Tầm quan trọng của dữ liệu trong quá trình chuyển đổi số và phát triển bền vững tại địa phương

Diễn đàn
25/10/2024 04:04
Ông Đoàn Minh Huấn, Bí thư Tỉnh uỷ Ninh Bình nhấn mạnh, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh là trụ cột cốt lõi cho định hướng chiến lược phát triển tỉnh Ninh Bình đến năm 2035.
aa
AI và tác tộng đến chuyển đổi số trong doanh nghiệp Công nghệ số: Động lực tăng trưởng mới của TP. Hồ Chí Minh

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, dữ liệu đã trở thành một tài nguyên vô cùng quan trọng, là nền tảng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia cũng như từng địa phương. Tại Diễn đàn “Chiến lược dữ liệu cho phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo và thúc đẩy chuyển đổi số tỉnh Ninh Bình” (Viet Nam DataFest 2024), tổ chức vào ngày 24/10 tại thành phố Ninh Bình, nhiều ý kiến từ các lãnh đạo đã làm nổi bật tầm quan trọng của dữ liệu trong quá trình chuyển đổi số và phát triển bền vững của địa phương.

Tầm quan trọng của dữ liệu trong quá trình chuyển đổi số và phát triển bền vững của địa phương
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm: Trí tuệ nhân tạo, dữ liệu và chuyển đổi số là những từ khoá quan trọng cho sự phát triển của giai đoạn tới, giúp Việt Nam có cơ hội bứt phá

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm nhấn mạnh: "Đảng, Nhà nước và Chính phủ đã xác định chuyển đổi số đóng vai trò quan trọng trong phát triển đất nước, phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, dữ liệu được xác định là một tài nguyên của đất nước, là tư liệu sản xuất mới quan trọng." Ông cũng khẳng định rằng, dữ liệu không chỉ là tài nguyên quý báu mà còn là chìa khóa để mở ra những tiềm năng mới, giúp các địa phương như Ninh Bình phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Theo ông Phan Tâm, các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu và chuyển đổi số là những từ khoá quan trọng cho sự phát triển của giai đoạn tới, giúp Việt Nam có cơ hội bứt phá và mở rộng không gian phát triển.

Tỉnh Ninh Bình đã và đang thực hiện nhất quán, hiệu quả chiến lược theo hướng phát triển “xanh, bền vững và hài hòa”; lấy du lịch và công nghiệp văn hóa làm mũi nhọn, lấy công nghiệp công nghệ cao là trụ cột của công nghiệp cơ khí ô tô hiện đại; lấy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo làm đột phá; lấy nông nghiệp sinh thái, đa giá trị làm trụ đỡ.

Ninh Bình là một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc chuyển đổi số. Những năm qua tỉnh đã không ngừng nỗ lực để khai thác tiềm năng từ dữ liệu. Ông Đoàn Minh Huấn, Bí thư Tỉnh uỷ Ninh Bình, trong bài phát biểu của mình đã cho biết, từ năm 2022, Ninh Bình đã vươn lên là tỉnh tự cân đối ngân sách và có điều tiết một phần về Trung ương. Tỉnh Ninh Bình đã và đang thực hiện nhất quán, hiệu quả chiến lược theo hướng phát triển “xanh, bền vững và hài hòa”; lấy du lịch và công nghiệp văn hóa làm mũi nhọn, lấy công nghiệp công nghệ cao là trụ cột của công nghiệp cơ khí ô tô hiện đại; lấy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo làm đột phá; lấy nông nghiệp sinh thái, đa giá trị làm trụ đỡ. Theo Quy hoạch tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Ninh Bình được định hướng đến năm 2035 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, với đặc trưng Đô thị di sản thiên niên kỷ, thành phố sáng tạo.

Bí thư tỉnh Ninh Bình cũng cho biết, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh là trụ cột cốt lõi cho định hướng chiến lược phát triển tỉnh Ninh Bình đến năm 2035 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, với đặc trưng Đô thị di sản thiên niên kỷ, thành phố sáng tạo. Những năm qua, tỉnh Ninh Bình đã không ngừng nỗ lực chuyển đổi số. Vì vậy, để chuyển đổi số toàn diện ở Ninh Bình là thực sự cần thiết khi lựa chọn mô hình phát triển dựa trên nền tảng các ngành kinh tế mới nổi, dựa trên đổi mới sáng tạo, ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ, theo đó không chỉ thay đổi chuyển đổi số mà thay đổi căn bản phương thức sản xuất, quản trị xã hội.

