acecook

Ô tô điện được đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt trong 5 năm đầu

Công nghiệp năng lượng
08/12/2021 17:07
Chính phủ vừa trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (tại phiên họp thứ 6, ngày 8/12) đề xuất giảm thuế suất tiêu thụ đặc biệt cho ô tô điện chạy pin. Mức giảm từ 5-12 điểm % so với mức hiện hành trong 5 năm đầu sau khi luật sửa đổi có hiệu lực.
aa

Chính phủ vừa trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (tại phiên họp thứ 6, ngày 8/12) đề xuất giảm thuế suất tiêu thụ đặc biệt cho ô tô điện chạy pin. Mức giảm từ 5-12 điểm % so với mức hiện hành trong 5 năm đầu sau khi luật sửa đổi có hiệu lực.

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sáng ngày 8/12 có phiên thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 8 luật, trong đó có luật thuế tiêu thụ đặc biệt.

Hiện, mức thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng từ tháng 7/2016 với ô tô điện loại 9 chỗ trở xuống là 15%; thuế suất với xe 10-16 chỗ là 10% và loại 16-34 chỗ là 5%.

Theo đề xuất của Chính phủ tại phiên họp, việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho lĩnh vực ô tô điện nhằm khuyến khích đầu tư sản xuất, kịp thời nắm bắt cơ hội để phát triển ôtô chạy pin, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ khí thải phương tiện giao thông, giảm phát thải khí nhà kính. Đồng thời với việc giảm thuế, Chính phủ đề xuất từ năm thứ sáu trở đi sẽ tăng thuế suất với cả xe nhập khẩu, sản xuất trong nước.

o to dien duoc de xuat giam thue tieu thu dac biet trong 5 nam dau

(*) 5 năm đầu khi luật có hiệu lực (**) từ năm thứ 6 khi luật có hiệu lực

Thường vụ quốc hội đồng ý cân nhắc

Tại phiên thảo luận, đa số ý kiến thường trực Uỷ ban Tài chính ngân sách đồng ý giảm, nhưng đề nghị Chính phủ xác định lại các mức thuế suất, bảo đảm trong 5 năm đầu bằng 20% mức hiện hành của ô tô điện, và từ năm thứ 6 là 75% mức hiện hành.

Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng một số đại biểu khác đề xuất Chính Phủ đánh giá tác động trực tiếp và gián tiếp của việc điều chỉnh thuế đến ngân sách và giải trình rõ thêm về đánh giá tác động tới môi trường với số pin đã hết hạn sử dụng.

Hiện xe chạy điện gồm 3 loại, chạy bằng pin, khí hydro và năng lượng mặt trời. Do đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ góp ý, cần xem xét mối tương quan hợp lý giữa xe chạy pin so với xe dùng khí hydro và năng lượng mặt trời, để có chính sách ưu tiên đủ lớn, tương xứng với từng loại.

Về đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô điện chạy pin 5 năm, một số ý kiến trong thường trực Ủy ban Tài chính ngân sách đề nghị chỉ áp dụng trong 2-3 năm. Tuy nhiên, Ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế, cho rằng chính sách ưu đãi cần đủ dài để khuyến khích và định hướng sản xuất, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển công nghiệp ô tô. Theo ông Thanh, tác động của việc giảm mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô điện trong 5 năm là gần 800 tỷ đồng một năm, nhưng cần thời gian đủ dài để thử nghiệm khi đưa loại xe mới vào thị trường. Bên cạnh đó, ông Thanh cũng nhấn mạnh, cần cân nhắc đối với xe điện chạy pin nhập khẩu vì đây là sản phẩm gắn liền dịch vụ sau bán hàng, trạm sạc, đổi pin và trách nhiệm của nhà sản xuất trong quản lý, xử lý pin.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam ước tính đến hết năm 2020, số ô tô điện chạy pin bán ra trên thị trường khoảng trên 130 chiếc, còn lại là các loại xe hybrid và toàn bộ là nhập khẩu. Hiện, trong nước mới chỉ có doanh nghiệp duy nhất sản xuất ô tô điện chạy pin là VinFast với công suất sản xuất, lắp ráp 250.000 xe một năm.

