Phát huy hơn nữa vị thế, vai trò Hội Tự động hóa Việt Nam thông qua Văn phòng đại diện phía Nam

Hội tự động hoá
31/01/2023 15:35
Văn phòng đại diện Hội Tự động hóa Việt Nam tại khu vực phía Nam, gọi tắt là VP2-VAA đã được tái thành lập vào tháng 7/2022. Sự kiện này mang lại nhiều ý nghĩa cho hoạt động hội trong những năm tới. PV Tạp chí Tự động hóa ngày nay đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Cường - Trưởng đại diện của VP2-VAA về những định hướng cũng như các kế hoạch hoạt động của Văn phòng trong thời gian tới.
aa

Văn phòng đại diện Hội Tự động hóa Việt Nam tại khu vực phía Nam, gọi tắt là VP2-VAA đã được tái thành lập vào tháng 7/2022. Sự kiện này mang lại nhiều ý nghĩa cho hoạt động hội trong những năm tới. PV Tạp chí Tự động hóa ngày nay đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Cường – Trưởng đại diện VP2-VAA tại thành phố Hồ Chí Minh về những định hướng cũng như các kế hoạch hoạt động của Văn phòng trong thời gian tới.

• VAA sẽ tăng cường giúp hội viên triển khai những nội dung mà VAA đã ký kết với các tổ chức
• VAA kết thúc năm 2022 với nhiều hoạt động nổi bật có ý nghĩa

phat huy hon nua vi the vai tro hoi tu dong hoa viet nam thong qua van phong dai dien phia nam
Ông Nguyễn Mạnh Cường – Trưởng đại diện VP2-VAA tại TP. Hồ Chí Minh.

PV: Trước hết xin ông cho biết việc tái thành lập VP2-VAA tại TP.HCM sẽ mang lại ý nghĩa cụ thể nào cho hoạt động của Hội Tự động hóa Việt Nam (VAA)?

Ông Nguyễn Mạnh Cường: Tại Hội nghị thường vụ mở rộng Hội Tự động hóa Việt Nam (VAA) diễn ra ngày 6/01/2023, Chủ tịch VAA – ông Nguyễn Quân đã nhấn mạnh một trong các hoạt động nổi bật của VAA năm 2022 là việc tái thành lập Văn phòng đại diện Hội tại khu vực phía Nam.

Khu vực phía Nam là khu vực có quy mô công nghiệp hàng đầu cả nước, khu vực kinh tế dẫn dắt, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp vùng đồng bằng sông cửu long (ĐBSCL) là khu vực quan trọng nhất, đóng góp lớn nhất và cũng là nơi có nguy cơ chịu tác động tiêu cực từ biến đổi khí hậu. Từ đó có thể thấy cơ hội của VAA tại nơi này, tại đây công nghệ cao, tự động hóa, chuyển đổi số có vai trò quan trọng quyết định chất lượng tăng trưởng cũng như đảm bảo phát triển bền vững. Vì vậy, tái hoạt động VP2-VAA là một quyết định có tính tất yếu nhằm gia tăng sự hiện diện của VAA tại khu vực kinh tế quan trọng này. Tuy nhiên cơ hội lớn lại gắn liền với thách thức cao, trên quan điểm VP2-VAA phải đáp ứng được yêu cầu, kỳ vọng của VAA nhưng cần được tổ chức tinh gọn, năng động với chúng tôi đây là một thử thách không hề nhỏ, chúng tôi tin tưởng với sự ủng hộ từ Lãnh đạo VAA, cơ hội nghề nghiệp tại phía Nam, VP2-VAA sớm có những kết quả.

Chúng tôi tự hứa với nhau, làm gì thì làm việc tái thành lập VP2-VAA chắc chắn sẽ mang lại nhiều ý nghĩa cho hoạt động Hội trong những năm tới.

