Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng vừa thông tin, Bộ GDĐT đã có công văn gửi Bộ Nội vụ, nêu quan điểm và đề xuất cụ thể liên quan đến việc sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực giáo dục theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương và các Nghị quyết liên quan.
![]() |
Định hướng sắp xếp của Bộ GDĐT sẽ sáp nhập các đại học, cao đẳng cùng lĩnh vực, giải thể một số trường không đạt chuẩn, giữ lại các trường tinh hoa. Ảnh minh họa: ĐHKT TP.HCM |
Tạm dừng việc sắp xếp các trường đại học, cao đẳng
Theo đó, ngày 8/10, Bộ Nội vụ đã có cuộc họp với Bộ GDĐT về thực hiện việc sắp xếp đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước và đầu mối bên trong các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết 18-NQ/TW của Bộ Chính trị.
Thực hiện nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị, Bộ GDĐT được giao xây dựng đề án sắp xếp, tổ chức lại hệ thống cơ sở giáo dục đại học, đồng thời xây dựng đề án chuyển một số cơ sở giáo dục đại học về địa phương quản lý, dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ trong năm 2026.
Đồng thời, theo Nghị quyết 03/NQ-CP của Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng được giao chủ trì xây dựng đề án chuyển các cơ sở đại học đa ngành, đa lĩnh vực về Bộ này quản lý.
Ngoài ra, theo nội dung cuộc họp ngày 25/9 do Phó thủ tướng Lê Thành Long chủ trì với các bộ, ngành có liên quan, Bộ GDĐT đang dự thảo phương án tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ để báo cáo Chính phủ, Thủ tướng xem xét, quyết định.
Cụ thể, Bộ GDĐT dự kiến đề xuất hợp nhất nội dung đề án chuyển các cơ sở giáo dục đại học đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực về bộ này quản lý vào đề án sắp xếp, tổ chức lại hệ thống cơ sở giáo dục đại học.
Việc hợp nhất này nhằm bảo đảm tính tổng thể, thống nhất trong quá trình tinh gọn hệ thống giáo dục đại học trên phạm vi toàn quốc, từ đó hình thành một đề án thống nhất trình Thủ tướng Chính phủ xem xét.
Do đó, đến thời điểm hiện tại việc sắp xếp các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp trực thuộc Bộ GDĐT chưa thể triển khai.
![]() |
Nhiều năm nay, các trường đào tạo nghề đã giải quyết được khá nhiều nguyện vọng được đào tạo nghề, định hướng nghề nghiệp cho những học viên thiếu kinh tế và ít lựa chọn vào các đại học, cung cấp cho thị trường lao động một lượng nhân lực vững tay nghề. Ảnh minh họa, chụp học viên Trường Trung cấp nghề Cơ khí I Hà Nội |
Mô hình trường trung học nghề khó đề xuất
Liên quan đến giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên, Bộ GDĐT cho biết đang gặp một số vướng mắc trong việc triển khai các định hướng từ Công văn số 59 của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết 18-NQ/TW.
Cụ thể, mô hình trường trung học nghề (kết hợp trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên) vẫn đang được đề xuất trong dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp sửa đổi, chưa có cơ sở pháp lý để thực hiện. Bộ đề xuất chỉ thực hiện rà soát, tinh gọn các trung tâm theo khu vực liên phường, xã trước, và chỉ tiến hành tổ chức lại thành trường trung học nghề sau khi luật được Quốc hội thông qua.
Đối với việc định hướng mỗi tỉnh, thành phố tối đa có không quá 3 trường dạy nghề, Luật Giáo dục và Luật Giáo dục nghề nghiệp hiện hành không quy định khái niệm trường dạy nghề, chỉ có trường cao đẳng và trường trung cấp. Bộ đề nghị cần làm rõ đây là giới hạn dành cho các trường công lập.
Đồng thời, đề xuất xem xét đặc thù của các địa phương có quy mô lao động lớn và số lượng cơ sở đào tạo nghề nhiều như TP.HCM (62 trường), Hà Nội (54), Hải Phòng (19), Ninh Bình (28), Phú Thọ (21),...
Bộ cũng nhấn mạnh việc sắp xếp cần thực hiện với cả các trường tự chủ và chưa tự chủ để hướng tới chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ sở giáo dục.