Tầm quan trọng của dữ liệu trong quá trình chuyển đổi số và phát triển bền vững của địa phương
Ông Đoàn Minh Huấn, Bí thư Tỉnh uỷ Ninh Bình

Thực tế cho thấy, tỉnh Ninh Bình đã có nhiều bước đi quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số. Báo cáo tổng quan về chuyển đổi số tỉnh Ninh Bình năm 2024 cho thấy, từ năm 2021 đến nay, tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Ninh Bình cũng đã chú trọng đầu tư vào cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, tạo điều kiện để các ứng dụng và nền tảng số vận hành hiệu quả, đồng thời kết nối với các hệ thống thông tin của Trung ương.

Một trong những minh chứng rõ nét về vai trò của dữ liệu là việc tỉnh Ninh Bình đã xây dựng và đưa vào sử dụng hệ thống dữ liệu mở tại địa chỉ https://data.ninhbinh.gov.vn, cho phép truy cập vào hơn 1.500 dữ liệu trên 11 lĩnh vực khác nhau. Hệ thống này không chỉ giúp quản lý thông tin một cách hiệu quả, mà còn cung cấp cho người dân và doanh nghiệp những công cụ cần thiết để khai thác dữ liệu trong các hoạt động kinh tế - xã hội.

Trong bài tham luận về “Vai trò của dữ liệu, định hướng, giải pháp phát triển của Chiến lược dữ liệu quốc gia đến năm 2023”, ông Nguyễn Trọng Khánh, Cục Chuyển đổi số Quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông nêu rõ: Dữ liệu của Việt Nam mở ra không gian hoạt động và phát triển mới cho Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số; cơ bản phản ánh đầy đủ mọi mặt hoạt động kinh tế-xã hội trên môi trường số và là nhân tố thúc đẩy tăng năng lực cạnh tranh quốc gia, đảm bảo cho tiến trình chuyển đổi số thành công, đưa Việt Nam trở thành quốc gia số an toàn. Dữ liệu góp phần chuyển đổi cơ cấu nền kinh tế, đưa Việt Nam vượt qua mức thu nhập trung bình thấp, đạt mức thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và đạt mức thu nhập cao vào năm 2045.

Tham luận cũng đưa ra khuyến nghị với tỉnh Ninh Bình cần tổ chức triển khai thực hiện Chiến lược, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tầm quan trọng của dữ liệu trong quá trình chuyển đổi số và phát triển bền vững của địa phương
Ảnh minh hoạ

Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình làm đầu mối thực hiện nhiệm vụ phát triển dữ liệu, chịu trách nhiệm tư vấn các vấn đề về dữ liệu cho UBND, Ban Chỉ đạo chuyển đổi số của địa phương; triển khai xây dựng, củng cố cơ sở hạ tầng trung tâm dữ liệu và thu thập, làm giàu dữ liệu lớn cho địa phương; là cơ quan đầu mối quản lý, theo dõi giám sát việc khai thác sử dụng hiệu quả dữ liệu của địa phương và kết nối liên thông với các cơ sở dữ liệu quốc gia.

Xây dựng, củng cố hạ tầng dữ liệu của địa phương. Xây dựng các cơ sở dữ liệu của địa phương song hành với triển khai các nền tảng số dịch vụ công. Xây dựng các nền tảng số phân tích, xử lý dữ liệu phục vụ việc thu thập, tổng hợp, phân tích dữ liệu trên cơ sở kế thừa các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu đã triển khai tại địa phương đảm bảo tránh đầu tư trùng lặp, tận dụng được tối đa nguồn dữ liệu sẵn có, phục vụ khai thác hiệu quả dữ liệu và cung cấp thông tin về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội trong phạm vi quản lý của địa phương. Đồng thời, Ninh Bình cần chủ động huy động nguồn lực và lồng ghép các hoạt động liên quan của các chương trình khác trên địa bàn để đạt được các mục tiêu của Chiến lược.

Có thể thấy rằng Ninh Bình đang tiên phong trong việc triển khai chiến lược chuyển đổi số, với những bước đi vững chắc trong xây dựng hạ tầng dữ liệu và phát triển các nền tảng số. Đặc biệt, việc đẩy mạnh khai thác và sử dụng hiệu quả tài nguyên dữ liệu sẽ là chìa khóa giúp Ninh Bình không chỉ nâng cao năng lực cạnh tranh mà còn mở rộng không gian phát triển kinh tế - xã hội trong tương lai, tiến tới mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2035.

tudonghoangaynay.vn
qc-go
Tin bài khác
Ngăn chặn, xử lý lạm dụng website lừa đảo, vi phạm pháp luật sử dụng tên miền quốc tế

Ngăn chặn, xử lý lạm dụng website lừa đảo, vi phạm pháp luật sử dụng tên miền quốc tế

