Chưa tốt nghiệp đại học, không có bằng cấp nhưng Phạm Ngọc Anh Tùng đã là cái tên quen thuộc với nhiều người mỗi khi nhắc đến chuỗi nông sản sạch FoodMap. Mới đây nhất, chàng trai trẻ sinh năm 1989 tiếp tục ghi dấu ấn khi là 1 trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu năm 2020 được vinh danh tối ngày 21/3 tại Hà Nội.
Từ bỏ Đại học để thực hiện ước mơ
Vốn là “chàng trai robot” của lớp kỹ sư tài năng khoa Điện tử – Tự động hóa Đại học Bách khoa Tp. Hồ Chí Minh, trong thời gian ngồi trên ghế nhà trường Phạm Ngọc Anh Tùng đã có nhiều sáng chế ứng dụng công nghệ. Nhưng học đến năm thứ 3 đại học, anh quyết định rời giảng đường đến làm cho một doanh nghiệp ở vùng Cầu Đất (Đà Lạt) thực hiện ước mơ công nghệ của bản thân mình.
Tùng chia sẻ: Việc bỏ ngang học tập cũng là một quyết định không mấy dễ dàng, không biết mình làm thế này có đúng không, nên theo học tiếp hay từ bỏ để thực hiện ước mơ của bản thân, nhiều câu hỏi cứ xoay quanh. Và cuối cùng, Tùng quyết định bỏ ngang việc học, quyết tâm theo đuổi con đường mình lựa chọn.
Ba năm ở vùng đất yên bình, anh được nuôi dưỡng, thấy “yêu” ngành nông nghiệp, có cơ hội được đến 15 quốc gia để tập huấn, học tập và nghiên cứu các mô hình nông nghiệp của các nước phát triển, lấy kinh nghiệm cho bản thân. Từ một người học kỹ thuật, giờ rẽ ngang sang một lĩnh vực hoàn toàn mới, anh cũng có nhiều băn khoăn, trăn trở nhưng vẫn quyết tâm theo đuổi và làm đến cùng. Tùng tâm sự: Sau khi đi sâu vào nghiên cứu các chuỗi cung ứng các sản phẩm nông nghiệp, anh xin nghỉ việc ở doanh nghiệp và bắt đầu tìm con đường riêng của mình.
Ba năm ở vùng đất yên bình, anh được nuôi dưỡng, thấy “yêu” ngành nông nghiệp, có cơ hội được đến 15 quốc gia để tập huấn, học tập và nghiên cứu các mô hình nông nghiệp của các nước phát triển, lấy kinh nghiệm cho bản thân. Từ một người học kỹ thuật, giờ rẽ ngang sang một lĩnh vực hoàn toàn mới, anh cũng có nhiều băn khoăn, trăn trở nhưng vẫn quyết tâm theo đuổi và làm đến cùng. Tùng tâm sự: Sau khi đi sâu vào nghiên cứu các chuỗi cung ứng các sản phẩm nông nghiệp, anh xin nghỉ việc và bắt đầu tiến hành vào nghiên cứu đưa công nghệ vào lĩnh vực này. Từ đây, FoodMap (bản đồ nông sản) chính thức ra đời.
Thành công với thương hiệu FoodMap
Tháng 12/2018, về Tp. Hồ Chí Minh, Tùng bắt đầu hành trình khởi nghiệp. Đây quả là hành trình “thử lòng người”, đầy thử thách, gian nan và vất vả nhưng cũng là chặng đường đặt viên gạch đầu tiên cho chuỗi cung ứng FoodMap. Suốt một năm đầu tiên, Tùng phải tìm đủ mọi cách để có thể giải được bài toán xây dựng sàn thương mại điện tử kết nối giữa người mua và người bán. Đến làm việc, tiếp xúc với nông dân, anh phải đối diện với hàng loạt thắc mắc về khả năng bán được hàng, giá thu mua cao, không bị rớt giá,…
“Đây không phải là một bài toán dễ, phải tìm được con đường đi đúng đắn, có lợi cho cả đôi bên khi nguồn lực đang hạn hẹp và vẫn phải đảm bảo tốc độ tăng trưởng 20 – 30%/ tháng. Ban đầu, tôi còn phải làm thêm cả ở bên ngoài để có đủ chi phí nuôi công ty” – Tùng tâm sự.
Với mục tiêu đưa nông sản Việt vượt xa cái bóng xuất khẩu nhiều sản phẩm thô sang xuất khẩu những sản phẩm có thương hiệu, giá trị cao, ở mỗi quốc gia thông thường có 1 – 2 sàn nông sản lớn và Tùng cùng đồng nghiệp đã đặt mục tiêu trở thành một trong số những sàn nông sản lớn tại Việt Nam. Xuất phát là người học công nghệ, kỹ thuật, Tùng vận dụng những kiến thức mình đã được học khi còn ngồi trên ghế nhà trường để thực hiện những bước đi cho FoodMap một cách hiệu quả nhất.
