Ngành Điện Thủ đô - Dễ tiếp cận, dễ tham gia, dễ giám sát

Doanh nghiệp, Doanh nhân
22/08/2024 14:52
Chỉ bằng một cái chạm tay màn hình điện thoại, ngày nay người dân Thủ đô đã có thể dễ dàng kết nối với EVNHANOI để tra cứu mọi thông tin, thực hiện trực tuyến nhiều giao dịch nhanh chóng và tiện lợi, một minh chứng cho sự chuyên nghiệp, văn minh, hiệu quả của Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội.
aa
Ngành Điện Thủ đô - Dễ tiếp cận, dễ tham gia, dễ giám sát

Tự động hóa lưới điện, xây dựng lưới điện thông minh

EVNHANOI là doanh nghiệp do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nắm giữ 100% vốn điều lệ, được tổ chức dưới hình thức công ty TNHH một thành viên, hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con theo quy định của Luật Doanh nghiệp, các quy định pháp luật có liên quan và Điều lệ Tổng công ty.

Nhiệm vụ của EVNHANOI là đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định, chất lượng, nhằm phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của Trung ương và Thủ đô; nhu cầu sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn TP Hà Nội. Xây dựng hệ thống quản lý có năng lực quản trị doanh nghiệp cao, nâng cao năng suất lao động, đảm bảo hoạt động có hiệu quả; hoàn thành và đưa vào vận hành các công trình đầu tư xây dựng nâng cấp lưới điện đáp ứng tiến độ đề ra; tăng cường quan hệ hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước, đẩy mạnh thực thi văn hoá doanh nghiệp và các hoạt động xã hội vì lợi ích cộng đồng...

Ngành Điện Thủ đô - Dễ tiếp cận, dễ tham gia, dễ giám sát

Xác định mục tiêu “Luôn đáp ứng đầy đủ nhu cầu về điện của mọi khách hàng với chất lượng ngày càng cao và dịch vụ ngày càng hoàn hảo”, EVNHANOI đã và đang tiếp tục nâng cao hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đổi mới công nghệ, cải cách hành chính trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh, nhằm nâng cao độ tin cậy của lưới điện đảm bảo vận hành cung ứng điện liên tục, an toàn, ổn định phục vụ các hoạt động chính trị - xã hội, an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế và đời sống nhân dân trên địa bàn toàn Thành phố.

Nhằm góp phần xây dựng Thủ đô giàu mạnh, văn minh, hiện đại, trong những năm gần đây, EVNHANOI đã thực hiện nhiều bước đột phá trong việc chuyển đổi số và áp dụng công nghệ mới để cải thiện dịch vụ và hiệu quả hoạt động. Những dấu ấn nổi bật trong quá trình chuyển đổi số của EVNHANOI là triển khai ứng dụng Hệ thống thông tin quản lý điện năng (EMS) tiên tiến, giúp giám sát, điều khiển và tối ưu hóa việc phân phối điện năng trong toàn thành phố. Hệ thống này cũng giúp dự báo nhu cầu tiêu thụ điện và phản ứng nhanh với các sự cố lưới điện. Sử dụng AI để phân tích dữ liệu tiêu thụ điện năng lớn giúp dự báo chính xác hơn về nhu cầu điện, từ đó điều chỉnh cung cấp điện một cách hiệu quả, đặc biệt trong các tình huống cao điểm. Áp dụng machine learning để phát hiện sớm các dấu hiệu hư hỏng của thiết bị, giúp tiến hành bảo trì trước khi xảy ra sự cố, làm giảm thiểu thời gian ngừng trệ và chi phí sửa chữa.

Sản lượng điện thương phẩm của EVNHANOI tháng 7 năm 2024 đạt 2.605,26 triệu kWh, tăng 9,19% so với cùng kỳ năm 2023. Lũy kế 7 tháng đầu năm 2024 đạt 15.611,34 triệu kWh tăng trưởng 17,86 % so cùng kỳ năm 2023. Trong đó: Lượng điện tiêu thụ lớn nhất (Apmax) là 101,59 triệu kWh vào ngày 27/7/2024, tăng 0,46% so với cùng kỳ năm 2023. Công suất của hệ thống điện lớn nhất (Pmax) là 4.859 MW lúc 13h30 ngày 27/07/2024, giảm 3,26% so với cùng kỳ 2023.

