acecook

Nguy cơ cháy nổ trong việc tái chế pin ô tô điện và điện thoại di động

Đổi mới công nghệ
03/03/2022 14:34
Trong vài năm gần đây, pin lithium-ion bị bỏ đi là nguyên nhân gây ra các vụ hỏa hoạn thảm khốc tại các nhà máy tái chế ở Mỹ, Anh, Pháp và Trung Quốc.
aa

Ngày nay, pin Lithium-ion gần như được sử dụng trong mọi thiết bị điện tử của chúng ta. Chúng có trong máy tính xách tay, TV, điện thoại di động, xe điện, thuốc lá điện tử, dụng cụ điện và thậm chí trong một số thiệp chúc mừng, đồ dùng trang trí. Năm 2019, thị trường pin lithium-ion toàn cầu được định giá 36,7 tỷ USD và được dự đoán sẽ tăng lên hơn 129 tỷ đô la vào năm 2027.

• Xử lý cell pin đã hỏng: Bài toán đặt ra khi ô tô điện trở nên thịnh hành

nguy co chay no trong viec tai che pin o to dien va dien thoai di dong

Công nghệ lưu trữ năng lượng này đã mở ra tiềm năng về một xã hội không dùng nhiên liệu hóa thạch, góp phần giảm thiểu những tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu. Nhưng mặt khác, những nguồn điện này nổi tiếng là dễ bay hơi và trở thành mối nguy hiểm gây ra cháy nổ, đặc biệt là vào cuối vòng đời của chúng. Trong vài năm gần đây, pin lithium-ion bị bỏ đi là nguyên nhân gây ra các vụ hỏa hoạn thảm khốc tại các nhà máy tái chế ở Mỹ, Anh, Pháp và Trung Quốc.

Năm 2016, một đám cháy kinh hoàng đã xảy ra tại Trung tâm Môi trường Shoreway ở San Carlos, California, gây thiệt hại trị giá 6,8 triệu USD. Nguyên nhân của vụ cháy là do pin lithium-ion được tái chế không đúng cách. Chúng cũng đã gây ra thảm họa ở các bãi rác và xe chở rác. Theo ước tính, Mỹ và Canada đã phải gánh chịu thiệt hại trị giá hơn 1,2 tỷ USD vì các vụ cháy pin lithium-ion.

Vấn đề cốt lõi xảy ra ở những viên pin lithium-ion cũ đã không thể sử dụng và cuối cùng nằm trong thùng rác hoặc thùng tái chế. Trong quá trình thu gom và tái chế, những viên pin này có thể không được phát hiện trong đống rác. Chúng có thể bị nghiền nát trong một chiếc xe tải, vô tình bị vỡ vụn trên băng chuyền trong các cơ sở tái chế chất thải.

Khi tấm chắn giữa cực âm và cực dương của pin lithium-ion bị vỡ, nó gây ra phản ứng nhiệt tách rời khỏi các phân tử lithium. Các phân tử này sau đó đạt đến nhiệt độ cực cao trong thời gian ngắn và bốc cháy hoặc phát nổ.

Michael Timpane, phó chủ tịch của Resource Recycling Systems, một công ty tư vấn tái chế có trụ sở tại Michigan, cho biết: “Các nghiên cứu đã chứng minh rằng so với số lượng pin lithium-ion được bán hàng năm, không có nhiều pin được chuyển qua hệ thống chất thải điện tử hoặc chất thải nguy hại để tái chế.”

Timpane, người đã dành bốn năm qua nghiên cứu mối nguy hiểm này cho biết thêm “Không ai biết con số chính xác nhưng cả đống pin này cuối cùng sẽ bị bỏ vào thùng rác. Thách thức của chúng ta là phải loại bọ pin lithium-ion ra các loại chất thải rắn. “

Trong khi việc tái chế pin không phải là điều mới mẻ đối với lĩnh vực rác thải điện tử, nhưng pin lithium-ion đã qua sử dụng lại là một thách thức mới. Rất khó để thu hồi lithium và các kim loại hiếm khác như coban trong quá trình tái chế. Kể từ năm 2021, các nhà sản xuất pin như China’s BYD Co, Toyota Motor Corp và GM, đã và đang cố gắng để làm cho pin lithium-ion ổn định hơn cho xe điện bằng cách sử dụng các loại kim loại khác nhau như mangan, phốt phát và ít coban hơn.

