Rạng Đông: lợi nhuận cao hơn tăng trưởng doanh thu nhờ khoa học – công nghệ và đổi mới sáng tạo

Chuyển đổi số - chuyển đổi xanh
22/04/2022 11:24
Rạng Đông cũng là doanh nghiệp “mạnh tay” đầu tư ngân sách cho hoạt động khoa học công nghệ với 22% lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp, kể từ năm 2022. Trong đó 15% dành cho R&D và 7% dành cho Quỹ Đầu tư mạo hiểm, các Trung tâm R&D,...
aa

Trong 2 năm đại dịch Covid-19, GDP Việt Nam rơi thẳng đứng, đồng thời với đó, năm 2021 có 55 nghìn doanh nghiệp (DN) tạm dừng kinh doanh, 48,1 nghìn DN chờ giải thể, 16,7 nghìn DN đã hoàn tất thủ tục giải thể, trong đó có 211 DN có vốn trên 100 tỷ đồng (theo Tổng cục Thống kê). Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông ngoài đối mặt với đại dịch cũng đương đầu với nhiều biến cố lớn chưa từng có tiền lệ.

• Rạng Đông biến thách thức thành cơ hội trước đại dịch Covid-19
• Chuyển đổi số doanh nghiệp: Con đường phát triển của Rạng Đông

Trong bối cảnh đó, Rạng Đông vẫn giữ được mức tăng trưởng 16,0%, lợi nhuận tăng 18,3%, nộp ngân sách tăng 23,2%, đảm bảo lương, thưởng cho người lao động, không ai bị nghỉ việc, vốn chủ sở hữu tăng 26,8%.

Thành quả này có từ nhiều yếu tố, trong đó, theo ông Nguyễn Đoàn Thăng, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông khoa học – công nghệ và đổi mới sáng tạo là yếu tố then chốt.

Rạng Đông mạnh tay chi ngân sách cho hoạt động khoa học công nghệ

Rạng Đông đến nay vẫn tự hào là doanh nghiệp hiếm có trong cả nước có 3 Trung tâm R&D (Lighting R&D Center, Digital R&D Center và Modern Business Model R&D Center). Đây là các trung tâm tri thức tiếp nhận và chuyển giao các nguồn tri thức từ Liên minh Chiếu sáng rắn quốc tế (ISA) mà Rạng Đông là thành viên, từ các đối tác chiến lược nước ngoài, là đầu mối trong hợp tác với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, các Viện Nghiên cứu, các trường đại học, các chuyên gia chuyên ngành nhằm giải quyết các vấn đề liên ngành, xuyên ngành, biến các nguồn tri thức đó thành sản phẩm phục vụ thiết thực cho đời sống. Rạng Đông còn là cổ đông lớn nhất của Quỹ Đầu tư Khởi nghiệp Sáng tạo BK Fund nhằm đón nhận các Start up do Quỹ tài trợ.

rang dong loi nhuan cao hon tang truong doanh thu nho khoa hoc 8211 cong nghe va doi moi sang tao
Smart Farm là một trong giải sản phẩm trong hệ sinh thái sản phẩm 4.0 của Rạng Đông.

Rạng Đông cũng là doanh nghiệp “mạnh tay” đầu tư ngân sách cho hoạt động khoa học công nghệ với 22% lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp, kể từ năm 2022. Trong đó 15% dành cho R&D và 7% dành cho Quỹ Đầu tư mạo hiểm, các Trung tâm R&D, 8 Trung tâm Sáng tạo sản phẩm mới và 9 Trung tâm Sáng tạo nội dung cho truyền thông số có điều kiện hoạt động tốt làm bệ đỡ cho phong trào Thi đua Lao động Sáng tạo – Làm thỏa lòng Bác mong!. Năm 2021, phong trào Thi đua Lao động Sáng tạo đề xuất được 1.613 ý tưởng, sáng kiến, đổi mới sáng tạo, trong đó có 1.099 ý tưởng mới được áp dụng.

