Ngân hàng Eximbank báo lãi nghìn tỷ, tiếp tục có "làn gió mới"

Kinh tế - Doanh nghiệp
17/10/2024 15:01
Eximbank báo lãi trước thuế trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt hơn 1.474 tỷ đồng, tăng 4,9% so với cùng kỳ.​ Sau sự rời đi của nhóm Thành Công, SMBC,... Eximbank đang đón nhận một làn gió mới từ sự xuất hiện của nhóm cổ đông mới.
aa

Vietcombank chi hàng nghìn tỷ đồng trở thành cổ đông lớn thứ 2 tại Eximbank

Sau nhiều năm bất ổn với những biến động nhân sự thượng tầng, năm 2024 có lẽ là khoảng thời gian ít phát sinh những tranh chấp nhất của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank - mã: EIB). Tuy nhiên, cũng trong khoảng thời gian này, cơ cấu cổ đông và ban lãnh đạo của ngân hàng lại ghi nhận nhiều thay đổi đáng kể.

Theo đó, mới đây, Eximbank vừa công bố danh sách cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên, được cập nhật đến ngày 10/10/2024.

Đáng chú ý, danh sách lần này có sự xuất hiện của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - mã: VCB), với việc sở hữu 78,79 triệu cổ phiếu, tương ứng với tỷ lệ 4,51%. Như vậy, Vietcombank trở thành cổ đông lớn thứ hai tại Eximbank sau Công ty cổ phần tập đoàn GELEX (GEX) - hiện đang sở hữu 174,7 triệu cổ phiếu EIB, tương đương 10% vốn ngân hàng.

Việc Vietcombank sở hữu gần 79 triệu cổ phiếu EIB đã gây bất ngờ trên thị trường. Tạm tính theo giá cổ phiếu EIB chốt phiên 16/10 (18.450 đồng/cp), số lượng cổ phiếu mà VCB sở hữu có giá trị khoảng 1.400 tỷ đồng.

Ngoài ra, theo công bố, Eximbank còn có các cổ đông nắm trên 1% vốn gồm: công ty CP Chứng khoán VIX nắm 62,3 triệu cổ phiếu, tương đương 3,58% vốn điều lệ; bà Lê Thị Mai Loan nắm 17,9 triệu cổ phiếu, tương đương 1,03% vốn và bà Lương Thị Cẩm Tú nắm 19,5 triệu cổ phiếu, tương ứng 1,12% vốn.

Ngân hàng Eximbank báo lãi nghìn tỷ, tiếp tục có
Danh sách cổ đông sở hữu trên 1% vốn điều lệ tại Eximbank.

Eximbank cũng vừa bổ nhiệm ông Phạm Đăng Khoa - cựu Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Tracodi (HOSE: TCD) - công ty thành viên của Bamboo Capital - vào vị trí Phó Tổng Giám đốc Eximbank từ ngày 11/10/2024 với thời hạn 3 năm.

Eximbank báo lãi hơn nghìn tỷ trong 6 tháng đầu năm, nợ xấu giảm nhẹ 0,01%

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin về một “Đơn kiến nghị” của Ban Kiểm soát liên quan đến rủi ro nợ xấu và các khoản cho vay đối với khách hàng không đủ điều kiện.

Ngân hàng Eximbank đã lên tiếng khẳng định tài liệu lan truyền trên mạng xã hội nêu trên không phải là văn bản của Ban Kiểm soát Eximbank và không xuất phát từ ngân hàng. Eximbank cũng đang đề nghị cơ quan chức năng hỗ trợ xác minh, làm rõ động cơ của hành vi phát tán tài liệu này nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ngân hàng, khách hàng, cổ đông và đối tác.

Trên thị trường cổ phiếu, phiên giao dịch ngày 14/10 ghi nhận cổ phiếu EIB xuất hiện giao dịch đột biến với 57 triệu đơn vị thỏa thuận và 42,6 triệu cổ phiếu khớp lệnh. Trước đó, cổ phiếu EIB cũng đã ghi nhận nhiều phiên giao dịch với thanh khoản đột biến, cho thấy sự chú ý đặc biệt của nhà đầu tư đối với hoạt động của ngân hàng này trong bối cảnh thị trường hiện tại.

Ngân hàng Eximbank báo lãi nghìn tỷ, tiếp tục có
Nguồn: Báo cáo tài chính hợp nhất đã soát xét 6 tháng đầu năm 2024 tại Eximbank.

Theo báo cáo tài chính Hợp nhất Soát xét 6 tháng đầu năm 2024, nợ xấu của Eximbank đã tăng mạnh với tổng nợ xấu nhóm 3, 4, 5 đạt 4.002 tỷ đồng, tăng 8% so với đầu kỳ. Cụ thể, nợ dưới tiêu chuẩn (nhóm 3) đạt 431 tỷ đồng, giảm 4%; nợ nghi ngờ (nhóm 4) đạt 938 tỷ đồng, giảm 34%; nợ có khả năng mất vốn (nhóm 5) đạt 2.632 tỷ đồng, tăng 40%.

