Trong thời đại internet bùng nổ, “chuyển đổi số” là một trong những mục tiêu được quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp, tổ chức ngày nay.
Chuyển đổi số là sự tích hợp các công nghệ kỹ thuật số vào tất cả các lĩnh vực của một doanh nghiệp, tận dụng các công nghệ để thay đổi căn bản cách thức vận hành, mô hình kinh doanh và cung cấp các giá trị mới cho khách hàng cũng như tăng tốc các hoạt động kinh doanh. Chuyển đổi số cũng là một sự thay đổi về văn hóa của các doanh nghiệp, đòi hỏi họ phải liên tục thay đổi, thử nghiệm cái mới và chấp nhận các thất bại.
Quá trình chuyển đổi số đang diễn ra. Nhưng tại sao nó lại quan trọng đến vậy, và tại sao rất nhiều công ty đang cố gắng chuyển đổi nhanh hơn các đối thủ cạnh tranh của họ?
Giá rẻ
Đầu tiên, lợi ích dễ nhận biết nhất của chuyển đổi số đối với doanh nghiệp đó là cắt giảm chi phí vận hành. Nhiều ứng dụng kỹ thuật số ngày nay có thể giúp họ tiết kiệm thời gian và tiền bạc bằng cách sử dụng AI và máy học. Thông qua các công cụ này, doanh nghiệp sẽ có thể sử dụng tự động hóa tiếp thị và các kỹ thuật tiên tiến khác đòi hỏi ít công nghệ và nhân lực hơn mà vẫn đạt được kết quả mong muốn.
Ngoài ra, có thể thuê các nhà tư vấn khoa học dữ liệu để xem xét dữ liệu được thu thập bởi phần mềm CRM và các công cụ khác. Với lời khuyên của nhà tư vấn có chuyên môn cao, các doanh nghiệp có thể đưa ra quyết định sáng suốt hơn và tiếp cận được nhiều khách hàng hơn trong một thời gian dài.
Mở rộng khả năng thu hút và giữ chân khách hàng
Chuyển đổi số cho phép các doanh nghiệp thu hút khách hàng hơn nhờ những thay đổi về các trải nghiệm và dịch vụ. Ngày nay, khách hàng có thể mua sắm mọi lúc, mọi nơi thông qua các sàn thương mại điện tử, các kênh giao tiếp và mua hàng trực tuyến.
Không chỉ vậy “chuyển đổi số” còn mang tới quy trình chăm sóc khách hàng hiệu quả. Đây được xem là công cụ hỗ trợ đắc lực các doanh nghiệp trong việc tiếp cận khách hàng mới và chăm sóc khách hàng cũ. Các công nghệ, phần mềm và ứng dụng hiện đại mang đến những trải nghiệm và dịch vụ tối ưu dành cho khách hàng. Từ đó tăng hiệu quả thu hút khách hàng, tăng khả năng nhận diện thương hiệu và tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Điều này cực kỳ quan trọng đối với các ngành hoặc lĩnh vực có sự cạnh tranh cao.
Ví dụ, các công ty như Uber và Lyft hiện đã áp dụng các công nghệ kỹ thuật số để giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận các chuyến đi khi đang di chuyển một cách an toàn, cũng như đặt phòng khách sạn và các tiện ích du lịch khác khi đang bay.
Hiệu quả và đổi mới hơn
Hơn hết, chuyển đổi số có thể cải thiện hiệu quả và đổi mới các hoạt động của doanh nghiệp trên diện rộng.
Hiện nay, phần lớn các tổ chức ngân hàng ở Mỹ, như Wells Fargo, Chase và Bank of America đều đã cung cấp các ứng dụng ngân hàng trực tuyến để khách hàng của họ có thể thực hiện tất cả các giao dịch ngân hàng ở trên đó.
Điều này vừa hợp lý hóa quy trình ngân hàng, ví dụ như yêu cầu ít nhân viên hơn tại các chi nhánh bán lẻ, vừa cải thiện sự hài lòng của khách hàng.
Một số các ứng dụng khác cũng đã và đang được triển khai, ví dụ như chatbots ngân hàng, chức năng gửi tiền bằng séc ảnh rõ ràng và đáng tin cậy hơn trên các ứng dụng di động, v.v.
Nhìn chung, chuyển đổi số đang diễn ra trên tất cả các ngành công nghiệp, giúp tái tạo lại nền kinh tế, khuyến khích sự đổi mới và áp dụng công nghệ trong tương lai. Đây sẽ là cơ hội lớn để các doanh nghiệp tạo ra sự đột phá trên thị trường trong nước cũng như quốc tế.
Anh Tuấn (Theo:innotechtoday.com)