timtos

Top 5 xu hướng tự động hóa sẽ thay đổi ngành bán lẻ trong tương lai

Đời sống công nghệ
12/10/2021 15:02
Ngành kinh doanh bán lẻ hiện nay đang ngày càng có nhiều thay đổi và biến động. Các công nghệ mới tiếp tục được cải thiện và ứng dụng. Công nghệ đã thay đổi cách chúng ta mua sắm và yêu cầu các doanh nghiệp xem xét lại các chiến lược kinh doanh của mình. Tự động hóa không chỉ đơn giản là thay đổi mà còn thúc đẩy không ngừng sự phát triển của ngành bán lẻ.
aa

Ngành kinh doanh bán lẻ hiện nay đang ngày càng có nhiều thay đổi và biến động. Các công nghệ mới tiếp tục được cải thiện và ứng dụng. Đáp ứng trải nghiệm khách hàng giờ đây trở thành chiến lược quan trọng nhất của các nhà bán lẻ. Công nghệ đã thay đổi cách chúng ta mua sắm và yêu cầu các doanh nghiệp xem xét lại các chiến lược kinh doanh của mình.

Tự động hóa không chỉ đơn giản là thay đổi mà còn thúc đẩy không ngừng sự phát triển của ngành bán lẻ. Đối với các nhà bán lẻ, Covid-19 đã gây ra một số vấn đề và tự động hóa đóng một vai trò quan trọng trong việc ứng phó với đại dịch.

top 5 xu huong tu dong hoa se thay doi nganh ban le trong tuong lai

Mọi giai đoạn của quá trình hoạt động kinh doanh bán lẻ từ quản lý kho đến hỗ trợ khách hàng đã thay đổi rất nhiều nhờ các ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ tự động hóa. Ngày nay, các doanh nghiệp sử dụng biện pháp phân tích dữ liệu trong mọi khía cạnh hoạt động của họ, bao gồm dự báo bán hàng, tối ưu hóa và đề xuất sản phẩm. Khi khách hàng quen với những tác động của công nghệ đối với trải nghiệm mua hàng của họ, kỳ vọng của họ về chất lượng dịch vụ và các ứng dụng từ công nghệ cũng sẽ gia tăng.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy 56% khách hàng đã thử trải nghiệm mua hàng tại các nhà bán lẻ mới trong thời kỳ đại dịch. Và doanh số bán hàng ngành thương mại điện tử đã tăng 32,4% vào năm 2021, trong khi doanh số bán hàng truyền thống giảm 3,2%. Những doanh nghiệp có chiến lược thương mại điện tử hiệu quả không bị ảnh hưởng nặng nề vì đại dịch như các cửa hàng bán lẻ truyền thống.

Hãy cùng điểm danh các xu hướng tự động hóa trong lĩnh vực bán lẻ sẽ đánh dấu sự thành công của các doanh nghiệp trong tương lai:

  1. Tiếp thị bán lẻ đa kênh

Bán lẻ đa kênh được sử dụng trong nhiều kênh khác nhau, bao gồm thị trường, kênh truyền thống, kênh xã hội,… Phương pháp này đã trở thành trào lưu trong ngành bạn lẻ, cho phép các doanh nghiệp có thể tiếp thị thương hiệu và sản phẩm trên nhiều nền tảng khác nhau.

Về bản chất, phương pháp tiếp cận đa kênh tổng thể đã được thực hiện quan trọng hơn bao giờ hết trong việc đẩy nhanh sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng vào năm 2020. 46% giám đốc điều hành bán lẻ đã nêu tham vọng mở rộng đầu tư vào bán lẻ đa kênh so với kế hoạch của họ trước Covid-19-19 trong nghiên cứu do BigCommerce và Retail Dive thực hiện.

  1. Xây dựng các cửa hàng ảo

Công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) cho phép các nhà bán lẻ đưa khách hàng trải nghiệm về cửa hàng đầy mới mẻ, giúp họ có thể mua sắm ngay tại nhà hay bất cứ nơi nào khác. Rất nhiều các cửa hàng hiện nay đã có kế hoạch thực hiện đầu tư cho các công nghệ này.

