Công ty Đường sắt Tây Nhật Bản đang sử dụng một robot hình người khổng lồ để bảo trì các tuyến đường sắt và thực hiện các nhiệm vụ quan trọng khác. Robot cao hơn 12 mét này được gắn trên xe tải, có cánh tay to lớn và đôi mắt giống chai Coca-Cola.
Cỗ máy khổng lồ này được vận hành bởi một người ngồi trong buồng lái trên xe tải. Các chi và bàn tay mạnh mẽ của nó có thể được vận hành dễ dàng nhờ nhìn qua mắt robot được trang bị camera.
Jinki Ittai Co, một nhà phát triển công nghệ robot, và Nippon Signal Co, một công ty CNTT và điện tử trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, đã cùng nhau phát triển cỗ máy này.
Các nhà sản xuất cho rằng, cỗ máy này sẽ cho phép “mọi người thuộc mọi giới tính và độ tuổi” làm việc bảo trì đường sắt.
Theo báo cáo của Railway Technology, việc cơ giới hóa sẽ đóng góp lớn vào mục tiêu loại bỏ tai nạn lao động do điện giật hoặc ngã, đồng thời sẽ dẫn đến cải thiện an toàn.
Cùng với đó, công nghệ này sẽ giúp giải quyết tình trạng thiếu lao động ở Nhật Bản do dân số già hóa.
Theo The Guardian, ông Kazuaki Hasegawa – Chủ tịch Công ty Jinki Ittai Co cho biết: Trong tương lai, hy vọng sẽ sử dụng máy móc cho mọi loại hoạt động bảo trì hạ tầng và sẽ cung cấp một nghiên cứu điển hình về cách giải quyết tình trạng thiếu lao động.
Lãnh đạo Jinki cũng tuyên bố, robot có thể nâng và di chuyển các vật nặng như ống thép, tấm hoặc dây điện, và làm công việc của mình giống như bất kỳ con người nào vì nó được điều khiển bởi một người.
Bằng cách đồng bộ hóa các chuyển động của mình với robot, người vận hành có thể sử dụng máy móc để thực hiện các nhiệm vụ phức tạp đòi hỏi cả sức mạnh và sự khéo léo.
Robot về cơ bản sao chép các chuyển động của một người thực tế bên trong buồng lái của máy móc hạng nặng. Họ có kính đặc biệt được kết nối với mắt của robot và họ có thể điều khiển chính xác chuyển động của cánh tay bằng công nghệ do công ty phát triển.
Robot khổng lồ này dự kiến sẽ dẫn đến một bước tiến đáng kể trong công nghệ bảo trì và an toàn. Giải pháp này sẽ giúp giải quyết các thách thức hiện tại trong ngành và cung cấp bảo trì đường sắt đáng tin cậy và hiệu quả hơn, đồng thời có thể giảm 30% lực lượng lao động cần thiết cho hầu hết các nhiệm vụ.
Robot mới này cũng sẽ được sử dụng để chặt cây, loại bỏ chướng ngại vật, sơn các vật thể cơ sở hạ tầng và thay thế thiết bị tín hiệu.
Theo Railway Supply, việc cơ giới hóa không chỉ làm giảm nguy cơ tai nạn do điện giật hoặc té ngã mà còn tạo điều kiện cho một môi trường làm việc đa dạng hơn.