acecook

PGS.TS Ngô Trí Long: Công nghệ là đòn bẩy cho mục tiêu phát triển giao thông xanh bền vững

Chuyển đổi số - chuyển đổi xanh
21/04/2025 05:15
Theo chuyên gia kinh tế, PGS.TS Ngô Trí Long, trong quá trình phát triển giao thông xanh, công nghệ giữ vai trò trung tâm, là đòn bẩy then chốt để hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững, giảm phát thải khí nhà kính, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.
aa

Với mục tiêu giảm thiểu phát thải carbon và hướng đến một tương lai bền vững, phát triển giao thông xanh đã trở thành chiến lược quan trọng của nhiều quốc gia trên thế giới. Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ khi đang nỗ lực không chỉ thúc đẩy nền kinh tế xanh mà còn giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. Để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng cũng như những giải pháp cần thiết trong việc phát triển giao thông xanh tại Việt Nam, phóng viên Tự động hóa Ngày nay có cuộc trao đổi với chuyên gia kinh tế, PGS. TS Ngô Trí Long về vấn đề này.

PGS.TS Ngô Trí Long: Công nghệ là đòn bẩy cho mục tiêu phát triển giao thông xanh bền vững
Chuyên gia kinh tế, PGS. TS Ngô Trí Long

Phát triển giao thông xanh đóng vai trò then chốt trong việc đạt được mục tiêu cân bằng phát thải khí nhà kính vào năm 2050 (net-zero emissions). Vậy theo ông, để phát triển giao thông xanh, yếu tố nào là quan trọng nhất trong việc triển khai các chính sách?

PGS.TS. Ngô Trí Long: Để phát triển giao thông xanh, yếu tố quan trọng nhất trong việc triển khai các chính sách, theo tôi, là sự đồng bộ giữa chính sách và hạ tầng kỹ thuật, cụ thể như sau:

Hạ tầng kỹ thuật phù hợp, phát triển giao thông xanh đòi hỏi hạ tầng dành riêng cho xe đạp, xe buýt điện, trạm sạc cho xe điện,... Nếu không có hạ tầng đồng bộ, chính sách sẽ khó đi vào thực tiễn.

Cam kết chính trị và sự quyết tâm của chính quyền các nhà lãnh đạo phải thực sự coi giao thông xanh là ưu tiên chiến lược để huy động nguồn lực và tạo động lực cho các bộ ngành phối hợp thực hiện.

Cơ chế tài chính và hỗ trợ người dân/doanh nghiệp cần có chính sách ưu đãi thuế, trợ giá, tín dụng xanh để người dân có thể tiếp cận phương tiện xanh và doanh nghiệp có động lực đầu tư.

Thay đổi nhận thức cộng đồng người dân cần hiểu lợi ích của giao thông xanh để tự nguyện thay đổi hành vi di chuyển, chứ không chỉ phụ thuộc vào mệnh lệnh hành chính.

Ứng dụng công nghệ và dữ liệu số giao thông xanh phải gắn với quản lý thông minh, quy hoạch linh hoạt và hệ thống giao thông tích hợp sử dụng dữ liệu lớn.

Tóm lại, chính sách chỉ hiệu quả khi đi kèm với đầu tư hạ tầng, cam kết của chính quyền, cơ chế tài chính hợp lý và sự tham gia tích cực của người dân.

Công nghệ đóng vai trò như thế nào trong quá trình phát triển giao thông xanh, thưa ông?

PGS.TS. Ngô Trí Long: Trong quá trình phát triển giao thông xanh, công nghệ giữ vai trò trung tâm, là đòn bẩy then chốt để hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững, giảm phát thải khí nhà kính, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.

Công nghệ giúp giảm phát thải và ô nhiễm, giúp thay thế các phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch bằng phương tiện chạy điện, năng lượng tái tạo, từ đó giảm lượng khí CO₂ và các chất gây ô nhiễm không khí. Tăng hiệu quả năng lượng nhờ các giải pháp công nghệ như động cơ điện, hệ thống tái tạo năng lượng phanh, xe thông minh,... hiệu suất sử dụng năng lượng được tối ưu hóa.

Thúc đẩy chuyển đổi số và quản lý thông minh các nền tảng dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật (IoT) giúp xây dựng hệ thống giao thông thông minh, giảm ùn tắc và tiêu thụ nhiên liệu.

