acecook

Top 5 xu hướng tự động hóa sẽ thay đổi ngành bán lẻ trong tương lai

Đời sống công nghệ
12/10/2021 15:02
Ngành kinh doanh bán lẻ hiện nay đang ngày càng có nhiều thay đổi và biến động. Các công nghệ mới tiếp tục được cải thiện và ứng dụng. Công nghệ đã thay đổi cách chúng ta mua sắm và yêu cầu các doanh nghiệp xem xét lại các chiến lược kinh doanh của mình. Tự động hóa không chỉ đơn giản là thay đổi mà còn thúc đẩy không ngừng sự phát triển của ngành bán lẻ.
aa

Ngành kinh doanh bán lẻ hiện nay đang ngày càng có nhiều thay đổi và biến động. Các công nghệ mới tiếp tục được cải thiện và ứng dụng. Đáp ứng trải nghiệm khách hàng giờ đây trở thành chiến lược quan trọng nhất của các nhà bán lẻ. Công nghệ đã thay đổi cách chúng ta mua sắm và yêu cầu các doanh nghiệp xem xét lại các chiến lược kinh doanh của mình.

Tự động hóa không chỉ đơn giản là thay đổi mà còn thúc đẩy không ngừng sự phát triển của ngành bán lẻ. Đối với các nhà bán lẻ, Covid-19 đã gây ra một số vấn đề và tự động hóa đóng một vai trò quan trọng trong việc ứng phó với đại dịch.

top 5 xu huong tu dong hoa se thay doi nganh ban le trong tuong lai

Mọi giai đoạn của quá trình hoạt động kinh doanh bán lẻ từ quản lý kho đến hỗ trợ khách hàng đã thay đổi rất nhiều nhờ các ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ tự động hóa. Ngày nay, các doanh nghiệp sử dụng biện pháp phân tích dữ liệu trong mọi khía cạnh hoạt động của họ, bao gồm dự báo bán hàng, tối ưu hóa và đề xuất sản phẩm. Khi khách hàng quen với những tác động của công nghệ đối với trải nghiệm mua hàng của họ, kỳ vọng của họ về chất lượng dịch vụ và các ứng dụng từ công nghệ cũng sẽ gia tăng.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy 56% khách hàng đã thử trải nghiệm mua hàng tại các nhà bán lẻ mới trong thời kỳ đại dịch. Và doanh số bán hàng ngành thương mại điện tử đã tăng 32,4% vào năm 2021, trong khi doanh số bán hàng truyền thống giảm 3,2%. Những doanh nghiệp có chiến lược thương mại điện tử hiệu quả không bị ảnh hưởng nặng nề vì đại dịch như các cửa hàng bán lẻ truyền thống.

Hãy cùng điểm danh các xu hướng tự động hóa trong lĩnh vực bán lẻ sẽ đánh dấu sự thành công của các doanh nghiệp trong tương lai:

  1. Tiếp thị bán lẻ đa kênh

Bán lẻ đa kênh được sử dụng trong nhiều kênh khác nhau, bao gồm thị trường, kênh truyền thống, kênh xã hội,… Phương pháp này đã trở thành trào lưu trong ngành bạn lẻ, cho phép các doanh nghiệp có thể tiếp thị thương hiệu và sản phẩm trên nhiều nền tảng khác nhau.

Về bản chất, phương pháp tiếp cận đa kênh tổng thể đã được thực hiện quan trọng hơn bao giờ hết trong việc đẩy nhanh sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng vào năm 2020. 46% giám đốc điều hành bán lẻ đã nêu tham vọng mở rộng đầu tư vào bán lẻ đa kênh so với kế hoạch của họ trước Covid-19-19 trong nghiên cứu do BigCommerce và Retail Dive thực hiện.

  1. Xây dựng các cửa hàng ảo

Công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) cho phép các nhà bán lẻ đưa khách hàng trải nghiệm về cửa hàng đầy mới mẻ, giúp họ có thể mua sắm ngay tại nhà hay bất cứ nơi nào khác. Rất nhiều các cửa hàng hiện nay đã có kế hoạch thực hiện đầu tư cho các công nghệ này.

