Tự động hóa ngành Điện trong xu thế chuyển đổi số

Chuyển đổi số - chuyển đổi xanh
12/04/2022 19:50
Nhằm giúp các hiệp hội, đơn vị thành viên và doanh nghiệp đối tác có cơ hội rao đổi, thảo luận, học hỏi kinh nghiệm và hợp tác với mục tiêu tạo ra nhiều sản phẩm ứng dụng về tự động hóa và chuyển đổi số mang lại hiệu quả cao, ngày 12 tháng 4, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Tự động hóa ngành điện trong xu thế chuyển đổi số.
aa

Với mục tiêu đưa Việt Nam đến năm 2030 trở thành nước đang phát triển, có nền công nghiệp hiện đại và đến năm 2045 trở thành nước phát triển, ngành công nghiệp nói chung và ngành Điện lực nói riêng phải xây dựng được mục tiêu và lộ trình để trở thành ngành công nghiệp hiện đại, trong đó điện phải đi trước một bước.

Trong cuộc các mạng công nghiệp lần thứ 4 thì việc tự động hoa là xu thế tất yếu để ứng dụng được những thành tựu của cuộc cách mạng này vào sản xuất kinh doanh nhằm sử dụng máy móc, giải phóng sức lao động của còn người và mang lại chất lượng và hiệu quả.

Nhằm giúp các hiệp hội, đơn vị thành viên và doanh nghiệp đối tác có cơ hội trao đổi, thảo luận, học hỏi kinh nghiệm và hợp tác với mục tiêu tạo ra nhiều sản phẩm ứng dụng về tự động hóa và chuyển đổi số mang lại hiệu quả cao, ngày 12 tháng 4, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Tự động hóa ngành điện trong xu thế chuyển đổi số.

tu dong hoa nganh dien trong xu the chuyen doi so

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Vụ Năng lượng (Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp), Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương), Đảng ủy Khối cơ sở Bộ Công Thương tại TPHCM, Hội tự động hóa Việt Nam, đại diện Bộ Khoa học & Công nghệ, Hội Điện lực Việt Nam. Về phía lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam có đồng chí Dương Quang Thành – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên; ngoài ra còn có các đồng chí Thành viên HĐTV, các đồng chí Phó Tổng Giám đốc; lãnh đạo các ban chuyên môn và lãnh đạo Tổng Công ty, các đơn vị thành viên của Tập đoàn. Tham dự Hội nghị còn có nhiều đối tác đến từ các tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước trong lĩnh vực năng lượng và công nghệ.

Tự động hóa quy trình sản xuất sẽ thúc đẩy và mang lại hiệu quả trong tác điều hành, vận hành hệ thống điện liên tục, an toàn, ổn định để ngày càng nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ khách hàng. Hiện nay, Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và quyết tâm cơ bản hoàn thành chuyển đổi số vào năm 2022, chuyển đổi hoạt động theo mô hình doanh nghiệp số vào năm 2025.

Chia sẻ về mục tiêu chuyển đổi số của EVN, ông Nguyễn Xuân Tuấn – Trưởng Ban Viên thông và Công nghệ thông tin Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết: “Năm 2021, EVN đã xây dựng và ban hành Đề án tổng thể Chuyển đối số trong lập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam với mục tiêu là cơ bản hoàn thành chuyển đổi số vào năm 2022, hoạt động theo mô hình doanh nghiệp số từ năm 2025. Để đạt được mục tiêu này, Tập đoàn đã đồng bộ triển khai Chuyển đổi số trong 05 lĩnh vực gồm: Lĩnh vực Quản trị nội bộ; (10 Lĩnh vực Đầu tư xây dựng (ii) Lĩnh vực Sản xuất, vitinh vực Kinh doanh và Dịch vụ khách hàng; (vì Lĩnh vực Viễn thông và Công nghệ thông tin với 45 nhiệm vụ và 10 mục tiêu cụ thẻ. Trong đó, công tác tự động hóa đóng vai trò hết sức quan trong trong các lĩnh vực chuyến đổi số, nhất là trong lĩnh vực sản xuất.

tu dong hoa nganh dien trong xu the chuyen doi so
Ông Nguyễn Xuân Tuấn – Trưởng Ban Viễn thông và Công nghệ thông tin EVN trình bày báo cáo về mục tiêu và công tác tự động hóa của EVN.