Phát triển hạ tầng thân thiện môi trường công nghệ hỗ trợ thiết kế, vận hành các tuyến đường, nhà ga, bãi đỗ xe,... theo hướng tiết kiệm năng lượng và ít tác động đến môi trường. Tạo điều kiện chuyển dịch thói quen người dùng các ứng dụng công nghệ số (app gọi xe, đặt vé, chia sẻ xe đạp điện...) thúc đẩy thói quen sử dụng phương tiện công cộng và phương tiện xanh.

PGS.TS Ngô Trí Long: Công nghệ là đòn bẩy cho mục tiêu phát triển giao thông xanh bền vững
Chính sách Phát triển giao thông xanh chỉ hiệu quả khi đi kèm với đầu tư hạ tầng, cam kết của chính quyền. Ảnh minh họa

Ông có thể chia sẻ về những công nghệ nổi bật ứng dụng trong giao thông xanh?

PGS.TS Ngô Trí Long: Theo tôi, những công nghệ nổi bật có thể ứng dụng trong giao thông xanh gồm: Công nghệ phương tiện điện và hybrid gồm xe máy, ô tô, xe buýt điện; xe hybrid kết hợp động cơ xăng và điện – đây là giải pháp phổ biến trong giai đoạn chuyển tiếp; Công nghệ pin và trạm sạc pin lithium-ion, pin thể rắn (solid-state); hệ thống sạc nhanh, sạc không dây giúp mở rộng phạm vi sử dụng phương tiện xanh; Trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data) ứng dụng trong quản lý giao thông đô thị, điều phối luồng xe, cảnh báo tắc đường, tối ưu hóa tuyến đường di chuyển; Giao thông thông minh (ITS) hệ thống quản lý vận tải tích hợp, kết nối phương tiện, cơ sở hạ tầng và con người để giảm thiểu tai nạn và ô nhiễm; Ứng dụng gọi xe và chia sẻ phương tiện công nghệ chia sẻ xe đạp điện, xe máy điện; các nền tảng gọi xe công nghệ giúp giảm lượng xe cá nhân lưu thông; Năng lượng tái tạo tích hợp năng lượng mặt trời, gió vào trạm sạc hoặc xe điện (ví dụ như xe bus điện dùng điện mặt trời) để giảm thêm phát thải từ khâu cung cấp năng lượng.

Vậy theo ông, có những thách thức nào trong việc áp dụng các giải pháp công nghệ vào giao thông xanh tại Việt Nam?

PGS.TS. Ngô Trí Long: Việc áp dụng các giải pháp công nghệ vào giao thông xanh tại Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức, cụ thể như:

Hệ thống trạm sạc điện cho xe ô tô và xe máy điện còn hạn chế, phân bổ không đều, đặc biệt là ở các tỉnh ngoài đô thị lớn. Giao thông đô thị chưa được thiết kế phù hợp với các phương tiện xanh như xe đạp, xe buýt điện, khiến việc di chuyển còn bất tiện.

Chi phí đầu tư cao xe điện và các công nghệ thân thiện môi trường thường có giá thành cao hơn so với xe sử dụng nhiên liệu truyền thống. Doanh nghiệp và người dân còn e ngại đầu tư vì thời gian hoàn vốn dài, chi phí bảo trì và thay thế linh kiện chưa rõ ràng.

Thiếu chính sách hỗ trợ mạnh mẽ các chính sách ưu đãi thuế, hỗ trợ vay vốn, khuyến khích nghiên cứu – phát triển trong lĩnh vực giao thông xanh chưa thực sự hấp dẫn hoặc thiếu tính thực thi. Thiếu cơ chế phối hợp hiệu quả giữa các ngành (giao thông, môi trường, công thương…) trong việc triển khai công nghệ mới.

Bên cạnh đó, nhiều người dân vẫn ưu tiên lựa chọn phương tiện cá nhân chạy xăng do thói quen, tâm lý e ngại thay đổi và chưa thấy rõ lợi ích kinh tế từ phương tiện xanh. Nhận thức về môi trường tuy có cải thiện nhưng chưa tạo được sức ép đủ lớn để thúc đẩy hành vi tiêu dùng bền vững.

