Người từ bỏ đam mê sáng tạo kỹ thuật sang đam mê làm nông nghiệp sạch

Giáo dục
22/03/2021 08:55
Chưa tốt nghiệp đại học, không có bằng cấp nhưng Phạm Ngọc Anh Tùng đã là cái tên quen thuộc với nhiều người mỗi...
aa

Chưa tốt nghiệp đại học, không có bằng cấp nhưng Phạm Ngọc Anh Tùng đã là cái tên quen thuộc với nhiều người mỗi khi nhắc đến chuỗi nông sản sạch FoodMap. Mới đây nhất, chàng trai trẻ sinh năm 1989 tiếp tục ghi dấu ấn khi là 1 trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu năm 2020 được vinh danh tối ngày 21/3 tại Hà Nội.

nguoi tu bo dam me sang tao ky thuat sang dam me lam nong nghiep sach
Chàng sinh viên người Huế Phạm Ngọc Anh Tùng dám nghĩ dám làm

Từ bỏ Đại học để thực hiện ước mơ

Vốn là “chàng trai robot” của lớp kỹ sư tài năng khoa Điện tử – Tự động hóa Đại học Bách khoa Tp. Hồ Chí Minh, trong thời gian ngồi trên ghế nhà trường Phạm Ngọc Anh Tùng đã có nhiều sáng chế ứng dụng công nghệ. Nhưng học đến năm thứ 3 đại học, anh quyết định rời giảng đường đến làm cho một doanh nghiệp ở vùng Cầu Đất (Đà Lạt) thực hiện ước mơ công nghệ của bản thân mình.

Tùng chia sẻ: Việc bỏ ngang học tập cũng là một quyết định không mấy dễ dàng, không biết mình làm thế này có đúng không, nên theo học tiếp hay từ bỏ để thực hiện ước mơ của bản thân, nhiều câu hỏi cứ xoay quanh. Và cuối cùng, Tùng quyết định bỏ ngang việc học, quyết tâm theo đuổi con đường mình lựa chọn.

Ba năm ở vùng đất yên bình, anh được nuôi dưỡng, thấy “yêu” ngành nông nghiệp, có cơ hội được đến 15 quốc gia để tập huấn, học tập và nghiên cứu các mô hình nông nghiệp của các nước phát triển, lấy kinh nghiệm cho bản thân. Từ một người học kỹ thuật, giờ rẽ ngang sang một lĩnh vực hoàn toàn mới, anh cũng có nhiều băn khoăn, trăn trở nhưng vẫn quyết tâm theo đuổi và làm đến cùng. Tùng tâm sự: Sau khi đi sâu vào nghiên cứu các chuỗi cung ứng các sản phẩm nông nghiệp, anh xin nghỉ việc ở doanh nghiệp và bắt đầu tìm con đường riêng của mình.

nguoi tu bo dam me sang tao ky thuat sang dam me lam nong nghiep sach
Hồng treo gió (Sản phẩm được chế biến tại Đà Lạt)

Ba năm ở vùng đất yên bình, anh được nuôi dưỡng, thấy “yêu” ngành nông nghiệp, có cơ hội được đến 15 quốc gia để tập huấn, học tập và nghiên cứu các mô hình nông nghiệp của các nước phát triển, lấy kinh nghiệm cho bản thân. Từ một người học kỹ thuật, giờ rẽ ngang sang một lĩnh vực hoàn toàn mới, anh cũng có nhiều băn khoăn, trăn trở nhưng vẫn quyết tâm theo đuổi và làm đến cùng. Tùng tâm sự: Sau khi đi sâu vào nghiên cứu các chuỗi cung ứng các sản phẩm nông nghiệp, anh xin nghỉ việc và bắt đầu tiến hành vào nghiên cứu đưa công nghệ vào lĩnh vực này. Từ đây, FoodMap (bản đồ nông sản) chính thức ra đời.

Thành công với thương hiệu FoodMap

Tháng 12/2018, về Tp. Hồ Chí Minh, Tùng bắt đầu hành trình khởi nghiệp. Đây quả là hành trình “thử lòng người”, đầy thử thách, gian nan và vất vả nhưng cũng là chặng đường đặt viên gạch đầu tiên cho chuỗi cung ứng FoodMap. Suốt một năm đầu tiên, Tùng phải tìm đủ mọi cách để có thể giải được bài toán xây dựng sàn thương mại điện tử kết nối giữa người mua và người bán. Đến làm việc, tiếp xúc với nông dân, anh phải đối diện với hàng loạt thắc mắc về khả năng bán được hàng, giá thu mua cao, không bị rớt giá,…

“Đây không phải là một bài toán dễ, phải tìm được con đường đi đúng đắn, có lợi cho cả đôi bên khi nguồn lực đang hạn hẹp và vẫn phải đảm bảo tốc độ tăng trưởng 20 – 30%/ tháng. Ban đầu, tôi còn phải làm thêm cả ở bên ngoài để có đủ chi phí nuôi công ty” – Tùng tâm sự.

