Sau thành công vang dội của “Triển lãm 80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”, với lượng khách tham quan kỷ lục, Hội chợ Mùa thu 2025 được dự đoán trở thành cú hích mạnh mẽ, thúc đẩy tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường, và tăng cường quảng bá thương mại.
Các gian hàng tiêu dùng “cháy hàng” ngay từ những ngày đầu tham gia
Với thông điệp "Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh," hội chợ là nơi giao thoa giữa các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, du lịch và đổi mới sáng tạo. Hội chợ không chỉ là sự kiện thương mại mà còn là không gian tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống, kết nối tinh hoa sản xuất và sáng tạo của dân tộc.
Hội chợ mang đến một bức tranh toàn diện về năng lực sản xuất, thương mại và văn hóa Việt Nam với quy mô “siêu hội chợ 6 nhất”: Quy mô lớn nhất, không gian hiện đại nhất, sản phẩm phong phú nhất, chất lượng cao nhất, hoạt động hấp dẫn nhất, chính sách ưu đãi tốt nhất.
![]() |
| Các gian hàng tiêu dùng, ẩm thực liên tục "cháy hàng". Hàng hóa được vận chuyển liên tục từ các tỉnh về mà vẫn thu hút lượng lớn người mua sắm mỗi ngày |
Chính vì vậy, ngay từ ngày đầu mở cửa (26/10), Hội chợ đã thu hút hơn nửa triệu lượt khách đến mua sắm. Những gian hàng tiêu dùng/ ẩm thực trong phân khu “Thu gia đình” gần như cháy hàng ở những mặt hàng tiêu dùng như cá khô, nước mắm, bún phở, giò chả. Các gian hàng quần áo sale off cũng thu hút lượng lớn người tiêu dùng.
Tại phân khu “Thu gia đình” người tiêu dùng dễ dàng tìm thấy rất nhiều sản phẩm tiêu dùng và hàng hóa của những thương hiệu lớn như VeDan, TH true Milk, Ba Làng, VINASEED, JiJi,… hoặc được tham khảo cùng lúc giá thành các sản phẩm đồ gỗ, vật liệu nội ngoại thất, trang trí nhà ở của nhiều doanh nghiệp ở các tỉnh thành.
Muôn vàn sản vật, đậm hương sắc vùng miền
Tại phân khu “Thu đất Việt - Sắc nước hương thu” và “Tinh hoa Thu Hà Nội”, các gian trưng bày giúp người tiêu dùng được tìm hiểu, khám phá các sản phẩm đặc trưng địa phương, sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao, đến từ khắp các tỉnh thành trên cả nước.
Các gian hàng của các tỉnh chịu nhiều ảnh hưởng từ các cơn bão số 10-11 (Bualoi, Matmo) như Thái Nguyên, Cao Bằng, Quảng Ninh vẫn rất phong phú, đa dạng sản phầm, bài trí đẹp và tinh tế. Các sản phẩm chính thu hút được nhiều người dân tại phân khu này là sản vật địa phương như nếp vải, nếp nương, muối tôm, trà cổ thụ, nấm, măng, miến, dược liệu, các loại hạt, sản phẩm dinh dưỡng thay thế bữa ăn,…
![]() |
| Các gian hàng OCOP của tỉnh Thái Nguyên khá phong phú, đa dạng mẫu mã, sản vật vùng miền như nếp vải, bánh chưng Bờ Đậu, cơm lam, lạp xưởng, thịt gác bếp, cốm sấy dẻo, bánh phu thê,... |
Phân khu “Công nghiệp - Thương mại - Dịch vụ: Thu thịnh vượng” tập trung giới thiệu, quảng bá các sản phẩm công nghiệp, thương mại và dịch vụ. Các gian hàng được bố trí theo từng ngành hàng, đảm bảo tính chuyên nghiệp và nhận diện thống nhất.
Tại đây, khách tham quan có thể nhận diện được các thương hiệu du lịch lớn, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nhiều mặt hàng, nhiều sản phẩm, phục vụ các nhu cầu từ nhỏ lẻ đến đầu tư kinh doanh, mở rộng thị trường.
Các lĩnh vực từ cây giống, lương thực, thức ăn chăn nuôi, đến tìm giải pháp công nghệ, lắp đặt hệ thống tự động hóa trong sản xuất, tìm hiểu và mua robot công nghiệp, xe tự hành, robot hình người thông minh,… đều có thể tìm thấy trong phân khu này.
![]() |
| Các gian hàng của tỉnh Gia Lai với nhiều sản phẩm chế biến từ thảo dược như trà hoa cúc, tinh dầu thiên nhiên, các loại mật ong, tinh nghệ mật ong, các loại hạt và nhiều đặc sản từ núi rừng |
Thúc đẩy giao lưu, kết nối thương mại
Phân khu “Tinh hoa Văn hóa Việt Nam” giới thiệu và thương mại hóa sản phẩm của 12 ngành công nghiệp văn hóa như điện ảnh, âm nhạc, mỹ thuật, thời trang, xuất bản, ẩm thực, du lịch,… Đây cũng là không gian giao lưu, ký kết hợp tác giữa doanh nghiệp, nghệ sĩ và các tổ chức sáng tạo. Tại sảnh chính, những tiết mục văn hóa nghệ thuật như ca kịch, múa rối, xiếc,… luôn thu hút đông đảo người dân ở nhiều độ tuổi.