Ngoài ra, phần lớn thiết bị, linh kiện, công nghệ phục vụ giao thông xanh vẫn phải nhập khẩu, dẫn đến phụ thuộc và tăng chi phí. Doanh nghiệp trong nước còn ít đầu tư vào R&D (nghiên cứu và phát triển) công nghệ sạch, sản phẩm còn thiếu tính cạnh tranh so với hàng ngoại.

Trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực đạt mục tiêu tăng trưởng xanh, ông có lời khuyên nào dành cho các nhà quản lý và doanh nghiệp trong việc thúc đẩy giao thông xanh?

PGS.TS. Ngô Trí Long: Với quan điểm cá nhân tôi, theo tôi, nhà quản lý (cơ quan nhà nước, chính quyền địa phương) cần ban hành các chính sách khuyến khích sử dụng phương tiện thân thiện với môi trường như xe điện, xe đạp, xe buýt công nghệ cao (nhiên liệu sạch hoặc điện), thông qua miễn giảm thuế, lệ phí, hỗ trợ đầu tư hạ tầng. Phát triển hạ tầng đồng bộ, quy hoạch và đầu tư hạ tầng giao thông xanh như trạm sạc điện, làn đường riêng cho xe đạp và xe buýt, bãi đỗ thông minh. Tăng cường kiểm soát khí thải áp dụng các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn đối với xe cơ giới; từng bước loại bỏ phương tiện cũ, gây ô nhiễm cao. Đẩy mạnh truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng về lợi ích của giao thông xanh và trách nhiệm của mỗi người dân trong việc giảm phát thải carbon. Thúc đẩy hợp tác công - tư huy động nguồn lực xã hội hóa trong đầu tư phát triển giao thông công cộng và giao thông xanh thông qua cơ chế PPP (đối tác công tư).

Đối với doanh nghiệp (đặc biệt trong lĩnh vực vận tải và sản xuất ô tô - xe máy) cần thiết đầu tư chuyển đổi đội xe vận tải, xe giao hàng sang xe điện hoặc sử dụng nhiên liệu sinh học. Ứng dụng công nghệ để tối ưu hành trình, giảm quãng đường và thời gian vận chuyển, từ đó giảm tiêu thụ nhiên liệu. Nghiên cứu và đổi mới sáng tạo phát triển sản phẩm xanh như xe điện, pin tái tạo, công nghệ sạc nhanh,... phù hợp với điều kiện Việt Nam. Cam kết phát triển bền vững tham gia vào các chương trình giảm phát thải và xây dựng báo cáo phát triển bền vững minh bạch.

Việc thúc đẩy giao thông xanh cần sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà nước, doanh nghiệp và người dân, từ chính sách vĩ mô đến hành vi tiêu dùng hàng ngày. Đây cũng là một hướng đi giúp Việt Nam không chỉ cải thiện môi trường mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh trong dài hạn.

Trân trọng cảm ơn ông!

tudonghoangaynay.vn
mca
Tin bài khác
Tiếp tục hỗ trợ 400 tỷ đồng cho các tỉnh khắc phục hậu quả mưa lũ

Tiếp tục hỗ trợ 400 tỷ đồng cho các tỉnh khắc phục hậu quả mưa lũ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 2241/QĐ-TTg ngày 12/10/2025 về việc hỗ trợ khẩn cấp 400 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2025 cho các tỉnh Thái Nguyên, Cao Bằng, Lạng Sơn và Bắc Ninh nhằm khắc phục hậu quả mưa lũ, ổn định đời sống người dân và khôi phục hạ tầng thiết yếu.
Ban hành Bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả của KHCN, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đối với phát triển KTXH

Ban hành Bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả của KHCN, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đối với phát triển KTXH

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng ký Quyết định số 2244/QĐ-TTg ngày 13/10/2025 ban hành Bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả của khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đối với phát triển kinh tế - xã hội (Bộ tiêu chí).
Hành trình của "thủ khoa kép" và khát vọng ngành tự động hóa