Đáng chú ý, trong bối cảnh nợ xấu ngân hàng gia tăng, Eximbank là nhà băng có tỷ lệ nợ xấu giảm nhẹ 0,01%, nhưng ngân hàng lại gánh 2.632 tỷ đồng nợ có khả năng mất vốn, tăng 40% so với đầu năm. Riêng nợ dưới tiêu chuẩn và nợ nghi ngờ có xu hướng giảm.

Về kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024, Eximbank báo lãi trước thuế hơn 1.474 tỷ đồng, tăng 4,9% so với cùng kỳ.​

tudonghoangaynay.vn
Lê Thanh
Lê Thanh
ht414459@gmail.com
qc-go
Tin bài khác
SpaceX "bắt" thành công tên lửa đẩy khổng lồ Starship trong lần thử nghiệm thứ năm

SpaceX "bắt" thành công tên lửa đẩy khổng lồ Starship trong lần thử nghiệm thứ năm

Trong lần thử nghiệm thứ năm của Starship, SpaceX đã lần đầu tiên đưa tên lửa đẩy tầng một khổng lồ quay trở lại bệ phóng ở Texas bằng các cánh tay cơ khí lớn, đánh dấu một bước tiến kỹ thuật mới trong nỗ lực phát triển tàu vũ trụ tái sử dụng để khám phá Mặt Trăng và sao Hỏa.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 18/10/2024: Tuổi Tuất gặp tiểu nhân, tuổi Ngọ tràn đầy năng lượng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 18/10/2024: Tuổi Tuất gặp tiểu nhân, tuổi Ngọ tràn đầy năng lượng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 18/10/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Kinh tế Việt Nam: Nhiều điểm sáng nhưng còn đối mặt với thách thức lớn

Kinh tế Việt Nam: Nhiều điểm sáng nhưng còn đối mặt với thách thức lớn

Quý III và 9 tháng đầu năm 2024 ghi nhận một số điểm sáng tích cực trong nền kinh tế Việt Nam, từ sự phục hồi trong thương mại và du lịch đến mức xuất siêu kỷ lục. Tuy nhiên, cùng với các thành tựu đạt được, nền kinh tế vẫn đối mặt với nhiều rủi ro và thách thức, đòi hỏi phải có các chính sách điều hành kịp thời và hiệu quả.
Cần hỗ trợ doanh nghiệp phát triển hợp đồng điện tử

Cần hỗ trợ doanh nghiệp phát triển hợp đồng điện tử

Làm thế nào để thực hiện hợp đồng điện tử an toàn là vấn đề cấp thiết được cơ quan nhà nước và doanh nghiệp hết sức quan tâm.
Đại học Bách khoa Hà Nội mở chương trình chuyên sâu đặc thù Thiết kế vi mạch

Đại học Bách khoa Hà Nội mở chương trình chuyên sâu đặc thù Thiết kế vi mạch

Tại hội thảo thiết kế vi mạch ngày 15/10, PGS.TS Nguyễn Đức Huy, Phó hiệu trưởng trường Điện - Điện tử, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, Đại học Bách khoa Hà Nội mở chương trình chuyên sâu đặc thù Thiết kế vi mạch, hệ kỹ sư, thông qua sự gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp.
[E-Magazine] Robot - thị trường mở, đầy triển vọng

[E-Magazine] Robot - thị trường mở, đầy triển vọng

Robot đang ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực công nghiệp và đời sống dân dụng nhờ vào sự phát triển không ngừng của trí tuệ nhân tạo và công nghệ tự động hóa, trở thành một phần không thể thiếu trong việc cải thiện hiệu quả sản xuất, an toàn lao động và nâng cao chất lượng cuộc sống.
Nhận định chứng khoán ngày 17/10: Theo dõi sát các mốc kỹ thuật

Nhận định chứng khoán ngày 17/10: Theo dõi sát các mốc kỹ thuật

Trong phiên tới, nếu VN Index giữ được ngưỡng 1.275 điểm, cơ hội giải ngân sẽ mở ra. Ngược lại, nếu chỉ số rơi dưới mốc này, thị trường có thể điều chỉnh về vùng 1.265 điểm hoặc thấp hơn, gây khó khăn cho chiến lược ngắn hạn. Nhà đầu tư cần theo dõi sát các mốc kỹ thuật để có chiến lược phù hợp.
Ngân hàng hé lộ kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2024

Ngân hàng hé lộ kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2024

Trong báo cáo dự báo lợi nhuận sau thuế quý III/2024, Công ty Chứng khoán MB (MBS) đặt kỳ vọng ngành ngân hàng sẽ duy trì mức tăng trưởng ổn định.
Thị trường chứng khoán ngày 16/10: Thận trọng trước phiên đáo hạn phái sinh

Thị trường chứng khoán ngày 16/10: Thận trọng trước phiên đáo hạn phái sinh

Thị trường chứng khoán phiên ngày 16/10 tiếp tục xu hướng giảm, VN Index mất nhẹ mốc 1.280 điểm. Dù sắc đỏ bao trùm phần lớn thị trường, mức giảm nhìn chung không lớn. Thanh khoản giảm mạnh, phản ánh sự thận trọng của nhà đầu tư trước phiên đáo hạn phái sinh.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 17/10/2024: Tuổi Thìn vướng mâu thuẫn, tuổi Dần suôn sẻ

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 17/10/2024: Tuổi Thìn vướng mâu thuẫn, tuổi Dần suôn sẻ

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 17/10/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...