Hội chợ là cơ hội lớn để các doanh nghiệp trong nước quảng bá sản phẩm, tiếp cận thị trường và mở rộng hoạt động xuất nhập khẩu. Ví dụ như, có nhiều gian hàng đem đến Hội chợ những sản phẩm “mới tinh” (chưa có mặt trên thị trường), thậm chí chưa có giá cụ thể, mục đích của doanh nghiệp là đưa sản phẩm đến Hội chợ để thăm dò thị trường, thăm dò nhu cầu của người tiêu dùng.
![]() |
| Tại nhiều gian hàng, có sản phẩm thử miễn phí như bánh trái, cơm lam, giò chả, mứt, nước hoa quả, trà cafe,... thu hút được nhiều khách hàng đến trải nghiệm, đặc biệt là các bạn trẻ |
Giới thiệu đến người tiêu dùng các sản phẩm về trà túi lọc chăm sóc sức khỏe chủ đề theo tuần, một ý tưởng khá mới trên thị trường trà dược liệu, chị Đỗ Thanh Hà - đại diện Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Dịch vụ Tâm Việt cho biết, các sản phẩm trà mới của công ty được đưa đến Hội chợ với mong muốn tiếp cận những người yêu trà, quan tâm đến sức khỏe và thích liên tục thay đổi khẩu vị. Công ty đang trên con đường phát triển sản phẩm nên xác định các hội chợ, triển lãm là nơi giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác, đại lý chứ không đặt nặng vấn đề bán lẻ.
Chị Nguyễn Thị Lan, đại diện Công ty TNHH Chè Vân Phong cho biết, công ty mang đến Hội chợ các sản phẩm trà cổ thụ (trà Shan Tuyết) như Xanh Shan Trà, Hồng Shan Trà, trà phổ nhĩ, là những sản phẩm trà đặc sản đến từ các vùng miền núi Cao Bằng, Hà Giang.
![]() |
| Chị Nguyễn Thị Lan (bên phải) và quầy hàng giới thiệu các sản phẩm chế biến từ đặc sản trà Shan tuyết (trà cổ thụ) của Công ty TNHH Chè Vân Phong |
“Trà cổ thụ được thu hái tự nhiên, không chịu tác động của con người nên giữ được vị nồng đượm, thơm ngát của thiên nhiên, cây cỏ. Trà có tác dụng tốt cho sức khỏe, phù hợp với tiêu dùng và làm quà biếu, tặng. Công ty tham dự Hội chợ, giới thiệu tới người tiêu dùng các sản phẩm trà cổ với giá rất ưu đãi, để phù hợp với sức mua của nhiều người hơn, tiếp cận được thêm các tệp khách hàng, mong muốn nhiều người tiêu dùng biết tại Việt Nam có nhiều loại trà cổ giá trị, chất lượng cao mà giá thành chỉ bằng 1/2, thậm chí bằng 1/3 sản phẩm trà nhập ngoại”, chị Lan chia sẻ.
Vừa mua sắm, vừa giải trí…
Có thể nói, Hội chợ mang đến cho người tiêu dùng một không gian mua sắm và giải trí độc đáo, giúp người dân có thêm lựa chọn cho việc tiêu dùng và trải nghiệm văn hóa độc đáo.
Luôn cháy hàng mỗi ngày, đại diện một số thương hiệu đồ khô đến từ Khánh Hòa và Lâm Đồng cho biết, người tiêu dùng đặc biệt thích các sản vật địa phương, vì vậy hàng hóa tiêu dùng rất dễ “chạm” tới khách hàng. Hầu hết khách hàng đều hiểu đến Hội chợ sẽ mua được hàng chất lượng với giá ưu đãi nên họ trở đi trở lại mua trong nhiều ngày liên tiếp.
![]() |
| Chị Nga và gia đình đến Hội chợ nhiều lần, đi tham quan tất cả các gian hàng và mua sắm những mặt hàng phù hợp nhu cầu, túi tiền để sử dụng và biếu hai bên nội ngoại |
Chị Đỗ Thu Nga (đến từ Sóc Sơn, Hà Nội) chia sẻ, do địa lý không quá xa nên mỗi lần có triển lãm chị và gia đình đều đến tham quan, tìm hiểu các thương hiệu và mua sắm các vật dụng cần thiết. “Hôm đầu tiên mở cửa tôi đã đến tham quan, thấy nhiều mặt hàng chất lượng, giá hợp lý nên tôi tranh thủ mua sắm luôn cho gia đình và biếu hai bên nội ngoại. Tôi cũng đến Hội chợ 2 lần, vừa để khám phá thêm các mặt hàng, vừa tham dự các buổi biểu diễn nghệ thuật”.
