Nghĩa Lộ phát huy các giá trị văn hóa Thái xây dựng thị xã văn hóa - du lịch

Văn hoá giải trí
15/09/2024 04:04
Trong những năm qua, công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc Thái đã trở thành yếu tố quan trọng để xây dựng Nghĩa Lộ thành thị xã văn hóa - du lịch.
aa
Nghĩa Lộ phát huy các giá trị văn hóa Thái xây dựng thị xã văn hóa - du lịch
Nét đẹp trang phục của người dân tộc Thái.

Thị xã Nghĩa Lộ nằm trong vùng lòng chảo cánh đồng Mường Lò - cánh đồng lớn thứ hai của vùng Tây Bắc, không chỉ nổi tiếng với thiên nhiên hùng vĩ mà còn là vùng đất mang đậm bản sắc văn hóa của các dân tộc thiểu số, đặc biệt là dân tộc Thái. Với 77% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó người Thái chiếm 52%, Nghĩa Lộ trở thành cái nôi của nhiều loại hình văn hóa đặc sắc, là nguồn cội của văn hóa Tây Bắc.

Đồng chí Lương Mạnh Hà - Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Thái gắn với xây dựng thị xã văn hóa - du lịch trong những năm qua đã được Đảng bộ, chính quyền thị xã Nghĩa Lộ xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Điều này đã được khẳng định tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ lần thứ XIV "Giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa Mường Lò để xây dựng thị xã văn hóa, du lịch, văn minh”.

Theo đó, những giá trị văn hóa truyền thống được khôi phục và phát huy mạnh mẽ, trở thành nền tảng vững chắc cho sự phát triển của thị xã.

Một trong những giá trị văn hóa nổi bật của Nghĩa Lộ là Nghệ thuật Xòe Thái, đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào năm 2021. Nghệ thuật Xòe Thái không chỉ là niềm tự hào của người dân Nghĩa Lộ mà còn là biểu tượng văn hóa của đồng bào Thái trên khắp cả nước.

Sự kiện này đánh dấu bước tiến lớn trong việc bảo tồn và quảng bá văn hóa Thái. Để bảo tồn và phát huy văn hóa Thái, Nghĩa Lộ đã tổ chức nhiều lớp truyền dạy chữ Thái cổ, múa xòe, chế tác và sử dụng khèn bè cùng với các hoạt động tuyên truyền, quảng bá Nghệ thuật Xòe Thái tại các địa phương khác như thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, các tỉnh Phú Thọ, Cần Thơ.

Đặc biệt, Nghệ thuật Xòe Thái đã được đưa vào chương trình giáo dục trong các trường học, giúp các thế hệ trẻ tiếp cận và yêu thích di sản văn hóa này. Ngoài ra, thị xã còn tổ chức các lễ hội văn hóa như Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, Hội thi "Lung linh vòng xòe" và các lễ hội truyền thống như Lễ hội Rằm tháng Giêng, Tết Xíp xí, Lễ hội Xên bản, Xên mường, Hội Hạn khuống, tạo nên bức tranh văn hóa đa sắc màu, sinh động.

Các lễ hội không chỉ thu hút khách du lịch mà còn là cơ hội để người dân địa phương thể hiện tình yêu và niềm tự hào đối với văn hóa của mình. Nhằm phát triển du lịch, Nghĩa Lộ đã xây dựng và bước đầu hình thành các tour, tuyến du lịch liên kết với các địa phương khác, tạo thành một trung tâm du lịch miền Tây Yên Bái với sự kết hợp giữa văn hóa truyền thống và thiên nhiên độc đáo.

Trong năm 2023, thị xã đã đón 302.820 lượt khách du lịch, đem lại doanh thu 275 tỷ đồng - một con số ấn tượng trong việc khẳng định thương hiệu du lịch văn hóa miền di sản.

Việc phát triển du lịch dựa trên bản sắc văn hóa dân tộc Thái tại Nghĩa Lộ tuy còn khiêm tốn nhưng đã tạo ra những tiền đề quan trọng để xây dựng một thị xã văn hóa - du lịch bền vững. Đảng bộ và chính quyền thị xã đã kiên định với mục tiêu phát triển du lịch xanh, bền vững, tạo dựng thương hiệu cho du lịch thị xã và góp phần quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc Thái.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá dân tộc Thái trên địa bàn thị xã, để những giá trị văn hóa luôn được phát huy và lan tỏa trong đời sống xã hội, góp phần xây dựng thành công thị xã văn hóa - du lịch, trong thời gian tới, Đảng bộ thị xã tập trung thực hiện đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục ý thức tự giác của người dân trong việc bảo tồn, phát huy di sản văn hóa gắn với quảng bá du lịch.

Bằng nhiều hình thức để khơi dậy lòng tự hào, ý thức trách nhiệm của nhân dân tham gia bảo vệ và phát huy di sản bằng những việc làm thiết thực; tiếp tục nhân rộng các mô hình, tạo điều kiện cho việc thực hành, sáng tạo và truyền dạy Di sản "Nghệ thuật Xòe Thái” trong cộng đồng nhằm nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của cộng đồng và nhân dân địa phương.

Tôn vinh các nghệ nhân trong lĩnh vực trình diễn văn hóa dân gian để ghi nhận công lao và khuyến khích các nghệ nhân gìn giữ, phát huy giá trị của di sản văn hóa; đẩy mạnh Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; gắn nhiệm vụ bảo tồn văn hóa truyền thống với phát triển du lịch để tạo ra những mô hình du lịch đặc trưng, bản sắc và riêng có của Nghĩa Lộ.