PV: Với vai trò là Văn phòng đại diện của VAA, VP2-VAA sẽ có những nhiệm vụ như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Mạnh Cường: Trước tiên VP2 – VAA đảm trách các nhiệm vụ VAA giao phó, trong đó có nhiệm vụ dài hơi cũng có những nhiệm vụ cụ thể ngắn hạn, ngoài ra chúng tôi là cánh tay nối dài của VAA tại phía Nam. Việc tổ chức một cơ quan đại diện tại phía Nam sẽ có điều kiện để VAA tiếp cận hội viên tại khu vực, thúc đẩy các hoạt động nghề nghiệp của Hội tại khu vực phía Nam. VP2-VAA còn là bộ phận quan sát thăm dò phát hiện các vấn đề mới, một cách cụ thể và sớm nhất từ đó tham mưu cho VAA đề ra các chương trình hành động phù hợp nhằm đạt các mục tiêu mà Hội hướng tới. Mặt khác chúng tôi cũng kỳ vọng ở đặc điểm “dẫn dắt” nền kinh tế, điểm “hội tụ” toàn cầu sẽ giúp VP2-VAA có điều kiện mở rộng, thúc đẩy các kết nối quốc tế thuận lợi, đặc biệt có thể hy vọng tổ chức được một số hoạt động chuyên môn có quy mô và tầm ảnh hưởng khu vực.

PV: Cho đến nay, VP2-VAA cũng đã vận hành được hơn nửa năm, ông có thể điểm lại những hoạt động nổi bật mà văn phòng đại diện đã thực hiện được?

Ông Nguyễn Mạnh Cường: Mặc dù còn nhiều khó khăn ban đầu, nhưng được sự quan tâm của Lãnh đạo Hội Tự động hóa Việt Nam và Văn phòng Hội, VP2-VAA đã tập trung ngay vào công tác tổ chức nhân lực song song với triển khai các hoạt động. Trong đó có thể kể đến các hoạt động nổi bật như:

Ngày 2/7/2022 tham gia hỗ trợ hậu cần Hội thảo “Công nghệ thông minh với tiến trình chuyển đổi số” tại tỉnh Bến Tre do Hội phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre tổ chức.

VP2-VAA đã hỗ trợ nhóm các doanh nghiệp công nghệ cao đến từ Liên bang Nga tìm kiếm cơ hội hợp tác mở rộng thị trường tại khu vực phía Nam. Cụ thể:

– Từ ngày 18/10 – 20/10/2022 hỗ trợ các doanh nghiệp Liên bang Nga kết nối với các doanh nghiệp Việt Nam nhân sự kiện Vietnam Wood – Triển lãm quốc tế lần thứ 14 về máy móc và thiết bị công nghiệp chế biến gỗ.

– Ngày 28/10/2022 tổ chức buổi kết nối doanh nghiệp Searchinform về nền tảng bảo mật doanh nghiệp đến các đại biểu quan tâm là các doanh nghiệp, trường đại học, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam.

– Ngày 22/11/2022 VP2-VAA tham gia hỗ trợ các doanh nghiệp của Nga đến từ thành phố Sait Peterbourg kết nối với các doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực thực phẩm, đồ uống, Kit test ELISA, logistic,… Các doanh nghiệp đến từ Nga được kết nối với thông qua các hoạt động thảo luận bàn tròn và tham quan làm việc tại doanh nghiệp.

Ngoài các hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế, VP2-VAA cũng đã nỗ lực làm việc với các hiệp hội nghề nghiệp có tính tương đồng để giới thiệu VAA cũng như tìm kiếm cơ hội mở rộng hợp tác. Đó là Hiệp hội Gỗ tại các tỉnh phía Nam, Hiệp hội Nhựa phía Nam, Hiệp hội Da giày, Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ, Hiệp hội nông nghiệp số. Năm 2022, VP2-VAA cũng đã kết nối với Hội Robot Hàn Quốc, Hội Tự động hóa và IoT Singapore tạo tiền đề cho các cơ hội hợp tác trong những năm tới.

Bên cạnh đó, trong tiến trình chuyển đổi số chung của Quốc gia, VP2-VAA đã chủ động tiếp cận với một số địa phương phía Nam để tìm kiếm cơ hội giới thiệu và hợp tác của VAA với địa phương.

