Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: TPBank duy trì đà tăng trưởng bền vững Từ nền tảng công nghệ đến hiệu quả tài chính: TPBank đang tăng tốc như thế nào? |
Hành trình kiến tạo một "E-Vietnam" - một quốc gia số thịnh vượng là khát vọng vươn mình của đất nước đòi hỏi toàn ngành, toàn lĩnh vực phải vào cuộc.
Tại Tọa đàm “Cơ hội vươn mình từ chuyển đổi số: Câu chuyện tiên phong từ ứng dụng VNeID và ngành Tài chính - Ngân hàng”, ông Nguyễn Hưng - Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) bày tỏ sự lạc quan về xu hướng phát triển số hóa tại Việt Nam nói chung và trong ngành ngân hàng nói riêng.
Theo ông Nguyễn Hưng - Tổng giám đốc TPBank tin rằng E-Vietnam hoàn toàn có thể trở thành hiện thực, không phải trong một tương lai xa xôi, mà ngay trong thập kỷ này. Thời gian qua, chúng ta đã chứng kiến những thay đổi rất lớn của đất nước. Thậm chí có lúc doanh nghiệp thay đổi nhanh bằng Chính phủ trong việc ngày càng tinh gọn bộ máy. Quyết tâm cải cách của Đảng và Chính phủ đã tạo nền tảng để quốc gia bứt phá.
![]() |
Ông Nguyễn Hưng - Tổng Giám đốc TPBank |
Ông Hưng chia sẻ, trước đây, TPBank cũng đã có thể mở tài khoản trực tuyến cho khách hàng bằng eKYC. Tuy vậy, việc xác thực khách hàng còn nhiều lo ngại, có thể bị giả mạo danh tính hoặc sử dụng thông tin sai lệch. Còn hiện nay kết nối với VNEID, cơ sở dữ liệu dân cư thì nay gần như toàn bộ hồ sơ khách hàng đều được xác thực tin cậy 100%. Điều này giúp ngân hàng yên tâm hơn, đồng thời góp phần giảm hẳn tình trạng lừa đảo vốn từng diễn ra nhiều năm qua.
Việt Nam hiện có hệ thống thanh toán nhanh, thậm chí vượt trội hơn nhiều nước châu Âu, nhưng đi kèm đó cũng là nguy cơ bị lợi dụng để lừa đảo. Chúng tôi từng phối hợp với Bộ Công an để truy quét dòng tiền lừa đảo, chỉ trong vài phút mà khoản tiền đó luân quyển qua hàng chục tài khoản.
Nhưng hiện nay, nhờ sự phối hợp với Bộ Công an, cùng công nghệ xác thực khuôn mặt gắn với dữ liệu dân cư, những thủ đoạn gian lận qua tài khoản cá nhân gần như không còn đất sống, và giờ đây hoạt động bất hợp pháp dần bị siết chặt ngay cả ở tài khoản doanh nghiệp.
Dữ liệu dân cư quốc gia không chỉ giúp quản lý xã hội hiệu quả hơn mà còn tiết kiệm nhiều nguồn lực khi triển khai trên nền tảng số. Với ngân hàng, dữ liệu này là tài sản cực kỳ quan trọng. Việc kết nối với VNeID cho phép chúng tôi nhúng nhiều dịch vụ ngân hàng trực tiếp lên nền tảng đó, từ mở tài khoản, xác thực giao dịch lớn, đến phát hành thẻ hay đề xuất khoản vay.
![]() |
Khách hàng TPBank có thể chủ động thực hiện nộp rút tiền với máy eCM tại quầy giao dịch mà không cần nhờ giao dịch viên. |
Ông Hưng cho rằng để E-Vietnam trở thành hiện thực, VNeID sẽ đóng vai trò then chốt. Ngay bản thân ông khi ra sân bay cũng không cần dùng căn cước công dân bản cứng, chỉ cần VNeID là đủ. Khi hàng loạt tiện ích đời sống, tài chính và dịch vụ công được tích hợp trên VNeID, đó sẽ là nền móng vững chắc để thực hiện thành công E-Vietnam.
Phân tích về E-Vietnam, ông Hoàng Trung Hải, Phó tổng giám đốc, Tư vấn, Dịch vụ Tài chính Ngân hàng, Công ty cổ phần Tư vấn EY Việt Nam cho biết, E-Việt Nam là Chính phủ số, xã hội số, kinh tế số…, nên sự thay đổi cốt lõi này phải đến từ tầm quốc gia, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm cho các ứng dụng và dịch vụ. Cụ thể, người dân mong muốn có một nơi tin cậy có thể sử dụng các dịch vụ một cách thuận tiện nhất. Đối với Chính phủ, VNeID sẽ có một cơ sở dữ liệu đồng nhất, chuẩn xác, minh bạch để phục vụ công tác quản lý và chống được tiêu cực, tham nhũng.
“Đối với ngân hàng, đây sẽ là một nền tảng tin cậy để thực hiện các giao dịch, giúp giảm chi phí đầu tư. Đồng thời, là cơ hội để các ngân hàng tiếp cận những khách hàng mới, những người dân chưa có điều kiện sử dụng dịch vụ ngân hàng truyền thống. Thông qua các kênh ứng dụng này, ngân hàng có thể cung cấp thêm nhiều dịch vụ mới, đặc biệt là các dịch vụ hỗ trợ thanh toán”, ông Hải nhận định.
Phát biểu tại Toạ đàm, TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, thành viên Tổ tư vấn Chính sách của Chính phủ cho biết: "Trong quá trình tư vấn chính sách và nghiên cứu cách phát triển của Việt Nam, chúng tôi đã xem xét trường hợp của Estonia và liên hệ với đất nước mình để xem Việt Nam có năng lực hay không. Tôi tin rằng, Việt Nam hoàn toàn có những năng lực và đang mở ra cơ hội để đạt được những điều lớn lao, thậm chí còn hơn thế”.
Estonia, một quốc gia nhỏ bé ở châu Âu chỉ có 1,3 triệu dân. Năm 2000, GDP đầu người chỉ là 3.000 USD, nhưng nhờ một chiến lược số hóa quyết liệt mang tên E-Estonia, con số đó đã vọt lên 30.100 USD vào năm 2023. |