Nghiên cứu và đánh giá mô hình tái chế rác thải từ pin năng lượng mặt trời

Công nghiệp năng lượng
18/02/2023 10:28
Những tấm pin mặt trời được sử dụng trong các hệ thống năng lượng mặt trời thường được làm từ các nguyên liệu như silic, đồng và nhôm. Tuy nhiên, pin mặt trời có tuổi thọ giới hạn, khi chúng được thay thế hoặc bỏ đi sẽ tạo ra các vấn đề về môi trường. Do đó, việc tái chế tấm pin mặt trời là một giải pháp tiềm năng để giảm thiểu tác động của chúng đối với môi trường.
aa
Mở đầu

Những tấm pin mặt trời được sử dụng trong các hệ thống năng lượng mặt trời thường được làm từ các nguyên liệu như silic, đồng và nhôm. Tuy nhiên, pin mặt trời có tuổi thọ giới hạn, khi chúng được thay thế hoặc bỏ đi sẽ tạo ra các vấn đề về môi trường. Do đó, việc tái chế tấm pin mặt trời là một giải pháp tiềm năng để giảm thiểu tác động của chúng đối với môi trường.

• Ứng dụng AI để nhận dạng tấm quang điện mặt trời bị hư hỏng
• Xử lý cell pin đã hỏng: Bài toán đặt ra khi ô tô điện trở nên thịnh hành

Quá trình tái chế tấm pin mặt trời bao gồm các bước sau:

1. Thu gom và tách các vật liệu

Những tấm pin mặt trời được đem đến các cơ sở tái chế, nơi chúng được tách ra để loại bỏ các vật liệu không cần thiết như nhựa, kim loại và kính. Việc tách các vật liệu này giúp cho việc tái chế tiếp theo trở nên dễ dàng hơn.

nghien cuu va danh gia mo hinh tai che rac thai tu pin nang luong mat troi
Hình 1: Tỉ lệ khối lượng thành phần các loại vật liệu trong tấm pin mặt trời.

nghien cuu va danh gia mo hinh tai che rac thai tu pin nang luong mat troi
Hình 2: Cấu trúc sắp xếp các lớp vật liệu của tấm pin mặt trời.

nghien cuu va danh gia mo hinh tai che rac thai tu pin nang luong mat troi
Hình 3 phân loại các vật liệu

2. Quá trình tái chế tinh thể

Đây là quá trình tái chế các tinh thể đã qua sử dụng, chẳng hạn như tinh thể silic, để tái sử dụng trong sản xuất các sản phẩm khác nhau. Các tinh thể này thường được sử dụng trong nhiều lĩnh vực, chẳng hạn như sản xuất tấm pin mặt trời, thiết bị điện tử, vật liệu xây dựng và nhiều ứng dụng khác.

Quá trình tái chế tinh thể gồm các bước:

Thu thập và phân loại: Quá trình bắt đầu bằng việc thu thập các tinh thể đã qua sử dụng. Các tinh thể này thường được thu thập từ các tấm pin mặt trời, vật liệu điện tử hoặc các sản phẩm khác. Sau khi thu thập, chúng được phân loại theo loại tinh thể và độ tinh khiết.

Vệ sinh: Sau khi được phân loại, các tinh thể sẽ được làm sạch để loại bỏ các chất còn lại và bụi. Việc vệ sinh đảm bảo tinh khiết và chất lượng của các tinh thể được tái sử dụng.

Nghiền và xử lý: Sau khi được vệ sinh, các tinh thể sẽ được nghiền và xử lý để tách chúng ra khỏi các vật liệu khác như kim loại, nhựa và giấy. Các tinh thể được nghiền thành bột và chúng sẽ được xử lý với các chất hóa học để loại bỏ các chất độc hại và tạp chất.

Tách tinh thể: Sau khi các tinh thể được xử lý và loại bỏ các tạp chất, chúng sẽ được tách ra khỏi bột và các vật liệu khác. Các tinh thể này sẽ được sử dụng lại trong sản xuất các sản phẩm khác nhau, chẳng hạn như tấm pin mặt trời, thiết bị điện tử hoặc vật liệu xây dựng.