Đến năm 2021, hơn 79% doanh nghiệp sẽ cá nhân hóa lượt ghé qua cửa hàng của khách hàng. AI cho phép các doanh nghiệp dự đoán sở thích của người tiêu dùng tốt hơn và có khả năng nâng cao khả năng dự báo nhu cầu thị trường lên tới 50%.

  1. Tự động hóa tiếp thị và mua hàng thị trường

Tự động hóa tiếp thị có thể dẫn đến sự thành công của doanh nghiệp. Cách các nhà bán lẻ thu thập và sử dụng thông tin để thúc đẩy lượng mua lớn ngày càng trở nên thông minh hơn. Họ có thể thu thập thông tin và chạy tiếp thị dựa trên dữ liệu một cách tự động. Các giải pháp tiếp thị tự động hóa và tương tác với khách hàng cho phép các nhà bán lẻ phát triển các ưu đãi và thông điệp tùy chỉnh dựa trên hành vi cụ thể của họ.

Việc tự động hóa quyết định mua hàng của khách hàng giờ đây nghĩa quan trọng đối với các nhà bán lẻ. Một số công ty sáng tạo ngày nay đang phát triển các cách sử dụng IoT và các thiết bị được liên kết nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh tự động.

  1. Các nhà bán lẻ đang đầu tư nhiều hơn sang các cửa hàng trực tuyến

Hiện nay, các cửa hàng độc lập có thể tương tác với khách hàng tại địa phương, duy trì sự hiện diện của họ cũng như gia tăng khả năng tiếp cận với người tiêu dùng thông qua các nền tảng internet. Giờ đây, 43% giao dịch mua hàng tháng được quản lý trực tuyến. Khi nhiều cửa hàng thay đổi chiến lược kinh doanh, cơ hội thành công của họ càng tăng lên trong thời đại kỹ thuật số này. 58% doanh thu các nhà bán lẻ là từ bán hàng trực tuyến. Việc chuyển sang các kênh trực tuyến mới nhấn mạnh nhu cầu tiếp tục phát triển bằng cách sử dụng các công nghệ kỹ thuật số trong ngành bán lẻ thời điểm này.

  1. Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo AI

Công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) có các ứng dụng dành cho ngành bán lẻ. AI cho phép doanh nghiệp dự đoán xu hướng, đưa ra lựa chọn thông minh và xây dựng kết nối sâu hơn với người tiêu dùng. Ngày nay có rất nhiều hệ thống phân tích tiên tiến sử dụng AI để phát triển các mô hình và thông tin chi tiết.

Tự động hóa mang đến cho ngành bán lẻ rất nhiều lợi ích. Những công nghệ này giúp các doanh nghiệp có thể cắt giảm chi phí nhân công, gia tăng tính chính xác trong quản lý và dễ dàng tiếp cận với người tiêu dùng. Phát triển các công cụ và lên kế hoạch phù hợp sẽ giúp các nhà bán lẻ có được sự phát triển trong kinh doanh từ những tiến bộ của công nghệ trong tương lai.

Duy Anh (theo: roboticsbiz.com)

Tin bài khác
Đảng bộ Liên hiệp các Hội KH và KT Việt Nam họp thông qua nhiều nội dung quan trọng

Đảng bộ Liên hiệp các Hội KH và KT Việt Nam họp thông qua nhiều nội dung quan trọng

Chiều 21/02, tại Hà Nội, Đảng bộ Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Đảng bộ Liên hiệp hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ (mở rộng).
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 22/2/2025: Tuổi Dần khá vất vả, tuổi Mão tiền bạc rủng rỉnh

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 22/2/2025: Tuổi Dần khá vất vả, tuổi Mão tiền bạc rủng rỉnh

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 22/2/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thị trường chứng khoán ngày 21/2:  “Xanh vỏ, đỏ lòng”

Thị trường chứng khoán ngày 21/2: “Xanh vỏ, đỏ lòng”

