Ngành công nghiệp robot dịch vụ đang phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc. Hiện nay đang ngày càng có nhiều doanh nghiệp đầu tư vào tiềm năng của ngành công nghệ robot tiên tiến. Robot dịch vụ sẽ là một ngành công nghiệp mới phát triển, và những lợi ích đáng kinh ngạc mà robot mang lại có thể sẽ hình thành rất nhiều ngành công nghiệp khác trong thời gian tới.
• Thuật toán Q-learning giúp robot thực hiện những cú sút bóng chính xác
• Robot di động nhắc nhở người dân duy trì khoảng cách
Sự phát triển của ngành công nghiệp robot dịch vụ
Theo một nghiên cứu chuyên sâu của Deloitte, tính đến năm 2015, ước tính chỉ có khoảng 100.000 robot dịch vụ được sử dụng trên toàn thế giới. Nghiên cứu tương tự dự đoán sẽ có sự tăng trưởng đáng kể trong những năm tới, với các yếu tố đặc biệt như đại dịch Covid-19 kích thích thị trường phát triển.
Trong lĩnh vực robot dịch vụ, robot hậu cần chiếm gần 50% thị trường vào năm 2019. Sự tăng trưởng đặc biệt mạnh mẽ của robot hậu cần diễn ra trong các ứng dụng nhà kho và sản xuất, nơi robot dịch vụ công nghiệp và chuyên nghiệp thường được sử dụng song song. Một minh chứng tuyệt vời về điều này là sự kết hợp của các robot được tìm thấy trong các kho hàng của Amazon, với robot vận chuyển hàng hóa làm việc cùng với robot đóng gói tự động.
Sự bùng nổ của đại dịch Covid-19 vào trong hai năm qua đã ảnh hưởng đặc biệt đến ngành công nghiệp. Đại dịch khiến cho các doanh nghiệp phải cắt giảm nhân viên, nhưng nhu cầu về sản lưởng và năng suất đối với họ không hề giảm thiểu. Điều này khiến cho các doanh nghiệp phải thúc đẩy sự tăng trưởng trong các robot dịch vụ công nghiệp và chuyên nghiệp nhằm tìm kiếm giải pháp cho tình trạng thiếu lao động.
Tiết kiệm chi phí
Giảm thiểu chi phí là động lực chính thúc đẩy sự gia tăng trong việc áp dụng các robot dịch vụ. Tiết kiệm tiền là điều quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, nhưng việc tối ưu hóa chi tiêu trong thời điểm này trở nên rất quan trọng. Như đã đề cập ở trên, chênh lệch cung cầu và sự chậm trễ của chuỗi cung ứng trong suốt năm 2020 và 2021 đã khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong các hoạt động. Robot dịch vụ cung cấp một cách có giá trị để giảm chi phí vì chúng có thể đạt được mục tiêu đó mà không ảnh hưởng đến hiệu quả hoặc năng suất.
Trên thực tế, năng suất và hiệu quả là một trong những lợi thế lớn nhất của robot dịch vụ, ngay cả đối với robot trong các lĩnh vực như dịch vụ ăn uống vẫn đang trong quá trình phát triển. Ví dụ: một đầu bếp hoặc nhân viên robot tại một nhà hàng có thể không nhanh nhẹn hoặc lanh lợi như con người, nhưng robot sẽ không cần nghỉ ngơi để ăn và sẽ không bị những khách hàng thô lỗ hoặc thiếu kiên nhẫn làm phiền. Nó cũng sẽ ít bị vấp ngã, làm đổ nước và các tai nạn khác. Vì người phục vụ robot gặp ít tai nạn hơn, nên sẽ giúp cho nhà hàng không bị lãng phí ít thức ăn. Năng suất cao hơn của nó sẽ cho phép nhiều khách hàng được phục vụ hơn, dẫn đến lợi nhuận lớn hơn cho nhà hàng.
Tất nhiên, robot dịch vụ cũng cần nghỉ để sạc pin và bảo. Mặc dù việc bảo trì robot dịch vụ có thể tạo ra chi phí mới cho doanh nghiệp, nhưng khả năng hoạt động của robot sẽ đem đến những hiệu quả về lâu dài.
Robot hậu cần có thể cho phép các nhà kho và trung tâm đáp ứng các nhu cầu bằng cách hoạt động suốt ngày đêm với năng suất cao hơn và tỷ lệ lỗi thấp hơn. Một robot dịch vụ phổ biến được sử dụng trong lĩnh vực hậu cần là robot kiểm kê di động, sử dụng thẻ RFID hoặc mã QR để điều hướng các phòng và tự động chọn các mặt hàng ra khỏi kệ để vận chuyển chúng xung quanh cơ sở. Với robot đóng gói tự động, một nhà kho có thể hoạt động suốt ngày đêm với số lượng nhân viên làm việc ở mức tối thiểu. Điều này sẽ cho phép doanh nghiệp xử lý hầu hết các đơn đặt hàng với chi phí thấp nhất có thể. Điều này cũng giúp các nhân viên tránh phải nguy cơ bị chấn thương trong công việc.
Gia tăng độ an toàn
An toàn đã trở thành ưu tiên hàng đầu trong những năm gần đây, phần lớn là do đại dịch Covid-19. Các doanh nghiệp cần phải coi sự an toàn của cả nhân viên và khách hàng là một phần quan trọng trong hoạt động của họ.
Một ví dụ tuyệt vời về các robot đảm bảo an ninh, an toàn có thể được tìm thấy ở Tokyo trong Thế vận hội Olympic và Paralympic 2020. Để chuẩn bị cho sự kiện này, các quan chức thành phố Tokyo đã thiết lập các robot an ninh trong sân bay và xung quanh các cơ sở của Olympic. Một đội robot tuần tra đã đi quanh Sân bay Quốc tế Narita, giữ an toàn cho khách du lịch bằng cách quét đám đông để tìm bất kỳ hoạt động đáng ngờ nào. Trong khi đó, các robot hỗ trợ và an ninh REBORG-Z đóng quân xung quanh thủ đô Tokyo được trang bị camera cảm biến an ninh và màn hình tương tác.
Ngoài ra, robot làm vệ sinh bằng tia UV đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới, đặc biệt là trong các bệnh viện. Các robot được sử dụng để làm vệ sinh tự động cho các cơ sở, giúp ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Trong các nhà kho và trung tâm phân phối, robot bảo vệ nhân viên bằng cách thực hiện các công việc tiềm ẩn nguy hiểm, đòi hỏi phải nâng, bê những hàng hóa nặng.
Robot dịch vụ ngày càng trở nên phổ biến trong những năm gần đây do những lợi ích cũng như khả năng độc đáo của chúng đem lại. Cho dù có làm vệ sinh bệnh viện, giám sát sân vận động thể thao hay bất cứ thứ gì, robot dịch vụ đang trở thành một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh tại các cơ sở trên toàn thế giới.
Minh Hoàng (theo roboticsbiz.com)