Đến năm 2021, hơn 79% doanh nghiệp sẽ cá nhân hóa lượt ghé qua cửa hàng của khách hàng. AI cho phép các doanh nghiệp dự đoán sở thích của người tiêu dùng tốt hơn và có khả năng nâng cao khả năng dự báo nhu cầu thị trường lên tới 50%.

  1. Tự động hóa tiếp thị và mua hàng thị trường

Tự động hóa tiếp thị có thể dẫn đến sự thành công của doanh nghiệp. Cách các nhà bán lẻ thu thập và sử dụng thông tin để thúc đẩy lượng mua lớn ngày càng trở nên thông minh hơn. Họ có thể thu thập thông tin và chạy tiếp thị dựa trên dữ liệu một cách tự động. Các giải pháp tiếp thị tự động hóa và tương tác với khách hàng cho phép các nhà bán lẻ phát triển các ưu đãi và thông điệp tùy chỉnh dựa trên hành vi cụ thể của họ.

Việc tự động hóa quyết định mua hàng của khách hàng giờ đây nghĩa quan trọng đối với các nhà bán lẻ. Một số công ty sáng tạo ngày nay đang phát triển các cách sử dụng IoT và các thiết bị được liên kết nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh tự động.

  1. Các nhà bán lẻ đang đầu tư nhiều hơn sang các cửa hàng trực tuyến

Hiện nay, các cửa hàng độc lập có thể tương tác với khách hàng tại địa phương, duy trì sự hiện diện của họ cũng như gia tăng khả năng tiếp cận với người tiêu dùng thông qua các nền tảng internet. Giờ đây, 43% giao dịch mua hàng tháng được quản lý trực tuyến. Khi nhiều cửa hàng thay đổi chiến lược kinh doanh, cơ hội thành công của họ càng tăng lên trong thời đại kỹ thuật số này. 58% doanh thu các nhà bán lẻ là từ bán hàng trực tuyến. Việc chuyển sang các kênh trực tuyến mới nhấn mạnh nhu cầu tiếp tục phát triển bằng cách sử dụng các công nghệ kỹ thuật số trong ngành bán lẻ thời điểm này.

  1. Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo AI

Công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) có các ứng dụng dành cho ngành bán lẻ. AI cho phép doanh nghiệp dự đoán xu hướng, đưa ra lựa chọn thông minh và xây dựng kết nối sâu hơn với người tiêu dùng. Ngày nay có rất nhiều hệ thống phân tích tiên tiến sử dụng AI để phát triển các mô hình và thông tin chi tiết.

Tự động hóa mang đến cho ngành bán lẻ rất nhiều lợi ích. Những công nghệ này giúp các doanh nghiệp có thể cắt giảm chi phí nhân công, gia tăng tính chính xác trong quản lý và dễ dàng tiếp cận với người tiêu dùng. Phát triển các công cụ và lên kế hoạch phù hợp sẽ giúp các nhà bán lẻ có được sự phát triển trong kinh doanh từ những tiến bộ của công nghệ trong tương lai.

Duy Anh (theo: roboticsbiz.com)

mca
Tin bài khác
Khoa Xây dựng Đảng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Khoa Xây dựng Đảng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Sáng ngày 15/11, Khoa Xây dựng Đảng của Học viện Báo chí và Tuyên truyền thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Khoa (1975-2025) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. PGS, TS Đoàn Minh Huấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Giám đốc Thường trực Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh dự, trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Khoa Xây dựng Đảng và phát biểu tại Lễ kỷ niệm.
Minh Đức Group, OVM và UTC hợp tác đẩy mạnh đào tạo nhân lực chất lượng cao

Minh Đức Group, OVM và UTC hợp tác đẩy mạnh đào tạo nhân lực chất lượng cao

Chiều 15/11, trong khuôn khổ Kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống trường, Trường Đại học Giao thông Vận tải (UTC) đã tổ chức Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác ba bên giữa Tập đoàn Xây dựng Minh Đức (Minh Đức Group), Tập đoàn OVM và nhà trường. Sự kiện mở ra hướng hợp tác toàn diện trong nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.
Kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống, Trường Đại học Giao thông vận tải nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống, Trường Đại học Giao thông vận tải nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Ngày 15/11, Trường Đại học Giao thông vận tải (UTC) tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống (15/11/1945-15/11/2025) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho chặng đường 80 năm cống hiến bền bỉ của nhà trường.
VAA và đoàn doanh nghiệp Nga kết nối giao thương trong lĩnh vực KH, CN và chuyển đổi số