EVNHANOI đã phát triển ứng dụng di động và trang web để khách hàng có thể theo dõi mức tiêu thụ điện năng, thanh toán hóa đơn điện tử và nhận thông báo về các vấn đề liên quan đến điện hay xem công cụ tính hóa đơn, lịch tạm ngừng cung cấp điện, báo sự cố điện… một cách nhanh chóng, tiện lợi. Điều này không chỉ nâng cao trải nghiệm khách hàng mà còn thúc đẩy việc sử dụng các dịch vụ điện tử, giảm thiểu giấy tờ hành chính. Bên cạnh đó, EVNHANOI đã triển khai công nghệ đồng hồ đo điện thông minh, cho phép đo đếm và thu thập dữ liệu tiêu thụ điện từ xa, giúp cải thiện độ chính xác của việc đo đếm và giảm thiểu thất thoát điện năng.

Để nâng cao khả năng phục vụ khách hàng, EVNHANOI đã triển khai hệ thống phản hồi quản lý tự động phát hiện và xử lý sự cố, giúp rút ngắn thời gian xử lý và phục hồi điện nhanh chóng khi có sự cố xảy ra.

Có thể thấy trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ngành Điện Thủ đô đã sớm bắt nhịp, ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng để khách hàng “dễ tiếp cận, dễ tham gia, dễ giám sát”. Việc chủ động kiểm soát lượng điện tiêu thụ không những giúp khách hàng sử dụng điện hiệu quả hơn mà còn tiết kiệm chi phí tiền điện.

EVNHANOI đang tiếp tục mở rộng và sâu sắc hóa các sáng kiến chuyển đổi số của mình bằng cách triển khai thêm các công nghệ tiên tiến và cải thiện liên tục quy trình quản lý và phục vụ khách hàng.

Ngành Điện Thủ đô - Dễ tiếp cận, dễ tham gia, dễ giám sát

Trung tâm điều khiển hệ thống lưới điện Hà Nội

Một số hướng phát triển và cải tiến mà EVNHANOI sẽ tập trung trong thời gian tới, đó là mở rộng Hệ thống Điện thông minh, phát triển thêm các tính năng cho mạng lưới điện thông minh, như tự động điều chỉnh và phân phối tải, nhằm tăng cường hiệu quả và độ tin cậy của hệ thống điện. Cải thiện khả năng phản ứng tức thì với các sự cố lưới điện thông qua việc sử dụng công nghệ truyền thông và điều khiển từ xa, giảm thiểu ảnh hưởng đến khách hàng. Nâng cấp các ứng dụng di động và web để cung cấp dịch vụ tốt hơn, bao gồm tính năng tự động hóa các yêu cầu dịch vụ và cung cấp thông tin tương tác theo thời gian thực. Sử dụng công nghệ để cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng cá nhân hóa, giải đáp thắc mắc và giải quyết vấn đề nhanh chóng. Tăng cường các biện pháp an ninh mạng để bảo vệ hệ thống và dữ liệu khách hàng khỏi các nguy cơ tấn công mạng ngày càng phức tạp. Đảm bảo tuân thủ các quy định về bảo mật dữ liệu, bảo vệ thông tin cá nhân và thông tin thanh toán của khách hàng.

Ngành Điện Thủ đô - Dễ tiếp cận, dễ tham gia, dễ giám sát

Đẩy mạnh chuyển đổi số các lĩnh vực hoạt động, EVNHANOI đã phát triển hệ sinh thái chăm sóc khách hàng đa kênh (website evnhanoi.vn, app EVNHANOI, chatbot, facebook EVNHANOI...) nhằm cung cấp các dịch vụ điện, kênh tra cứu thông tin hóa đơn tiền điện, kỳ ghi chỉ số công tơ, các thông tin về lượng điện năng tiêu thụ, chỉ số công tơ hàng ngày và nhiều công cụ hỗ trợ, tiện ích khác... giúp khách hàng dễ dàng tra cứu, theo dõi và giám sát. Đồng thời, EVNHANOI khuyến nghị khách hàng sử dụng các hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt (mobile banking, internet banking, ví điện tử…) và đặc biệt là hình thức thanh toán tự động qua các ngân hàng/tổ chức trung gian thanh toán hợp tác với EVNHANOI.

Được biết, đến nay EVNHANOI đã có gần 150 kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN, là nguồn nhân lực chính đào tạo nội bộ, nâng cao nhận thức, làm chủ công nghệ trong quá trình phát triển lưới điện thông minh của Thủ đô.

