Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố dự thảo Thông tư quy định việc giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa THPT trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp dành cho học sinh có bằng tốt nghiệp THCS theo học trình độ trung cấp.
Theo dự thảo Thông tư, mục đích giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa THPT nhằm giúp học sinh có bằng tốt nghiệp THCS theo học trình độ trung cấp trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp được học và hoàn thành khối lượng kiến thức văn hóa THPT sẽ được cấp Giấy chứng nhận để sử dụng trong việc theo học trình độ cao hơn của giáo dục nghề nghiệp và trường hợp cụ thể theo quy định của pháp luật.
Đối với học sinh được cấp Giấy chứng nhận đủ yêu cầu khối lượng kiến thức văn hóa THPT sẽ được bảo lưu kết quả nếu có nguyện vọng hoàn thành chương trình giáo dục THPT.
Theo đó, dự thảo quy định hai môn học bắt buộc là toán và ngữ văn, mỗi môn có thời lượng 270 tiết. 5 môn lựa chọn là vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý (mỗi môn 180 tiết). Với mỗi ngành, nghề của giáo dục nghề nghiệp, học sinh phải học ít nhất 4 môn học gồm 2 môn bắt buộc và ít nhất 2 môn lựa chọn phù hợp với ngành, nghề đào tạo được quy định.
Cùng với dự thảo, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã công bố quy định khối lượng kiến thức của từng môn học, được thiết kế cho học sinh tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Trên cơ sở đó, người đứng đầu cơ sở giáo dục quyết định các môn học lựa chọn theo quy định, thời điểm tổ chức giảng dạy và thi kết thúc các môn học. Ngoài ra, các cơ sở sẽ xây dựng kế hoạch tổ chức giảng dạy môn học bảo đảm nội dung kiến thức, tổ chức giảng dạy và kiểm tra đánh giá, xác nhận đủ yêu cầu khối lượng kiến thức văn hóa THPT cho học sinh.
Việc giảng dạy các môn học được tổ chức theo lớp học đối với từng mô đun, mỗi lớp học không quá 45 học sinh. Hoạt động giảng dạy thông qua một số hình thức chủ yếu: học lí thuyết, làm bài tập, thực hành, thí nghiệm, dự án học tập, trải nghiệm, sinh hoạt tập thể, câu lạc bộ, hoạt động phục vụ cộng đồng.
Và để được xác nhận đủ yêu cầu khối lượng kiến thức văn hóa THPT, học sinh phải có điểm thi kết thúc của tất cả các môn học theo ngành, nghề đào tạo đạt từ 5.0 điểm trở lên.
Theo dự thảo Thông tư, hình thức đánh giá được quy định là: kiểm tra, đánh giá thường xuyên và kiểm tra, đánh giá định kì kết quả học tập các môn học bằng điểm số. Kết quả đánh giá theo thang điểm 10, nếu sử dụng thang điểm khác thì phải quy đổi về thang điểm 10.
Thu Trang