Vòng đời trung bình của pin lithium-ion là gần 15 năm, và đến năm 2030, người ta ước tính rằng ít nhất 2.619.000 tấn pin lithium-ion sẽ cần được tái chế. Hiện nay, ngành công nghiệp tái chế ở Mỹ đã thiết lập các nhà máy mới với công nghệ tiên tiến và công suất cao hơn để chuẩn bị cho sự tăng trưởng này.

“Pin lithium-ion đã qua sử dụng đang gây ra các vụ cháy nổ tại các cơ sở tái chế. Điều này có thể khiến mọi người không muốn đầu tư vào các cơ sở thu hồi vật liệu. Việc làm khả dĩ nhất hiện nay chính là không để cho bất kỳ thiết bị nào có pin lithium-ion được vứt vào các loại chất thải rắn.” Ông Timpane cho biết.

Điều quan trọng nhất lúc này là phải tuyên truyền cho cộng đồng về rủi ro của việc thải bỏ các sản phẩm điện tử cũ có pin lithium-ion trong các thùng rác tái chế. Các chiến dịch nâng cao nhận thức cho người dân, như dự án Call2Recycle ở Akron, Ohio, Mỹ, nhấn mạnh sự cần thiết chỉ vứt bỏ những vật dụng này ở những địa điểm cho phép. Việc này có thể giúp ngăn ngừa hỏa hoạn xảy ra ngay từ ban đầu.

Minh Hoàng (theo popsci.com)

mca
Tin bài khác
Thị trường chứng khoán ngày 25/7: VN-Index thiết lập kỷ lục mới, vượt mốc 1.531 điểm

Thị trường chứng khoán ngày 25/7: VN-Index thiết lập kỷ lục mới, vượt mốc 1.531 điểm

Phiên giao dịch ngày 25/7/2025 ghi dấu mốc lịch sử của thị trường chứng khoán Việt Nam khi chỉ số VN-Index chính thức xác lập đỉnh cao mới, đóng cửa tại 1.531,13 điểm, vượt qua mức đỉnh cũ 1.528 điểm từng được giữ vững hơn ba năm qua.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 26/7/2025: Tuổi Sửu đón nhận vận may, tuổi Thìn điềm báo tiểu nhân

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 26/7/2025: Tuổi Sửu đón nhận vận may, tuổi Thìn điềm báo tiểu nhân

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 26/7/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tận dụng kiến trúc mạng nơ-ron sâu biến áp chú ý đa đầu để cải thiện dự báo tốc độ gió

Tận dụng kiến trúc mạng nơ-ron sâu biến áp chú ý đa đầu để cải thiện dự báo tốc độ gió

Năng lượng gió có tiềm năng lớn để phát điện, nhưng tính biến động của nó khiến việc dự báo tốc độ gió chính xác trở nên cần thiết để tích hợp hiệu quả.
SHB hợp tác toàn diện với BSR: Kiến tạo giá trị bền vững

SHB hợp tác toàn diện với BSR: Kiến tạo giá trị bền vững

Ngày 23/7, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) và CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, đánh dấu bước tiến quan trọng trong mối quan hệ giữa hai doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng và năng lượng, lọc hóa dầu.
HAuA cùng doanh nghiệp lan tỏa công nghệ cảm biến trong thời đại số