Hành trình của "thủ khoa kép" và khát vọng ngành tự động hóa

Trong những ngày đầu thu, khi tân sinh viên hối hả nhập học tại Trường Đại học Giao thông Vận tải, giữa hàng nghìn gương mặt háo hức và kỳ vọng, cái tên Nguyễn Ngọc Quý trở nên nổi bật. Sinh năm 2007, đến từ vùng đất thuần nông Nam Định, Quý đã ghi dấu ấn bằng thành tích ấn tượng: trở thành thủ khoa ngành Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa với số điểm 27,73 khối A (Toán 8,5; Lý 10; Hóa 9,75). Thành tích ấy không chỉ đơn thuần là con số, mà còn là một hành trình dài kiên trì, bền bỉ, nối tiếp truyền thống hiếu học của quê hương đồng bằng Bắc Bộ.
Bộ Công an triển khai chương trình cứu trợ khẩn cấp đồng bào vùng bão lũ qua ứng dụng VNeID

Bộ Công an triển khai chương trình cứu trợ khẩn cấp đồng bào vùng bão lũ qua ứng dụng VNeID

Không cần tài khoản phức tạp hay thủ tục rườm rà, người dân giờ đây có thể ủng hộ đồng bào vùng bão lũ ngay trên ứng dụng VNeID. Chương trình “Chung tay cứu trợ khẩn cấp” do Bộ Công an triển khai từ ngày 10/10 đang mở ra cách làm mới, tiện lợi và minh bạch trong công tác cứu trợ.
Nhận định phiên giao dịch ngày 14/10: Duy trì cổ phiếu giữ vững xu hướng tăng

Nhận định phiên giao dịch ngày 14/10: Duy trì cổ phiếu giữ vững xu hướng tăng

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục khởi sắc trong phiên giao dịch ngày 13/10, khi VN-Index bứt phá lên vùng đỉnh mới trên 1.765 điểm, khẳng định xu hướng tăng giá rõ rệt. Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục nắm giữ những mã duy trì xu hướng tăng ổn định và theo dõi nhịp điều chỉnh để lựa chọn điểm mua phù hợp.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 14/10/2025: Tuổi Tý nên đặc biệt thận trọng trong công việc, Tuổi Dần gặp nhiều thuận lợi

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 14/10/2025: Tuổi Tý nên đặc biệt thận trọng trong công việc, Tuổi Dần gặp nhiều thuận lợi

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 14/10/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
[E-Magazine] An ninh mạng công nghiệp - “Mặt trận” mới của tự động hóa

[E-Magazine] An ninh mạng công nghiệp - “Mặt trận” mới của tự động hóa

Các dây chuyền tự động hóa đang kết nối dày đặc hơn bao giờ hết, từ PLC, HMI, SCADA tới đám mây và trung tâm điều hành. Nhưng chính độ mở đó đang kéo công nghiệp vào một “mặt trận” mới khi sự phòng vệ trước các nguy cơ tấn công mạng có thể gây gián đoạn sản xuất, thất thoát dữ liệu lẫn hư hại vật lý. Bài viết này bóc tách khác biệt giữa OT và IT, mổ xẻ hai vụ điển hình và gợi ý lộ trình hành động cho doanh nghiệp Việt.
BSR: Khoa học công nghệ - nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững

BSR: Khoa học công nghệ - nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững

Trong bối cảnh ngành năng lượng thế giới đang trải qua những biến đổi sâu sắc với xu hướng chuyển dịch sang nguồn nhiên liệu sạch, tái tạo và giảm phát thải khí nhà kính, các doanh nghiệp lọc - hóa dầu phải đối mặt với những thách thức khốc liệt. Không chỉ là áp lực về cạnh tranh, yêu cầu của thị trường và các chuẩn mực môi trường ngày càng nghiêm ngặt đã buộc những doanh nghiệp trụ cột trong lĩnh vực này phải có chiến lược đổi mới toàn diện.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh Top 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh Top 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025

Bà Mai Kiều Liên - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk được Tạp chí Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025 (Fortune Most Powerful Women Asia 2025). Bà là nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất trong ngành F&B và FMCG hai năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách này (2024, 2025).
Acecook Việt Nam: 30 năm kiến tạo hạnh phúc, khát vọng vươn tầm thế giới

Acecook Việt Nam: 30 năm kiến tạo hạnh phúc, khát vọng vươn tầm thế giới

Từ những gói mì đầu tiên ra mắt năm 1995, Acecook Việt Nam đã trở thành thương hiệu gắn bó với hàng chụctriệu gia đình. Sau 30 năm phát triển, doanh nghiệp không chỉ khẳng định vị thế dẫn đầu thị trường mì ăn liền trong nước, mà còn từng bước chinh phục thị trường quốc tế.
song-gia-tri