Tập trung nguồn lực xây dựng các bản văn hóa truyền thống gắn với xây dựng và nâng cao chất lượng các mô hình du lịch cộng đồng hiện có; chú trọng giữ gìn tập tục truyền thống tốt đẹp, kiến trúc nhà ở đặc trưng, trang phục truyền thống, ngôn ngữ, lối sống cộng đồng tương thân tương ái…; khôi phục nghề truyền thống như: nghề dệt thổ cẩm, đan lát thủ công, làm đệm, chế tác nhạc cụ dân tộc của dân tộc Thái… Đồng thời, khuyến khích mở rộng sản xuất, tìm đầu ra cho nghề truyền thống theo tiêu chí phát triển làng nghề gắn với phát triển du lịch.

Trong hành trình xây dựng thị xã văn hóa - du lịch, Nghĩa Lộ đã và đang nỗ lực bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Thái, tạo ra một bức tranh văn hóa đa dạng, sinh động và đáp ứng yêu cầu phát triển chung của thị xã. Điều này không chỉ góp phần vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương mà còn là nền tảng vững chắc cho việc xây dựng một thị xã văn hóa - du lịch bền vững trong tương lai.

Nguồn: Nghĩa Lộ phát huy các giá trị văn hóa Thái xây dựng thị xã văn hóa - du lịch

baoyenbai.com.vn
mtvh
Tin bài khác
Thị trường chứng khoán ngày 18/9: Thanh khoản tăng vọt, VN Index duy trì đà tăng

Thị trường chứng khoán ngày 18/9: Thanh khoản tăng vọt, VN Index duy trì đà tăng

Sau phiên tăng mạnh trước, thị trường chứng khoán ngày 18/9 đã khởi sắc ngay từ đầu phiên nhờ tâm lý nhà đầu tư được cải thiện. Thanh khoản thị trường cũng tăng vọt khi dòng tiền lớn ồ ạt nhập cuộc. Tuy nhiên, áp lực bán vào cuối phiên đã khiến đà tăng bị thu hẹp đáng kể.
Hơn 450 đơn vị hàng đầu ngành nước sẽ có mặt tại Vietwater 2024

Hơn 450 đơn vị hàng đầu ngành nước sẽ có mặt tại Vietwater 2024

Vietwater 2024 không chỉ quy tụ hơn 450 nhà triển lãm hàng đầu đến từ hơn 25 quốc gia và vùng lãnh thổ, mà còn thu hút hơn 10.000 khách tham quan thương mại chuyên ngành.
Doanh nghiệp công nghệ số hãy nhận lấy sứ mệnh dùng chuyển đổi AI để thay đổi Việt Nam

Doanh nghiệp công nghệ số hãy nhận lấy sứ mệnh dùng chuyển đổi AI để thay đổi Việt Nam

Các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp AI, phải nhận lấy sứ mệnh dùng chuyển đổi AI để thay đổi Việt Nam. Đầu tiên là chuyển đổi AI chính doanh nghiệp của mình trước. Rồi sau đấy mới là chuyển đổi AI các tổ chức khác, các lĩnh vực khác.
Không biết con người của bạn đáng giá bao nhiêu?

Không biết con người của bạn đáng giá bao nhiêu?

Có một thanh niên nọ luôn nghi hoặc bản thân, hay than vãn không hiểu vì sao mình mãi vẫn chưa giàu, lúc nào cũng rầu rĩ, cau có.
Tự động hóa quy trình bằng robot (RPA) dựa trên trí tuệ nhân tạo trong sản xuất

Tự động hóa quy trình bằng robot (RPA) dựa trên trí tuệ nhân tạo trong sản xuất

Ngành sản xuất đang trải qua sự chuyển đổi mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi sự tích hợp của tự động hóa quy trình bằng robot (RPA) dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI).
Nhận định chứng khoán ngày 18/9: Tiếp đà hồi phục?

Nhận định chứng khoán ngày 18/9: Tiếp đà hồi phục?

Phiên giao dịch ngày 17/9 bất ngờ khởi sắc trong phiên chiều, giúp VN Index lấy lại gần 20 điểm và vượt qua các mốc hỗ trợ quan trọng. Sự cải thiện thanh khoản cùng đà tăng mạnh mẽ ở nhiều nhóm ngành lớn để ngỏ khả năng hồi phục của thị trường trong ngắn hạn.
Câu chuyện làm lay động lòng nguời?

Câu chuyện làm lay động lòng nguời?

Có một câu chuyện từng lan rộng trên mạng xã hội, nhận được rất nhiều “like”.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 18/9/2024: Tuổi Thìn thay đổi tích cực, tuổi Thân tránh gây xung đột

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 18/9/2024: Tuổi Thìn thay đổi tích cực, tuổi Thân tránh gây xung đột

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 18/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thị trường chứng khoán ngày 17/9: VN Index bật tăng mạnh nhờ dòng tiền bắt đáy

Thị trường chứng khoán ngày 17/9: VN Index bật tăng mạnh nhờ dòng tiền bắt đáy

Thị trường khởi đầu trong trạng thái thận trọng, nhưng dòng tiền bắt đáy đã nhập cuộc mạnh mẽ vào buổi chiều, giúp VN Index tăng gần 20 điểm, áp sát mốc 1.260 điểm. Nhiều nhóm ngành lớn như ngân hàng, chứng khoán, thép và bất động sản đồng loạt khởi sắc, mang lại tín hiệu tích cực cho thị trường.
Bất động sản Gia Phú báo lỗ gần 56 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm

Bất động sản Gia Phú báo lỗ gần 56 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm

Công ty TNHH Bất động sản Gia Phú vừa công bố báo cáo tài chính bán niên năm 2024 với kết quả kinh doanh ảm đạm, lỗ gần 56 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2024, nâng tổng lỗ lũy kế hơn 3 năm qua lên hơn 300 tỷ đồng.