Quy trình sản xuất nước mắm truyền thống được tái hiện trong không gian triển lãm của Lễ hội Nước mắm truyền thống lần I năm 2024. |
Lễ hội Nước mắm truyền thống lần I năm 2024 do Hội Lương thực Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh (FFA) phối hợp cùng Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam và các sở, ban, ngành TP. Hồ Chí Minh tổ chức đã góp phần thúc đẩy du lịch, thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm nước mắm truyền thống và ẩm thực. Đặc biệt là việc quảng bá văn hoá ẩm thực nước mắm truyền thống của người Việt Nam đến các cơ quan ngoại giao, đầu bếp, chuyên gia ẩm thực quốc tế tại Việt Nam.
Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng chia sẻ: “Nước mắm không chỉ là một loại gia vị quen thuộc mà còn mang trong mình giá trị văn hóa truyền thống lâu đời của dân tộc Việt Nam. Việc tổ chức lễ hội là cơ hội quan trọng để quảng bá nước mắm truyền thống đến đông đảo người tiêu dùng, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất nước mắm trong việc mở rộng thị trường”.
“TP. Hồ Chí Minh cam kết đồng hành cùng các doanh nghiệp, không chỉ để bảo tồn các giá trị truyền thống mà còn thúc đẩy ngành nước mắm phát triển theo hướng bền vững, hội nhập quốc tế. Thành phố sẽ tiếp tục hỗ trợ về chính sách và cơ sở hạ tầng để ngành nước mắm truyền thống có thể phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai”, ông Nguyễn Văn Dũng chia sẻ thêm.
Để có được nước mắm nguyên chất, người tiêu dùng lựa chọn bằng 6 cách. |
Tại Lễ hội, du khách tham quan được hòa vào không gian trải nghiệm hành trình nước mắm Việt bằng nghệ thuật xếp đặt, tham gia các hoạt động cộng đồng, ‘check in’ với khu vực nước mắm truyền thống, không gian muối Việt theo vùng miền liên quan phương thức sản xuất nước mắm truyền thống đặc trưng. Từ các món truyền thống đến những món sáng tạo hiện đại, nước mắm không chỉ là gia vị mà còn là tâm điểm của các trải nghiệm ẩm thực độc đáo.
Ngoài ra, lễ hội còn giới thiệu các ứng dụng công nghệ và sáng tạo mới trong sản xuất nước mắm, giúp tối ưu hóa quy trình sản xuất mà vẫn giữ được hương vị truyền thống. Những đổi mới này không chỉ giúp nâng cao chất lượng nước mắm mà còn mở ra tiềm năng phát triển ngành công nghiệp này trong tương lai. Với không gian thương mại sản phẩm, du khách đã lựa chọn được những sản phẩm nước mắm truyền thống chất lượng nhất sử dụng trong gia đình và làm quà biếu.
Bà Hồ Kim Liên - Chủ tịch Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam cho biết: “Nước nắm truyền thống là hồn cốt của người Việt. Nước mắm truyền thống tại các vùng miền tuy quy trình khác nhau nhưng đều làm từ cá và muối. Lễ hội nước mắm truyền thống lần đầu tiên được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, chúng tôi muốn truyền tải thông điệp người Việt sử dụng nước mắm truyền thống Việt Nam chính là bảo vệ văn hóa Việt, bảo vệ làng nghề. Đồng thời, tôn vinh những ngư dân bám biển bảo vệ ngư trường”.
Mỗi sản phẩm nước mắm truyền thống đã góp phần xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia nước mắm truyền thống Việt Nam trên thế giới. |
Bên cạnh các hoạt động thương mại, ẩm thực diễn ra xuyên suốt, lễ hội còn tổ chức các diễn đàn, chia sẻ về giá trị của nước mắm trong ẩm thực Việt, chế biến các món ăn sử dụng nước mắm do các đầu bếp chuyên nghiệp thực hiện.
Theo Ban tổ chức: “Đây là sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy du lịch, thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm nước mắm truyền thống và ẩm thực có sử dụng nước mắm trong chế biến, góp phần xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia nước mắm truyền thống Việt Nam trên thế giới”.
Không gian ẩm thực Việt gắn với nước mắm truyền thống Việt Nam: Giới thiệu vai trò của nước mắm truyền thống trong văn hoá ẩm thực, thói quen ăn uống của người Việt. Nước mắm truyền thống không chỉ là nguyên liệu chế biến, gia vị đặc hữu trên mâm cơm Việt, món ăn Việt; các hoạt động giới thiệu món ăn, thức uống sử dụng nước mắm truyền thống Việt Nam trong chế biến, với các phong cách truyền thống và đổi mới sáng tạo, hội nhập; giá trị dinh dưỡng của nước mắm truyền thống.
Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch FFA cho biết: “Lễ hội nước mắm truyền thống lần I được tổ chức với quy mô trên 150 gian hàng với nhiều hoạt động trải nghiệm các sản phẩm nước mắm truyền thống qua các món ăn đặc trưng vùng miền. Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới của ngành, góp phần thúc đẩy du lịch, thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm nước mắm truyền thống và ẩm thực có sử dụng nước mắm trong chế biến. Góp phần xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia nước mắm truyền thống Việt Nam”.
Với những kết quả đạt được, có thể khẳng định: “Lễ hội nước mắm truyền thống không chỉ là một sự kiện văn hóa mà còn là một biểu tượng cho sự kết nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa di sản và đổi mới, nhằm giữ gìn và phát triển một phần quan trọng của ẩm thực, đồng thời nâng cao vị thế cho nước mắm truyền thống Việt Nam”.