Năng lượng hydro giúp thế giới loại bỏ khí thải độc hại

Tiêu dùng thông minh
06/04/2021 15:36
Hydro- một loại nhiên liệu sạch, có thể cung cấp năng lượng cho máy bay, tàu hỏa, xe tải và nhà máy trong tương...
aa

Hydro- một loại nhiên liệu sạch, có thể cung cấp năng lượng cho máy bay, tàu hỏa, xe tải và nhà máy trong tương lai.

nang luong hydro giup the gioi loai bo khi thai doc haiÔ tô và xe tải

Xe ô tô điện chạy bằng pin nhiên liệu hydro hiện đã xuất hiện trong cuộc sống. Cuối năm 2014, Toyota cho ra mắt mẫu xe sedan Mirai, chiếc xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro đầu tiên trên thế giới, trong khi Hyundai trình làng chiếc SUV Nexo vào năm 2018. Tuy nhiên, giá bán lẻ khởi điểm của hai mẫu xe là khá cao đối với người tiêu dùng, vào khoảng 50.000 đô la ở Mỹ và cao hơn ở thị trường châu Âu. Những nhược điểm khác của những chiếc ô tô này là thiếu các trạm sạc và bình chứa nhiên liệu tương đối lớn, chiếm mất không gian chỗ ngồi.

Tuy nhiên, một số nhà sản xuất đã tiết lộ kế hoạch đầu tư để nâng cấp và cải tiến phương tiện. Một số hãng lớn như General Motors, Volkswagen, Toyota đang tăng tốc phát triển các mẫu xe.

Công ty khởi nghiệp Nikola của Mỹ đã tạo ra tiếng vang trong thời gian qua với lời hứa về một chiếc xe tải chạy bằng nhiên liệu hydro mặc dù họ thừa nhận rằng dự án này vẫn còn một chặng đường dài phía trước.

Một số công ty cũng lên kế hoạch sản xuất xe buýt chạy bằng pin nhiên liệu hydro nhưng tất cả vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Tàu hỏa

Tàu hỏa chạy bằng nhiên liệu hydro được cho là một giải pháp thay thế tốt cho dầu diesel , đặc biệt đối với các đoàn tàu không thể chạy bằng điện. Tuy nhiên, kế hoạch này sẽ cần một mạng lưới tiếp nhiên liệu chuyên dụng. Nhà sản xuất Alstom của Pháp đã thử nghiệm một đoàn tàu chạy bằng nhiên liệu hydro ở Đức từ cuối năm 2018. Công ty đường sắt quốc gia Pháp SNFC dự kiến sẽ cho ra mắt các chuyến tàu trong tháng này, với mục tiêu đưa một nguyên mẫu lên đường ray vào năm 2023, tiếp theo là các chương trình thử nghiệm vào năm 2024-25.

Máy bay

Ngành vận tải hàng không đang đặt hy vọng vào nhiên liệu hydro để cắt giảm một nửa mức thải ô nhiễm của năm 2005 vào năm 2050.

Để thực hiện mục tiêu này, hai hướng đi chính đang được vạch ra. Thứ nhất là trực tiếp sản xuất nhiên liệu cho động cơ phản lực, nghĩa là các công ty sẽ phải bỏ qua những nguyên tắc kỹ thuật và sửa đổi thiết kế của máy bay. Hướng đi thứ hai là kết hợp hydro với carbon dioxide (CO2) để tạo ra một loại nhiên liệu tổng hợp có thể được sử dụng với dầu hỏa mà không cần thay đổi động cơ.

Nhà sản xuất máy bay châu Âu Airbus đã đặt việc sản xuất máy bay chạy bằng nhiên liệu hydro trở thành ưu tiên chiến lược và mục tiêu trong năm 2035, họ sẽ hoàn thành được kế hoạch. Sheila Remes, người đứng đầu bộ phận phát triển của Boeing, cho biết, hãng máy bay Mỹ và nhóm nghiên cứu trung tâm không gian Đức DLR đang quan tâm đến khái niệm nhiên liệu hybrid cho máy bay.

Ngành công nghiệp nặng

Ngành công nghiệp nặng cũng có các mục tiêu về vấn đề môi trường phải đạt được vào năm 2050, và hydrogen dường như sẽ là nguồn nhiên liệu chính trong lĩnh vực sản xuất xi măng, hóa chất và thép.

Theo Triển vọng Kinh tế Hydro do BloombergNEF, một công ty thông tin tài chính công bố, nhiên liệu “hydro xanh” được sản xuất từ ​​nước và điện bền vững có thể sẽ có giá từ 0,8 đến 1,6 USD / kg vào năm 2050.

Tập đoàn khí đốt công nghiệp của Pháp Air Liquide ước tính rằng, từ năm 2030 đến năm 2040, hơn một nửa doanh số bán hydro của họ sẽ dành cho lĩnh vực công nghiệp, 40% khác dành cho vận tải và 10% còn lại được sử dụng cho các hoạt động khác. Tập đoàn thép khổng lồ ArcelorMittal, với mục tiêu hạn chế 30% lượng khí thải toàn cầu trong vòng chưa đầy 10 năm, đã khởi động một dự án với Air Liquide tại một nhà máy ở Dunkirk, miền bắc nước Pháp.

Ở La Mede, miền nam nước Pháp, hai công ty năng lượng Total và Engie đang hoạt động trên một nhà máy lọc sinh học chạy bằng năng lượng mặt trời, dự kiến ​​sản xuất 5 tấn hydro xanh mỗi ngày để sử dụng cho sản xuất nhiên liệu nông nghiệp.

Ngoài ra, các thành phố Bremen và Hamburg ở phía bắc nước Đức cũng đang có kế hoạch thử nghiệm nhiên liệu hydro trong quá trình luyện thép.

Duy Anh (techxplore.com)

mtvh
Tin bài khác
Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Theo bảng xếp hạng chỉ số Chính phủ điện tử (EGDI), Việt Nam tăng 15 bậc so với báo cáo năm 2022 và tiệm cận mục tiêu top 50 vào năm 2025.
Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Phiên ngày 19/9 chứng kiến nỗ lực phục hồi bền bỉ của VN Index khi chinh phục thành công mốc kháng cự 1.270 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho thấy xu hướng tích cực, dự báo chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 20/9, hướng tới mốc 1.280 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền mạnh.
Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Trong một cuộc hội thảo, một diễn thuyết gia nổi tiếng chậm rãi bước lên bục, rút trong túi ra một tờ 20USD.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ  tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự thống nhất của chủ tịch HĐTV PVN và Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ đảm nhận việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai.
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.