acecook

Top 5 xu hướng tự động hóa sẽ thay đổi ngành bán lẻ trong tương lai

Đời sống công nghệ
12/10/2021 15:02
Ngành kinh doanh bán lẻ hiện nay đang ngày càng có nhiều thay đổi và biến động. Các công nghệ mới tiếp tục được cải thiện và ứng dụng. Công nghệ đã thay đổi cách chúng ta mua sắm và yêu cầu các doanh nghiệp xem xét lại các chiến lược kinh doanh của mình. Tự động hóa không chỉ đơn giản là thay đổi mà còn thúc đẩy không ngừng sự phát triển của ngành bán lẻ.
aa

Ngành kinh doanh bán lẻ hiện nay đang ngày càng có nhiều thay đổi và biến động. Các công nghệ mới tiếp tục được cải thiện và ứng dụng. Đáp ứng trải nghiệm khách hàng giờ đây trở thành chiến lược quan trọng nhất của các nhà bán lẻ. Công nghệ đã thay đổi cách chúng ta mua sắm và yêu cầu các doanh nghiệp xem xét lại các chiến lược kinh doanh của mình.

Tự động hóa không chỉ đơn giản là thay đổi mà còn thúc đẩy không ngừng sự phát triển của ngành bán lẻ. Đối với các nhà bán lẻ, Covid-19 đã gây ra một số vấn đề và tự động hóa đóng một vai trò quan trọng trong việc ứng phó với đại dịch.

top 5 xu huong tu dong hoa se thay doi nganh ban le trong tuong lai

Mọi giai đoạn của quá trình hoạt động kinh doanh bán lẻ từ quản lý kho đến hỗ trợ khách hàng đã thay đổi rất nhiều nhờ các ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ tự động hóa. Ngày nay, các doanh nghiệp sử dụng biện pháp phân tích dữ liệu trong mọi khía cạnh hoạt động của họ, bao gồm dự báo bán hàng, tối ưu hóa và đề xuất sản phẩm. Khi khách hàng quen với những tác động của công nghệ đối với trải nghiệm mua hàng của họ, kỳ vọng của họ về chất lượng dịch vụ và các ứng dụng từ công nghệ cũng sẽ gia tăng.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy 56% khách hàng đã thử trải nghiệm mua hàng tại các nhà bán lẻ mới trong thời kỳ đại dịch. Và doanh số bán hàng ngành thương mại điện tử đã tăng 32,4% vào năm 2021, trong khi doanh số bán hàng truyền thống giảm 3,2%. Những doanh nghiệp có chiến lược thương mại điện tử hiệu quả không bị ảnh hưởng nặng nề vì đại dịch như các cửa hàng bán lẻ truyền thống.

Hãy cùng điểm danh các xu hướng tự động hóa trong lĩnh vực bán lẻ sẽ đánh dấu sự thành công của các doanh nghiệp trong tương lai:

  1. Tiếp thị bán lẻ đa kênh

Bán lẻ đa kênh được sử dụng trong nhiều kênh khác nhau, bao gồm thị trường, kênh truyền thống, kênh xã hội,… Phương pháp này đã trở thành trào lưu trong ngành bạn lẻ, cho phép các doanh nghiệp có thể tiếp thị thương hiệu và sản phẩm trên nhiều nền tảng khác nhau.

Về bản chất, phương pháp tiếp cận đa kênh tổng thể đã được thực hiện quan trọng hơn bao giờ hết trong việc đẩy nhanh sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng vào năm 2020. 46% giám đốc điều hành bán lẻ đã nêu tham vọng mở rộng đầu tư vào bán lẻ đa kênh so với kế hoạch của họ trước Covid-19-19 trong nghiên cứu do BigCommerce và Retail Dive thực hiện.

  1. Xây dựng các cửa hàng ảo

Công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) cho phép các nhà bán lẻ đưa khách hàng trải nghiệm về cửa hàng đầy mới mẻ, giúp họ có thể mua sắm ngay tại nhà hay bất cứ nơi nào khác. Rất nhiều các cửa hàng hiện nay đã có kế hoạch thực hiện đầu tư cho các công nghệ này.

