![]() |
Sự kiện thường niên STEAMese Festival mỗi năm đã thu hút được hàng nghìn học sinh, giáo viên, phụ huynh và các nhà giáo dục đam mê nghiên cứu khoa học công nghệ |
Sự kiện được đồng tổ chức bởi Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNICEF), STEAM for Vietnam Foundation, Đại học Bách khoa Hà Nội và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, cùng sự đồng hành của nhiều doanh nghiệp uy tín trong lĩnh vực khoa học, công nghệ tại Việt Nam.
AI thúc đẩy nền giáo dục Việt Nam chuyển mình hội nhập thế giới
Phát biểu khai mạc lễ hội, PGS.TS. Nguyễn Phong Điền, Phó Giám độc Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, sau 3 mùa tổ chức, STEAMese Festival đã trở thành sân chơi giáo dục - công nghệ hàng đầu, kết nối hàng trăm nghìn học sinh, giáo viên và phụ huynh trên cả nước.
Kể từ năm 2023, STEAMese Festival đã trở thành điểm hẹn thường niên của hàng nghìn học sinh và giáo viên trên cả nước. Nếu 2023 đánh dấu sự khởi đầu, thì 2024 là bước mở rộng mạnh mẽ, khi sự kiện thu hút hơn 4.500 người tham dự.
![]() |
PGS.TS. Nguyễn Phong Điền, Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội phát biểu khai mạc tại Lễ hội STEAMese Festival 2025, tổ chức trong khuôn viên Đại học Bách khoa Hà Nội |
Năm nay, STEAMese Festival 2025 trở lại với quy mô lớn hơn, mang theo thông điệp “AI for All” cùng nhiều điểm nhấn khác biệt so với các mùa trước. Tâm điểm của sự kiện là AI Summit - Hội nghị Giáo dục và Trí tuệ Nhân tạo, với sự tham gia của đại diện UNICEF Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Vụ Giáo dục - Ban Tuyên giáo Trung ương, Đại học Bách Khoa Hà Nội và STEAM for Vietnam.
Trong khuôn khổ AI Summit, có hoạt động trọng điểm là Cuộc thi ứng dụng AI trong dạy và học, nhằm tôn vinh các sáng kiến, mô hình áp dụng AI của giáo viên, học sinh và nhà trường, đồng thời trình diễn các giải pháp thực tiễn có thể triển khai ngay tại lớp học.
Đại diện UNICEF tại Việt Nam, bà Silvia Danailov nhận định: “AI không chỉ là một công nghệ mà có thể trở thành chất xúc tác mạnh mẽ cho sự hòa nhập, bình đẳng và sáng tạo, miễn là mọi trẻ em đều có thể tiếp cận, có kỹ năng cần thiết để sử dụng, và được bảo vệ bằng những biện pháp an toàn phù hợp. Cách tiếp cận lấy trẻ em làm trung tâm của UNICEF đối với AI cho thấy, khi đổi mới được dẫn dắt bởi các nguyên tắc về quyền trẻ em, công bằng và bảo vệ trực tuyến, AI có thể mở rộng cơ hội học tập, kết nối cộng đồng vùng sâu vùng xa, và giúp mọi trẻ em phát huy hết tiềm năng của mình”.
![]() |
Theo bà Michaela Bauer, đại diện UNICEF tại Việt Nam, UNICEF lấy trẻ em làm trung tâm nên việc đưa AI vào các chương trình, dự án cũng dựa theo các nguyên tắc về quyền trẻ em |
Bà Michaela Bauer, Quyền Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam khẳng định, trí tuệ nhân tạo cần được lan toả cho tất cả mọi người, bất kể giới tính, năng lực hay vị trí địa lý. Khi một bé gái ở điểm trường vùng sâu có thể học lập trình, khi một giáo viên khuyết tật có thể giảng dạy bằng công cụ số, khi mỗi đứa trẻ nhìn thấy mình là người kiến tạo trí thức - đó là lúc chúng ta tiến gần hơn tới một tương lai công bằng.
“AI đang từng bước định hình lại giáo dục. AI hỗ trợ giáo viên bằng cách tối ưu hóa công việc, giảm tải gánh nặng hành chính và cho phép cá nhân hóa việc giảng dạy. Al giúp học sinh tiếp cận học tập thông qua các nền tảng tương tác, hấp dẫn và có thể mở rộng khả năng tiếp cận cho những học sinh có nhu cầu đa dạng”, bà Michaela Bauer chia sẻ.
Theo TS. Trần Việt Hùng, Nhà sáng lập, đồng thời là CEO STEAM for Vietnam, STEAMese Festival 2025 năm nay không chỉ đánh dấu quy mô mở rộng, mà còn khẳng định tầm nhìn gắn với các định hướng lớn của ngành giáo dục và là cam kết hành động. Cụ thể, sự kiện được định hình với hai cuộc thi trọng điểm dành riêng cho giáo viên và học sinh với tổng giải thưởng gần 500 triệu đồng: AI for SuperTeacher (cuộc thi cho giáo viên) và Youth AI Hackathon (cuộc thi cho học sinh).
