Tăng cường hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Liên bang Nga

Sự kiện
14/07/2022 16:01
Ngày 14 tháng 7, chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Viễn Đông, Liên bang Nga phối hợp cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Primorye tổ chức buổi tọa đàm trực tuyến "Giới thiệu tuyến vận tải container đường biển Vladivostok - Hải Phòng - Hồ Chí Minh - Vladivostok"
aa

Ngày 14 tháng 7, chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Viễn Đông, Liên bang Nga phối hợp cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Primorye tổ chức buổi tọa đàm trực tuyến “Giới thiệu tuyến vận tải container đường biển Vladivostok – Hải Phòng – Hồ Chí Minh – Vladivostok” với mục tiêu hỗ trợ tăng cường hợp tác thương mại với Liên bang Nga và hỗ trợ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong điều kiện mới. Chương trình diễn ra theo hình thức trực tuyến trên nền tảng Zoom.

tang cuong hop tac thuong mai giua viet nam va lien bang nga
Các đại biểu tham dự buổi tọa đàm

Buổi tọa đàm được tổ chức với mục đích giúp các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam và Liên bang Nga thảo luận về tiềm năng vận tải hàng hóa qua đường biển theo tuyến Vladivostok – Việt Nam và cơ hội tìm hiểu thị trường, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy quan hệ hợp tác phát triển và hướng đến ký kết các hợp đồng xuất nhập khẩu giữa hai nước.

Chương trình có sự tham dự của ông Mikhail Veselov – Phó Chủ tịch Liên minh “Phòng Thương mại và Công nghiệp của Vùng Primorsky”, ông Nguyễn Hồng Thành- Đại diện Thương mại Việt Nam tại Vladivostok, ông Alexander Mikhailovich Priskoka – Giám đốc Thương mại của Công ty TNHH Vận tải Tích hợp Fesko và gần 80 cơ quan, doanh nghiệp của Liên bang Nga và Việt Nam.

Ông Mikhail Veselov – Phó Chủ tịch Liên minh “Phòng Thương mại và Công nghiệp của Vùng Primorsky”, phát biểu khai mạc, trong đó nhấn mạnh buổi tọa đàm được tổ chức là rất cần thiết, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang dần trở lại và phục hồi sau tác động của đại dịch Covid-19. Ông khẳng định Việt Nam và Nga là đối tác chiến lược toàn diện ở nhiều lĩnh vực trong nhiều năm qua. Chính phủ hai bên sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp để có thể hợp tác chặt chẽ, lâu dài. Đặc biệt là hai bên cần tăng cường kết nối trên lĩnh vực vận tải biển để hàng hóa có thể vận chuyển nhanh và tốt hơn nữa.

tang cuong hop tac thuong mai giua viet nam va lien bang nga
Ông Mikhail Veselov – Phó Chủ tịch Liên minh “Phòng Thương mại và Công nghiệp của Vùng Primorsky”

Theo ý kiến của ông Nguyễn Hồng Thành- Đại diện Thương mại Việt Nam tại Vladivostok: Từ khi hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và hội kinh tế Á-Âu, trong đó Liên bang Nga là trụ cột chính thức có hiệu lực vào tháng 10 năm 2016 thì kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và vùng Viễn đông đã tăng 4 lần từ khoảng 60 triệu đô từ năm 2016 lên 220 triệu đô vào năm 2019. Tới năm 2020-2021 kim ngạch thương mại bị giảm xuống do ảnh hưởng đại dịch Covid 19 nhưng vẫn ở mức cao so với trước đó. Đây là kết quả chung tay của chính phủ và doanh nghiệp 2 bên. Mặc dù vậy hợp tác thương mại đó chỉ chiếm 1% tổng kim ngạch của vùng Viễn Đông. Dư địa phát triển của Việt Nam và vùng Viễn Đông còn rất lớn. Đóng góp vào kết quả kim ngạch thương mại đó phải kế đến vai trò to lớn các hoạt động dịch vụ logistic của các công ty vận tải hàng không, đường sắt và đường biển với các cảng chính như Saint-Peterburg , Vladivostoc…Từ đầu năm 2021 lượng hàng hóa qua cảng Vladivostoc tăng mạnh. Phòng thương mai Việt Nam tại Viễn Đông và phòng Thương mại và Công nghiệp của Vùng Primorsky đã phối hợp cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp 2 bên nhằm thúc đẩy, nối lại đường vận tải hàng hóa thẳng từ Việt Nam tới Viễn Đông. Trong tháng 5-2022 tuyến vận tải Hải Phòng-Thành phố Hồ Chí Minh tới vùng Viễn Đông của Nga đã được nối lại và tiếp tục khai thác. Đây là lựa chọn vận tải tốt cho các doanh nghiệp hai bên trong thời điểm hiện nay. Hành trình từ Nga tới Việt Nam và ngược lại mất khoảng thời gian 20 ngày/chuyến. Công ty Fesko đang lên phương án bổ sung tàu với thời gian 10 ngày/chuyến. Phòng thương mại Việt Nam tại Viễn Đông sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp nhằm tăng cường hợp tác thương mại để tương xứng với quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