Đến năm 2021, hơn 79% doanh nghiệp sẽ cá nhân hóa lượt ghé qua cửa hàng của khách hàng. AI cho phép các doanh nghiệp dự đoán sở thích của người tiêu dùng tốt hơn và có khả năng nâng cao khả năng dự báo nhu cầu thị trường lên tới 50%.

  1. Tự động hóa tiếp thị và mua hàng thị trường

Tự động hóa tiếp thị có thể dẫn đến sự thành công của doanh nghiệp. Cách các nhà bán lẻ thu thập và sử dụng thông tin để thúc đẩy lượng mua lớn ngày càng trở nên thông minh hơn. Họ có thể thu thập thông tin và chạy tiếp thị dựa trên dữ liệu một cách tự động. Các giải pháp tiếp thị tự động hóa và tương tác với khách hàng cho phép các nhà bán lẻ phát triển các ưu đãi và thông điệp tùy chỉnh dựa trên hành vi cụ thể của họ.

Việc tự động hóa quyết định mua hàng của khách hàng giờ đây nghĩa quan trọng đối với các nhà bán lẻ. Một số công ty sáng tạo ngày nay đang phát triển các cách sử dụng IoT và các thiết bị được liên kết nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh tự động.

  1. Các nhà bán lẻ đang đầu tư nhiều hơn sang các cửa hàng trực tuyến

Hiện nay, các cửa hàng độc lập có thể tương tác với khách hàng tại địa phương, duy trì sự hiện diện của họ cũng như gia tăng khả năng tiếp cận với người tiêu dùng thông qua các nền tảng internet. Giờ đây, 43% giao dịch mua hàng tháng được quản lý trực tuyến. Khi nhiều cửa hàng thay đổi chiến lược kinh doanh, cơ hội thành công của họ càng tăng lên trong thời đại kỹ thuật số này. 58% doanh thu các nhà bán lẻ là từ bán hàng trực tuyến. Việc chuyển sang các kênh trực tuyến mới nhấn mạnh nhu cầu tiếp tục phát triển bằng cách sử dụng các công nghệ kỹ thuật số trong ngành bán lẻ thời điểm này.

  1. Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo AI

Công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) có các ứng dụng dành cho ngành bán lẻ. AI cho phép doanh nghiệp dự đoán xu hướng, đưa ra lựa chọn thông minh và xây dựng kết nối sâu hơn với người tiêu dùng. Ngày nay có rất nhiều hệ thống phân tích tiên tiến sử dụng AI để phát triển các mô hình và thông tin chi tiết.

Tự động hóa mang đến cho ngành bán lẻ rất nhiều lợi ích. Những công nghệ này giúp các doanh nghiệp có thể cắt giảm chi phí nhân công, gia tăng tính chính xác trong quản lý và dễ dàng tiếp cận với người tiêu dùng. Phát triển các công cụ và lên kế hoạch phù hợp sẽ giúp các nhà bán lẻ có được sự phát triển trong kinh doanh từ những tiến bộ của công nghệ trong tương lai.

Duy Anh (theo: roboticsbiz.com)

mca
Tin bài khác
Việt Nam tạo dấu ấn mạnh tại AWG-35 với sáng kiến quản lý tần số và phát triển hạ tầng số

Việt Nam tạo dấu ấn mạnh tại AWG-35 với sáng kiến quản lý tần số và phát triển hạ tầng số

Tại Hội nghị lần thứ 35 của Nhóm công tác về phối hợp tần số (AWG-35) thuộc Tổ chức Viễn thông châu Á - Thái Bình Dương (APT) vừa tổ chức tại Thái Lan, đoàn Việt Nam đã ghi dấu ấn mạnh mẽ với nhiều sáng kiến đột phá trong quản lý phổ tần và phát triển hạ tầng số.
Thất nghiệp ẩn (Hidden Unemployment): Hiện tượng cần nhìn thẳng và giải pháp