Quá trình tái chế tinh thể đòi hỏi sự sử dụng các kỹ thuật khoa học và công nghệ tiên tiến để thực hiện các bước nghiền, xử lý và tách tinh thể. Quá trình này giúp giảm thiểu sự lãng phí tài nguyên và giảm tác động của chúng ta đối với môi trường.

Việc xử lý các tấm pin điện mặt trời cũ để tái chế chúng có thể được thực hiện bằng nhiều phương pháp khác nhau, bao gồm phương pháp hoá học. Sau đây là một số phương pháp hoá học phổ biến được sử dụng để xử lý tấm pin điện mặt trời cũ:

nghien cuu va danh gia mo hinh tai che rac thai tu pin nang luong mat troi
Hình 4 Phương pháp xử lý.

Phương pháp xử lý bằng axit: Phương pháp này sử dụng axit như axit sunfuric để phân huỷ các thành phần của tấm pin điện mặt trời. Axit sunfuric sẽ phá vỡ các liên kết giữa các vật liệu khác nhau, giúp tách chúng ra khỏi nhau. Sau đó, các thành phần khác nhau có thể được tách ra và tái sử dụng hoặc tiêu hủy an toàn.

Phương pháp xử lý bằng natri hydroxit: Phương pháp này sử dụng natri hydroxit để phân huỷ các thành phần của tấm pin điện mặt trời. Natri hydroxit là một chất kiềm mạnh, có thể phân huỷ các liên kết giữa các vật liệu khác nhau. Sau đó, các thành phần khác nhau có thể được tách ra và tái sử dụng hoặc tiêu hủy an toàn.

Phương pháp xử lý bằng dung dịch ammonium: Phương pháp này sử dụng dung dịch ammonium để phân huỷ các thành phần của tấm pin điện mặt trời. Dung dịch ammonium cũng có tính chất tương tự như axit và kiềm, có thể phân huỷ các liên kết giữa các vật liệu khác nhau. Sau đó, các thành phần khác nhau có thể được tách ra và tái sử dụng hoặc tiêu hủy an toàn.

nghien cuu va danh gia mo hinh tai che rac thai tu pin nang luong mat troi
Hình 5 phương pháp xử lý hóa học

3. Quá trình tái chế vật liệu khác

Quá trình tái chế vật liệu khác nhau có thể khác nhau, tuy nhiên chúng tôi sẽ cố gắng giải thích một cách tổng quát về quá trình tái chế kính cường lực và kim loại.

Tái chế kính cường lực:

Bước 1: Tiêu hao kính cường lực được phân loại theo màu sắc và đánh giá chất lượng.

Bước 2: Kính cường lực được chặt thành mảnh nhỏ và đưa vào lò nung để loại bỏ bất kỳ tạp chất hay các vật liệu ngoại lai có thể bám trên bề mặt kính.

Bước 3: Sau khi được làm sạch, mảnh kính được đưa vào máy nghiền và xay nghiền thành dạng bột.

Bước 4: Bột kính được đưa vào lò nung để nung lại thành đĩa kính mới, có thể được sử dụng lại để sản xuất các sản phẩm mới.

Tái chế kim loại:

Bước 1: Kim loại được phân loại theo loại và chất lượng, sau đó được tách khỏi các vật liệu khác như nhựa hoặc gỗ bằng cách sử dụng máy móc hoặc công nghệ tự động.

Bước 2: Sau khi tách được kim loại, nó được xử lý để loại bỏ các tạp chất và tách khỏi các hợp kim khác.

Bước 3: Kim loại được nghiền nát thành dạng bột hoặc cục để đưa vào lò nung.

Bước 4: Bột hoặc cục kim loại được đưa vào lò nung và được nung để tạo ra tấm kim loại mới có thể được sử dụng để sản xuất các sản phẩm mới.

Tái chế là quá trình quan trọng giúp giảm thiểu lượng rác thải sản xuất và giúp tài nguyên trái đất được sử dụng hiệu quả hơn. Tuy nhiên, quá trình tái chế không phải là hoàn hảo, nó vẫn tốn nhiều năng lượng và tài nguyên để thực hiện. Do đó, việc giảm thiểu lượng rác thải ban đầu bằng cách tái sử dụng và tái chế vật liệu càng càng quan trọng.