VP2-VAA căn cứ vào định hướng nhiệm vụ chung của Hội Tự động hóa Việt Nam đã kết hợp với Văn phòng đại diện Tạp chí Tự động hóa ngày nay (cơ quan ngôn luận của VAA) tại Tp. Hồ Chí Minh xây dựng các ý tưởng hợp tác, đề xuất các nội dung phối hợp truyền thông, kết nối với các doanh nghiệp trong cùng lĩnh vực có tiềm năng hợp tác.

phat huy hon nua vi the vai tro hoi tu dong hoa viet nam thong qua van phong dai dien phia nam
Ông Nguyễn Mạnh Cường chia sẻ tại sự kiện của doanh nghiệp về chuyển đổi số trong ngành Da dày và May mặc.

VP2-VAA sẽ là cánh tay nối dài của VAA

PV: Là một người có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực quản lý khoa học công nghệ, ông có trăn trở gì về tốc độ phát triển công nghệ Tự động hóa nói riêng tại Việt Nam, từ đó vai trò của VAA sẽ như thế nào cho sự phát triển của ngành trong thời gian tới?

Ông Nguyễn Mạnh Cường: Câu hỏi này thật khó trả lời tường minh, bạn hỏi có “trăn trở” gì không? Chắc chắn có vì bản chất “trăn trở” chính là động lực để chúng tôi phát triển có bản sắc. Chúng ta cần phải nhìn bức tranh ở quy mô rộng và toàn cảnh. Hiện nay rất khó xác lập biên giới cho các lĩnh vực chuyên môn riêng biệt, xu thế tích hợp đa ngành, đa lĩnh vực, công nghệ xuyên ngành đã hiện rõ trong thời gian qua, từ việc chúng ta quá chú trọng đến rạch ròi lĩnh vực đầu vào, giờ đây cần quan tâm đến đích đến của các nền tảng công nghệ. Nghe có vẻ phức tạp nhưng ví dụ như chúng ta đặt mục tiêu “chuyển đổi số” đó là đầu ra, là đích đến của hàng trăm công nghệ nền, công nghệ lõi, hàng ngàn giải pháp, vậy nên điều trăn trở cho Tự động hóa giờ lại là Tự động hóa có đóng góp gì cho phát triển kinh tế xã hội. Quay lại với Tự động hóa nói riêng thì phải khẳng định so sánh với hàng chục năm trước lĩnh vực này gần như khó xác lập giới hạn biên, giờ công nghệ gì giúp giảm sức lao động của con người, dùng máy móc tăng chất lượng, tăng độ chính xác, tăng quy mô, tăng năng xuất đều là “Tự động hóa”. Gần đây chúng ta chứng kiến sự bùng nổ của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), cuối năm 2022 thế giới đã phát cuồng về Chatbot có tên ChatGPT, người ta còn đang bàn nó cướp đi không biết bao việc của con người trong một tương lại gần, điều tôi muốn nhấn mạnh ở đây ChatGPT cũng là tự động hóa, AI cũng là một công nghệ tự động hóa. Tóm lại trả lời cho câu hỏi ở đây tôi xin khẳng định lại 2 điều: Trăn trở là động lực phát triển và Tự động hóa giờ trở thành vô cùng quan trọng với đời sống xã hội, nên “trăn trở” là tất yếu và không bao giờ dừng lại.

PV: Bước sang năm 2023 với nhiều thách thức đã được nhận định, là Trưởng đại diện của VP2-VAA, ông có đề xuất gì cho các hoạt động để nâng cao vị thế, vai trò của VAA cũng như đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước?

Ông Nguyễn Mạnh Cường: Về kế hoạch cụ thể trước hết chúng tôi phải căn cứ vào kế hoạch chung của VAA, chúng tôi là bộ phận không tách rời, nỗ lực triển khai tốt nhất, đóng góp vào hoàn thành nhiệm vụ chung của VAA.