tang cuong hop tac thuong mai giua viet nam va lien bang nga
Ông Nguyễn Hồng Thành- Đại diện Thương mại Việt Nam tại Vladivostok

Kết nối thương mại qua đường biển đã có từ lâu, tuy nhiên hiện nay mới phát triển mạnh mẽ. Trên cơ sở quan hệ thương mại hợp tác toàn diện giữa Nga và Việt Nam các doanh nghiệp 2 bên muốn cải thiện hơn nữa hình thức vận tải này.

Giám đốc Thương mại của Fesco Integrated Transport LLC Alexander Priskoka giới thiệu Fesko – công ty lớn nhất vùng Viễn Đông về vận tải biển và là một trong 6 công ty vận tải lớn nhất của Nga. Doanh thu Fesko chiếm 40% doanh thu vận tải biển của vùng. Fesko đã thành lập trên 100 năm và có kết nối giao thương với nhiều quốc gia trên thế giới như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc…và gần đây là Việt Nam. Fesko có khả năng cung cấp đủ các dịch vụ về vận tải biển phục vụ cho kết nối, giao thương giữa Nga và Việt Nam.

tang cuong hop tac thuong mai giua viet nam va lien bang nga
Công ty Fesko giới thiệu trong tọa đàm

Phần Q&A giữa các đại diện cơ quan, doanh nghiệp ở thời gian cuối buổi tọa đàm giúp các bên cung cấp thông tin hữu ích về logistic, đối tác nhập khẩu, thanh toán. Các doanh nghiệp đã có những đối thoại giúp hai bên có thể thấu hiểu lẫn nhau, hướng đến các mối quan hệ hợp tác thương mại trong tương lai.

Tọa đàm “Giới thiệu tuyến vận tải container đường biển Vladivostok – Hải Phòng – Hồ Chí Minh – Vladivostok” là cơ hội cho các doanh nghiệp của Nga và Việt Nam có thêm các phương án trong việc vận tải hàng hóa đường biển giúp tăng kim ngạch thương mai giữa hai bên trong thời gian tới.

Trần Lệ

mtvh
Tin bài khác
Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Phiên ngày 19/9 chứng kiến nỗ lực phục hồi bền bỉ của VN Index khi chinh phục thành công mốc kháng cự 1.270 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho thấy xu hướng tích cực, dự báo chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 20/9, hướng tới mốc 1.280 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền mạnh.
Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Trong một cuộc hội thảo, một diễn thuyết gia nổi tiếng chậm rãi bước lên bục, rút trong túi ra một tờ 20USD.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ  tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự thống nhất của chủ tịch HĐTV PVN và Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ đảm nhận việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai.
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.
Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Một câu chuyện có thật. Tại một thành phố ở Ấn Độ, vị thương gia mất cả ngày trời thương thảo với đối tác. Mệt mỏi, ông vào một nhà hàng sang trọng, tự thưởng cho mình bữa tối thịnh soạn.