Báo cáo được iPrice Group hợp tác với SimilarWeb và AppsFlyer công bố mới đây cho biết người Việt gỡ App thương mại điện tử nhiều nhất Đông Nam Á với 49%, tiếp đến là Indonesia (47%), Malaysia (41%), Thái Lan (37%) và Singapore (36%).
Báo cáo cũng cho biết, một nửa người tiêu dùng thường xuyên dùng App thương mại điện tử ở Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Singapore đã gỡ bỏ các App.
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam được đánh giá vẫn tăng trưởng nhanh và nhiều tiềm năng.
Báo cáo không phân tích cụ thể nguyên nhân người dùng trong khu vực gỡ app thương mại điện tử, cũng như tại sao Việt Nam lại là quốc gia có tỷ lệ gỡ App cao nhất khu vực.
Nhưng nhiều chuyên gia trong lĩnh vực thương mại điện tử cho rằng Việt Nam, Indonesia và Singapore hiện cạnh tranh khốc liệt về thương mại điện tử, dẫn đến không ít các công ty phải bỏ tiền mua user ảo để có được lượng cài đặt nhiều nhất.
Do đó, tỷ lệ theo khảo sát chưa hẳn đã phản ánh đúng hoạt động của người tiêu dùng, trong khi thương mại điện tử của Việt Nam vẫn tăng trưởng nhanh và nhiều tiềm năng.
Xét trong khu vực Đông Nam Á, báo cáo của iPrice Group, SimilarWeb và AppsFlyer cho biết số lượt cài đặt tăng lên với 12,4 triệu lượt.
Các nền tảng mua sắm của Singapore tăng nhiều nhất với 35%, tiếp theo là Philippines (21%), Việt Nam (19%), Malaysia (17%), Thái Lan (15%) và Indonesia (6%).
Lý do khiến người tiêu dùng cài đặt các App mua sắm là do dịch Covid-19 và các chiến dịch khuyến mãi mua hàng trực tuyến.
Thậm chí một số công ty thương mại điện tử còn hợp tác với những người nổi tiếng như nhóm nhạc K-pop Blackpink, tài tử Lee Min-ho, cầu thủ Cristiano Ronaldo,… cũng là một trong những yếu tố hấp dẫn và thu hút người dùng.
Các nền tảng mua sắm trực tuyến tại thị trường Đông Nam Á năm 2020 đã đạt được mức tăng tích cực so với cùng kỳ năm 2019. Theo đó, mức tăng nhiều nhất là Singapore với 35%, tiếp theo là Philippines (21%), Việt Nam (19%), Malaysia (17%), Thái Lan (15%) và Indonesia (6%).
Hữu Cao (tổng hợp từ Vneconomy)