Với mục tiêu đưa nông sản Việt vượt xa cái bóng xuất khẩu nhiều sản phẩm thô sang xuất khẩu những sản phẩm có thương hiệu, giá trị cao, ở mỗi quốc gia thông thường có 1 – 2 sàn nông sản lớn và Tùng cùng đồng nghiệp đã đặt mục tiêu trở thành một trong số những sàn nông sản lớn tại Việt Nam. Xuất phát là người học công nghệ, kỹ thuật, Tùng vận dụng những kiến thức mình đã được học khi còn ngồi trên ghế nhà trường để thực hiện những bước đi cho FoodMap một cách hiệu quả nhất.

nguoi tu bo dam me sang tao ky thuat sang dam me lam nong nghiep sach
FoodMap phủ rộng khắp 40 tỉnh thành trên cả nước

Nghĩ là làm, sau khi trải qua những khó khăn ban đầu, luôn kiên định với quan điểm FoodMap là nhà sản xuất và nông dân cùng mang lại giá trị cho nhau, cùng xây dựng những câu chuyện thật, mang sản phẩm tốt nhất, đạt chất lượng nhất tới người tiêu dùng. Từ đó đến nay, FoodMap đã kết nối được với hơn 500 nhà sản xuất, hơn 2.000 hộ nông dân ở 40 tỉnh thành trên cả nước. Chuỗi hệ thống đã có hơn 2.000 sản phẩm được bày bán, chủ yếu là nông sản tươi, trái cây, đặc sản vùng miền trên khắp cả nước.

Để tạo được lòng tin và phát triển hệ thống FoodMap như ngày hôm nay, Tùng đã phải trải qua hàng nghìn câu hỏi từ những người trong gia đình, bạn bè như sản phẩm có thật sự tốt, có dám chắc là không phun thuốc, có đáng tin cậy, đặt niềm tin vào đây?… Vì ban đầu khi thành lập FoodMap, anh chỉ suy nghĩ đơn giản rằng, mình tạo ra nó là để thỏa mãn đam mê của tuổi trẻ, dùng tự động hóa trong nông nghiệp chứ cũng không nghĩ nhiều quá về những vấn đề khác.

Khi được nhiều người quan tâm và gửi niềm tin, đây cũng chính là động lực để Tùng phấn đấu và cố gắng hoàn thành ước mơ cũng như mang lại sự tin cậy tới người tiêu dùng, và đến nay thành quả mà Tùng cũng như FoodMap có được đã trả lời cho những câu hỏi của mọi người và cho cả chính bản thân Tùng.

Chia sẻ về chìa khóa thành công, Tùng cho biết, đó chính là thực hiện các chiến dịch bán hàng cho từng loại nông sản khác nhau với nguyên tắc hiểu trước khi bắt đầu làm. Có nghĩa là, mỗi chiến dịch được khởi động đều đã trải qua khoảng thời gian dài khảo sát, làm việc với nhà sản xuất. Ví dụ, để thực hiện chiến dịch bơ, sầu riêng, FoodMap cùng nhà vườn làm việc liên tục với nhau từ lúc cây mới trổ hoa, ra quả non cho đến khi chín và vận chuyển về kho của công ty. Trong chiến dịch thu mua, công ty không chỉ bao tiêu vườn mà còn thu mua với giá cao hơn so với thị trường lúc bấy giờ cho người nông dân.

Luôn đảm bảo chất lượng sản phẩm, công ty đã đặt ra bốn tiêu chí đánh giá với nhà sản xuất: Phải có truy xuất nguồn gốc; Có chứng nhận uy tín về chất lượng sản phẩm, các tiêu chuẩn uy tín; Sự đánh giá độc lập của đội ngũ FoodMap; Đánh giá của khách hàng khi sử dụng sản phẩm.

Là một doanh nghiệp, muốn phát triển bền vững và lâu dài thì sản phẩm phải ngon thì mới giữ chân được khách hàng. Ngon ở đây không chỉ thông qua sự đánh giá chủ quan của đội ngũ công ty, khách hàng mà còn từ việc khảo sát người dùng sản phẩm một cách độc lập.

Hiện nay, FoodMap đã đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Amazon,… Cuối năm 2020, công ty đã kêu gọi thành công hơn nửa triệu USD từ Quỹ đầu tư mạo hiểm Wavemaker Partners (Singapore), công ty đã thử nghiệm mô hình cửa hàng trải nghiệm đầu tiên O2O2O (online to offline to online) tại Tp. Hồ Chí Minh. Đây là phiên chợ thử nghiệm về đặc sản nông nghiệp, các đơn vị tham gia gian hàng được trưng bày miễn phí, được hỗ trợ nâng cao nhận diện thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Trong tương lai Tùng mong muốn FoodMap sẽ phủ khắp các tỉnh thành cả nước cũng như được lên nhiều sàn thương mại điện tử của thế giới.

Tháng 9/2019, FoodMap được tổ chức Ricebowl (Malaysia) bầu chọn là Startup tốt nhất Việt Nam trong lĩnh vực agri-tech (nông nghiệp công nghệ)

Tháng 9/2020, vượt qua 600 đội từ các quốc gia khác để giành giải Sáng kiến có tác động lớn nhất tại vòng chung kết Asia Innovates 2019 do Viện hàn lâm Kỹ thuật hoàng gia Anh và quỹ Newton tổ chức.

Hà An – Hà Anh

mtvh
Tin bài khác
Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Theo bảng xếp hạng chỉ số Chính phủ điện tử (EGDI), Việt Nam tăng 15 bậc so với báo cáo năm 2022 và tiệm cận mục tiêu top 50 vào năm 2025.
Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Phiên ngày 19/9 chứng kiến nỗ lực phục hồi bền bỉ của VN Index khi chinh phục thành công mốc kháng cự 1.270 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho thấy xu hướng tích cực, dự báo chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 20/9, hướng tới mốc 1.280 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền mạnh.
Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Trong một cuộc hội thảo, một diễn thuyết gia nổi tiếng chậm rãi bước lên bục, rút trong túi ra một tờ 20USD.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ  tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự thống nhất của chủ tịch HĐTV PVN và Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ đảm nhận việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai.
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.