Ngày 18/5/2021, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và Liên minh STEM phối hợp tổ chức Ngày hội khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) Việt Nam. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Ngày KH&CN Việt Nam (18/5) của Bộ KH&CN kể từ năm 2015 đến nay.
Năm 2021, lần đầu tiên Ngày hội STEM Việt Nam được tổ chức dưới hình thức trực tuyến đã mang đến bức tranh tổng thể về giáo dục STEM ở Việt Nam qua các báo cáo và trưng bày của 60 đơn vị đến từ các trường mẫu giáo, đại học, cơ quan quản lý và doanh nghiệp.
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy cho rằng, nhìn lại bức tranh giáo dục STEM của Việt Nam trong nhiều năm qua, có thể thấy được nỗ lực của những người yêu mến hoạt động STEM, những người bao năm trăn trở để tạo ra bài học mới, mô hình mới cho các em học sinh. Chính nhờ họ mà hoạt động STEM không chỉ dừng lại như một hoạt động dành cho các trường trong thành phố, dành cho những nhóm học sinh hiểu về công nghệ cao, mà còn là hình thức giảng dạy dành cho mọi đối tượng học sinh.
“Vì vậy, sau 6 năm tổ chức, hoạt động STEM giờ đây trải dài từ những công nghệ mới nhất như Internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI), robotics. Và bên cạnh Ngày hội STEM quốc gia đã xuất hiện thêm rất nhiều Ngày hội STEM cấp tỉnh, cấp huyện tới cấp làng”, Thứ trưởng Bùi Thế Duy nhấn mạnh.
Theo đó, Ngày hội STEM Việt Nam 2021 có hai hoạt động chính gồm: Hội thảo “Kiến tạo tương lai cùng STEM” và Triển lãm trực tuyến “STEM khơi nguồn sáng tạo”. Tại hội thảo lần này, nhiều tham luận về các vấn đề giáo dục được đưa ra như: Triển khai bài học STEM từ góc nhìn nghiên cứu giáo dục; Sáng kiến giúp học sinh hình thành ý tưởng sáng tạo cho các dự án STEM; Xây dựng bài học STEM theo hướng chuyển đổi số trong dạy học các môn khoa học; Mô hình STEAM Lab dành cho mầm non; Tư duy thiết kế và quy trình xây dựng cầu nối học sinh với giáo dục STEAM;…
Thêm vào đó, năm nay, báo cáo của các địa phương như ở Hải Dương, Thái Bình, Lào Cai, Nam Định, Lạng Sơn,… sẽ giúp giải đáp câu hỏi, làm thế nào để các trường làng, trường miền núi triển khai giáo dục STEM nhanh và sáng tạo không kém gì, nếu không nói là có phần còn ấn tượng hơn nhiều trường ở thành phố.
Bên cạnh hội thảo, triển lãm trực tuyến năm nay thu hút với các gian trưng bày liên quan đến sản phẩm như robot, tái chế, mô hình cảnh báo an toàn,… Qua đó người xem có cơ hội tìm hiểu giáo dục STEM đang được triển khai như thế nào trong những hoạt động chính khóa và ngoại khóa ở các cấp học và địa phương, tinh thần thực học và thực làm đang được lan tỏa ra sao.
Có thể thấy, thời gian qua, mặc dù dịch bệnh Covid-19 cản trở các hoạt động xã hội trên quy mô rộng, nhưng những thành viên của Liên minh STEM – chủ yếu gồm các giảng viên và nhà nghiên cứu trẻ vẫn không ngừng tìm đến, hỗ trợ các trường ở những vùng xa xôi nhất nhằm xây dựng các hoạt động giáo dục STEM, giúp cho những nơi này có nhiều thành tựu ấn tượng về giáo dục KH&CN trong bối cảnh cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn.
Hà Ly