Nhằm tăng cường triển khai các giải pháp xử lý kịp thời các lừa đảo, vi phạm sử dụng tên miền, tên miền quốc tế, ngày 21/10/2024, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phê duyệt "Kế hoạch tăng cường công tác quản lý, giảm thiểu lạm dụng tên miền để vi phạm pháp luật", ban hành kèm Quyết định số 1811/QĐ-BTTTT.
[Infographic] Những điểm khác biệt giữa trí tuệ nhân tạo và máy học

[Infographic] Những điểm khác biệt giữa trí tuệ nhân tạo và máy học

Trí tuệ nhân tạo và máy học là các lĩnh vực của khoa học máy tính. Cả hai đều vượt ra ngoài phạm vi tự động hóa cơ bản và lập trình để tạo các kết quả đầu ra dựa trên phân tích dữ liệu phức tạp. Cùng tìm hiểu về trí tuệ nhân tạo, máy học và các ứng dụng của chúng trong đời sống.
Vingroup ra mắt Quỹ 150 triệu USD đầu tư cho khởi nghiệp về AI, bán dẫn, điện toán đám mây

Vingroup ra mắt Quỹ 150 triệu USD đầu tư cho khởi nghiệp về AI, bán dẫn, điện toán đám mây

Trọng điểm đầu tư của VinVentures là trí tuệ nhân tạo (AI), bán dẫn, điện toán đám mây (cloud) và các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao
Sản phẩm của Viettel AI góp mặt tại Hội nghị Châu Âu về Trí tuệ nhân tạo

Sản phẩm của Viettel AI góp mặt tại Hội nghị Châu Âu về Trí tuệ nhân tạo

Đại diện nhóm nghiên cứu của Viettel cho biết, giải pháp trích xuất dữ liệu từ bảng biểu của Viettel AI có tốc độ xử lý nhanh gấp 4 lần so với công nghệ hiện nay.
Tích hợp công nghệ trong chuỗi cung ứng - Hướng đi tất yếu

Tích hợp công nghệ trong chuỗi cung ứng - Hướng đi tất yếu

Trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng mạnh mẽ và nhu cầu kết nối ngày càng gia tăng, chuỗi cung ứng hiện đại đã trở thành một yếu tố quan trọng quyết định sự phát triển và thành công của các quốc gia, đặc biệt là Việt Nam. Với những lợi thế về vị trí địa lý và tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng, Việt Nam đang dần khẳng định vai trò là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, để duy trì và phát triển vị thế này, việc tích hợp công nghệ vào chuỗi cung ứng không chỉ là xu hướng mà còn là hướng đi tất yếu.
Nhận định chứng khoán ngày 28/10: Thận trọng quan sát phản ứng thị trường

Nhận định chứng khoán ngày 28/10: Thận trọng quan sát phản ứng thị trường

VN Index có tuần giao dịch rủi ro với 4/5 phiên giảm, khiến mốc 1.300 điểm vẫn là thử thách lớn. Chỉ số được kỳ vọng sẽ hồi phục nhẹ quanh vùng hỗ trợ 1.240-1.250 điểm. Tuy nhiên, khả năng hồi phục có thể bị hạn chế bởi lực bán từ các cổ phiếu lớn và dòng tiền yếu, do đó, nhà đầu tư nên thận trọng, tiếp tục quan sát phản ứng thị trường quanh vùng hỗ trợ này.
Agribank: Thành công từ chiến lược phát triển bền vững và đổi mới công nghệ

Agribank: Thành công từ chiến lược phát triển bền vững và đổi mới công nghệ

Đến nay, Agribank đã có 8 năm liên tiếp nằm trong TOP 10 của bảng xếp hạng 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam. Năm 2024, ngân hàng tiếp tục giữ vị trí cao trong hệ thống NHTM Việt Nam tại bảng xếp hạng này.
Bảo đảm 4 nguyên tắc khi nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp xe cơ giới thuộc quản lý của Bộ Quốc phòng

Bảo đảm 4 nguyên tắc khi nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp xe cơ giới thuộc quản lý của Bộ Quốc phòng

Bộ Quốc phòng ban hành Thông tư số 67/2024/TT-BQP quy định trình tự, thủ tục chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025.
Petrovietnam liên tục thiết lập những kỷ lục trong sản xuất kinh doanh

Petrovietnam liên tục thiết lập những kỷ lục trong sản xuất kinh doanh

Từ năm 2020 trở lại đây, việc triển khai hiệu quả, đồng bộ giải pháp “quản trị biến động” đã giúp Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) vượt khó ngoạn mục, liên tục thiết lập nhiều kỷ lục trong sản xuất kinh doanh, đồng thời tạo đà “vươn tới đỉnh cao mới”.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 28/10/2024: Tuổi Dần gặt hái thành tích, tuổi Tý gặp khó

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 28/10/2024: Tuổi Dần gặt hái thành tích, tuổi Tý gặp khó

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 28/10/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...