tấm pin trên đường ray xe lửa. Về lâu dài, nhà sáng lập kiêm giám đốc của Sun-Ways, Joseph Scuderi, hình dung việc tạo ra năng lượng giữa các đường ray và đưa trực tiếp vào dòng điện kéo của tàu hỏa, khiến chúng gần như tự duy trì 100%, cụ thể, tàu hỏa sẽ chạy trong khi các tấm pin sản xuất điện.
Sử dụng một đoàn tàu chuyên dụng từ đối tác Scheuchzer, Sun-Ways thực hiện lắp đặt bằng máy móc. Theo công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Ecublens, máy có khả năng lắp đặt gần 1.000m² tấm pin mặt trời chỉ trong vài giờ, giúp quá trình này vừa nhanh chóng vừa tiết kiệm chi phí.
Dự án tại Buttes, ở Val-de-Travers, bao gồm 100m tuyến đường sắt TransN, với 48 tấm pin mặt trời được lắp đặt. Các kết nối điện được tích hợp bên trong các tấm pin và hệ thống làm sạch bằng chổi hình trụ ở cuối tàu đảm bảo tấm pin sạch sẽ.
Scuderi của Sun-Ways hình dung việc mở rộng mô hình này trên toàn cầu, lưu ý rằng nếu chỉ giới hạn ở Thụy Sĩ, sẽ có 5.000km đường sắt, có khả năng cho phép lắp đặt gần 2,5 triệu tấm pin. Hơn nữa, công ty khởi nghiệp Thụy Sĩ cũng đặt mục tiêu mở rộng phạm vi hoạt động ra ngoài dãy Alps, với kế hoạch nhắm đến Đức, Áo, Ý, Hoa Kỳ và châu Á trong những năm tới.