Nhằm nhìn lại chặng đường hai năm thực thi hiệp định và tác động đối với việc phát triển thị trường tại các nước thành viên CPTPP thuộc khu vực châu Mỹ, sáng 27/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức hội thảo “CPTPP – Cơ hội mở rộng thị trường châu Mỹ cho hàng xuất khẩu Việt Nam”.
Tại hội thảo, các chuyên gia đã đưa ra những phân tích, nhận định cũng như các giải pháp giúp doanh nghiệp Việt Nam kết nối với các doanh nghiệp, nhà nhập khẩu nước ngoài. Từ đó xây dựng chiến lược tiếp cận thị trường, chiến lược kinh doanh bài bản hơn, tận dụng những ưu đãi đang có với các nước thành viên CPTPP, đa dạng hóa mặt hàng và thị trường xuất khẩu tại khu vực châu Mỹ, đặc biệt trong xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu và ưu tiên phục hồi, duy trì phát triển kinh tế trong và sau đại dịch của các quốc gia hiện nay.
Tại hội thảo, ông Đỗ Thắng Hải – Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết: quan hệ kinh tế – thương mại giữa Việt Nam với châu Mỹ đã không ngừng phát triển trong những năm gần đây. Hiệp định CPTPP chính thức được phê chuẩn vào ngày 30/12/2018 và có hiệu lực đối với Việt nam kể từ ngày 14/1/2019. Đây được coi là bước ngoặt quan trọng tạo ra xung lực chung và các nước châu Mỹ nói riêng. Năm 2020, trong bối cảnh cả thế giới đang trải qua một năm đặc biệt với nhiều biến động, suy thoái, dịch bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới toàn cầu, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam sang khu vực châu Mỹ vẫn đạt nhiều kết quả đáng khích lệ, trở thành điểm sáng trong trao đổi thương mại của Việt Nam với các nước trên thế giới.
Cụ thể, tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và châu Mỹ đạt gần 111,5 tỷ USD, tăng 16% so với năm 2019; trong đó xuất khẩu đạt 89,7 tỷ USD tăng 21,7% và chiếm tỷ trọng 31,7% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.
Sau 2 năm CPTPP đi vào thực thi, kim ngạch xuất khẩu sang hai quốc gia đã phê chuẩn CPTPP là Canada và Mexico đã tăng trưởng mạnh mẽ, lần lượt đạt kim ngạch 4.4 tỷ USD tăng 45% và 3,17 tỷ USD tăng 41% so với cùng kỳ năm 2018. Những con số này khẳng định CPTPP đã và đang trở thành động lực mở rộng đường cho hàng Việt sang thị trường các nước châu Mỹ, vốn còn rất mới mẻ và tiềm năng.
Bên cạnh những điều kiện thuận lợi, tại hội thảo, các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác trong hiệp định CPTPP, các khu vực châu Mỹ vẫn còn phải đối mặt với nhiều thách thức trong hợp tác kinh tế kinh doanh như: khoảng cách địa lý xa, chưa có tuyến vận tải hàng hóa và hành khách trực tiếp, sự khác biệt ngôn ngữ, thiếu thông tin cập nhật về tiếp cận thị trường,…
Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng đang gặp phải một số khó khăn trong việc đáp ứng chuẩn xuất xứ, vấn đề chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường,… Chính vì thế, các chuyên gia và doanh nghiệp đã đưa ra những phân tích, nhận định, giải pháp tăng cường kết nối các doanh nghiệp, nhà nhập khẩu nước ngoài. Điều này nhằm xây dựng chiến lược tiếp cận thị trường, chiến lược kinh doanh bài bản hơn cũng như tận dụng những ưu đãi đang có với các nước thành viên CPTPP.
Hà An – Hà Anh