Nghĩ là làm, sau khi trải qua những khó khăn ban đầu, luôn kiên định với quan điểm FoodMap là nhà sản xuất và nông dân cùng mang lại giá trị cho nhau, cùng xây dựng những câu chuyện thật, mang sản phẩm tốt nhất, đạt chất lượng nhất tới người tiêu dùng. Từ đó đến nay, FoodMap đã kết nối được với hơn 500 nhà sản xuất, hơn 2.000 hộ nông dân ở 40 tỉnh thành trên cả nước. Chuỗi hệ thống đã có hơn 2.000 sản phẩm được bày bán, chủ yếu là nông sản tươi, trái cây, đặc sản vùng miền trên khắp cả nước.
Để tạo được lòng tin và phát triển hệ thống FoodMap như ngày hôm nay, Tùng đã phải trải qua hàng nghìn câu hỏi từ những người trong gia đình, bạn bè như sản phẩm có thật sự tốt, có dám chắc là không phun thuốc, có đáng tin cậy, đặt niềm tin vào đây?… Vì ban đầu khi thành lập FoodMap, anh chỉ suy nghĩ đơn giản rằng, mình tạo ra nó là để thỏa mãn đam mê của tuổi trẻ, dùng tự động hóa trong nông nghiệp chứ cũng không nghĩ nhiều quá về những vấn đề khác.
Khi được nhiều người quan tâm và gửi niềm tin, đây cũng chính là động lực để Tùng phấn đấu và cố gắng hoàn thành ước mơ cũng như mang lại sự tin cậy tới người tiêu dùng, và đến nay thành quả mà Tùng cũng như FoodMap có được đã trả lời cho những câu hỏi của mọi người và cho cả chính bản thân Tùng.
Chia sẻ về chìa khóa thành công, Tùng cho biết, đó chính là thực hiện các chiến dịch bán hàng cho từng loại nông sản khác nhau với nguyên tắc hiểu trước khi bắt đầu làm. Có nghĩa là, mỗi chiến dịch được khởi động đều đã trải qua khoảng thời gian dài khảo sát, làm việc với nhà sản xuất. Ví dụ, để thực hiện chiến dịch bơ, sầu riêng, FoodMap cùng nhà vườn làm việc liên tục với nhau từ lúc cây mới trổ hoa, ra quả non cho đến khi chín và vận chuyển về kho của công ty. Trong chiến dịch thu mua, công ty không chỉ bao tiêu vườn mà còn thu mua với giá cao hơn so với thị trường lúc bấy giờ cho người nông dân.
Luôn đảm bảo chất lượng sản phẩm, công ty đã đặt ra bốn tiêu chí đánh giá với nhà sản xuất: Phải có truy xuất nguồn gốc; Có chứng nhận uy tín về chất lượng sản phẩm, các tiêu chuẩn uy tín; Sự đánh giá độc lập của đội ngũ FoodMap; Đánh giá của khách hàng khi sử dụng sản phẩm.
Là một doanh nghiệp, muốn phát triển bền vững và lâu dài thì sản phẩm phải ngon thì mới giữ chân được khách hàng. Ngon ở đây không chỉ thông qua sự đánh giá chủ quan của đội ngũ công ty, khách hàng mà còn từ việc khảo sát người dùng sản phẩm một cách độc lập.
Hiện nay, FoodMap đã đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Amazon,… Cuối năm 2020, công ty đã kêu gọi thành công hơn nửa triệu USD từ Quỹ đầu tư mạo hiểm Wavemaker Partners (Singapore), công ty đã thử nghiệm mô hình cửa hàng trải nghiệm đầu tiên O2O2O (online to offline to online) tại Tp. Hồ Chí Minh. Đây là phiên chợ thử nghiệm về đặc sản nông nghiệp, các đơn vị tham gia gian hàng được trưng bày miễn phí, được hỗ trợ nâng cao nhận diện thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Trong tương lai Tùng mong muốn FoodMap sẽ phủ khắp các tỉnh thành cả nước cũng như được lên nhiều sàn thương mại điện tử của thế giới.
Tháng 9/2019, FoodMap được tổ chức Ricebowl (Malaysia) bầu chọn là Startup tốt nhất Việt Nam trong lĩnh vực agri-tech (nông nghiệp công nghệ)
Tháng 9/2020, vượt qua 600 đội từ các quốc gia khác để giành giải Sáng kiến có tác động lớn nhất tại vòng chung kết Asia Innovates 2019 do Viện hàn lâm Kỹ thuật hoàng gia Anh và quỹ Newton tổ chức.
Hà An – Hà Anh