Nhiều năm nay, Rạng Đông đã xây dựng Hệ sinh thái sản phẩm 4.0 được sản xuất dựa trên thành tựu nghiên cứu khoa học – công nghệ của 3 Trung tâm R&D, của đội ngũ thiết kế Rạng Đông và Tổ chuyên gia tư vấn CĐS đưa 4 lĩnh vực đột phá của I – 4.0 (Vật lý – Vật liệu, Sinh học, Năng lượng mới và Công nghệ kỹ thuật số) vào sản phẩm và dịch vụ nhằm chuyển từ cung cấp sản phẩm sang cung cấp Hệ thống/Giải pháp kèm dịch vụ đồng bộ, trọn gói, thực hiện tái cấu trúc Chiến lược Sản phẩm/Dịch vụ, hướng tới trải nghiệm khách hàng và phát triển Hệ sinh thái Kinh doanh.

Lấy chuyển đổi số làm động lực tăng trưởng mới

Từ vài năm trước, mặc dù thừa nhận Rạng Đông mới đang bập bõm trong vấn đề CĐS, và còn nhiều vô vàn khó khăn cho doanh nghiệp khi mà cơ bản đang sản xuất kinh doanh theo cách truyền thống, nhưng ông Nguyễn Đoàn Thăng đã nhiều lần khẳng định, CĐS là lựa chọn sáng suốt, là con đường phải đi. Từ nhận thức đó, từ việc mời các chuyên gia công nghệ, chuyên gia kinh tế, đến tăng ngân sách đầu tư cho hoạt động khoa học – công nghệ đã được lãnh đạo Công ty Rạng Đông triển khai đồng loạt.

rang dong loi nhuan cao hon tang truong doanh thu nho khoa hoc 8211 cong nghe va doi moi sang tao
Ông Nguyễn Đoàn Thăng chia sẻ tại chương trình Gặp mặt báo cáo kết quả triển khai Chiến lược CĐS công ty giai đoạn 2020 – 2025, tầm nhìn 2030 ngày 21/4/2021.

Trong tổng kết giai đoạn đầu triển khai Chiến lược Chuyển đổi số Công ty giai đoạn 2020 – 2025, tầm nhìn 2030 cho thấy trong 2 năm 2020 – 2021, tuy mới bước đầu thực hiện chuyển đổi số (CĐS) nhưng lại rơi vào nhiều đợt giãn cách xã hội do dịch Covid-19 lại thành cơ hội hiện thực hóa chiến lược CĐS của doanh nghiệp. Chặng đường 2021 đã chứng kiến sự đổ bộ đồng loạt của Rạng Đông lên không gian số, góp phần quan trọng giúp Rạng Đông vượt qua thách thức của đại dịch Covid-19 và đứt gãy chuỗi cung ứng mang lại doanh thu quí 4/2021 tăng gấp 3,8 lần quí 3, doanh thu cả năm đạt 5.709 tỷ, tăng 16%.

Ngày 21/4/2022, tại chương trình Gặp mặt báo cáo kết quả triển khai Chiến lược CĐS công ty giai đoạn 2020 – 2025, tầm nhìn 2030 và phong trào Thi đua Lao động Sáng tạo – Làm thỏa lòng Bác mong, ông Nguyễn Đoàn Thăng đã cho biết, nhờ triển khai mạnh mẽ khoa học công nghệ mà lợi nhuận của công ty còn cao hơn cả tỷ lệ tăng trưởng doanh thu. Năm 2020 doanh thu tăng trưởng 15,6%, năm 2021 là 16%. Trong khi đó, lợi nhuận thực hiện tăng trên18,3%, vốn chủ sở hữu tăng trên 26,8%.

“Tất cả những kết quả trên một lần nữa khẳng định tính đúng đắn của Chiến lược CĐS. Chỉ có chuyển đổi số tới cốt lõi, chuyển đổi số thực chất, đi vào chiều sâu, phục vụ thiết thực cho các trụ cột tăng trưởng bằng công cụ, phương tiện, dữ liệu số. Rạng Đông đã chạm tới vấn đề khó nhất trong chuyển đổi số, đó là chuyển đổi văn hóa, thói quen, lề lối làm việc. Đồng đội, số liệu, kỹ thuật số, tốc độ, thích ứng nhanh và đặc biệt là không ngừng sáng tạo, đó là những phẩm chất của các nhà sáng tạo số, nhà khởi nghiệp số. Năm qua chúng ta đã nhìn thấy những con người như vậy, những tập thể như vậy. Điều đó càng củng cố niềm tin cho Rạng Đông trong chặng đường đầy gian truân tiếp theo”. Ông Nguyễn Văn Minh – Thành viên Tổ tư vấn chuyển đổi số cho biết.

