acecook

Tại sao ngày càng có nhiều doanh nghiệp đầu tư vào robot dịch vụ?

Kỹ thuật robot
09/12/2021 10:45
Ngành công nghiệp robot dịch vụ đang phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc. Hiện nay đang ngày càng có nhiều doanh nghiệp đầu tư vào tiềm năng của ngành công nghệ robot tiên tiến. Robot dịch vụ sẽ là một ngành công nghiệp mới phát triển, và những lợi ích đáng kinh ngạc mà robot mang lại có thể sẽ hình thành rất nhiều ngành công nghiệp khác trong thời gian tới.
aa

Ngành công nghiệp robot dịch vụ đang phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc. Hiện nay đang ngày càng có nhiều doanh nghiệp đầu tư vào tiềm năng của ngành công nghệ robot tiên tiến. Robot dịch vụ sẽ là một ngành công nghiệp mới phát triển, và những lợi ích đáng kinh ngạc mà robot mang lại có thể sẽ hình thành rất nhiều ngành công nghiệp khác trong thời gian tới.

• Thuật toán Q-learning giúp robot thực hiện những cú sút bóng chính xác
• Robot di động nhắc nhở người dân duy trì khoảng cách

tai sao ngay cang co nhieu doanh nghiep dau tu vao robot dich vu

Sự phát triển của ngành công nghiệp robot dịch vụ

Theo một nghiên cứu chuyên sâu của Deloitte, tính đến năm 2015, ước tính chỉ có khoảng 100.000 robot dịch vụ được sử dụng trên toàn thế giới. Nghiên cứu tương tự dự đoán sẽ có sự tăng trưởng đáng kể trong những năm tới, với các yếu tố đặc biệt như đại dịch Covid-19 kích thích thị trường phát triển.

Trong lĩnh vực robot dịch vụ, robot hậu cần chiếm gần 50% thị trường vào năm 2019. Sự tăng trưởng đặc biệt mạnh mẽ của robot hậu cần diễn ra trong các ứng dụng nhà kho và sản xuất, nơi robot dịch vụ công nghiệp và chuyên nghiệp thường được sử dụng song song. Một minh chứng tuyệt vời về điều này là sự kết hợp của các robot được tìm thấy trong các kho hàng của Amazon, với robot vận chuyển hàng hóa làm việc cùng với robot đóng gói tự động.

Sự bùng nổ của đại dịch Covid-19 vào trong hai năm qua đã ảnh hưởng đặc biệt đến ngành công nghiệp. Đại dịch khiến cho các doanh nghiệp phải cắt giảm nhân viên, nhưng nhu cầu về sản lưởng và năng suất đối với họ không hề giảm thiểu. Điều này khiến cho các doanh nghiệp phải thúc đẩy sự tăng trưởng trong các robot dịch vụ công nghiệp và chuyên nghiệp nhằm tìm kiếm giải pháp cho tình trạng thiếu lao động.

Tiết kiệm chi phí

Giảm thiểu chi phí là động lực chính thúc đẩy sự gia tăng trong việc áp dụng các robot dịch vụ. Tiết kiệm tiền là điều quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, nhưng việc tối ưu hóa chi tiêu trong thời điểm này trở nên rất quan trọng. Như đã đề cập ở trên, chênh lệch cung cầu và sự chậm trễ của chuỗi cung ứng trong suốt năm 2020 và 2021 đã khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong các hoạt động. Robot dịch vụ cung cấp một cách có giá trị để giảm chi phí vì chúng có thể đạt được mục tiêu đó mà không ảnh hưởng đến hiệu quả hoặc năng suất.

Trên thực tế, năng suất và hiệu quả là một trong những lợi thế lớn nhất của robot dịch vụ, ngay cả đối với robot trong các lĩnh vực như dịch vụ ăn uống vẫn đang trong quá trình phát triển. Ví dụ: một đầu bếp hoặc nhân viên robot tại một nhà hàng có thể không nhanh nhẹn hoặc lanh lợi như con người, nhưng robot sẽ không cần nghỉ ngơi để ăn và sẽ không bị những khách hàng thô lỗ hoặc thiếu kiên nhẫn làm phiền. Nó cũng sẽ ít bị vấp ngã, làm đổ nước và các tai nạn khác. Vì người phục vụ robot gặp ít tai nạn hơn, nên sẽ giúp cho nhà hàng không bị lãng phí ít thức ăn. Năng suất cao hơn của nó sẽ cho phép nhiều khách hàng được phục vụ hơn, dẫn đến lợi nhuận lớn hơn cho nhà hàng.