Với những nỗ lực không ngừng trong việc áp dụng công nghệ mới và cải thiện dịch vụ, EVNHANOI đang hướng tới mục tiêu trở thành một trong những công ty điện lực tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi số và phát triển bền vững tại Việt Nam.

Khách hàng - Điểm đến bền vững của EVNHANOI

Nhiều năm qua, EVNHANOI đã minh chứng bằng thực tế không ngừng nỗ lực để nâng cao chất lượng dịch vụ, mang đến sự hài lòng cho khách hàng. Những bước tiến đáng kể trong công tác chăm sóc khách hàng của EVNHANOI đã thể hiện sự chuyên nghiệp và tận tâm, khẳng định vị thế là một trong những đơn vị cung cấp điện uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Cần biết là sự phát triển không ngừng của Thủ đô Hà Nội - trung tâm kinh tế chính trị lớn của cả nước, đặt ra nhiều thách thức đối với ngành Điện, ngành chủ lực trong mũi nhọn phát triển của các ngành còn lại. Việc cung ứng điện phục vụ Thủ đô cũng đòi hỏi những yêu cầu khắt khe nhất về chất lượng điện năng và dịch vụ khách hàng.

Ngành Điện Thủ đô - Dễ tiếp cận, dễ tham gia, dễ giám sát

Khẩu hiệu “Khách hàng là trung tâm của sự tồn tại và phát triển bền vững của EVNHANOI” sẽ chỉ là khẩu hiệu suông nếu thực sự không lấy được niềm tin của người dân Thủ đô. Sự quan tâm chăm lo đến lợi ích của cộng đồng cần phải đo đếm được bằng các đánh giá cụ thể, hướng tới lợi ích chung của xã hội, của người dân.

Ngành Điện Thủ đô - Dễ tiếp cận, dễ tham gia, dễ giám sát

App EVNHANOI – minh chứng việc ứng dụng tối đa thành tựu khoa học công nghệ trong công tác kinh doanh để khách hàng “dễ tiếp cận, dễ tham gia, dễ giám sát”.

Bởi vậy, mỗi cán bộ công nhân viên của ngành Điện Thủ đô luôn xác định nhiệm vụ của mình là xây dựng thương hiệu, hình ảnh đẹp về EVNHANOI trong mắt khách hàng. Nỗ lực đảm bảo cung cấp điện và các sản phẩm, dịch vụ của EVNHANOI một cách có trách nhiệm nhất, vì lợi ích của khách hàng. Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng sản phẩm điện năng và nâng tầm dịch vụ khách hàng bằng sự thấu hiểu nhu cầu, kỳ vọng của khách hàng. Luôn tôn trọng và lắng nghe khách hàng, coi trọng việc xây dựng quan hệ hợp tác lâu bền với khách hàng bằng sự tin cậy, minh bạch và chuyên nghiệp. Coi đối tác là những người bạn đồng hành tin cậy, luôn mong muốn xây dựng những mối quan hệ thân thiện, bền vững trên cơ sở bình đẳng, các bên cùng có lợi và tin tưởng lẫn nhau.

Những bóng áo cam EVNHANOI giờ đây đã trở nên quen thuộc, thân thiện và đáng tin cậy trong mắt người dân Hà Nội, những nỗ lực không mệt mỏi của họ để đảm bảo dòng điện liên tục, ổn định, xử lý mọi tình huống nhanh gọn được ghi nhận, biết ơn và đánh giá rất cao.

Ngành Điện Thủ đô - Dễ tiếp cận, dễ tham gia, dễ giám sát

Có rất nhiều câu chuyện thực tế, sinh động về tinh thần trách nhiệm, sự tận tâm của những người thợ điện Thủ đô đang miệt mài với những công việc hàng ngày. Sự công nhận của khách hàng chính là thước đo cho những cố gắng của EVNHANOI, để lại ấn tượng đẹp trong lòng khách hàng sử dụng điện.

5 định hướng Chuyển đổi số của Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Thứ nhất, nghiên cứu, ứng dụng mạnh mẽ, triệt để và hiệu quả công nghệ số, công nghệ thông tin và các công nghệ của CMCN 4.0, bao gồm nhưng không giới hạn ở công nghệ IoT (vạn vật kết nối), AI (trí tuệ nhân tạo), Big data (dữ liệu lớn), Cloud computing (điện toán đám mây), Blockchain (công nghệ chuỗi khối)... vào mọi hoạt động từ quản trị doanh nghiệp đến sản xuất kinh doanh của EVN và các đơn vị.