Mục tiêu Chiến lược Chuyển đổi số Rạng Đông theo Tổng Giám đốc Nguyễn Đoàn Thăng là nhằm thực hiện sứ mệnh: Doanh nghiệp tiên phong cung cấp hệ thống giải pháp đồng bộ dựa trên công nghệ lõi là Chiếu sáng và IoT, góp phần kiến tạo ngôi nhà thông minh, thành phố thông minh, Nông nghiệp Công nghệ cao và Nông nghiệp chính xác, thúc đẩy cuộc sống hòa hợp với Thiên nhiên – Thông minh – Hạnh phúc – Thân thiện môi trường; Gia tăng giá trị cho cổ đông, nhân viên và khách hàng; Đồng hành cùng dân tộc xây dựng Việt Nam Phồn vinh – Thịnh vượng.

Ông Nguyễn Đoàn Thăng còn khẳng định: “Con đường mở rộng không gian tăng trưởng bằng sức mạnh tổng hợp của công nghệ số, thực hiện tăng trưởng cấp số nhân của Rạng Đông 2022 2023 là con đường Phát triển bằng Khoa học – Công nghệ, Đổi mới – Sáng tạo và Sự tử tế”.

Kiên định với con đường phát triển dựa trên khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, Rạng Đông đã trải qua một chặng đường dài với 4 lần chuyển tầng công nghệ chiếu sáng từ bóng đèn sợi đốt, sang đèn huỳnh quang compact, lên đèn LED và giờ đây là chiếu sáng thông minh kết nối IoT, lấy con người làm trung tâm (HCL). Từ một doanh nghiệp sản xuất truyền thống tập trung vào sản phẩm dân dụng là bóng đèn và phích nước, Rạng Đông hôm nay trở thành doanh nghiệp công nghệ cao. Công ty hướng đến đích cuối cùng sau năm 2025 là xây dựng được doanh nghiệp thông minh, một Doanh nghiệp Thực – Số.

Trà Giang

Nhân dịp kỷ niệm 58 năm ngày Bác Hồ về thăm nhà máy (28/4/1964-28/4/2022) Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông tổ chức chuỗi các sự kiện lớn báo cáo kết quả triển khai chiến lược chuyển đổi số công ty giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn 2030 và phong trào Thi đua lao động sáng tạo Làm thỏa lòng Bác mong.
Trong dịp này Công ty tổ chức chuỗi sự kiện như sau:
Từ ngày 20/4 đến 22/4/2022 tổ chức Chuỗi hoạt động Ngày Hội sáng tạo lần 5 (Rạng Đông Techday 5), vòng chung khảo báo cáo 7 đề tài cấp Công ty. Từ ngày 27/4 đến 28/4/2022 tổ chức Chuỗi Sự kiện giới thiệu Hệ sinh thái SP 4.0 và xúc tiến cơ hội hợp tác các lĩnh vực:
* Sự kiện ra mắt giải pháp Smart Home Rallismart thế hệ thứ 2: Sáng 27/4/2022
* Sự kiện ra mắt giải pháp Smart City chiếu sáng thông minh cho đường phố và kiến trúc cảnh quan: Chiều 27/4/2022
* Sự kiện ra mắt giải pháp Smartfarm chiếu sáng NNCNC & Nông nghiệp chính xác và Năng lượng tái tạo: Sáng 28/4/2022
* Chiều ngày 28/4/2022 tổ chức Lễ báo công với Bác Hồ kỷ niệm 58 năm Người về thăm Công ty.

mtvh
Tin bài khác
Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Trong một cuộc hội thảo, một diễn thuyết gia nổi tiếng chậm rãi bước lên bục, rút trong túi ra một tờ 20USD.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ  tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự thống nhất của chủ tịch HĐTV PVN và Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ đảm nhận việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai.
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.
Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Một câu chuyện có thật. Tại một thành phố ở Ấn Độ, vị thương gia mất cả ngày trời thương thảo với đối tác. Mệt mỏi, ông vào một nhà hàng sang trọng, tự thưởng cho mình bữa tối thịnh soạn.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/9/2024: Tuổi Dần dễ gặp rạn nứt, tuổi Hợi thuận lợi

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/9/2024: Tuổi Dần dễ gặp rạn nứt, tuổi Hợi thuận lợi

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 19/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...