Tất nhiên, robot dịch vụ cũng cần nghỉ để sạc pin và bảo. Mặc dù việc bảo trì robot dịch vụ có thể tạo ra chi phí mới cho doanh nghiệp, nhưng khả năng hoạt động của robot sẽ đem đến những hiệu quả về lâu dài.

Robot hậu cần có thể cho phép các nhà kho và trung tâm đáp ứng các nhu cầu bằng cách hoạt động suốt ngày đêm với năng suất cao hơn và tỷ lệ lỗi thấp hơn. Một robot dịch vụ phổ biến được sử dụng trong lĩnh vực hậu cần là robot kiểm kê di động, sử dụng thẻ RFID hoặc mã QR để điều hướng các phòng và tự động chọn các mặt hàng ra khỏi kệ để vận chuyển chúng xung quanh cơ sở. Với robot đóng gói tự động, một nhà kho có thể hoạt động suốt ngày đêm với số lượng nhân viên làm việc ở mức tối thiểu. Điều này sẽ cho phép doanh nghiệp xử lý hầu hết các đơn đặt hàng với chi phí thấp nhất có thể. Điều này cũng giúp các nhân viên tránh phải nguy cơ bị chấn thương trong công việc.

Gia tăng độ an toàn

An toàn đã trở thành ưu tiên hàng đầu trong những năm gần đây, phần lớn là do đại dịch Covid-19. Các doanh nghiệp cần phải coi sự an toàn của cả nhân viên và khách hàng là một phần quan trọng trong hoạt động của họ.

Một ví dụ tuyệt vời về các robot đảm bảo an ninh, an toàn có thể được tìm thấy ở Tokyo trong Thế vận hội Olympic và Paralympic 2020. Để chuẩn bị cho sự kiện này, các quan chức thành phố Tokyo đã thiết lập các robot an ninh trong sân bay và xung quanh các cơ sở của Olympic. Một đội robot tuần tra đã đi quanh Sân bay Quốc tế Narita, giữ an toàn cho khách du lịch bằng cách quét đám đông để tìm bất kỳ hoạt động đáng ngờ nào. Trong khi đó, các robot hỗ trợ và an ninh REBORG-Z đóng quân xung quanh thủ đô Tokyo được trang bị camera cảm biến an ninh và màn hình tương tác.

tai sao ngay cang co nhieu doanh nghiep dau tu vao robot dich vu
Robot phục vụ tại Olympic Tokyo 2020

Ngoài ra, robot làm vệ sinh bằng tia UV đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới, đặc biệt là trong các bệnh viện. Các robot được sử dụng để làm vệ sinh tự động cho các cơ sở, giúp ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Trong các nhà kho và trung tâm phân phối, robot bảo vệ nhân viên bằng cách thực hiện các công việc tiềm ẩn nguy hiểm, đòi hỏi phải nâng, bê những hàng hóa nặng.

Robot dịch vụ ngày càng trở nên phổ biến trong những năm gần đây do những lợi ích cũng như khả năng độc đáo của chúng đem lại. Cho dù có làm vệ sinh bệnh viện, giám sát sân vận động thể thao hay bất cứ thứ gì, robot dịch vụ đang trở thành một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh tại các cơ sở trên toàn thế giới.

Minh Hoàng (theo roboticsbiz.com)

vaa
Tin bài khác
Kinh tế trải nghiệm: “Điểm chạm” quyết định thành công của doanh nghiệp

Kinh tế trải nghiệm: “Điểm chạm” quyết định thành công của doanh nghiệp

Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng ưu tiên cảm xúc, phong cách sống và sự tương tác thay vì chỉ quan tâm đến công năng sản phẩm, “kinh tế trải nghiệm” đang trở thành động lực tăng trưởng mới của nhiều ngành, trong đó có bất động sản.
Nhận định phiên giao dịch ngày 18/12: Duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải

Nhận định phiên giao dịch ngày 18/12: Duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải

Sau nhịp tăng mạnh trước đó, thị trường chứng khoán bước vào phiên điều chỉnh nhẹ khi áp lực chốt lời gia tăng tại nhiều nhóm cổ phiếu. Trong bối cảnh VN-Index tạm thời chững lại trước các vùng kháng cự quan trọng, các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, ưu tiên quản trị rủi ro và quan sát diễn biến dòng tiền trong phiên giao dịch ngày 18/12.
Xiaomi chuẩn bị ra mắt Mi Chat, trợ lý AI dựa trên mô hình MiMo-7B

