Robot AI chăm sóc người cao tuổi tại Hàn Quốc Robot hái trà AI vận hành 24/7 bằng năng lượng mặt trời Hyundai kỳ vọng tự động hóa tới 40% việc lắp ráp ôtô nhờ robot hình người |
Hyundai và Kia là 2 thương hiệu lớn thuộc Hyundai Motor Group. Tập đoàn này hiện đang bố trí một loạt robot hệ điều hành AI ở sân bay Incheon. Những robot sạc tự động (ACR) chạy bằng AI này sẽ tự xử lý việc sạc EV, mang đến giải pháp nhanh hơn, thuận tiện hơn cho cả hành khách và hoạt động của sân bay.
Đây được coi là động thái mới trong quan hệ đối tác giữa Hyundai Motor Group và Incheon International Airport Corporation (IIAC), nhằm mục đích thử nghiệm cách robot AI có thể giúp sạc EV thông minh và hiệu quả hơn ở những không gian công cộng đông đúc. Đồng thời, thực hiện mục đích chuyển đổi sân bay Incheon thành Trung tâm đổi mới AI hàng không thế hệ mới (sân bay 4.0), một trong những trung tâm du lịch đông đúc nhất thế giới.
![]() |
Sân bay Incheon sẽ đóng vai trò là địa điểm trình diễn dịch vụ ACR của Hyundai Motor Group (Nguồn ảnh: Interesting Engineering ) |
Hướng tới nền công nghệ xanh
Công nghệ robot AI của Hyundai Motor Group đã đạt được chứng nhận an toàn tại Hàn Quốc (KC) và EU (CE). Thông qua dự án, sân bay sẽ đóng vai trò là nơi thử nghiệm công nghệ sạc tiên tiến của tập đoàn.
Hyundai và Kia sẽ hợp tác để tinh chỉnh phần cứng và phần mềm của robot, đồng thời khám phá các cách liên kết chúng với hệ thống đỗ xe thông minh và thu thập phản hồi theo thời gian thực từ người dùng.
Được hỗ trợ bởi chuyên môn về robot của Hyundai và hỗ trợ phát triển phần mềm hệ thống của Kia, các robot sạc dự kiến sẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi sân bay thành "Trung tâm đổi mới AI hàng không" - sân bay Incheon 4.0.
Trung tâm R&D của Kia tại Hwaseong cũng sẽ góp phần phát triển các dịch vụ kết nối tích hợp với hệ thống sạc. Đối với hành khách, điều này có nghĩa là sạc EV mượt mà hơn mà không gặp rắc rối. Đối với sân bay, đây là một bước tiến lớn hướng tới các hoạt động xanh hơn, do công nghệ thúc đẩy
Heui Won Yang, người đứng đầu bộ phận R&D của Hyundai Motor Group cho biết, dự án này là một bước tiến lớn trong việc chứng minh cách công nghệ di động trong tương lai như robot và AI có thể tạo ra sự khác biệt thực sự trong mọi bối cảnh tương lai.
"Hyundai Motor Group đặt mục tiêu cung cấp trải nghiệm di động thuận tiện và nâng cao hơn thông qua giải pháp sạc tự động tùy chỉnh có thể sử dụng trong mọi bối cảnh. Chúng tôi mong muốn thông qua hợp tác này sẽ xây dựng được nhiều cơ sở hạ tầng di động dẫn đầu hệ sinh thái di động khác trong tương lai”, Heui Won Yang chia sẻ.
Robot giúp thúc đẩy hệ sinh thái du lịch xanh
Bên cạnh phần mềm hệ thống, Kia sẽ tập trung vào phát triển các dịch vụ đám mây để hỗ trợ robot. Nhà sản xuất cũng đang nghiên cứu các cách tích hợp ACR với hệ thống đỗ xe thông minh, có khả năng cho phép robot nhận dạng và phục vụ xe hiệu quả hơn trong môi trường sân bay phức tạp.
Các robot đang được triển khai không còn là nguyên mẫu ở giai đoạn ý tưởng mà chúng đã được thử nghiệm trong điều kiện thực tế.
Trước khi đưa robot AI vào thử nghiệm, Hyundai Motor Group đã trình diễn công nghệ ACR tại "tòa nhà thân thiện với robot" của Seoul tại Factorial Seongsu. Việc triển khai robot AI tại sân bay dựa trên kinh nghiệm đó, cộng sự điều chỉnh hệ thống để đáp ứng yêu cầu an ninh và tốc độ hoạt động của sân bay.
Hag Jae Lee, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành của Tổng công ty Sân bay Quốc tế Incheon cho biết, sáng kiến này phù hợp với tham vọng đưa Incheon trở thành sân bay kỹ thuật số hàng đầu thế giới.
Ngoài Incheon, Hyundai Motor Group và IIAC đang để mắt đến các ứng dụng rộng hơn. Lên kế hoạch triển khai ACR sang các trung tâm giao thông lớn khác, bao gồm cảng biển và nhà ga xe lửa, như một phần của nỗ lực lớn hơn nhằm hỗ trợ cơ sở hạ tầng điện khí hóa và di động thông minh trên khắp Hàn Quốc và trị trường quốc tế trong tương lai.