VAA và đoàn doanh nghiệp Nga kết nối giao thương trong lĩnh vực KH, CN và chuyển đổi số

Chiều 13/11, trong khuôn khổ sôi động của Tuần lễ Công nghiệp & Công nghệ Việt Nam 2025 (VITW 2025), diễn ra từ ngày 12 - 15/11 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), đã diễn ra Diễn đàn giao thương Việt - Nga, với sự tham gia của các lãnh đạo Hội Tự động hóa Việt Nam (VAA), đại diện các doanh nghiệp Nga, các tổ chức, doanh nghiệp liên kết giao thương giữa hai nước và du khách tham quan triển lãm.
Hội Tự động hóa Việt Nam triển khai đề án phát triển hệ sinh thái doanh nghiệp VAA

Hội Tự động hóa Việt Nam triển khai đề án phát triển hệ sinh thái doanh nghiệp VAA

Hội Tự động hoá Việt Nam vừa tổ chức Tọa đàm nhằm hoàn thiện đề án xây dựng hệ sinh thái doanh nghiệp tự động hoá, quy tụ sự tham gia của nhiều chuyên gia và doanh nghiệp trong ngành. Các ý kiến tại buổi làm việc thống nhất rằng VAA cần tận dụng tốt hơn những thế mạnh hiện có để tạo ra sức lan toả lớn hơn cho cộng đồng doanh nghiệp tự động hoá.
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: Techcombank khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: Techcombank khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Tuần qua, nhiều ngân hàng đã có những động thái quan trọng nhằm mở rộng dịch vụ và thu hút khách hàng với hàng loạt diễn biến đáng chú ý liên quan đến hoạt động kinh doanh, chiến lược nhân sự như: Vietcombank đạt hơn 33.000 tỷ lợi nhuận, HDBank kỳ vọng vượt kế hoạch lợi nhuận 2025, Techcombank khẳng định vị thế thương hiệu Việt...
Tăng tốc hiệu quả với AI trong sản xuất

Tăng tốc hiệu quả với AI trong sản xuất

Từ cuối năm 2022, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành chủ đề nóng trong mọi chiến lược chuyển đổi số. Hầu hết các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đều coi AI là chìa khóa của tăng trưởng, nhưng trong thực tế sản xuất, lời hứa đó vẫn chưa chuyển hóa thành kết quả cụ thể.
Thị trường chứng khoán ngày 14/11: VN-Index tăng nhẹ, thanh khoản suy giảm

Thị trường chứng khoán ngày 14/11: VN-Index tăng nhẹ, thanh khoản suy giảm

Thị trường chứng khoán phiên 14/11 duy trì đà tăng nhẹ khi lực cung được tiết giảm, dù thanh khoản trên HoSE tiếp tục suy yếu. Giá trị khớp lệnh chỉ còn 18.158 tỷ đồng, giảm hơn 8% so với phiên trước (không tính thỏa thuận).
Doanh nghiệp Việt Nam hợp tác cùng iSpring Group FZCO (UAE) triển khai hệ sinh thái đào tạo thông minh

Doanh nghiệp Việt Nam hợp tác cùng iSpring Group FZCO (UAE) triển khai hệ sinh thái đào tạo thông minh

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa iSpring Group FZCO và Công ty CP Đào tạo và Cung ứng Nguồn lực Công nghiệp diễn ra ngày 13/11 tại Hà Nội, đánh dấu bước tiến mới trong việc đưa các giải pháp quản lý đào tạo trực tuyến và đánh giá năng lực nhân sự quốc tế vào thị trường Việt Nam.
40 tác phẩm được trao Giải thưởng Báo chí tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2025

40 tác phẩm được trao Giải thưởng Báo chí tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2025

Chiều ngày 14/11, tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ trao “Giải thưởng Báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2025”.