Xiaomi chuẩn bị ra mắt Mi Chat, trợ lý AI dựa trên mô hình MiMo-7B

Sau khi giới thiệu mô hình ngôn ngữ lớn MiMo-7B-RL, Xiaomi tiếp tục hé lộ tham vọng AI với Mi Chat - ứng dụng hỏi đáp thông minh hướng tới người dùng phổ thông, dự kiến đóng vai trò giao diện tương tác chính của hệ sinh thái AI do hãng tự phát triển.
Tuần lễ Thương hiệu Việt và Hội nghị kết nối cung cầu trên nền tảng số

Tuần lễ Thương hiệu Việt và Hội nghị kết nối cung cầu trên nền tảng số

Nhằm tăng cường quảng bá thương hiệu hàng Việt, hỗ trợ doanh nghiệp Việt kết nối cung – cầu và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm trên các nền tảng thương mại điện tử Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương thành phố Hà Nội tổ chức Tuần lễ Thương hiệu Việt và Hội chợ Made in Vietnam. Chuỗi sự kiện gồm Hội nghị kết nối cung cầu và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm Việt, sản phẩm địa phương trên các sàn thương mại điện tử, nền tảng số cùng chương trình Hội chợ “Made in Vietnam” tại Trung tâm Xúc tiến nông nghiệp, thành phố Hà Nội và nền tảng số, từ ngày 18 đến 22/12/2025.
Thị trường chứng khoán ngày 17/12: VN Index “ghìm phanh” do áp lực chốt lời ngắn hạn

Thị trường chứng khoán ngày 17/12: VN Index “ghìm phanh” do áp lực chốt lời ngắn hạn

Thị trường không còn sôi động như phiên trước khi VN Index quay đầu giảm 5,52 điểm, tạo cây nến Doji nhỏ quanh mốc 1.673 điểm. Áp lực chốt lời ngắn hạn khiến nhiều nhóm ngân hàng, chứng khoán, bất động sản đỏ nhẹ, nhưng mức giảm không lớn cho thấy xu hướng hồi phục vẫn chưa bị phá vỡ.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 18/12/2025: Tuổi Tý công việc thuận lợi, tuổi Tuất dễ tranh cãi

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 18/12/2025: Tuổi Tý công việc thuận lợi, tuổi Tuất dễ tranh cãi

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 18/12/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Internet Day 2025 hướng tới kiến tạo nền tảng số tin cậy cho người dùng Việt Nam

Internet Day 2025 hướng tới kiến tạo nền tảng số tin cậy cho người dùng Việt Nam

Ngày 17/12, tại Hà Nội, đã diễn ra Internet Day 2025 với chủ đề “Kiến tạo không gian số tin cậy - Internet Must Be Safer”. Sự kiện do Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) phối hợp với Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) - Bộ KH&CN, cùng các doanh nghiệp công nghệ tổ chức.
Tạp chí Tự động hóa Ngày nay bổ nhiệm Trưởng VPĐD tại Thành phố Hồ Chí Minh

Tạp chí Tự động hóa Ngày nay bổ nhiệm Trưởng VPĐD tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhà báo Lê Viết Cường vừa được trao Quyết định bổ nhiệm là Trưởng Văn phòng đại diện Tạp chí Tự động hóa Ngày nay tại thành phố Hồ Chí Minh.
Nhận định phiên giao dịch ngày 17/12: Duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải

Nhận định phiên giao dịch ngày 17/12: Duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải

Thị trường chứng khoán ghi nhận nhịp hồi phục mạnh với sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, giúp VN-Index bật tăng trở lại sau phiên điều chỉnh. Tuy nhiên, khi xu hướng ngắn hạn chưa được xác nhận rõ ràng và dòng tiền vẫn tỏ ra thận trọng, nhà đầu tư được khuyến nghị duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải trong phiên giao dịch ngày 17/12.
Kết nối lực lượng lao động số: Chiến lược mới nâng cao hiệu quả vận hành công nghiệp

Kết nối lực lượng lao động số: Chiến lược mới nâng cao hiệu quả vận hành công nghiệp

Trong bối cảnh hệ thống công nghiệp ngày càng phức tạp, việc tối ưu hóa quy trình nghiệm thu và vận hành tại hiện trường trở thành ưu tiên hàng đầu của các nhà tích hợp hệ thống. Một đơn vị đã đạt bước tiến mạnh mẽ khi triển khai máy tính bảng Field Xpert SMT70B, nền tảng Netilion và Ứng dụng Digital Commissioning của Endress+Hauser, từ đó chuẩn hóa quy trình làm việc, tăng độ chính xác và nâng cao sự hài lòng của khách hàng.
song-gia-tri