![]() |
TS. Trần Việt Hùng, Nhà sáng lập, CEO STEAM for Vietnam: "AI được định hướng trở thành nguồn sức mạnh chung" |
AI được định hướng trở thành nguồn sức mạnh chung: Với giáo viên, đây là diễn đàn đổi mới nơi các thầy cô được các chuyên gia hỗ trợ tư vấn, giao lưu học tập và được vinh danh vì những ý tưởng đột phá, bám sát nhu cầu thực tiễn lớp học. Còn với học sinh, lần đầu tiên Youth AI Hackathon mở ra hành trình khám phá từ ý tưởng đến sản phẩm AI, giúp các em không chỉ học công nghệ mà còn rèn tư duy sáng tạo và trách nhiệm xã hội.
“Cùng các đối tác, chúng tôi tăng tốc phổ cập năng lực AI cho 2 triệu giáo viên và 24 triệu học sinh Việt Nam. Hướng tới mỗi giáo viên có gia sư AI trong tầm tay, mỗi bài học có công cụ AI hỗ trợ học - luyện - đánh giá một cách an toàn, hiệu quả, để Việt Nam sẵn sàng bứt phá trong kỷ nguyên mới” TS. Trần Việt Hùng nhấn mạnh.n khổ Lễ hội, các tổ chức, đơn vị đào tạo trong và ngoài nước đã giới thiệu phần mềm học tập, đào tạo AI trực tuyến mang tên OctoAI. Phần mềm giúp giáo viên có thể thiết lập khóa học, lựa chọn chương trình phù hợp để học tập, nâng cao kỹ năng giảng dạy và truyền đạt lại cho các em học sinh.
Trong khuôn khổ lễ hội, các tổ chức và đơn vị giáo dục trong và ngoài nước đã giới thiệu phần mềm đào tạo AI mang tên OctoAI. Phần mềm có khả năng thiết lập các khoá học AI trực tuyến, tạo hệ thống bài giảng. Qua đó, các giáo viên có thể lựa chọn những bài giảng phù hợp với điều kiện, trình độ học sinh để giảng dạy.
Theo ông Ruici Tio, Trưởng nhóm Khu vực Châu Á Thái Bình Dương, đại diện Meta, dự án OctoAI (nằm trong hệ thống các dự án của Meta và Steam for Vietnam) đã hoàn tất giai đoạn phát triển kỹ thuật và nội dung vào đầu tháng 10/2025, đồng thời ra mắt bản dùng thử tại Hội nghị Meta AI ở Singapore và công bố rộng rãi tại Việt Nam thông qua Lễ hội STEAMese Festival 2025 (19/10). Từ tháng 12/2025, chương trình sẽ mở rộng đào tạo thí điểm cho 5000 giáo viên trung học trên cả nước, đánh dấu bước tiến quan trọng trong lộ trình phổ cập AI trong giáo dục, kéo dài đến năm 2026.
Ngoài ra, STEAMese Festival 2025 còn có các hoạt động vui chơi có thưởng, mục tiêu cho các em nhỏ nhiều lứa tuổi được trải nghiệm các hoạt động robotics như lắp ghép, điều khiển, tìm hiểu mô hình robot,... Thông qua các hoạt động, các em có những hình dung cụ thể về AI, công nghệ, nhằm định hình, nuôi dưỡng đam mê của thiếu nhi về khoa học, công nghệ.
Dưới đây là những hình ảnh phóng viên Tự động hóa Ngày nay ghi nhận tại Lễ hội STEAMese Festival 2025, trong ngày 19/10:
![]() |
Trong khuôn khổ lễ hội, các đơn vị thành viên đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, nhiều trò chơi có thưởng, cho các bé nhiều lứa tuổi được khám phá các sản phẩm robot. Hoạt động thu hút được sự quan tâm của rất nhiều bé và phụ huynh đến từ nhiều tỉnh thành, cũng như giáo viên, nhà quản lý giáo dục đến từ nhiều đơn vị đào tạo |
![]() |
Trò chơi thi điều khiển robot vượt chướng ngại vật chia 2 đội thi, thi đấu trực tiếp, được học sinh các trường tham dự hưởng ứng nhiệt tình |
![]() |
Các đội chơi luôn được tình nguyện viên của dự án STEAMESE theo sát và hướng dẫn và kèm cặp |
![]() |
Các em được trải nghiệm các trò game, được thử khám phá khóa học OctoAI qua mạng |
![]() |
Trò chơi cắt dán, nặn đất thu hút được nhiều các bé tiền tiểu học |
![]() |
Các bé được thỏa sức sáng tạo theo chủ đề các đơn vị giáo dục đưa ra |
![]() |
Các bé trau được tiếp cận với lắp ráp robot, trải nghiệm các hoạt động như điều khiển robot vượt chướng ngại vật, húc đổ các phần thưởng... |
![]() |
Giáo viên Trường THCS-THPT Tạ Quang Bửu hướng dẫn các học sinh tham dự thử thách dùng khuôn mặt (sinh trắc học) điều khiển các trò game |
![]() |
Các em nhỏ và phụ huynh say mê với các trò chơi lắp ráp, điều khiển robot của Trường THCS-THPT Tạ Quang Bửu |
![]() |
Trò chơi sáng tạo cùng đất nặn xây dựng thế giới thần tiên vô cùng xinh đẹp, rực rỡ theo trí tưởng tượng phong phú của các bé |
Bài và ảnh: Nguyễn Hạnh