Tự động hóa trong thiết kế xây dựng

Diễn đàn
17/04/2021 07:00
Bất cứ ai đã chơi trò chơi máy tính The Sims sẽ có khoảng thời gian tận hưởng khi thiết kế ngôi nhà của...
aa

Bất cứ ai đã chơi trò chơi máy tính The Sims sẽ có khoảng thời gian tận hưởng khi thiết kế ngôi nhà của riêng mình. Tường có thể được thu nhỏ hoặc mở rộng, lựa chọn ngoại thất bằng đá hoặc gỗ rất đơn giản và có thể thêm sàn bằng một vài cú nhấp chuột.

Mức độ tùy chỉnh này giờ đây không còn bị giới hạn trong thực tế ảo nhờ có sự xuất hiện của các công ty tạo ra những ngôi nhà được thiết kế riêng cho khách hàng mà không cần đến kiến ​​trúc sư.

Higharc, một công ty khởi nghiệp cho biết họ muốn “sáng tạo lại thiết kế nhà cho thời đại kỹ thuật số” bằng cách sử dụng các quy trình thiết kế lặp đi lặp lại để tạo ra các bản xây dựng 3D phù hợp. Nhóm có trụ sở tại Hoa Kỳ sử dụng các kỹ thuật từ các lĩnh vực thiết kế có sự hỗ trợ của máy tính và thiết kế tổng hợp, nơi các thuật toán thực hiện mô hình hóa.

tu dong hoa trong thiet ke xay dung

Người sáng lập và giám đốc điều hành Higharc- Marc Minor cho biết hệ thống của công ty ông “nhanh hơn phần mềm thiết kế tốt nhất hiện có dành cho gia đình. Trong khi người mua hoặc người xây dựng nhìn thấy một mô hình 3D đơn giản, nhưng đằng sau đó là những thuật toán phức tạp liên tục xác định các chi tiết quan trọng mà thông thường phải mất nhiều giờ làm thủ công ”.

Nhiều tòa nhà mới được kỳ vọng là “thông minh”, với các quy trình tự động kiểm soát các hoạt động như chiếu sáng, an ninh hoặc sưởi ấm. Họ có thể thu thập và quản lý dữ liệu để tối ưu hóa không gian, giảm thiểu tác hại đến môi trường và cắt giảm sử dụng năng lượng. Theo nghiên cứu của MarketsandMarkets, thị trường nhà thông minh toàn cầu được dự báo sẽ tăng từ 61 tỷ USD lên 106 tỷ USD trong 5 năm tới.

Giám đốc thực hành kỹ thuật và kiến ​​trúc tại Aecom Dale Sinclair cho biết, việc lập kế hoạch cho các ngôi nhà và khu vực lân cận thường tập trung vào lợi nhuận của nhà phát triển. Điều này làm mất đi giá trị lâu dài cho các cộng đồng đang thực hiện các phương pháp tiếp cận như đô thị mới, một hệ tư tưởng thúc đẩy việc hình thành và khôi phục các thành phố hỗn hợp, nhỏ gọn và có thể đi bộ được.

Pamela Wallgren, đồng sáng lập Finch 3D, một công ty khởi nghiệp khác đang đưa công nghệ tự động hóa vào lĩnh vực này cho biết: “Là kiến ​​trúc sư, điều quan trọng là chúng tôi phải tận dụng các khả năng và công cụ mới phát sinh. Những ý kiến tốt nhất sẽ được đưa ra bởi kiến ​​trúc sư và phần mềm như thế này sẽ giúp họ đưa ra những quyết định sáng suốt hơn”.

Finch 3D là phần mềm tự động hóa các công việc lặp đi lặp lại và hướng dẫn các kiến ​​trúc sư thông qua quá trình thiết kế bằng cách sử dụng mô phỏng và trí tuệ nhân tạo, hiện đang được tiến hành thử nghiệm ở Thụy Điển và hy vọng sẽ gây quỹ để mở rộng quy mô ở Mỹ, Anh và Brazil. Bà Wallgren cho biết phần mềm của Finch 3D sẽ cho phép các chuyên gia dành nhiều thời gian hơn cho việc sáng tạo và giúp đánh giá thiết kế dễ dàng hơn.

Ông Sinclair, cựu phó chủ tịch phụ trách thực hành tại Viện Kiến trúc Hoàng gia Anh (Riba), cho biết việc giảng dạy về AI và các công nghệ tiên tiến khác đã được thực hiện và sinh viên đang nắm bắt điều này. Ông nói thêm, các kỹ năng của một kiến ​​trúc sư vẫn rất quan trọng trong việc hình dung ý tưởng thiết kế và quyết định xem liệu mô hình có phù hợp với thực tế hay không.

Một số công ty kiến ​​trúc được thành lập đã sử dụng tự động hóa để hỗ trợ công việc phân tích, thiết kế và khám phá những cấu trúc phức tạp. Ưu tiên phát triển các cách để kiến ​​trúc sư thể hiện ý tưởng thiết kế và mục tiêu của khách hàng theo những cách làm mà họ quen thuộc, chẳng hạn như bản vẽ. Các công cụ thiết kế có thể xử lý các tác vụ bằng cách sử dụng phương pháp khám phá kiến ​​trúc (chẳng hạn như chiều rộng hành lang hoặc kích thước phòng), mã tích hợp và trực quan hóa 3D.

Tuy nhiên, việc áp dụng công nghệ trong kiến ​​trúc đã làm gia tăng áp lực công ty xây dựng, buộc họ phải giành được nhiều dự án hơn để tồn tại.

Bà Wallgren cho rằng, khi các nhiệm vụ thông thường trở nên tự động hóa, các tiến bộ công nghệ tạo cơ hội cho các kiến ​​trúc sư kết hợp các kỹ năng của họ với dữ liệu để định hình tương lai của các thành phố thông minh.

Wallgren cho biết thêm: “Rất nhiều công trình kiến ​​trúc vĩ đại đã được thiết kế chỉ với một cây bút và một mảnh giấy. Sự khác biệt bây giờ là chúng tôi có thể nhận được phản hồi ngay lập tức về hiệu suất của họ.”

Phương Vũ (Theo:ft.com)

mtvh
Tin bài khác
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ  tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự thống nhất của chủ tịch HĐTV PVN và Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ đảm nhận việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai.
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.
Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Một câu chuyện có thật. Tại một thành phố ở Ấn Độ, vị thương gia mất cả ngày trời thương thảo với đối tác. Mệt mỏi, ông vào một nhà hàng sang trọng, tự thưởng cho mình bữa tối thịnh soạn.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/9/2024: Tuổi Dần dễ gặp rạn nứt, tuổi Hợi thuận lợi

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/9/2024: Tuổi Dần dễ gặp rạn nứt, tuổi Hợi thuận lợi

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 19/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thị trường chứng khoán ngày 18/9: Thanh khoản tăng vọt, VN Index duy trì đà tăng

Thị trường chứng khoán ngày 18/9: Thanh khoản tăng vọt, VN Index duy trì đà tăng

Sau phiên tăng mạnh trước, thị trường chứng khoán ngày 18/9 đã khởi sắc ngay từ đầu phiên nhờ tâm lý nhà đầu tư được cải thiện. Thanh khoản thị trường cũng tăng vọt khi dòng tiền lớn ồ ạt nhập cuộc. Tuy nhiên, áp lực bán vào cuối phiên đã khiến đà tăng bị thu hẹp đáng kể.