“Năm 2021, Tập đoàn đã phát động chương trình phát triển các sản phẩm tự động hóa “Make by EVN”. Các sản phẩm này do các đơn vị trong tập đoàn tự nghiên cứu và phát triển. Trong lộ trình thực hiện chuyển đổi số, tập đoàn đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, EVN có 10 sản phẩm “Make by EVN” và 3 “Make in Việt Nam” – ông Tuấn cho biết

Với chủ đề công tác năm 2022 của Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam là “Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả”, việc ứng dụng công nghệ và tự động hoá vận hành hệ thống điện cần đảm bảo đạt được các mục tiêu: Tự động hoá trước hết để đảm bảo an toàn, an toàn cho con người và cho thiết bị; tự động hoá làm cho vận hành thiết bị và hệ thống điện linh hoạt hơn; và tự động hoá sẽ mang lại hiệu quả, hiệu quả từ tăng năng suất lao động, tiết kiệm chi phí và hiệu quả trong quản trị chuyên nghiệp. Mức độ tự động hoá được tiến hành cao dần theo thời gian. Trước đây, việc tự động hoá chỉ tập trung ở một số khâu trong dây chuyền sản xuất, tiếp sau đó đến sử dụng robot, cảm biến, camera chụp ảnh tự động và đến thời đại cuộc CMCN 4.0 thì tự động hoá gắn với chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo.

Là đại diện của Hội Tự động hóa Việt Nam tham dự sự kiện, ông Đỗ Mạnh Cường – Phó Tổng thư ký VAA đã có những đánh giá về hoạt động tự động hóa của EVN và các đơn vị thành viên trong thời gian vừa qua. Ông Cường cho biết: “Hội Tự động hóa Việt Nam đã đồng hành cùng EVN trong các hoạt động tham gia cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư cũng như thực hiện các nghị quyết, chính sách của Đảng và Chính phủ trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong thời gian qua, EVN đã có rất nhiều nỗ lực đặc biệt nhằm tạo ra bản tổng thể chuyển đổi số ngành điện lực Việt Nam. Bên cạnh đó là công tác truyền thông cùng với những hoạt động thiết thực. Đặc biệt, các đơn vị thành viên của EVN đã nỗ lực thực hiện công tác chuyển đổi số và đạt được những thành quả nhất định trong hoạt động sản xuất kinh doanh.“

Nhằm giúp cho EVN có thể thực hiện tốt hơn quá trình chuyển đổi số cũng như hoạt động tự động hóa trong thời gian tới, Phó Tổng thư ký VAA khuyến nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam nên xem xét lại các quy trình sản xuất, vận hành, truyền tải, phân phối, kinh doanh và các hoạt động nghiên cứu khác. Đặc biệt, ông Cường cho rằng việc chuẩn bị về mặt con người, tăng cường giao lưu, kết nối giữa EVN với các cơ sở đào tạo cũng như các hãng công nghệ nước ngoài sẽ là điểm mấu chốt để chúng ta từng bước hội nhập với công nghệ của thế giới.

Duy Anh

mtvh
Tin bài khác
Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Theo bảng xếp hạng chỉ số Chính phủ điện tử (EGDI), Việt Nam tăng 15 bậc so với báo cáo năm 2022 và tiệm cận mục tiêu top 50 vào năm 2025.
Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Phiên ngày 19/9 chứng kiến nỗ lực phục hồi bền bỉ của VN Index khi chinh phục thành công mốc kháng cự 1.270 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho thấy xu hướng tích cực, dự báo chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 20/9, hướng tới mốc 1.280 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền mạnh.
Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Trong một cuộc hội thảo, một diễn thuyết gia nổi tiếng chậm rãi bước lên bục, rút trong túi ra một tờ 20USD.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ  tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự thống nhất của chủ tịch HĐTV PVN và Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ đảm nhận việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai.
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.