![]() |
Không gian trưng bày của ngành nông nghiệp và môi trường tái hiện rõ nét và sâu sắc hành trình 80 năm hình thành, phát triển và hội nhập của ngành |
Phục dựng rõ nét hành trình 80 năm hình thành, phát triển và hội nhập
Năm 2025 cũng là năm đánh dấu ngành nông nghiệp và môi trường trải qua hành trình 80 năm hình thành và phát triển. Với những hiện vật, sản phẩm, tài liệu, hình ảnh, pano, áp phích sinh động, khu vực triển lãm về ngành nông nghiệp và môi trường tái hiện khá đẩy đủ về hành trình đầy tự hào của ngành, khẳng định vị thế trụ cột, đóng góp bền vững cho an ninh lương thực, bảo vệ tài nguyên và phát triển kinh tế quốc gia.
Không gian trưng bày, ngoài giới thiệu thành tựu còn tái hiện hành trình ngành nông nghiệp và môi trường từ vượt qua đói nghèo, bước qua thời kỳ quá độ, vươn lên trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu thế giới về xuất khẩu nông sản và tiên phong trong nỗ lực chuyển đổi số, phát triển nền nông nghiệp xanh bền vững.
Hành trình xây dựng, phát triển, hội nhập của ngành nông nghiệp Việt Nam được phục dựng, tái hiện theo 3 giai đoạn chính. Giai đoạn từ 1945 - 1986, thời kỳ kháng chiến và bao cấp. Khi đó, nông nghiệp chủ yếu phục vụ nhu cầu trong nước và dành phần lớn chi viện cho tiền tuyến. Nhiều phong trào yêu nước do ngành phát động đã ghi dấu ấn đậm nét trong những năm tháng đấu tranh, xây dựng và phát triển đất nước. Giai đoạn này, nhân dân cả nước phải đối mặt với nạn đói, nạn thiếu lương thực, nhưng người nông dân vẫn ngày đêm tăng gia sản xuất để đủ lương thực tiếp tế ra chiến trường, phục vụ các chiến sĩ đang ngày đêm chiến đấu bảo vệ đất nước.
![]() |
Cây lúa - linh hồn của nền nông nghiệp lúa nước Việt Nam |
Giai đoạn tiếp theo từ 1986 - 2000, đánh dấu một hành trình đổi mới tư duy trong nhiều lĩnh vực, trong đó có ngành nông nghiệp. Ở giai đoạn này, Nhà nước ban hành Chỉ thị 100 và “khoán 10” (Nghị quyết 10), ngành nông nghiệp đã nhận thức được sâu sắc trọng trách của ngành, dũng cảm chuyển từ chế độ bao cấp sang đổi mới kinh tế thị trường, tạo được bước tiến mạnh mẽ. Chính những đổi mới từ giai đoạn này đã đưa Việt Nam từ một nước thiếu lương thực trở thành nước dư một phần lương thực xuất khẩu sang các nước. Trên đà phát triển đó, Việt Nam được thế giới biết đến và ghi nhận là quốc gia có nền nông nghiệp nhiều tiềm lực.
Giai đoạn từ năm 2000 đến nay, được ghi nhận là giai đoạn hội nhập và tái cơ cấu mạnh mẽ. Ngành nông nghiệp Việt Nam đã khẳng định vị thế trên trường quốc tế khi xuất khẩu một sản lượng lớn các nông sản chất lượng cao như gạo, cà phê, hạt điều,…
Khẳng định sức mạnh của ngành kinh tế trụ cột
Có thể thấy, không gian triển lãm của ngành nông nghiệp và môi trường đã ghi dấu được những thành tựu, đóng góp của ngành song hành với hành trình 80 năm hào hùng của đất nước.
Những mô hình trưng bày được thiết kế từ nguyên liệu tái chế, thân thiện môi trường như tre, lúa, sen,… phô diễn được sức mạnh của nền lúa nước, sống động và bền vững.
