Những xu hướng công nghệ cho năm 2022

Đời sống công nghệ
02/12/2021 21:09
Năm 2021 sắp kết thúc với rất nhiều tiến triển trong lĩnh vực công nghệ và mở đường cho các xu hướng công nghệ mới hứa hẹn sẽ dễ tiếp cận, thuận tiện và thay đổi cuộc sống của chúng ta.
aa

Năm 2021 sắp kết thúc với rất nhiều tiến triển trong lĩnh vực công nghệ và mở đường cho các xu hướng công nghệ mới hứa hẹn sẽ dễ tiếp cận, thuận tiện và thay đổi cuộc sống của chúng ta. Sau đây là các xu hướng công nghệ được chờ đón trong năm 2022.

1. Thực tế ảo tăng cường (Augmented Reality) trong mua sắm trực tuyến

Bản thân mua sắm trực tuyến đã là một cuộc cách mạng so với cách đây hơn chục năm. Có thể nhận được mọi món hàng cần thiết, từ quần áo, thiết bị điện tử cho đến đồ dùng thiết yếu, ngay trước cửa nhà của bạn chỉ với vài cú nhấp chuột, đã là một điều chưa từng được nói đến trước đây.

Tuy nhiên, mua sắm trực tuyến sẽ tiến thêm một bước nữa với thực tế ảo tăng cường (AR) trong năm 2022. Với AR, người bán sẽ tạo ra các mẫu sản phẩm 3D trông rất thực, cho phép bạn cảm nhận được món đồ như bạn đang cầm trên tay trước khi mua nó. Điều này không chỉ giúp bạn biết được chính xác món đồ sắp mua, mà còn giúp bạn hiểu được về những món đồ không chắc chắn phù hợp cho nhu cầu của mình.

2. Công nghệ bền vững

Năm 2022 cũng hứa hẹn sẽ mang đến một chuyển đổi lớn về việc sửa chữa và tái sử dụng các thiết bị cũ thay vì thay thế chúng. Bên cạnh đó, các sản phẩm thiết bị mới sẽ được làm bằng những vật liệu tốt hơn để tăng tuổi thọ và giảm tác động tiêu cực đến môi trường.

Bạn có thể trông chờ mọi thứ từ các vật dụng có thể phân hủy sinh học và ít carbon cho đến tiết kiệm năng lượng, và pin có dung lượng lớn hơn. Hơn thế nữa, một vòng đời vật lý dài hơn sẽ kéo theo một vòng đời kỹ thuật số dài hơn, do đó các điện thoại mới có thể sẽ được nhận cập nhật hệ thống và an ninh lâu hơn.

nhung xu huong cong nghe cho nam 2022
Kết nối 5G sẽ tiếp cận nhiều người dùng hơn trong năm 2022.

3. 5G trở thành chính thống

Video độ phân giải cao 4K đã có mặt trên YouTube và nhiều nền tảng truyền phát khác. Trong khi đó, 8K cũng bắt đầu xuất hiện. Do đó, kết nối Internet cần phải nhanh và đáng tin cậy hơn để truyền phát được nội dung mà không phải tạo bộ đệm liên tục.

Kết nối 5G nhanh hơn rất nhiều so với 4G, với tốc độ tối đa 20 Gigabit/giây và trung bình >100 Megabit/giây. Số kết nối 5G toàn cầu đã tăng gấp 3 lần lên 670 triệu trong năm 2021 và sẽ tiếp cận một thị trường lớn hơn trong năm 2022.

4. Trí tuệ nhân tạo (AI) khắp mọi nơi

Năm 2022 cũng được dự báo sẽ là năm bùng nổ của trí tuệ nhân tạo. Công nghệ thông minh này sẽ xuất hiện trong nhiều lĩnh vực từ thiết bị, ứng dụng, các trang web cho đến các công cụ khác.

Bạn sẽ rất khó để nhận biết đâu là nhân viên chăm sóc khách hàng ảo (chatbot) và đâu là nhân viên chăm sóc khách hàng bằng người thật. Song song đó, các gợi ý nội dung trên mạng xã hội và các trang web truyền phát cũng sẽ do AI đảm nhiệm, thay cho các công cụ phân tích dữ liệu truyền thống.

5. Xác thực không mật khẩu

Mật khẩu sẽ đi vào quá khứ. Do AI và công nghệ máy học (ML) đang ngày càng thông minh hơn, ngay cả các mật khẩu mạnh nhất vẫn có thể bị “bẻ” trong thời gian cho phép. Nói chung, cho dù mật khẩu của bạn có dài và phức tạp đến đâu như trước đây, nó không còn thuận tiện để sử dụng nữa.

Chúng ta sẽ chứng kiến một sự chuyển hướng dần sang cách xác thực không cần mật khẩu bằng cách sử dụng các thiết bị di động, mã token và thậm chí xác thực bằng vân tay, khuôn mặt gần như ở khắp mọi nơi. Nó không chỉ giúp bạn không còn phiền toái với việc nhớ và đổi mật khẩu thường xuyên, mà nó còn giúp bạn an toàn hơn và ít bị tấn công lừa đảo và dò mật khẩu.

6. Thực tế ảo (VR) cho mọi người

Khi các thiết bị công nghệ cao cấp trở nên dễ tiếp cận hơn, thông minh hơn với AI và kết nối nhanh hơn với 5G, thực tế ảo cũng sẽ phổ biến rộng rãi hơn và thực tế hơn bao giờ hết.

Bạn có thể trông chờ VR sẽ có mặt trong nhiều lĩnh vực, ngoài giải trí như trước đây. Chẳng hạn, các nhà nghiên cứu, sinh viên và các chuyên gia y khoa sẽ có thể sử dụng VR để tìm hiểu nhiều hơn về các chủ đề phức tạp và trừu tượng. Tương tự, những người làm việc từ xa cũng có thể sử dụng VR để tham dự các cuộc họp ảo và tham gia vào văn hóa làm việc. AI, ML, các máy tính mạnh, nhiếp ảnh tiên tiến và công nghệ hoạt hình có thể giúp tạo ra nội dung video và các hình ảnh 3D xác thực hơn.

Tam Nguyên (Theo MUO)

mtvh
Tin bài khác
Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Theo bảng xếp hạng chỉ số Chính phủ điện tử (EGDI), Việt Nam tăng 15 bậc so với báo cáo năm 2022 và tiệm cận mục tiêu top 50 vào năm 2025.
Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Phiên ngày 19/9 chứng kiến nỗ lực phục hồi bền bỉ của VN Index khi chinh phục thành công mốc kháng cự 1.270 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho thấy xu hướng tích cực, dự báo chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 20/9, hướng tới mốc 1.280 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền mạnh.
Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Trong một cuộc hội thảo, một diễn thuyết gia nổi tiếng chậm rãi bước lên bục, rút trong túi ra một tờ 20USD.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ  tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự thống nhất của chủ tịch HĐTV PVN và Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ đảm nhận việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai.
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.