Sáng 29/5, Chính phủ họp trực tuyến toàn quốc trong bối cảnh nóng của Covid-19

Sự kiện
29/05/2021 11:55
Sáng nay, ngày 29/5, Chính Phủ đã triệu tập quộc họp trực tuyến trên 63 tỉnh thành với hàng trăm điểm cầu bàn về giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.
aa

Sáng nay, ngày 29/5, Chính Phủ đã triệu tập quộc họp trực tuyến trên 63 tỉnh thành với hàng trăm điểm cầu bàn về giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Dịch Covid-19 trong một tuần nay trở nên “nóng” hơn bao giờ hết. Ngoài 2 điểm nóng là Bắc Giang và Bắc Ninh thì TPHCM chỉ tính từ tối ngày 26/5 khi ghi nhận ổ dịch tại Hội thánh truyền giáo Phục Hưng (quận Gò Vấp), đến nay chuỗi lây nhiễm đã có 58 ca nhiễm, loang ra 16 quận huyện của thành phố. Ngoài ra, trong 2 ngày 28 và 29/5 Việt Nam đã có thêm 2 tỉnh lần đầu tiên có ca nhiễm Covid-19 là Long An và Bạc Liêu.

Trước tình hình cấp bách của dịch Covid-19, cuộc họp trực tuyến được Chính phủ chỉ đạo kết nối cả những huyện có khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế.

sang 295 chinh phu hop truc tuyen toan quoc trong boi canh nong cua covid 19
Toàn cảnh cuộc họp đầu cầu Chính Phủ


Hội nghị diễn ra dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, với tinh thần được quán triệt là “chống dịch như chống giặc”. Ngoài Thủ tướng Phạm Minh Chính, phía đầu cầu Chính phủ còn có sự tham dự của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; Bộ trưởng các Bộ ngành: Y tế, Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Lao động – Thương binh và Xã hội, Thông tin và Truyền thông, Văn phòng Chính phủ.

Địa phương cần tập trung trí tuệ, thời gian, công sức để chống dịch
Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh cả nước phải dồn tổng lực, toàn diện để chống dịch, phải có những giải pháp tích cực hơn, phù hợp hơn, hiệu quả hơn thì mới có thể kiềm chế và đẩy lùi dịch bệnh, đặc biệt tại các thành phố lớn và các khu công nghiệp
Thủ tướng yêu cầu, Bí thư, Chủ tịch các tỉnh, thành, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống dịch phải hết sức tập trung, trách nhiệm với tinh thần tổng lực, toàn diện, tập trung trí tuệ, thời gian, công sức để chống dịch.
Về phía Bộ Y tế, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng Hà Nội, TPHCM có thể tiếp tục phát sinh các ổ dịch trong cộng đồng do đợt dịch lần này có đặc điểm bùng phát đa nguồn dịch, đa hình thái (chủ yếu trong khu công nghiệp, sau đó lây lan ra cộng đồng), đa chủng lây nhiễm, phát tán mạnh trong không khí, mức độ đào thải mầm bệnh rất nhanh. Bộ trưởng nhấn mạnh, chỉ từ 1 đến 2 ngày đã có 1 vòng lây nhiễm và theo cấp số nhân. Đặc biệt, virus lây nhiễm rất mạnh trong không gian hẹp, không thông khí.

Bộ trưởng đặc biệt quan ngại về tình hình dịch bệnh tại tại Bắc Ninh, Bắc Giang. Bộ Y tế dự báo các trường hợp mắc mới tại 2 địa bàn này sẽ tiếp tục được ghi nhận do nguồn lây tồn tại trong thời gian dài, phạm vi rộng. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng tỉnh Bắc Giang cần chủ động và xây dựng phương án ứng phó với tình huống có 5.000 ca nhiễm, còn Bắc Ninh là 3.000 ca nhiễm.

Phấn đấu 2021 sẽ tiêm phòng cho 70% dân số

Việt Nam đặt mục tiêu tạo miễn dịch trong cộng đồng, tuy nhiên, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết hiện nhu cầu vắc xin ở các nước rất lớn, tình trạng khan hiếm trên toàn cầu chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Do đó, bên cạnh việc đẩy mạnh nghiên cứu, sản xuất vắc xin trong nước, thời gian qua Bộ Y tế đã tích cực đàm phán, tìm kiếm tất cả các nguồn vắc xin trên thế giới. Cho tới nay, Việt Nam đã có ký kết, cam kết khoảng hơn 100 triệu liều vắc xin để tiêm cho 70% dân số từ 18 tuổi trở lên và đang nỗ lực để mua thêm 40 triệu liều để có thể thực hiện được mục tiêu đề ra.

Đối với những lô vắc xin được chuyển về sắp tới Bộ Y tế khẳng định ưu tiên cho Bắc Giang, Bắc Ninh để tiêm cho hai địa phương này nhanh nhất có thể để kiểm soát dịch tại các khu công nghiệp, bảo vệ sản xuất công nghiệp.

Chủ động kịch bản ứng phó trong khu công nghiệp

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết hiện nay Bộ Y tế đã xây dựng kịch bản ứng phó chi tiết với tình huống lây nhiễm trong khu công nghiệp, phải lên phương án giãn cách sản xuất cụ thể trong từng nhà máy, khu công nghiệp khi có dịch bệnh. Đặc biệt, phải tiến hành quản lý chặt chẽ công nhân từ nơi làm việc, khi đi trên phương tiện giao thông, đến nơi cư trú. Các khu công nghiệp phải thực hiện xét nghiệm sàng lọc thường xuyên, tối thiểu từ 20% số công nhân trở lên.

TPHCM đề nghị được kết nối nguồn cung vắc xin

Phía đầu cầu TPHCM, ông Nguyễn Thành Phong Chủ tịch UBND thành phố cho biết, đợt dịch lần thứ 4 toàn thành phố đã có 76 ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng với 4 chuỗi lây nhiễm khác nhau.

mtvh
Tin bài khác
Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Theo bảng xếp hạng chỉ số Chính phủ điện tử (EGDI), Việt Nam tăng 15 bậc so với báo cáo năm 2022 và tiệm cận mục tiêu top 50 vào năm 2025.
Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Phiên ngày 19/9 chứng kiến nỗ lực phục hồi bền bỉ của VN Index khi chinh phục thành công mốc kháng cự 1.270 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho thấy xu hướng tích cực, dự báo chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 20/9, hướng tới mốc 1.280 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền mạnh.
Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Trong một cuộc hội thảo, một diễn thuyết gia nổi tiếng chậm rãi bước lên bục, rút trong túi ra một tờ 20USD.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ  tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự thống nhất của chủ tịch HĐTV PVN và Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ đảm nhận việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai.
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.