Sàn Công nghệ Tự động hóa thực sự là định chế trung gian cho thị trường công nghệ

Hội tự động hoá
21/01/2023 10:24
Ngày 25/11, Hội Tự động hóa Việt Nam (VAA) đã khai trương Sàn Công nghệ Tự động hóa (CNTĐH) với mong muốn sàn là định chế trung gian có vai trò đặc biệt quan trọng trong sự phát triển của thị trường KH và CN nói chung, lĩnh vực Tự động hóa nói riêng. Nhân dịp kỷ niệm 1 năm ngày ra mắt, TĐHNN đã có cuộc trò chuyện với bà Vũ Thị Huệ - Phó chủ nhiệm Sàn giao dịch về những kết quả đạt được cũng như định hướng tiếp theo.
aa

Ngày 25/11, Hội Tự động hóa Việt Nam (VAA) đã khai trương Sàn Công nghệ Tự động hóa (CNTĐH) với mong muốn sàn là định chế trung gian có vai trò đặc biệt quan trọng trong sự phát triển của thị trường KH và CN nói chung, lĩnh vực Tự động hóa nói riêng. Nhân dịp kỷ niệm 1 năm ngày ra mắt, TĐHNN đã có cuộc trò chuyện với bà Vũ Thị Huệ – Phó chủ nhiệm Sàn giao dịch về những kết quả đạt được cũng như định hướng tiếp theo.

san cong nghe tu dong hoa thuc su la dinh che trung gian cho thi truong cong nghe
Bà Vũ Thị Huệ – Phó chủ nhiệm Sàn Công nghệ Tự động hóa

PV: Sau một năm ra mắt Sàn Công nghệ Tự động hóa, xin bà cho biết những việc mà sàn đã làm được?

Bà Vũ Thị Huệ: Nhằm hoàn thiện công tác tổ chức cũng như thúc đẩy các hoạt động của sàn được hiệu quả, Ban điều hành sàn đã cùng nhau thống nhất xây dựng Quy chế hoạt động và phân công nhiệm vụ cho các thành viên chuyên trách. Quy chế đã được Ban lãnh đạo Hội Tự động hóa Việt Nam chính thức phê duyệt vào tháng 9/2022.

Các thành viên trong Ban điều hành hoạt động tích cực và có trách nhiệm hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra. Sau một năm ra mắt sàn đã tổ chức được 13 phiên Cà phê Công nghệ (trung bình 1 tháng/phiên) theo hình thức hội thảo/tọa đàm kết hợp trực tiếp và trực tuyến.

PV: Bà có thể nêu kết quả cụ thể hơn sau các phiên Cà phê Công nghệ?

Bà Vũ Thị Huệ: Trong các phiên Cà phê Công nghệ diễn ra tại Sàn giao dịch, Hội Tự động hóa Việt Nam đã phối hợp và kết nối với nhiều tổ chức, cá nhân đến từ các viện, trường, các doanh nghiệp trong nước và ngoài nước như: Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (STAMQ), Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số (VIDTI), Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học xây dựng, Tập đoàn phát triển Viễn Đông và Bắc Cực, Công ty SearchInform, Công ty TNHH Energet (LB Nga),… cùng nhau xây dựng các chủ đề tọa đàm rất đa dạng đề cập đến nhiều vấn đề khác nhau trong nhiều lĩnh vực mà các nhà khoa học và các doanh nghiệp trong nước quan tâm như: Chuyển đổi số trong doanh nghiệp sản xuất; quản trị số trong doanh nghiệp; giải pháp số thông minh; chuỗi cung ứng thông minh; nông nghiệp thông minh; giải pháp nhà thông minh,… Các đối tượng tham gia là các nhà khoa học, các chuyên gia, doanh nghiệp trong nước và ngoài nước chia sẻ các công nghệ mới, nghiên cứu, các giải pháp ứng dụng mới nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả cho doanh nghiệp. Đã có những cuộc thảo luận sâu, tham quan trực tiếp giữa diễn giả và khách tham dự một số phiên tạo tiền đề thúc đẩy thương mại hóa.

PV: Sự hưởng ứng của doanh nghiệp, các tổ chức khoa học công nghệ đối với Sàn giao dịch là như thế nào, thưa bà?

Bà Vũ Thị Huệ: Có thể nói, Sàn CNTĐH đã được các doanh nghiệp, các tổ chức khoa học công nghệ đặc biệt quan tâm và ủng hộ rất nhiệt tình. Với mong muốn cùng nhau tạo nên một không gian gặp gỡ giao lưu tìm hiểu, chia sẻ kiến thức chuyên môn kinh nghiệm trong cộng đồng KH & CN để thúc đẩy hoạt động thương mại hóa sản phẩm, chuyển giao công nghệ tiên tiến trong và ngoài nước, ứng dụng công nghệ tự động hóa hiệu quả trong các hoạt động của nền kinh tế.