Phiên giao dịch ngày 21/2, VN-Index đóng cửa ở mức 1.296,75 điểm, tăng 3,77 điểm (0,29%) với sự hỗ trợ từ nhóm cổ phiếu ngân hàng. Tuy nhiên, thị trường vẫn ở trong trạng thái “xanh vỏ, đỏ lòng” khi cổ phiếu giảm giá chiếm ưu thế.
Khám phá công nghệ điều khiển xe tự động tại các nhà máy BMW ở châu Âu

Khám phá công nghệ điều khiển xe tự động tại các nhà máy BMW ở châu Âu

Các nhà máy BMW sử dụng công nghệ LiDAR để tự động lái xe mới tới khu vực hoàn thiện, giúp tiết kiệm thời gian và nhân lực.
Đại học Bách khoa Hà Nội tuyển dụng giảng viên tạo nguồn năm 2025

Đại học Bách khoa Hà Nội tuyển dụng giảng viên tạo nguồn năm 2025

Đại học Bách khoa Hà Nội cần tuyển dụng các ứng viên trẻ tuổi, tài năng để đào tạo đạt trình độ Tiến sĩ và trở thành giảng viên của Đại học Bách khoa Hà Nội.
Năm 2025, số hóa ngành giáo dục phải ở cấp độ cao hơn

Năm 2025, số hóa ngành giáo dục phải ở cấp độ cao hơn

Đẩy mạnh triển khai 100% dịch vụ công trực tuyến; đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo, trong lĩnh vực quản lý giáo dục và hoạt động chuyên môn của ngành…
Nhận định phiên giao dịch ngày 21/2: Thận trọng khi tiếp cận ngưỡng 1.300 điểm

Nhận định phiên giao dịch ngày 21/2: Thận trọng khi tiếp cận ngưỡng 1.300 điểm

VN Index tiếp tục duy trì đà tăng và tiến sát vùng cản 1.300 điểm nhờ sự hỗ trợ từ nhóm cổ phiếu trụ. Tuy nhiên, áp lực chốt lời cũng gia tăng, đặc biệt từ khối ngoại với giá trị bán ròng 390 tỷ đồng, đặt ra những thách thức cho phiên giao dịch ngày 21/2. Khi chỉ số tiệm cận vùng kháng cự mạnh, nhà đầu tư cần thận trọng và cân nhắc chốt lời dần, thay vì mở mua mới.
Áo khoác thông minh tích hợp AI giúp ngăn ngừa bỏng nhiệt

Áo khoác thông minh tích hợp AI giúp ngăn ngừa bỏng nhiệt

Với sự phát triển của công nghệ dệt điện tử, những sản phẩm như đệm sưởi, chăn điện có thể mang lại cảm giác ấm áp và giúp giảm bớt cơn đau nhức cho người mặc. Tuy nhiên, nếu sử dụng những thiết bị này trong thời gian dài có thể sẽ gây ra các sự cố như tăng thân nhiệt hoặc bỏng nhiệt…
Nhật Bản muốn cùng Việt Nam lấp lỗ hổng nhân lực bán dẫn

Nhật Bản muốn cùng Việt Nam lấp lỗ hổng nhân lực bán dẫn

Nhật Bản thiếu nhân lực bán dẫn tại vùng Kyushu nên mong muốn Việt Nam hợp tác cung cấp nhân lực để tăng cường nhân lực trong chuỗi cung ứng chip.
Thị trường chứng khoán ngày 20/2: NVL bứt phá mạnh mẽ, thị trường giữ vững đà tăng

Thị trường chứng khoán ngày 20/2: NVL bứt phá mạnh mẽ, thị trường giữ vững đà tăng

Thị trường ghi nhận sự khởi sắc khi VN Index tiếp tục duy trì đà tăng. Đáng chú ý, cổ phiếu NVL trở thành tâm điểm với khối lượng khớp lệnh đột biến, gấp hơn 4 lần trung bình 10 phiên gần nhất, cùng nhiều mã midcap và penny khác tăng kịch trần. Dù vậy, áp lực chốt lời xuất hiện vào cuối phiên, trong khi khối ngoại quay đầu bán ròng hơn 390 tỷ đồng.
hoi-thao-khoa-hoc-phat-trien-giao-thong-xanh
Quảng cáo
qc-may-tinh