Thất nghiệp ẩn (Hidden Unemployment): Hiện tượng cần nhìn thẳng và giải pháp

GIG Economy ở Việt Nam đang bùng nổ, được ca ngợi như biểu tượng của sự linh hoạt và tự do. Thế nhưng đằng sau lớp vỏ hào nhoáng ấy, một hiện tượng ngày càng rõ rệt là “thất nghiệp ẩn” (hidden unemployment), tình trạng người lao động có việc nhưng thu nhập bấp bênh, thiếu an sinh và kỹ năng bị lãng phí. Bài viết này phân tích hiện tượng dưới góc nhìn xã hội - kinh tế, đối chiếu kinh nghiệm quốc tế, và gợi mở giải pháp cho Việt Nam, nhằm biến Gig Economy thành động lực chứ không phải bóng ma của thị trường lao động.
Giải pháp công nghệ cho dân cư, doanh nghiệp trên nền định danh số

Giải pháp công nghệ cho dân cư, doanh nghiệp trên nền định danh số

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 13/9/2025 về việc thúc đẩy triển khai các giải pháp công nghệ phục vụ người dân và doanh nghiệp gắn với dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử.
JBL ra mắt tai nghe mở JBL Sense Lite - nhỏ gọn, an toàn, giàu bass

JBL ra mắt tai nghe mở JBL Sense Lite - nhỏ gọn, an toàn, giàu bass

Nhỏ gọn, thoáng tai nhưng vẫn tràn đầy năng lượng - JBL Sense Lite mở ra trải nghiệm âm nhạc mới với chất âm sống động, pin bền bỉ và nhiều tính năng thông minh.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 16/9/2025: Tuổi Tý diễn ra thuận lợi, tuổi Tuất dễ gặp bất lợi

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 16/9/2025: Tuổi Tý diễn ra thuận lợi, tuổi Tuất dễ gặp bất lợi

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 15/9/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thị trường chứng khoán ngày 15/9: Ngân hàng, chứng khoán, thép dẫn dắt đà tăng, VNIndex vượt mốc 1.680 điểm

Thị trường chứng khoán ngày 15/9: Ngân hàng, chứng khoán, thép dẫn dắt đà tăng, VNIndex vượt mốc 1.680 điểm

Thị trường ghi nhận sự khởi sắc ở nhóm trụ cột ngân hàng, chứng khoán và thép, giúp VN Index tăng hơn 17 điểm và đóng cửa tại 1.684,9 điểm. Tuy nhiên, khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh, tạo ra những lo ngại nhất định cho nhà đầu tư.
Kính năng lượng mặt trời tự phục hồi đạt hiệu suất cao kỷ lục

Kính năng lượng mặt trời tự phục hồi đạt hiệu suất cao kỷ lục

Giữa làn sóng kiến trúc xanh và đô thị thông minh lan tỏa toàn cầu, các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển một loại kính năng lượng mặt trời có khả năng tự “chữa lành”. Đó là kính phát sáng mặt trời (luminescent solar concentrators - LSCs). Loại vật liệu mới có thể tái chế và duy trì tới 95% hiệu suất sau nhiều chu trình sử dụng, hứa hẹn mở ra hướng đi mới cho ngành xây dựng và năng lượng xanh.
Thông tấn xã Việt Nam đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ 3 và kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống

Thông tấn xã Việt Nam đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ 3 và kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống

Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) vừa tổ chức trọng thể Lễ đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ 3 và Kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Thông tấn xã Việt Nam (15/9/1945-15/9/2025).
Triển lãm “80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc” kết thúc đón khách lúc 16 giờ ngày 15/9

Triển lãm “80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc” kết thúc đón khách lúc 16 giờ ngày 15/9

Theo thông tin từ Ban tổ chức, 16 giờ ngày 15/9, triển lãm thành tựu đất nước “80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc” tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội) dừng mở cửa đón khách để chuẩn bị cho lễ bế mạc diễn ra lúc 20 giờ cùng ngày.
Triển lãm Thành tựu Đất nước hướng tới kỷ lục 10 triệu lượt khách

Triển lãm Thành tựu Đất nước hướng tới kỷ lục 10 triệu lượt khách

Dù cao điểm lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh đã khép lại, Triển lãm Thành tựu Đất nước 2025 vẫn duy trì sức hút mạnh mẽ với gần 8,6 triệu lượt khách tính đến ngày 13/9 và được dự báo sẽ chạm mốc 10 triệu khi bế mạc.
song-gia-tri