Sau các buổi hội thảo/tọa đàm đã tổ chức, một số nhà khoa học và các doanh nghiệp bày tỏ sự hài lòng và đánh giá cao các ý tưởng, các chủ để được chia sẻ. Và đã có một số cá nhân/tổ chức là đại diện đến dự Hội thảo đã đăng ký chủ đề chia sẻ cho các số tiếp theo. Với sự hưởng ửng của các doanh nghiệp, các nhà khoa học công nghệ đối với sàn tôi hy vọng rằng năm 2023 sẽ có nhiều hoạt động hơn nữa tại đây.

san cong nghe tu dong hoa thuc su la dinh che trung gian cho thi truong cong nghe

PV: Sau 13 phiên cà phê công nghệ được tổ chức, bà thấy còn điều gì cần điều chỉnh, khắc phục để những năm tới phát huy tốt hơn nữa mục tiêu mà chương trình đã đặt ra?

Bà Vũ Thị Huệ: Qua 13 phiên Cà phê Công nghệ được tổ chức với sự quan tâm của các tổ chức/cá nhân trong cộng đồng KHCN, Ban lãnh đạo Hội Tự động hóa Việt Nam, các doanh nghiệp hội viên, các đối tác và đặc biệt là các thành viên trong Ban điều hành sàn đã có một năm 2022 có nhiều hoạt động hữu ích. Với một tiền đề tốt như vậy, tôi nghĩ rằng để phát huy tốt hơn nữa các mục tiêu đề ra, năm 2023, Sàn Công nghệ Tự động hóa cần chú trọng một số nội dung như: Các thành viên trong Ban điều hành cần chủ động xây dựng kế hoạch tổng thể cho cả năm tạo ra các chủ đề hấp dẫn, thiết thực cho sàn; sau các phiên định kỳ cần thu thập và thống kê lại các nội dung đã thảo luận và tổ chức thêm các buổi kết nối chuyên sâu với các đơn vị đã tham gia; tiếp cục tăng cường kết nối với các hội/hiệp hội chuyên ngành liên quan để cùng nhau tạo nên một hệ sịnh thái mang lại nhiều giá trị cho các đối tượng tham gia. Ngoài ra, cần chú trọng thêm công tác truyền thông trước, trong và sau mỗi sự kiện được tổ chức tại sàn.

Nhân dịp Xuân Quý Mão 2023 sắp tới, tôi xin gửi lời chúc tới các tổ chức/cá nhân, cộng đồng KHCN, đã đồng hành cùng hoạt động Sàn giao dịch trong năm qua.

Cảm ơn bà về những chia sẻ và chúc Sàn giao dịch năm mới có nhiều hoạt động ý nghĩa!

Bảo Hà (thực hiện)

mtvh
Tin bài khác
Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Trong một cuộc hội thảo, một diễn thuyết gia nổi tiếng chậm rãi bước lên bục, rút trong túi ra một tờ 20USD.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.
Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Một câu chuyện có thật. Tại một thành phố ở Ấn Độ, vị thương gia mất cả ngày trời thương thảo với đối tác. Mệt mỏi, ông vào một nhà hàng sang trọng, tự thưởng cho mình bữa tối thịnh soạn.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/9/2024: Tuổi Dần dễ gặp rạn nứt, tuổi Hợi thuận lợi

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/9/2024: Tuổi Dần dễ gặp rạn nứt, tuổi Hợi thuận lợi

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 19/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thị trường chứng khoán ngày 18/9: Thanh khoản tăng vọt, VN Index duy trì đà tăng

Thị trường chứng khoán ngày 18/9: Thanh khoản tăng vọt, VN Index duy trì đà tăng

Sau phiên tăng mạnh trước, thị trường chứng khoán ngày 18/9 đã khởi sắc ngay từ đầu phiên nhờ tâm lý nhà đầu tư được cải thiện. Thanh khoản thị trường cũng tăng vọt khi dòng tiền lớn ồ ạt nhập cuộc. Tuy nhiên, áp lực bán vào cuối phiên đã khiến đà tăng bị thu hẹp đáng kể.
MCredit - công ty tài chính tiêu dùng của ngân hàng MB đang kinh doanh ra sao?

MCredit - công ty tài chính tiêu dùng của ngân hàng MB đang kinh doanh ra sao?

Kết quả kinh doanh tại Công ty Tài chính TNHH MTV MB (MS Finance – MCredit) đang kém lạc quan. Đặc biệt, công ty mẹ ngân hàng MB cũng đang đối mặt với nợ xấu gia tăng, ghi nhận hơn 11.000 tỷ đồng.