Kết luận

Việc tái chế tấm pin mặt trời giúp giảm thiểu tác động đến môi trường, giảm thiểu lượng rác thải và tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên. Tuy nhiên, việc tái chế tấm pin mặt trời là một quá trình phức tạp và đòi hỏi sự đầu tư về công nghệ và thiết bị. Do đó, việc tăng cường nghiên cứu và phát triển về việc tái chế tấm pin mặt trời là rất cần thiết để đảm bảo sự phát triển bền vững của môi trường sống.

Tài liệu tham khảo

[1] A. Paiano, Photovoltaic waste assessment in Italy, Renew. Sustain. Energy Rev. 41 (2015) 99–112.
[2] International Energy Agency, Energy Technology Perspectives: Mobilising Innovation to Accelerate Climate Action 2015, 2015, https://doi.org/10.1787/energy_tech-2014-en.[3] J. Shin, J. Park, N. Park, A method to recycle silicon wafer from end-of-lifephotovoltaic module and solar panels by using recycled silicon wafers, Sol. Energy Mater. Sol. Cells 162 (2017) 1–6.
[4] Y. Xu, J. Li, Q. Tan, A.L. Peters, C. Yang, Global Status of Recycling Waste Solar Panels: A Review, Waste Management, 2018.
[5] S. Of, G. Photovoltaic, The International Energy Agency (IEA) – Photovoltaic Power Systems Programme – 2018 Snapshot of Global Photovoltaic Markets 1–16, 2018.
[6] Michael Schmela, SolarPower Europe, Global Market Outlook for Solar Power:2018 – 2022, 2018.
[7] S. Mahmoudi, N. Huda, Z. Alavi, M.T. Islam, M. Behnia, End-of-life photovoltaic modules: a systematic quantitative literature review, Resour. Conserv. Recycl. 146 (2019) 1–16.
[8] V. Fiandra, L. Sannino, C. Andreozzi, F. Corcelli, G. Graditi, Silicon photovoltaic modules at end-of-life: removal of polymeric layers and separation of materials, Waste Manag. 87 (2019) 97–107.
[9] EUPV Technology Platform, A Strategic Research Agenda for Photovoltaic Solar Energy Technology, 2007 (Technology).
[10] G. Masson, M. Brunisholz, IEA Photovoltaic Power Systems Programme, 2015 Snapshot of Global Photovoltaic Markets, 2016. Iea Pvps T1-29:2016 1–19. doi: 978-3-906042-58-9.
[11] M.F. Azeumo, C. Germana, N.M. Ippolito.

Nguyễn Thị Nguyệt Ánh, Lê Hữu Quỳnh Anh (Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường TPHCM)
Nguyễn Đình Long (Trường ĐH Đồng Nai)
Nguyễn Trần Phú Thịnh (Phòng KH và CN TP. Thủ Đức)

mtvh
Tin bài khác
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ  tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự thống nhất của chủ tịch HĐTV PVN và Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ đảm nhận việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai.
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.
Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Một câu chuyện có thật. Tại một thành phố ở Ấn Độ, vị thương gia mất cả ngày trời thương thảo với đối tác. Mệt mỏi, ông vào một nhà hàng sang trọng, tự thưởng cho mình bữa tối thịnh soạn.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/9/2024: Tuổi Dần dễ gặp rạn nứt, tuổi Hợi thuận lợi

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/9/2024: Tuổi Dần dễ gặp rạn nứt, tuổi Hợi thuận lợi

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 19/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thị trường chứng khoán ngày 18/9: Thanh khoản tăng vọt, VN Index duy trì đà tăng

Thị trường chứng khoán ngày 18/9: Thanh khoản tăng vọt, VN Index duy trì đà tăng

Sau phiên tăng mạnh trước, thị trường chứng khoán ngày 18/9 đã khởi sắc ngay từ đầu phiên nhờ tâm lý nhà đầu tư được cải thiện. Thanh khoản thị trường cũng tăng vọt khi dòng tiền lớn ồ ạt nhập cuộc. Tuy nhiên, áp lực bán vào cuối phiên đã khiến đà tăng bị thu hẹp đáng kể.