Ưu nhược điểm của công nghệ mạng không dây

Đổi mới công nghệ
26/10/2021 18:28
Ngày nay, công nghệ wireless đã là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Nó là động lực để phát triển các công nghệ hiện đại khác như điện thoại thông minh, mạng internet không dây và trợ lý kỹ thuật số cá nhân.
aa

Ngày nay, công nghệ wireless đã là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Nó là động lực để phát triển các công nghệ hiện đại khác như điện thoại thông minh, mạng internet không dây và trợ lý kỹ thuật số cá nhân. Chúng ta sử dụng các thiết bị này hàng ngày để thực hiện mọi việc, từ gọi điện, mua sắm, kiểm tra email đến chuyển tiền.

uu nhuoc diem cua cong nghe mang khong day

Thiết bị wireless tạo ra các liên kết không dây bằng sóng vô tuyến hoặc ánh sáng hồng ngoại để thiết lập liên lạc hai chiều, trong khi mạng có dây sử dụng lớp liên kết dữ liệu và lớp vật lý. Không dây đồng nghĩa với việc linh hoạt hơn, tăng hiệu quả và giảm chi phí nguyên vật liệu. Mạng không dây mang lại cho các tổ chức và người dùng nhiều lợi ích khác như tính di động, tăng năng suất và giảm chi phí lắp đặt. Phạm vi phủ sóng của các công nghệ không dây rất rộng, giúp ích rất nhiều cho người dùng tùy theo mục đích sử dụng.

Thông thường, một mạng không dây được phân loại thành ba nhóm dựa trên phạm vi phủ sóng của nó: Mạng không dây diện rộng (WWAN), WLAN và mạng không dây cá nhân (WPAN). Các thiết bị WLAN cho phép người dùng di chuyển máy tính xách tay và các thiết bị cầm tay khác của họ từ nơi này sang nơi khác trong khuôn viên văn phòng mà không cần dây và thậm chí không mất kết nối mạng.

Sau đây, chúng ta hãy cùng liệt kê những ưu điểm và nhược điểm chính của mạng không dây.

Tăng hiệu quả truyền tải thông tin – Giao tiếp dữ liệu được cải thiện giúp khả năng truyền dữ liệu trong doanh nghiệp với các đối tác và khách hàng trở nên nhanh hơn. Chẳng hạn điều này cho phép nhân viên bán hàng có thể kiểm tra từ xa lượng hàng hóa và giá cả ngay từ khi thực hiện các cuộc gọi bán hàng.

Phạm vi phủ sóng và tính di động tốt hơn – Mạng có dây chỉ có thể liên kết bạn tại một vị trí duy nhất. Kết nối không dây cho phép bạn di chuyển khắp nơi mà không bị mất kết nối và nó giúp loại bỏ nhu cầu lắp đặt thêm cáp để kết nối với mạng văn phòng.

Tính linh hoạt – Nhân viên văn phòng có thể được nối mạng mà không cần ngồi vào máy tính chuyên dụng, cho phép họ tiếp tục làm việc hiệu quả khi ở xa văn phòng. Điều này có thể dẫn đến phong cách làm việc mới, chẳng hạn như làm việc tại nhà hoặc truy cập trực tiếp vào dữ liệu của công ty khi ở cơ sở của khách hàng.

Tiết kiệm chi phí – Mạng không dây có thể dễ dàng hơn và ít tốn kém hơn để thiết lập, đặc biệt là trong các tòa nhà mang tính lịch sử hoặc nơi chủ nhà từ chối cho phép lắp đặt cáp. Việc hạn chế sử dụng dây và cáp giúp giảm chi phí. Điều này đạt được nhờ sự kết hợp của nhiều yếu tố, bao gồm chi phí tương đối thấp của bộ định tuyến không dây, việc không cần đào rãnh, khoan và cấp dây bên trong tường hoặc các phương pháp kết nối vật lý khác.

Khả năng thích ứng – Tích hợp nhanh chóng và dễ dàng với thiết bị vào mạng và tính linh hoạt cao khi sửa đổi cài đặt.

Cơ hội và ứng dụng mới – Mạng không dây cho phép các doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ mới. Ví dụ, nhiều phòng chờ khởi hành của sân bay, ga tàu, khách sạn, quán cà phê và nhà hàng đã cung cấp dịch vụ mạng không dây để cho phép khách du lịch kết nối thiết bị của họ với văn phòng tại nhà khi đang di chuyển.

Nhược điểm của mạng không dây

Mạng không dây có một số lợi ích chính so với mạng có dây, nhưng cũng có một số nhược điểm, chẳng hạn như bảo mật. Mạng không dây rất tiện lợi và phổ biến, nhưng không có nhiều tính bảo mật và rất dễ bị hack, khiến dữ liệu của bạn gặp rủi ro.

Ở cấp độ cơ bản nhất, mạng có dây gửi dữ liệu giữa hai điểm A và B, được kết nối bằng cáp mạng. Mạng không dây lại phát dữ liệu theo nhiều hướng, tới mọi thiết bị đang kết nối trong một phạm vi giới hạn. Ví dụ, một mạng có dây có thể được bảo mật bằng cách hạn chế quyền truy cập vật lý và cài đặt tường lửa. Một mạng không dây với các biện pháp tương tự vẫn có thể bị nghe trộm. Do đó, mạng không dây đòi hỏi những yêu cầu lơn hơn để duy trì bảo mật.

Sự cố lắp đặt – Nếu những người khác trong cùng tòa nhà sử dụng công nghệ không dây hoặc nếu có các nguồn tín hiệu vô tuyến khác, kết nối mạng của chúng ta có thể bị nhiễu. Nó có thể dẫn đến kết nối chậm hoặc trong trường hợp xấu nhất là mất hoàn toàn liên lạc.

Phạm vi phủ sóng – Mạng không dây khó có được vùng phủ sóng nhất quán trong một số tòa nhà, dẫn đến việc xuất hiện các điểm đen không có tín hiệu.

Tốc độ truyền – Truyền không dây có thể chậm hơn và kém hiệu quả hơn so với mạng có dây.

Ngày nay, việc thiết lập mạng không dây rất dễ thực hiện. Có rất nhiều sản phẩm, thiết bị wireless để bạn lựa chọn, ngoài ra còn có nhiều tài nguyên có sẵn để giúp ta thiết lập cấu hình mạng không dây nếu cần. Các công nghệ khác nhau có thể được lựa chọn để phù hợp nhất với yêu cầu ứng dụng và phạm vi truyền dữ liệu. Mạng không dây chắc chắn sẽ mang lại cơ hội mới cho các giải pháp công nghiệp-dịch vụ, nhưng chúng phải được triển khai với sự chú ý đặc biệt đến vấn đề bảo mật.

Bình An (Theo: roboticsbiz.com)

mtvh
Tin bài khác
Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Theo bảng xếp hạng chỉ số Chính phủ điện tử (EGDI), Việt Nam tăng 15 bậc so với báo cáo năm 2022 và tiệm cận mục tiêu top 50 vào năm 2025.
Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Phiên ngày 19/9 chứng kiến nỗ lực phục hồi bền bỉ của VN Index khi chinh phục thành công mốc kháng cự 1.270 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho thấy xu hướng tích cực, dự báo chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 20/9, hướng tới mốc 1.280 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền mạnh.
Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Trong một cuộc hội thảo, một diễn thuyết gia nổi tiếng chậm rãi bước lên bục, rút trong túi ra một tờ 20USD.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ  tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự thống nhất của chủ tịch HĐTV PVN và Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ đảm nhận việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai.
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.