Minh Phúc

mca
Tin bài khác
Báo điện tử Dân trí sẵn sàng cho một giai đoạn phát triển mới

Báo điện tử Dân trí sẵn sàng cho một giai đoạn phát triển mới

Chiều 15/7, báo Dân trí long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Báo điện tử Dân trí.
Tiết kiệm năng lượng là “nền móng” cho Net Zero 2050

Tiết kiệm năng lượng là “nền móng” cho Net Zero 2050

Không chỉ là lời hứa tại COP26, hành trình trung hòa carbon vào năm 2050 của Việt Nam đang định hình rõ rệt bằng những chính sách chiến lược, chương trình hành động cụ thể và sự đồng thuận sâu rộng trong xã hội. Từ mục tiêu Net Zero, đến chương trình VNEEP và chính sách tiết kiệm năng lượng, mỗi bước tiến đang mở ra cánh cửa dẫn tới một tương lai xanh, bền vững và đầy nhân văn.
Nhận định phiên giao dịch ngày 16/7: Canh nhịp chỉnh để cơ cấu?

Nhận định phiên giao dịch ngày 16/7: Canh nhịp chỉnh để cơ cấu?

VN Index đang cho thấy dấu hiệu "quá đà" khi vượt quá xa dải Bollinger và đường MA20. Biểu đồ tâm lý cũng đã tiến vào vùng “hưng phấn – bất chấp”, một vùng thường đi kèm với rủi ro điều chỉnh kỹ thuật. Trong bối cảnh đó, chiến lược giao dịch khôn ngoan là hạ tỷ trọng margin, canh chốt lời và cơ cấu lại danh mục một cách chọn lọc.
TS. Đinh Vũ Trang Ngân làm Hiệu trưởng Trường đại học Fulbright Việt Nam

TS. Đinh Vũ Trang Ngân làm Hiệu trưởng Trường đại học Fulbright Việt Nam

TS. Đinh Vũ Trang Ngân là nhà kinh tế học và là một trong những thành viên đầu tiên của Trường đại học Fulbright Việt Nam từ những ngày đầu thành lập năm 2016.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 16/7/2025: Tuổi Dần chịu nhiều áp lực, Tuổi Tuất cần cẩn trọng hơn

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 16/7/2025: Tuổi Dần chịu nhiều áp lực, Tuổi Tuất cần cẩn trọng hơn

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 16/7/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thị trường chứng khoán ngày 15/7: Áp lực bán dâng cao, nhóm chứng khoán ngược dòng tăng mạnh

Thị trường chứng khoán ngày 15/7: Áp lực bán dâng cao, nhóm chứng khoán ngược dòng tăng mạnh

Thị trường ghi nhận sự phân hóa rõ rệt trong phiên 15/7. Trong khi các nhóm trụ như ngân hàng và bất động sản đồng loạt suy yếu, nhóm chứng khoán lại nổi bật với đà tăng mạnh mẽ. Diễn biến này cho thấy thị trường đang bước vào giai đoạn điều chỉnh kỹ thuật sau thời gian hưng phấn.
Bộ GDĐT chính thức công bố phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2025

Bộ GDĐT chính thức công bố phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2025

Chiều 15/7, Bộ GDĐT công bố phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2025. Đây là lần đầu tiên phổ điểm được công bố trước khi thí sinh biết điểm thi.
Thị trường robot công nghiệp toàn cầu trượt dốc - Kỳ vọng phục hồi vào năm 2025

Thị trường robot công nghiệp toàn cầu trượt dốc - Kỳ vọng phục hồi vào năm 2025

Bước sang năm 2024, ngành robot công nghiệp toàn cầu tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, khi doanh thu toàn ngành giảm 5,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Nối tiếp đà suy giảm bắt đầu từ năm 2023. Báo cáo mới nhất của tổ chức phân tích thị trường Interact Analysis chỉ ra rằng nguyên nhân chủ yếu là do nhu cầu kéo dài ở mức thấp trong lĩnh vực sản xuất, lãi suất cao tại các nền kinh tế phương Tây, cùng với áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng giữa các nhà sản xuất robot.
Trường Đại học Khoa học Sức khỏe, ĐHQGHCM tuyển dụng nhân sự

Trường Đại học Khoa học Sức khỏe, ĐHQGHCM tuyển dụng nhân sự

Trường Đại học Khoa học Sức khỏe, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh thông báo tuyển dụng nhân sự .
Bộ Khoa học và Công nghệ đề xuất thêm 4 dự án luật trọng điểm

Bộ Khoa học và Công nghệ đề xuất thêm 4 dự án luật trọng điểm

6 tháng cuối năm 2025, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ trình Chính phủ xây dựng và sửa đổi các dự án luật: Luật Chuyển đổi số, Luật Sở hữu trí tuệ (sửa đổi), Luật Công nghệ cao, Luật Chuyển giao công nghệ,...
Quảng cáo
moxa