Ngày 14 tháng 7, chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Viễn Đông, Liên bang Nga phối hợp cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Primorye tổ chức buổi tọa đàm trực tuyến “Giới thiệu tuyến vận tải container đường biển Vladivostok – Hải Phòng – Hồ Chí Minh – Vladivostok” với mục tiêu hỗ trợ tăng cường hợp tác thương mại với Liên bang Nga và hỗ trợ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong điều kiện mới. Chương trình diễn ra theo hình thức trực tuyến trên nền tảng Zoom.
Buổi tọa đàm được tổ chức với mục đích giúp các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam và Liên bang Nga thảo luận về tiềm năng vận tải hàng hóa qua đường biển theo tuyến Vladivostok – Việt Nam và cơ hội tìm hiểu thị trường, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy quan hệ hợp tác phát triển và hướng đến ký kết các hợp đồng xuất nhập khẩu giữa hai nước.
Chương trình có sự tham dự của ông Mikhail Veselov – Phó Chủ tịch Liên minh “Phòng Thương mại và Công nghiệp của Vùng Primorsky”, ông Nguyễn Hồng Thành- Đại diện Thương mại Việt Nam tại Vladivostok, ông Alexander Mikhailovich Priskoka – Giám đốc Thương mại của Công ty TNHH Vận tải Tích hợp Fesko và gần 80 cơ quan, doanh nghiệp của Liên bang Nga và Việt Nam.
Ông Mikhail Veselov – Phó Chủ tịch Liên minh “Phòng Thương mại và Công nghiệp của Vùng Primorsky”, phát biểu khai mạc, trong đó nhấn mạnh buổi tọa đàm được tổ chức là rất cần thiết, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang dần trở lại và phục hồi sau tác động của đại dịch Covid-19. Ông khẳng định Việt Nam và Nga là đối tác chiến lược toàn diện ở nhiều lĩnh vực trong nhiều năm qua. Chính phủ hai bên sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp để có thể hợp tác chặt chẽ, lâu dài. Đặc biệt là hai bên cần tăng cường kết nối trên lĩnh vực vận tải biển để hàng hóa có thể vận chuyển nhanh và tốt hơn nữa.
Theo ý kiến của ông Nguyễn Hồng Thành- Đại diện Thương mại Việt Nam tại Vladivostok: Từ khi hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và hội kinh tế Á-Âu, trong đó Liên bang Nga là trụ cột chính thức có hiệu lực vào tháng 10 năm 2016 thì kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và vùng Viễn đông đã tăng 4 lần từ khoảng 60 triệu đô từ năm 2016 lên 220 triệu đô vào năm 2019. Tới năm 2020-2021 kim ngạch thương mại bị giảm xuống do ảnh hưởng đại dịch Covid 19 nhưng vẫn ở mức cao so với trước đó. Đây là kết quả chung tay của chính phủ và doanh nghiệp 2 bên. Mặc dù vậy hợp tác thương mại đó chỉ chiếm 1% tổng kim ngạch của vùng Viễn Đông. Dư địa phát triển của Việt Nam và vùng Viễn Đông còn rất lớn. Đóng góp vào kết quả kim ngạch thương mại đó phải kế đến vai trò to lớn các hoạt động dịch vụ logistic của các công ty vận tải hàng không, đường sắt và đường biển với các cảng chính như Saint-Peterburg , Vladivostoc…Từ đầu năm 2021 lượng hàng hóa qua cảng Vladivostoc tăng mạnh. Phòng thương mai Việt Nam tại Viễn Đông và phòng Thương mại và Công nghiệp của Vùng Primorsky đã phối hợp cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp 2 bên nhằm thúc đẩy, nối lại đường vận tải hàng hóa thẳng từ Việt Nam tới Viễn Đông. Trong tháng 5-2022 tuyến vận tải Hải Phòng-Thành phố Hồ Chí Minh tới vùng Viễn Đông của Nga đã được nối lại và tiếp tục khai thác. Đây là lựa chọn vận tải tốt cho các doanh nghiệp hai bên trong thời điểm hiện nay. Hành trình từ Nga tới Việt Nam và ngược lại mất khoảng thời gian 20 ngày/chuyến. Công ty Fesko đang lên phương án bổ sung tàu với thời gian 10 ngày/chuyến. Phòng thương mại Việt Nam tại Viễn Đông sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp nhằm tăng cường hợp tác thương mại để tương xứng với quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga.
Kết nối thương mại qua đường biển đã có từ lâu, tuy nhiên hiện nay mới phát triển mạnh mẽ. Trên cơ sở quan hệ thương mại hợp tác toàn diện giữa Nga và Việt Nam các doanh nghiệp 2 bên muốn cải thiện hơn nữa hình thức vận tải này.
Giám đốc Thương mại của Fesco Integrated Transport LLC Alexander Priskoka giới thiệu Fesko – công ty lớn nhất vùng Viễn Đông về vận tải biển và là một trong 6 công ty vận tải lớn nhất của Nga. Doanh thu Fesko chiếm 40% doanh thu vận tải biển của vùng. Fesko đã thành lập trên 100 năm và có kết nối giao thương với nhiều quốc gia trên thế giới như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc…và gần đây là Việt Nam. Fesko có khả năng cung cấp đủ các dịch vụ về vận tải biển phục vụ cho kết nối, giao thương giữa Nga và Việt Nam.
Phần Q&A giữa các đại diện cơ quan, doanh nghiệp ở thời gian cuối buổi tọa đàm giúp các bên cung cấp thông tin hữu ích về logistic, đối tác nhập khẩu, thanh toán. Các doanh nghiệp đã có những đối thoại giúp hai bên có thể thấu hiểu lẫn nhau, hướng đến các mối quan hệ hợp tác thương mại trong tương lai.
Tọa đàm “Giới thiệu tuyến vận tải container đường biển Vladivostok – Hải Phòng – Hồ Chí Minh – Vladivostok” là cơ hội cho các doanh nghiệp của Nga và Việt Nam có thêm các phương án trong việc vận tải hàng hóa đường biển giúp tăng kim ngạch thương mai giữa hai bên trong thời gian tới.
Trần Lệ