Anh Trần Văn Toàn (đến từ Thanh Xuân, Hà Nội) cũng cho hay, do cả hai vợ chồng đều đi làm cả ngày nên đến tối anh chị rủ một vài anh em, bạn bè đi tham quan chợ, vừa để mua sắm, vừa thư giãn với các tiết mục nghệ thuật như nhạc kịch, xem xiếc,…
![]() |
| Gian hàng của tỉnh Lâm Đồng có các đặc sản chế biến, ngâm tẩm từ mật ong, thảo dược và sản phẩm rừng núi |
Có thể nói, qua 5 ngày mở cửa, Hội chợ đã bước đầu thành công vì thu hút được rất nhiều du khách và người tiêu dùng từ Hà Nội và các tỉnh thành lân cận đến tham quan, mua sắm. Hội chợ góp phần vào việc kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao vị thế thương mại của Việt Nam.
Hội chợ Mùa Thu 2025 là sự kiện kinh tế - văn hóa không chỉ ở quy mô quốc gia, mà còn vươn tầm quốc tế, tôn vinh các sản phẩm, thương hiệu tiêu biểu mang bản sắc, trí tuệ Việt, góp phần quan trọng trong kích cầu tiêu dùng nội địa, lan tỏa tinh thần "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", thúc đẩy giao thương, đầu tư, hội nhập quốc tế.
Dưới đây là một số hình ảnh do phóng viên Tạp chí Tự động hóa ghi nhận tại Hội chợ Mùa thu 2025:
![]() |
| Thương hiệu nước mắm truyền thống JiJi 100% tự nhiên, tiêu chí 5 không, được giới thiệu trong Hội chợ |
![]() |
| Sản phẩm bánh đa nem, bún phở miến khô thương hiệu Ba Nhất đã được xuất khẩu đến nhiều nước trên thế giới |
![]() |
| Thương hiệu sữa thuần chay FoGood vừa ra mắt thị trường khoảng 1 năm, mục đích đến Hội chợ để giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đại lý |
![]() |
| Trà thảo dược hiệu ShanTi với mẫu mã đẹp mắt, phù hợp biếu tặng |
![]() |
| Gian hàng OCOP tỉnh Cao Bằng thu hút đông đảo khách tham quan, mua sắm |
![]() |
| Chuối đặc sản của vùng đất Đắk Lắk chuyên xuất khẩu đi các nước |
![]() |
| Trà dược liệu OCOP bán giá ưu đãi và khuyến mại mua 1 tặng 1 |
![]() |
| Các sản phẩm bột rau củ sấy lạnh đạt chứng nhận ISO đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng |
![]() |
| Bát đĩa làm từ gốm Bồ Bát (Ninh Bình) - một làng nghề xuất hiện từ 3.500 năm trước. Gốm được nung ở nhiệt độ cao, có thể va đập với vật nặng 3kg mà không vỡ |
![]() |
| Anh Phạm Văn Bình, Trưởng phòng kinh doanh, Công ty TNHH Bảo tồn và phát triển Gốm Bồ Bát bên gian hàng trưng bày các sản phẩm gốm vuốt tay thủ công |
![]() |
| Các sản phẩm trà cổ thụ và các bánh trà ép từ búp trà Shan tuyết vùng núi Tây Côn Lĩnh, đạt tiêu chí OCOP 4 sao, của Công ty TNHH Đầu tư Xuất nhập khẩu Quốc tế Vạn Long. Bánh trà to có trọng lượng 10kg, bánh bé từ 5kg trở lên |
![]() |
| Sản phẩm mỹ nghệ của tỉnh Ninh Bình |
![]() |
| Các sản phẩm đồng dát vàng, mạ vàng đến từ làng nghề đúc đồng Tống Xá thuộc huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định cũ, nay là tỉnh Ninh Bình |
![]() |
| Đặc sản kẹo Sìu châu, kẹo vừng, kẹo lạc đến từ tỉnh Nam Định cũ (nay là tỉnh Ninh Bình) |
![]() |
| Các sản phẩm mỹ nghệ chế tác từ nhựa composite giống như được làm từ đá hoặc men gốm... |
![]() |
| ... thêm các sản phẩm chế tác từ nhựa composite giả vân gỗ và vân đá quý, đến từ một doanh nghiệp thuộc tỉnh Ninh Bình |
![]() |
| Các gian hàng trưng bày các sản phẩm từ đá quý, ngọc phỉ thúy, ngọc lục bảo và nhiều loại ngọc quý khác, đến từ các doanh nghiệp đá quý phong thủy của một số tỉnh thành... |
![]() |
| ... Bình hoa khổng lồ và tranh phù điêu tạc từ đá quý, có giá trị cả tỷ đồng |
![]() |
| Các sản phẩm tại các gian hàng đá quý đều có giá trị cao, từ vài chục triệu đồng đến cả chục tỷ đồng... |
![]() |
| ... Tuy nhiên, các gian hàng đá quý vẫn luôn hấp dẫn khách hàng vì vẻ lộng lẫy, tráng lệ, kỳ bì. Khách tham quan đến đây để nhìn ngắm, sờ vào hiện vật và chụp ảnh check-in. |
Bài và ảnh: Nguyễn Hạnh