Nguy cơ cháy nổ trong việc tái chế pin ô tô điện và điện thoại di động

Đổi mới công nghệ
03/03/2022 14:34
Trong vài năm gần đây, pin lithium-ion bị bỏ đi là nguyên nhân gây ra các vụ hỏa hoạn thảm khốc tại các nhà máy tái chế ở Mỹ, Anh, Pháp và Trung Quốc.
aa

Ngày nay, pin Lithium-ion gần như được sử dụng trong mọi thiết bị điện tử của chúng ta. Chúng có trong máy tính xách tay, TV, điện thoại di động, xe điện, thuốc lá điện tử, dụng cụ điện và thậm chí trong một số thiệp chúc mừng, đồ dùng trang trí. Năm 2019, thị trường pin lithium-ion toàn cầu được định giá 36,7 tỷ USD và được dự đoán sẽ tăng lên hơn 129 tỷ đô la vào năm 2027.

• Xử lý cell pin đã hỏng: Bài toán đặt ra khi ô tô điện trở nên thịnh hành

nguy co chay no trong viec tai che pin o to dien va dien thoai di dong

Công nghệ lưu trữ năng lượng này đã mở ra tiềm năng về một xã hội không dùng nhiên liệu hóa thạch, góp phần giảm thiểu những tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu. Nhưng mặt khác, những nguồn điện này nổi tiếng là dễ bay hơi và trở thành mối nguy hiểm gây ra cháy nổ, đặc biệt là vào cuối vòng đời của chúng. Trong vài năm gần đây, pin lithium-ion bị bỏ đi là nguyên nhân gây ra các vụ hỏa hoạn thảm khốc tại các nhà máy tái chế ở Mỹ, Anh, Pháp và Trung Quốc.

Năm 2016, một đám cháy kinh hoàng đã xảy ra tại Trung tâm Môi trường Shoreway ở San Carlos, California, gây thiệt hại trị giá 6,8 triệu USD. Nguyên nhân của vụ cháy là do pin lithium-ion được tái chế không đúng cách. Chúng cũng đã gây ra thảm họa ở các bãi rác và xe chở rác. Theo ước tính, Mỹ và Canada đã phải gánh chịu thiệt hại trị giá hơn 1,2 tỷ USD vì các vụ cháy pin lithium-ion.

Vấn đề cốt lõi xảy ra ở những viên pin lithium-ion cũ đã không thể sử dụng và cuối cùng nằm trong thùng rác hoặc thùng tái chế. Trong quá trình thu gom và tái chế, những viên pin này có thể không được phát hiện trong đống rác. Chúng có thể bị nghiền nát trong một chiếc xe tải, vô tình bị vỡ vụn trên băng chuyền trong các cơ sở tái chế chất thải.

Khi tấm chắn giữa cực âm và cực dương của pin lithium-ion bị vỡ, nó gây ra phản ứng nhiệt tách rời khỏi các phân tử lithium. Các phân tử này sau đó đạt đến nhiệt độ cực cao trong thời gian ngắn và bốc cháy hoặc phát nổ.

Michael Timpane, phó chủ tịch của Resource Recycling Systems, một công ty tư vấn tái chế có trụ sở tại Michigan, cho biết: “Các nghiên cứu đã chứng minh rằng so với số lượng pin lithium-ion được bán hàng năm, không có nhiều pin được chuyển qua hệ thống chất thải điện tử hoặc chất thải nguy hại để tái chế.”

Timpane, người đã dành bốn năm qua nghiên cứu mối nguy hiểm này cho biết thêm “Không ai biết con số chính xác nhưng cả đống pin này cuối cùng sẽ bị bỏ vào thùng rác. Thách thức của chúng ta là phải loại bọ pin lithium-ion ra các loại chất thải rắn. “

Trong khi việc tái chế pin không phải là điều mới mẻ đối với lĩnh vực rác thải điện tử, nhưng pin lithium-ion đã qua sử dụng lại là một thách thức mới. Rất khó để thu hồi lithium và các kim loại hiếm khác như coban trong quá trình tái chế. Kể từ năm 2021, các nhà sản xuất pin như China’s BYD Co, Toyota Motor Corp và GM, đã và đang cố gắng để làm cho pin lithium-ion ổn định hơn cho xe điện bằng cách sử dụng các loại kim loại khác nhau như mangan, phốt phát và ít coban hơn.

Vòng đời trung bình của pin lithium-ion là gần 15 năm, và đến năm 2030, người ta ước tính rằng ít nhất 2.619.000 tấn pin lithium-ion sẽ cần được tái chế. Hiện nay, ngành công nghiệp tái chế ở Mỹ đã thiết lập các nhà máy mới với công nghệ tiên tiến và công suất cao hơn để chuẩn bị cho sự tăng trưởng này.

“Pin lithium-ion đã qua sử dụng đang gây ra các vụ cháy nổ tại các cơ sở tái chế. Điều này có thể khiến mọi người không muốn đầu tư vào các cơ sở thu hồi vật liệu. Việc làm khả dĩ nhất hiện nay chính là không để cho bất kỳ thiết bị nào có pin lithium-ion được vứt vào các loại chất thải rắn.” Ông Timpane cho biết.

Điều quan trọng nhất lúc này là phải tuyên truyền cho cộng đồng về rủi ro của việc thải bỏ các sản phẩm điện tử cũ có pin lithium-ion trong các thùng rác tái chế. Các chiến dịch nâng cao nhận thức cho người dân, như dự án Call2Recycle ở Akron, Ohio, Mỹ, nhấn mạnh sự cần thiết chỉ vứt bỏ những vật dụng này ở những địa điểm cho phép. Việc này có thể giúp ngăn ngừa hỏa hoạn xảy ra ngay từ ban đầu.

Minh Hoàng (theo popsci.com)

mtvh
Tin bài khác
Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Theo bảng xếp hạng chỉ số Chính phủ điện tử (EGDI), Việt Nam tăng 15 bậc so với báo cáo năm 2022 và tiệm cận mục tiêu top 50 vào năm 2025.
Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Phiên ngày 19/9 chứng kiến nỗ lực phục hồi bền bỉ của VN Index khi chinh phục thành công mốc kháng cự 1.270 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho thấy xu hướng tích cực, dự báo chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 20/9, hướng tới mốc 1.280 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền mạnh.
Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Trong một cuộc hội thảo, một diễn thuyết gia nổi tiếng chậm rãi bước lên bục, rút trong túi ra một tờ 20USD.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ  tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự thống nhất của chủ tịch HĐTV PVN và Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ đảm nhận việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai.
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.