![]() |
Sản vật đặc trưng của các vùng miền, là những thương hiệu chất lượng nổi tiếng trong và ngoài nước |
Tại đây, khách tham quan được nhìn, ngắm, chạm và thưởng thức những sản vật nông sản nổi tiếng như cà phê, trà, mắc ca của các tỉnh vùng Tây Nguyên; được xem sản vật cá ngừ đại dương tươi của tỉnh Bình Định cũ (nay thuộc tỉnh Gia Lai); được khám phá sự đa dạng của các sản phẩm OCOP địa phương.
Những tư liệu, hiện vật có trong khu vực trưng bày sẽ giúp khách tham quan hiểu rõ quá trình chuyển mình của nền nông nghiệp từ truyền thống, thô sơ đến kết hợp công nghệ để vươn lên thành nền nông nghiệp thông minh. Trong đó, quá trình sản xuất, phát triển hệ sinh thái xanh, nền nông nghiệp xanh đến bảo tồn tài nguyên, môi trường tự nhiên,... được tái hiện sinh động và rõ nét.
![]() |
Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đem đến triển lãm những sản phẩm phân bón phục vụ nông nghiệp đô thị |
Cũng trong khuôn khổ triển lãm, hai đơn vị tiêu biểu của ngành nông nghiệp là Công ty Cổ phần Bình Điền - Mekong và Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) đã góp mặt và giới thiệu cho du khách các sản phẩm phân bón phục vụ nông nghiệp đô thị. Các khách hàng sống ở thàn phố nhưng có niềm đam mê nông nghiệp, thích trồng cấy được cán bộ, nhân viên 2 công ty giới thiệu sản phẩm, phổ biến kiến thức về nông nghiệp.
Khu vực triển lãm của Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã đáp ứng được 3 mục tiêu chính theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đó là, tái hiện thành tựu và quá trình phát triển của các ngành kinh tế; tăng tính trải nghiệm và thụ hưởng của khách tham quan; đồng thời quảng bá sâu sắc hình ảnh đất nước.
Ngành nông nghiệp Việt Nam đã và đang kết nối mạnh mẽ với ngành công nghiệp, thương mại, hợp nhất với ngành môi trường, phát triển nông nghiệp trong nước lên một tầm cao mới, đó là ngành nông nghiệp xanh, ngành kinh tế xanh - trụ cột phát triển kinh tế của đất nước. Theo thống kê, năm 2024, Việt Nam xuất siêu hơn 10 tỷ USD. Tính riêng 7 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng 15,9%, bất chấp biến động địa chính trị và xu hướng bảo hộ của nhiều quốc gia. Mục tiêu cuối năm 2025, ngành nông nghiệp và môi trường tăng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản lên 65 tỷ USD. |
Mời độc giả xem thêm một số hình ảnh do phóng viên Tạp chí Tự động hóa Ngày nay ghi nhận trong không gian trưng bày của Bộ Nông nghiệp và Môi trường:
![]() |
80 năm qua, ngành nông nghiệp và môi trường đã khẳng định được vị thế ngành kinh tế trụ cột của đất nước, thúc đẩy nền kinh tế hội nhập |
![]() |
Trưng bày mô hình Giải pháp quan trắc chất lượng nước sạch thông minh trên mạng lưới cấp nước của Cục Môi trường |
![]() |
Giới thiệu các sản phẩm OCOP, thương hiệu nổi tiếng của các vùng miền |
![]() |
Trưng bày cây lúa nước, nông sản đặc thù mũi nhọn của ngành nông nghiệp, dẫn đầu về sản lượng nông sản xuất khẩu của Việt Nam |
![]() |
Giới thiệu sản vật cá ngừ đại dương của tỉnh Bình Định cũ (nay thuộc tỉnh Gia Lai) |
![]() |
Một số doanh nghiệp vừa đem sản phẩm đến triển lãm giới thiệu, vừa livestream bán hàng online trong thời gian trưng bày triển lãm. |
Ảnh: Nguyễn Hạnh