HAuA cùng doanh nghiệp lan tỏa công nghệ cảm biến trong thời đại số

Không chỉ giới thiệu các giải pháp cảm biến hiện đại như LiDAR, RFID, hội thảo chuyên đề do HAuA, Tân Thiên và Pepperl+Fuchs tổ chức còn góp phần thúc đẩy ứng dụng công nghệ 4.0 trong sản xuất và đào tạo tại Việt Nam.
AI và ROI Carbon: Đòn bẩy công nghệ cho một tương lai bền vững

AI và ROI Carbon: Đòn bẩy công nghệ cho một tương lai bền vững

Trong nỗ lực toàn cầu nhằm đối phó với biến đổi khí hậu, một chỉ số mới đang thu hút sự quan tâm từ các doanh nghiệp và nhà hoạch định chính sách: lợi tức đầu tư carbon (Carbon ROI). Đây là thước đo cho hiệu quả của các giải pháp trong việc cắt giảm khí thải CO₂ so với lượng phát thải tạo ra từ chính quá trình vận hành giải pháp đó. Đặc biệt, AI đang nổi lên như một công cụ đột phá, khi nhiều mô hình có thể đạt tỉ lệ ROI carbon lên đến 1:500 - tức là một tấn CO₂ thải ra khi chạy AI có thể giúp giảm đến 500 tấn CO₂ khác.
Nhận định phiên giao dịch ngày 25/7: VN Index hướng vùng đỉnh mới nhưng cần "giữ kỷ luật" giao dịch

Nhận định phiên giao dịch ngày 25/7: VN Index hướng vùng đỉnh mới nhưng cần "giữ kỷ luật" giao dịch

Với thanh khoản duy trì ở mức cao – đạt hơn 36,8 nghìn tỷ đồng, cùng diễn biến kỹ thuật tích cực trên các chỉ báo trung – dài hạn, thị trường đang có nhiều cơ hội chinh phục các vùng giá cao hơn. Tuy nhiên, các dấu hiệu “vùng đỉnh ngắn hạn” và tâm lý hưng phấn quá mức đang dần xuất hiện, đặt ra yêu cầu thận trọng cho nhà đầu tư trong phiên tới.
Cơ hội kinh tế 130 tỷ USD: ASEAN cần bứt tốc trong cuộc đua 5G - AI

Cơ hội kinh tế 130 tỷ USD: ASEAN cần bứt tốc trong cuộc đua 5G - AI

Báo cáo của Trường Chính sách Công Lý Quang Diệu công bố ngày 22/7 đã chỉ ra rằng ASEAN cần sự phối hợp chiến lược, hành động nhanh để tận dụng hiệu quả sự hội tụ 5G - AI. Các chính phủ cần nhìn nhận 5G như một hạ tầng chiến lược cho AI, chứ không đơn thuần là nâng cấp viễn thông.
Vinamilk “Mở khóa tự nhiên” tại Green Farm: Mô hình sinh thái truyền cảm hứng doanh nghiệp.

Vinamilk “Mở khóa tự nhiên” tại Green Farm: Mô hình sinh thái truyền cảm hứng doanh nghiệp.

Không chỉ xây dựng thành công các trang trại bò sữa ở những vùng đất không thuận lợi, triết lý “mở khóa tự nhiên”, Vinamilk biến điều kiện khắc nghiệt thành lợi thế “xanh”, tạo vòng tuần hoàn gắn kết giá trị cộng đồng phát triển bền vững.
Điểm sàn các ngành công nghệ, kỹ thuật logistics Trường ĐH Giao thông Vận tải là 20

Điểm sàn các ngành công nghệ, kỹ thuật logistics Trường ĐH Giao thông Vận tải là 20

Năm học 2025-2026, Trường Đại học Giao thông vận tải tuyển 6.340 chỉ tiêu tại Hà Nội và 1.800 ở phân hiệu TP. Hồ Chí Minh, với mức điểm sàn từ 15-20 điểm, trong đó các ngành kỹ thuật và công nghệ, logistics và quản lý chuỗi cung ứng lấy điểm sàn cao nhất.
Quảng cáo
moxa