Thứ hai, chủ động xây dựng và áp dụng công nghệ điện toán đám mây vào các hoạt động nội bộ, dịch chuyển hệ thống phần mềm hiện hữu sang vận hành trên nền Cloud nội bộ; dịch chuyển hạ tầng máy chủ, lưu trữ sang công nghệ ảo hóa để tiết kiệm tài nguyên phần cứng và làm nền tảng xây dựng Cloud nội bộ.

Thứ ba, thực hiện kết nối trực tuyến, thông suốt các trung tâm dữ liệu nhằm khai thác tối đa và sử dụng có hiệu quả các kho thông tin dữ liệu của EVN và các đơn vị.

Thứ tư, xây dựng các tiêu chuẩn về cơ sở dữ liệu dùng chung, xây dựng hệ thống hạ tầng dữ liệu kết nối.

Thứ năm, đẩy mạnh lựa chọn công nghệ phù hợp với cơ sở hạ tầng hiện tại của từng đơn vị để thực hiện; từng bước đánh giá hiệu quả để nhân rộng trong từng khối, đảm bảo khả năng giao tiếp và kết nối với nhau cũng như với ứng dụng trong các lĩnh vực hoạt động khác.

Vân Anh

Bài liên quan
mtvh
Tin bài khác
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.
Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Một câu chuyện có thật. Tại một thành phố ở Ấn Độ, vị thương gia mất cả ngày trời thương thảo với đối tác. Mệt mỏi, ông vào một nhà hàng sang trọng, tự thưởng cho mình bữa tối thịnh soạn.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/9/2024: Tuổi Dần dễ gặp rạn nứt, tuổi Hợi thuận lợi

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/9/2024: Tuổi Dần dễ gặp rạn nứt, tuổi Hợi thuận lợi

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 19/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thị trường chứng khoán ngày 18/9: Thanh khoản tăng vọt, VN Index duy trì đà tăng

Thị trường chứng khoán ngày 18/9: Thanh khoản tăng vọt, VN Index duy trì đà tăng

Sau phiên tăng mạnh trước, thị trường chứng khoán ngày 18/9 đã khởi sắc ngay từ đầu phiên nhờ tâm lý nhà đầu tư được cải thiện. Thanh khoản thị trường cũng tăng vọt khi dòng tiền lớn ồ ạt nhập cuộc. Tuy nhiên, áp lực bán vào cuối phiên đã khiến đà tăng bị thu hẹp đáng kể.
MCredit - công ty tài chính tiêu dùng của ngân hàng MB đang kinh doanh ra sao?

MCredit - công ty tài chính tiêu dùng của ngân hàng MB đang kinh doanh ra sao?

Kết quả kinh doanh tại Công ty Tài chính TNHH MTV MB (MS Finance – MCredit) đang kém lạc quan. Đặc biệt, công ty mẹ ngân hàng MB cũng đang đối mặt với nợ xấu gia tăng, ghi nhận hơn 11.000 tỷ đồng.
Hơn 450 đơn vị hàng đầu ngành nước sẽ có mặt tại Vietwater 2024

Hơn 450 đơn vị hàng đầu ngành nước sẽ có mặt tại Vietwater 2024

Vietwater 2024 không chỉ quy tụ hơn 450 nhà triển lãm hàng đầu đến từ hơn 25 quốc gia và vùng lãnh thổ, mà còn thu hút hơn 10.000 khách tham quan thương mại chuyên ngành.
Doanh nghiệp công nghệ số hãy nhận lấy sứ mệnh dùng chuyển đổi AI để thay đổi Việt Nam

Doanh nghiệp công nghệ số hãy nhận lấy sứ mệnh dùng chuyển đổi AI để thay đổi Việt Nam

Các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp AI, phải nhận lấy sứ mệnh dùng chuyển đổi AI để thay đổi Việt Nam. Đầu tiên là chuyển đổi AI chính doanh nghiệp của mình trước. Rồi sau đấy mới là chuyển đổi AI các tổ chức khác, các lĩnh vực khác.
Không biết con người của bạn đáng giá bao nhiêu?

Không biết con người của bạn đáng giá bao nhiêu?

Có một thanh niên nọ luôn nghi hoặc bản thân, hay than vãn không hiểu vì sao mình mãi vẫn chưa giàu, lúc nào cũng rầu rĩ, cau có.
Quy định về quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ của Ủy ban Dân tộc

Quy định về quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ của Ủy ban Dân tộc

Ủy ban Dân tộc đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư quy định về quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ của Ủy ban Dân tộc.