Đối với VP2-VAA chúng tôi có kế hoạch cụ thể kết hợp với Chi nhánh Tạp chí Tự động hóa ngày nay để thúc đẩy việc tuyên truyền, truyền thông các hoạt động của Hội ngoài ra cũng cùng nhau xây dựng nhận thức của xã hội đối với lĩnh vực Tự động hóa. Kết hợp với Tạp chí để tổ chức các hoạt động chuyên môn không chỉ đảm bảo quyền lợi hội viên mà còn thúc đẩy kết nối giữa VAA và các Hiệp hội nghề nghiệp khác cũng như cộng đồng.

Chúng tôi cũng có kế hoạch cụ thể với một vài đối tác quốc tế, một vài địa phương, giờ là thời điểm đang ngồi lại chốt các nội dung cụ thể nên xin phép chưa thể nói nhiều hơn. Tuy nhiên quan điểm cá nhân tôi, làm ít nhưng phải trúng.

PV: Để thực hiện tốt các kế hoạch đề ra, theo ông VAA cũng như VP2-VAA cần có các biện pháp cụ thể nào?

Ông Nguyễn Mạnh Cường: Giải pháp cụ thể thì nhiều lắm và không thể cố định hay cứng nhắc, như tôi nhấn mạnh đến mô hình tổ chức tinh gọn và tinh nhuệ do đó không thể quá hoành tráng. Tôi có quan điểm quản lý theo đầu ra, mục tiêu, chỉ tiêu cho mỗi một nhiệm vụ là quan trọng số một để các nhóm theo đuổi, còn làm sao đạt được mỗi thành viên của chúng tôi đều có quyền ngang hàng, phát huy tính tự chủ sáng tạo, sau đó thống nhất trong nhóm để triển khai. Tất nhiên chúng tôi cũng có thống nhất một số giải pháp chung như tận dụng các nền tảng số để hỗ trợ hoạt động, sẽ sớm có một cơ sở dữ liệu công nghệ cũng như chuyên gia trong lĩnh vực Tự động hóa để hỗ trợ các hoạt động của mình, chia sẻ kinh nghiệm, bài học thành công qua hoạt động hợp tác quốc tế sẽ là giải pháp được quan tâm đặc biệt. Cuối cùng đó là phải bám sát vào thực tiễn, thực tiễn ngành lĩnh vực, thực tiễn địa phương và doanh nghiệp.

Cảm ơn ông đã chia sẻ những thông tin hữu ích!
(thưc hiện)
Lê Cường

mtvh
Tin bài khác
Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Trong một cuộc hội thảo, một diễn thuyết gia nổi tiếng chậm rãi bước lên bục, rút trong túi ra một tờ 20USD.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.
Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Một câu chuyện có thật. Tại một thành phố ở Ấn Độ, vị thương gia mất cả ngày trời thương thảo với đối tác. Mệt mỏi, ông vào một nhà hàng sang trọng, tự thưởng cho mình bữa tối thịnh soạn.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/9/2024: Tuổi Dần dễ gặp rạn nứt, tuổi Hợi thuận lợi

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/9/2024: Tuổi Dần dễ gặp rạn nứt, tuổi Hợi thuận lợi

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 19/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thị trường chứng khoán ngày 18/9: Thanh khoản tăng vọt, VN Index duy trì đà tăng

Thị trường chứng khoán ngày 18/9: Thanh khoản tăng vọt, VN Index duy trì đà tăng

Sau phiên tăng mạnh trước, thị trường chứng khoán ngày 18/9 đã khởi sắc ngay từ đầu phiên nhờ tâm lý nhà đầu tư được cải thiện. Thanh khoản thị trường cũng tăng vọt khi dòng tiền lớn ồ ạt nhập cuộc. Tuy nhiên, áp lực bán vào cuối phiên đã khiến đà tăng bị thu hẹp đáng kể.
MCredit - công ty tài chính tiêu dùng của ngân hàng MB đang kinh doanh ra sao?

MCredit - công ty tài chính tiêu dùng của ngân hàng MB đang kinh doanh ra sao?

Kết quả kinh doanh tại Công ty Tài chính TNHH MTV MB (MS Finance – MCredit) đang kém lạc quan. Đặc biệt, công ty mẹ ngân hàng MB cũng đang đối mặt với nợ xấu gia tăng, ghi nhận hơn 11.000 tỷ đồng.